THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU


LogoTho-300x300GIA HIỀN

Thế hệ tôi, một thế hệ cúi đầu
Cúi đầu trước tiền tài, cúi đầu sau mông người khác
Cúi đầu trước chính mình, cúi đầu bạc nhược
Chỉ ngầng đầu…
…vì…
…đôi lúc…
…phải cạo râu! 

Thế hệ tôi, cơm áo gạo tiền níu thân sát đất
Cuộc sống bon chen
Tay trần níu chặt
Bàn chân trần không dám bước hiên ngang.

Thế hệ tôi, nhận quá nhiều những di sản hoang mang
Đâu là tự do, đâu là lý tưởng?
Đâu là vì mình, và đâu là vì nước
Những câu hỏi vĩ mô cứ luẩn quẩn loanh quanh…

Thế hệ tôi, ngày và đêm đảo lộn tanh bành
Đốt ngày vào đêm, và đốt đêm không ánh sáng
Nếu cho chúng tôi một nghìn ngày khác
Cũng chẳng để làm gì, có khác nhau đâu?

Thế hệ tôi, tự ái đâu đâu
Và tự hào vì những điều huyễn hoặc
Tự lừa dối mình, cũng như lừa người khác
Về những niềm tin chẳng chút thực chất nào!

Chúng tôi nghe và ngắm những siêu sao
Chỉ với mươi lăm nghìn cho vài ba tin nhắn
Văn hóa ngoại giao là trà chanh chém gió
Và nồi lẩu tinh thần là những chiếc I-phone

Thế hệ tôi, ba chục đã quá già
Và bốn chục, thế là đời chấm hết
Không ghế để ngồi, thì thôi, ngồi bệt
Mối lo hàng ngày là tiền trong tài khoản có tăng lên?

Thứ đắt nhất bây giờ là từng lạng NIỀM TIN
Thứ rẻ nhất, lại là LỜI HỨA
Sự dễ dãi đớn hèn khuyến mại đến từng khe cửa
Có ngại gì mà không phản bội nhau?

Không, tôi không đại diện thế hệ mình đâu!
Và thế hệ tôi cũng không đại diện cho điều gì sất!
Trăm năm sau, lịch sử sẽ ghi vài dòng vắn tắt:
Có một thế hệ buồn, đã nhạt nhẽo đi qua…

20 bình luận

  1. Hay quá!

  2. Einstein từng cảnh báo về nền giáo dục rằng: Nếu giáo dục không dạy cho biết tư duy độc lập, và cảm khái về cái gì đáng để phấn đấu trong đời thì với 1 bằng cấp, con người ko khác gì 1 con chó bị huấn luyện. Tiếc thay, từ khi ấy cho tới nay, nhân loại vẫn trượt dài trong suy thoái về tri kiến Chân Thiện Mỹ. Sức mạnh của tập thể, đảng phái, quyền lực đi đôi với vũ khí quân sự áp chế nọi cái đầu “chỉn chu” của thời đại

  3. Tôi lại nghĩ: Trăm năm sau, lịch sử sẽ ghi vài dòng vắn tắt./ Thế hệ bây giờ còn nhạt nhẽo, buồn hơn.

  4. Thế hệ Hồ Chí Minh tự thú trước bình minh ?

    • Thế hệ Hồ Chí Minh là thế hệ ” Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.Mà lòng phơi phới dậy tương lai” Thế hệ của ông, cha đau thương mất mát nhưng luôn kiêu hãnh tự hào

  5. Để không có ” …một thế hệ buồn , đã nhạt nhẽo trôi qua… ” thì hãy ngẩng đầu lên , không bao giờ muộn cả .

  6. Quá hay!

  7. Ai? Kẻ nào? Tên đạo tặc nào dẫn thế hệ chúng ta đi vào ngõ cụt? Phải truy xét nó. Băm vằm nó. Phải cho voi dày ngựa xéo chó …éo vào mặt nó các bác ạ!

  8. Thế mới là thơ

    • Chẳng rõ tác giả nói đến thế hệ nào nhưng tôi cũng thấy có chút giống mình. Tuy vậy tôi nghĩ chẳng có thế hệ nào bi đát đến thế cả.

  9. Sao không đại diện cho thế hệ của anh? Dừng trốn tránh. Anh đại diện, tôi đại diện, chúng ta đại diện…Bài thơ chỉ hay khi nó là tâm trạng mọi người. Đã viết, đừng sợ nghe anh bạn.

  10. Kể lể dai dòng nhạt nhẽo cải lương. con người thich nghi hoàn cảnh để sống. Không có hoàn cảnh nao..xã hội nào hoàn thiện vẹn toàn như ý. Đưng ngôi chờ.. …kiểu giá mà không có ruồi….Nếu là Vĩ Nhân
    thì xin mời Cải Thế đi……….toàn biêt rồi khổ lắm Chém gió mãi

  11. thật sự cần suy nghĩ

  12. Những bài thơ như thế này nên có vì nó làm đẹp xã hội lên,giúp con ngườ sáng mắt ra “nước mình lắm người tài mà dân mình thì khổ,nước mình tụt hậu so với 5 châu ” ???

  13. Thế hệ tôi, đâu phải chỉ cúi đầu
    Vẫn hiên ngang, giữa dòng đời xuôi ngược
    Vẫn có kẻ, hướng mình về phía trước
    Chỉ cúi đầu, khi mỏi cổ mà thôi

    Thế hệ tôi, ừ cơm áo gạo tiền
    Sống bon chen, làm chúng tôi mạnh mẽ
    Dám thay đổi, khi tuổi đời còn trẻ
    Chẳng giới hạn mình, trong khuôn khổ nào đâu

    Thế hệ tôi, ừ đôi lúc cúi đầu
    Bởi hạ mình, học những điều cao đẹp
    Khi ở cuối, cái chốt điểm giao thời
    Cúi đầu chào, cả thế hệ đi trước

    Thế hệ tôi, luôn sẵn sàng xuôi ngược
    Mọi góc trời, nơi tổ quốc cần tôi
    Chẳng quan tâm, những thú vui ở đời
    Khi bảo vệ, những gì mình yêu thích

    Thế hệ tôi, ừ đôi lúc có nghịch
    Có dại khờ, nhưng có cả giấc mơ
    Có hoài bão, của một thời nông nổi
    Có sai lầm, nhưng đâu phải gọi chung

    Thế hệ tôi, đâu phải để vất đi
    Bởi cũng biết, vì những điều mơ ước
    Những thứ gì, người trước chưa làm được
    Chúng tôi sẽ làm, với tất cả khát khao
    –Phạm Lâm Lâm —
    https://www.facebook.com/phamlamlam.it

  14. Thế hệ tôi có những kẻ cúi đầu
    Cúi đầu vì tình thương, cúi đầu vì thất bại
    Nhưng qua ngày kia chúng tôi chẳng ngại
    Đứng trên đôi chân mình
    ………………………… ngửa mặt
    ………………………………………. cười vang

    Thế hệ tôi vẫn dám bước hiên ngang
    Đôi chân trần vững vàng trên sỏi đá
    Sống hết mình chẳng nề hà gì cả
    Gió giật bão bùng chẳng quật ngã được đâu.

    Thế hệ tôi chẳng mơ tưởng đâu đâu
    Sống là vì mình, học là vì nước
    Trước gian nan chẳng cúi đầu bạc nhược
    Không vì đồng tiền mà bán rẻ lương tâm

    Thế hệ tôi, đôi lúc đặt sai chỗ niềm tin
    Nhưng chúng tôi dám nhìn vào sự thật
    Sống ở trên đời có được có mất
    Có ngã xuống bùn mới thấy ánh bình minh

    Thế hệ tôi hâm mộ những minh tinh
    Có thần tượng, có rất nhiều sở thích
    Thế hệ tôi một lớp người tinh nghịch
    Nhưng đó là giờ của những phút giải lao

    Lứa chúng tôi có những lúc “Mày – tao”
    Không phải vì thế mà không còn tình nghĩa
    2 chứ Nhân Nghĩa mãi còn tròn trịa
    Và chẳng thể nào mất được 2 chữ “Anh – em”

    Tôi không dám đại diện cho thế hệ mình đâu
    Vì điều tôi làm chẳng thể hiện gì sất
    Nhưng thế hệ tôi sẽ làm điều rất thật
    Xây dựng nước mình, tiếp nối bước cha ông.

  15. Bai tho cua tac gia GIA HIEN viet hay qua

  16. Bài thơ này hay, đọc để suy ngẫm. Không thể đòi hỏi một bài thơ phải tả được cả bức tranh xã hội khi mà có cả gam sáng lẫn tối, chỉ cần nó nói được một khía cạnh là thành công rồi.

Bình luận về bài viết này