VÕ VĂN KIỆT: MẤY Ý KIẾN VỀ VIỆC XUẤT BẢN SÁCH “CHUYỆN TƯỚNG ĐỘ”


Nhà văn, Trung tướng Trần Độ (1923-2002)

Nhà văn, Trung tướng Trần Độ (1923-2002)

Nguyên Thủ tướng VÕ VĂN KIỆT

Theo yêu cầu, tôi tiếp nhà văn Võ Bá Cường, được nghe nhà văn trình bày đại thể nội dung tác phẩm “Tướng Trần Độ” do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân sắp ấn hành. Tôi hoan nghênh, cần một sự công bằng với tướng Trần Độ và những người cống hiến gần hết cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng nhưng có những vấp váp nhất định!

Tôi biết nhiều về anh Trần Độ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cả anh và tôi cùng ở trong Trung ương Cục miền Nam. Thời kỳ chống Pháp, tôi mới chỉ được nghe, được đọc về anh. Năm 1941, anh bị thực dân Pháp bắt, kết án 15 năm tù, đày đi Sơn La. Năm 1944, anh vượt ngục, về công tác ở Ban tuyên truyền Trung ương, tiếp sau đó, với nhiều cương vị khác nhau, phần nhiều thời gian anh hoạt động báo chí và văn học kháng chiến chống Pháp.

Anh Trần Độ cống hiến gần hết cuộc đời mình cho dân, cho nước suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, trực tiếp chiến đấu và chỉ huy ở chiến trường trên cương vị Phó Chính uỷ Quân giải phóng miền Nam – Phó Bí thư Quân uỷ Miền (thời kỳ chống Mỹ), kể cả sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Liên tục anh là Ủy viên Trung ương Đảng các khoá III, IV, V, VI. Anh là Trung tướng Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thông tin, Phó Ban Tuyên huấn Trung ương, Trưởng Ban Văn hoá – Văn nghệ Trung ương. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá – Giáo dục của Quốc hội (khoá VII, khoá VIII) ; là Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Nhà nước.

Ở Trung ương Cục miền Nam, chúng tôi thường gọi tướng Trần Độ là Chín Vinh (Anh Chín Vinh). Trong quan hệ làm việc, chúng tôi thường gặp nhau ở hội nghị Trung ương Cục hoặc ở Bộ Chỉ huy Miền. Trong quân đội, tôi dưới anh một cấp. Lúc đó tôi là Chính uỷ Quân khu (không sao), còn anh trong Bộ Chỉ huy Miền (tướng có sao). Anh Chín Vinh trực tiếp chỉ đạo công tác chính trị trong quân đội của Bộ Chỉ huy Miền. Anh được cán bộ toàn quân cảm mến vì anh có khả năng thuyết phục và rất sáng tạo trong động viên cổ vũ cho mỗi chiến công của quân đội.

Có dịp về Trung ương Cục gặp anh, tôi nói đùa, coi chừng ông Chín Vinh dùng hết chữ, sau này có những chiến công lớn hơn thì khéo không còn từ nào đủ để động viên tiếp. Anh Trần Độ luôn là người lạc quan, pha lẫn tính cách nghệ sĩ, anh thông minh và có “bộ nhớ” rất cừ. Anh có một thú vui thư giãn say mê, đó là chụp hình và ban đêm tự tráng rửa phim, tự in hình.

Nhân đây, tôi muốn bày tỏ về quan niệm của mình đánh giá con người nói chung, sự cống hiến, một chặng đường dài trong đấu tranh cách mạng, ít ai không có vấp váp, sai phạm ở mức độ khác nhau. Đó cũng là lẽ bình thường trong một chặng đường và cả cuộc đời. Tôi đưa ra một tỷ dụ, sau Hiệp định Paris giữa Quân uỷ Miền (anh Trần Độ thay mặt) với Quân khu 9, ý kiến khác nhau khá xa về bám dân, giữ đất. Anh cảnh cáo chúng tôi (Quân khu) và còn doạ sẽ có mức kỷ luật cao hơn. Khi có kết luận bổ sung của Bộ Chính trị mở rộng với các Quân khu miền Nam ở Sầm Sơn năm 1973, lại thống nhất với nhau, đó cũng là bình thường …
Những cống hiến của anh Trần Độ bao gồm thời gian 50 – 60 năm đi qua các thời kỳ như : hoạt động bí mật, sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, suốt hai cuộc kháng chiến và sau ngày 30/4/1975. Quan trọng nhất là giá trị của sự cống hiến qua mỗi thời kỳ khác nhau đó với ý nghĩa thực của nó. Về vấp váp, sai phạm, cần đánh giá đúng mức tác hại của nó, những thiệt hại cho cách mạng, cho Đảng, mức độ ảnh hưởng đến đâu, không quy kết chỉ qua cảm tính, chủ quan mà không dựa vào những chuẩn mực nào.

Đảng ta không chủ trương lấy công thay cho lỗi lầm ; ngược lại cũng không vì có lỗi lầm mà phủ định hết giá trị của những cống hiến. Vấn đề ở đây phải rất công bằng, có sức thuyết phục cao.

Hơn nữa, chúng ta cần xem xét thuộc quan điểm, chủ trương như trước đổi mới và đổi mới ban đầu và ở những chặng sau này. Có những cái ta cho là đúng trước đây khi đổi mới và càng về sau lại càng thấy nó là sai, hoặc trước đây là sai nghiêm trọng nhưng khi đổi mới lại đúng như trường hợp đồng chí Kim Ngọc (Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phú). Ngay cả đổi mới lúc đầu với mức hiện nay cũng có nhiều mức khác biệt, ngay trong lĩnh vực văn hoá văn nghệ. Nhân tôi có đọc tập sách của Phùng Quán với tựa đề “Ba phút sự thật”, có nhiều tư liệu nói về cuộc đời, đồng đội và bè bạn, qua đó biết thêm về một lão thành cách mạng kỳ cựu Nguyễn Hữu Đang.

Lịch sử sẽ phán xét công minh, nhưng trước tiên mỗi một cá nhân cũng phải sòng phẳng với lịch sử. Với tinh thần ấy, tôi tin việc xuất bản cuốn sách “Tướng Trần Độ” là việc làm kịp thời và rất có ý nghĩa.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 5 năm 2007

10 phản hồi

  1. Trần Độ là một vị tướng đa tài ,một con người tận lực vì nước ;Đất nước này đời đời biết ơn ông .Cũng có vài dòng về cái gọi là ”đổi mới”,thật sự mà nói chẳng có gì là đổi mới cả mà đó là việc cới trói cho dân ,tuy vậy việc cởi trói mới chỉ được một nửa .Hiện tại dân tộc này đang đi một chân ,làm một tay và tư duy bởi một 1/2 não bộ

  2. Chỉ cần 1/3 lãnh đạo VN có tâm huyết và tầm trí tuệ như các vị Võ Văn Kiệt, Trần Độ, Nguyễn Trọng Vĩnh, Đặng Quốc Bảo, Huỳnh Minh Chính, Ngô Kim Ngọc… VN đã thoát lầm than từ lâu, vượt xa các nước khu vực.

  3. Không phải ai cũng “yêu nước bằng máu của mình” như dũng tướng TRẦN ĐỘ. Và cái dũng nữa là dã từ vũ khí “chủ nghĩa M-L”, giống như LÊ LỢI “Hoàn Kiếm” để xây dựng và bảo vệ tổ quốc V-N. Đáng thương và đáng tiếc cho dân tộc ta quá phải không ? Cho tôi được thắp một nén nhang tưởng nhớ ông cùng với gia đình ông, mong hương hồn ông thức tỉnh những kẻ u mê đang tàn phá quê hương!!!

  4. Cành Hoa Nguyệt Quế
    ************************

    Kỷ niệm 30 ngày từ trần của Nhà Dân Chủ và Lão Tướng TRẦN ĐỘ .. ..

    Anh về yên nghỉ gần ba Mẹ (1)

    Ngọc thể hóa thân hàng dương che

    Hơn nằm Mai Dịch (2) hồn ân hận

    Một lần sống thác đâu ngựa xe

    Trường chinh Anh nguyện theo vận nước

    Chung thủy một lòng Anh lắng nghe

    Ngàn sao vĩnh cửu trời lấp lánh

    Hồn thiêng Sông Núi Nguyệt Quế che .. ..

    —————————-

    (1) : ba Mẹ : Ba người Mẹ của Anh Trần Độ:

    1. Mẹ : Mẹ Quê Hương Thái Bình — Việt Nam
    2. Mẹ : Mẹ ruột sinh ra
    3. Mẹ : Mẹ nuôi thời hoạt động Cách Mạng

    (2) Mai Dịch: nghĩa trang gần Hà Nội dành cho các cụ «cận thị» thiếu viễn kiến và tình yêu đồng bào nằm trong guồng máy Đảng bảo thủ, thủ cựu và độc đoán

    • Trung tướng Trần Độ trước 1975 con đường yêu Nước của ông đã sai lầm, từng là chính ủy Miền Nam .. … nhưng sau đó Lão Tướng can đảm ăn năn vạch mặt thật chế độ đã viết

      “Nền chuyên chính tư tưởng hiện nay ở Việt Nam là tổng hợp các tội ác ghê tởm của Tần Thuỷ Hoàng và các vua quan tàn bạo của Trung Quốc, cộng với tội ác của các chế độ phát xít, độc tài.”
      (Trần Độ – nhật ký Rồng Rắn)

      Thái độ của ông Trần Độ rất dứt khoát với chế độ và đó là trường hợp thật vô cùng hiếm có khác trội hẳn với ngay cả Trần Xuân Bách

      Mẹ Việt Nam luôn bao dung giang tay đón tất cả các con của Mẹ (ngay cho dù trước đó là đại đao thủ vì bỏ đao xuống sẽ thành Phật ) trở về với Tổ Quốc với Đất Mẹ với Quê hương

      Tôi luôn trân trọng những người như ông Trần Độ biết sai lầm ăn năn hối lỗi và đặc biệt vô cùng can đảm cầm bút và có thái độ dứt khoát với cỗ máy oan nghiệt mà chính mình một phần lớn tác tạo nó ra !!!!
      Kính chúc Lão Tướng yên nghỉ trong Lòng Đất Mẹ bao dung .. ..

      Chính vì lý do đó nên khi nghĩ đến viết lời tựa cho từ điển Nhân quyền, năm 2000 tôi đã chấp nhận nhiều dị nghị và phản đối mãnh liệt từ phía những anh em Chiến hữu Dân chủ xuất thân Miền Nam .. … và đã dành cho Lão tướng Trần Độ viết lời khai từ cho quyển sách ấy sau đây

      Tôi cảm thấy vui trong lòng được viết mấy lời cho cuốn từ điển về nhân quyền của tác giả Nguyễn Hữu Viện

      Xem ra cái chuyện quyền làm người không đơn giản. Cho nên mới phải có cả một cuốn từ điển để giải thích nó.

      Mà thế cũng phải. Ở đây rõ ràng có sự cần thiết phải giải thích cho rõ ngọn ngành mọi sự, để khỏi có tình trạng mỗi người nói một cách, hiểu một cách, về một điều dễ hiểu là con người có quyền được sống xứng đáng như một con người.

      Không nói cho rõ để mọi người hiểu cho rõ cái quyền của mình thì kẻ mất quyền có khi còn cảm ơn kẻ tước đoạt quyền của mình, tội nghiệp lắm. Cũng giống như kẻ bị bóp cổ mới được kẻ bóp cổ mình nới ra một chút, hớp được một ngụm con không khí, đã vội vã ca lời tri ân kẻ thù.

      Trong cuộc đời cách mạng của mình, tôi ngẫm ra một điều: những người cách mạng xét cho cùng là những kẻ nô lệ dám đứng lên đấu tranh cho quyền sống, quyền làm người, cho bản thân và cho đồng bào. Còn những kẻ xưng cách mạng để kiếm chác trên xương máu đồng bào đều là những tên nguỵ cách mạng. Và như một quy luật: thường thì những kẻ kiêu căng vỗ ngực xưng mình cách mạng lại là những tên phản cách mạng, và những kẻ khoe khoang tôn trọng nhân quyền thì lại chà đạp nhân quyền rất nhiều.

      Cuốn từ điển này được soạn ra để cho người ta hiểu con người có những quyền gì, với những định nghĩa rõ ràng, chi tiết, từng quyền một, là một cuốn sách tốt. Nó giải thích từng điểm trong bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được nhiều quốc gia ký tên ở dưới, xin tự nguyện thực hiện. Những điểm này là chỗ dựa cho nhân dân bị áp bức dựa vào mà đấu tranh chống lại những nhà nước độc tài chuyên cắt xén và tước đoạt quyền làm người của nhân dân.

      Tôi xin cảm tạ người biên soạn cuốn sách có ích này.

      Hà Nội, Cuối Năm Tân Tỵ

      Trần Ðộ

      http://vantuyen.net/index.php?view=story&subjectid=11330#.UMcRCoPtXKg

      Forbidden
      You don’t have permission to access /index.php on this server.

      Additionally, a 404 Not Found error was encountered while trying to use an ErrorDocument to handle the request.

      Apache Server at http://www.vantuyen.net Port 80

      HY VỌNG CÁC BÁC đọc được RIÊNG TÔI BỊ CẤM CỬA
      Lý do dễ hiểu NGUYỄN TUẤN người lập ra những TRANG WEB như thế tại Hải ngoại từng sống ở PARIS nay được CƠ QUAN thuyên chuyển NGUYỄN TUẤN qua TEXAS bên Mỹ …

      Đây là một loại CAM quít CHUYÊN NGHIỆP được tổ chức ra “nằm vùng” hải ngoại

      Tôi đã đoán vai trò và nhiệm vụ của y từ lâu !

  5. TT Võ văn Kiệt sao lại mắng khéo bậc đàn anh của mình là Trần Độ “có những va vấp” ?
    Va và vấp cái gì vậy cà?

  6. Trần Độ và Võ Văn Kiệt không thuộc hạng người chỉ chăm chăm cái sổ hưu như tuyệt đại đa số chóp bu và quan chức ĐCSVN hiện nay. Họ biết nghĩ đến người dân và tương lai đất nước.
    Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác, giữa chính và tà luôn gay go và gian nan, nhưng phần thắng nhất định về cái thiện và chính nghĩa.

  7. Tôi là lính của Sư đoàn 312 mà Trần Độ là chính ủy đầu tiên. Tuy không trực tiếp làm lính của ông nhưng tôi cũng có may mắn được tiếp xúc, trò chuyện với ông trong ít ngày, coi như là có kỷ niệm về ông. Sau này, khi biết ông dũng cảm nêu rõ chính kiến của mình và vì thế mà bị mất hết tất cả chức vụ (đi kèm đó là chế độ đãi ngộ), tôi vô cùng cảm phục ông. Trên đời này, từ xưa đến nay, thủ hỏi có mấy người ở địa vị như thế mà dám hành động như thế?
    Tôi thông cảm với ông Võ Văn Kiệt khi ông nói ông Độ có những ” vấp váp, sai phạm” vì ở vị trí của ông (dù đã về hưu) cũng khó mà nói đúng, nói hết suy nghĩ của mình. Còn, tôi luôn tin chắc rằng, lịch sử sau này sẽ mãi mãi tôn vinh Trần Độ, bậc lương tướng, danh thần có đủ cả TÂM,TÀI,TRÍ, DŨNG.

  8. Trần Độ là một dũng tướng còn tướng Giáp là …

  9. Về đức độ và tài ba ông xứng đáng được phong hàm Đại Tướng ! Đáng tiếc bao nhiêu người thông minh, dũng cảm có tầm nhìn xa trông rộng, tâm huyết với dân tộc với đất nước như Nguyễn Mạnh Tường Phan Khôi , Nguyễn Hữu Đang,Trần Độ , Trần Xuân Bách,Hoàng Minh Chính… đều bị những ”đồng chí” của mình hãm hại ! Đau đớn thay ! Bất hạnh thay !

Trả lời

