ĐỀ NGHỊ ĐẶT LẠI TÊN NƯỚC LÀ “VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA”


NTT: 5 năm trước, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển kể cho tôi chuyện này: “Một lần đi họp ở nước ngoài với Thủ tướng Phan Văn Khải, khi cùng đi toilet, ông Tuyển nói với ông Khải: Nhiều người muốn lấy lại tên nước thời Bác Hồ là Việt Nam dân chủ cộng hòa, ý anh thế nào? Ông Khải nói: Tớ cũng nghĩ thế, nhưng họp hành có ai đưa chuyện này ra đâu”. Hôm nay báo Tuổi trẻ đã chính thức đưa chuyện này như sau:

Báo Tuổi Trẻ ngày 3/3/2013

Báo Tuổi Trẻ ngày 3/3/2013

29 bình luận

  1. Anh Tạo ơi ,đến như ông Phan Văn Khải mà còn không dám nói thì ai nói đây?

  2. Đổi tên mà ruột cũ thì cũng vậy thôi .

    • noi rat dung
      bon quan ba long hanh,gio chung no cung so giac sang xam nang,chung no lam sao thoat duoc,chua den san bay da bi bum.hahha

  3. Đó là ý kiến KHÁC BIỆT. Nhưng nếu trưng cầu dân ý thì tôi cho rằng rất nhiều, thậm chí ĐA SỐ tuyệt đối người dân ủng hộ cái KHÁC BIỆT này. Còn cái tên hiện nay cũng là KHÁC BIỆT vì trên hành tinh này chỉ có vài nước chậm phát triển mới có tên tương tự. Kể cũng lạ kì và thương cho nước Việt!

  4. Tên nước được bàn bắt đầu từ… toilet chăng?

  5. Đó là bước 1, cho ĐCSVN tập làm quen. Bước 2 là bỏ điều 4, giải tán ĐCSVN. Sau 2 năm truyền thông tự do cho dân trí rử độc, cho phép ĐCSVN thành lập và hoạt động lại

  6. Đúng, phải làm từ từ cho ĐCSVN về vườn êm thấm và ngồi viết hồi ký hối tội. Làm nhanh quá, đảng chết bất đắc kỳ tử, mất công dân ta phải đi chôn, lãng phí ngân sách thêm một mớ.

  7. Nhiệt liệt ủng hộ việc đổi tên nước theo hiến pháp năm 1946.

  8. Tên nước :Việt nam dân chủ cộng hòa thật dở hơi quá mức:
    – Tên nước Việt nam cũng do Nhà Thanh đặt cho : Khi Nguyễn Ánh đánh bại Quang Trung,đã dâng biểu phong vương với Nhà Thanh với tên nước là Nam Việt. Vua Thanh cho rằng ; Nước Nam Việt đã là tên một quốc gia ở phía Đông Bắc TQ ( giáp Triều tiên ) vì thế mới ra chiếu đặt tên là Việt Nam từ năm 1802 (Xem Niên biểu lịch sử VN ). Đến 1820 Minh Mạng lại lấy lại tên nước là Đại Việt. Mãi đến tháng 8 năm 1945 mới lại có tên Việt nam trên mảnh đất hình chữ S này, tổng cộng cho đến năm 2013, tên nước là Việt nam mới tồn tại 76 năm, gốc gác do Tầu đặt cho.
    – Về mặt phát âm, đọc là Việt nam dân chủ công hòa là đọc theo thứ tự ngữ pháp Trung quốc, giống như phát âm khi đọc tên Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo ngữ pháp Tầu là :Trung hoa nhân dân cộng hòa. Người sáng lập VNDCCH đã bắt chước y hệt. đáng lẽ phải là Cộng hòa dân chủ Việt nam.
    Có lẽ đến lúc phải đổi tên Nước rồi! nhưng tên là gì : Cái tên tồn tại lâu nhất là Đại Việt, nhưng không được ! vì có từ ĐẠI lại hay gắn liền với tính BÀNH TRƯỚNG của các quốc gia ĐẠI HÁN, ĐẠI NGA, ĐẠI ĐÔNG Á … mất. Nước Văn Lang ư ? lại không rõ ràng lắm ( 2000 năm chỉ có 18 đời vua). Tên hợp lý là nước Vạn xuân do Lý Nam Đế (Lý Bôn ) đặt từ năm 544. Còn thể chế là gì : Cộng hòa nhân dân, cộng hòa dân chủ nhân dân, cộng hòa xã hội chủ nghĩa … rất rườm rà và thừa. Thể chế cộng hòa là thể chế chính quyền do dân bầu ra, đã do dân bầu ra thì đương nhiên, những người được bầu ra phải là những người đại diện cho ND và vì ND. Vì vậy nếu tên nước được đặt lại là CỘNG HÒA VẠN XUÂN thì thật là hạnh phúc cho muôn dân ?

    • Cái tên Vạn Xuân rất hay nhưng chúng ta phải có nhiều thời gian để quảng bá.
      Tôi không rõ lắm cái tên Việt Nam có phải do nhà Thanh đặt không?
      nhưng nó đã là cái tên mà cả thế giới biết đến như là một huyền thoai.
      Theo tôi, đừng gắn cái từ quái quỷ”Cộng hòa XHCN” lạ hoắc vào tên nước Việt là được, trước đây ta cũng là Đại Việt mà? nên lấy tên Việt Nam cũng không sao. Như vậy là có Nam Việt ở phía bắc Trung Quốc và Việt Nam ở phía nam TQ hay phía nam lục địa Châu A?

    • Ngô Đình Diệm đặt tên VIÊT NAM CỘNG HÒA.

  9. Vẽ chuyên hết. Cứ gọi đơn giản là Việt nam thì sao. cái tên có để cho người ta nghĩ đến chế độ đâu.

    • Tên nước Việt là đủ. Việt Nam có ý nghĩa nước Việt ở phía nam của Trung quốc, Trung quốc là trung tâm của thế giới.

  10. Nên nhớ lại hồi VNDCCH – HCM( 1954 – 19…) bà con miền bắc sống có thực sư dân chủ kô ? hay là phải sống lầm than , vô cùng hắc ám với bàn tay sắt CS-hcm , chế độ tem phiếu …. chưa thất kinh hay sao mà quay lại ???

  11. Không được đâu bác Tạo ơi. Tên CHXHCN Việt Nam là do bác Lê Duẩn đặt cho, mà bác Lê Duẩn lại là dũng sỹ bảo vệ Liên Xô, chống Tàu kiên cường nhất. Vì vậy, nếu đặt lại tình hình chống Tàu bảo vệ biển đảo hiện nay có thể bị ảnh hưởng.

  12. Tôi lại muốn gọi tên nước là: An Nam dân chủ cộng hòa, vì Bách Việt xưa nay đại bộ phận thuộc TQ rồi. Còn mặc cảm An Nam là tên khinh bỉ chỉ là của bọn ỷ nước lớn. Ta cần tự cường để đảo ngược nhận thức, như Nhật với tên “Nhật lùn”.

  13. Tên nước chỉ cần hai chữ Việt Nam là đủ. Quốc ca cũng có rồi bài Việt Nam- Việt Nam của Phạm Duy. Điều cần thiết là phải bỏ điều 4.

  14. Nhắn „Ai“
    (cũng là chia sẻ riêng)

    Từng bước, từng bước một,
    Về với NƯỚC, với DÂN;
    Khi DANH không như THỰC,
    Sai, hỏng cứ phô dần.

    „Nguyên khí“ (Dân TRÍ và Dân Ý) đời đời thịnh,
    Đường Sáng – đừng chậm chân!

  15. Là tên gì chứ cái tên hiện hành nghe chối lắm, mất hết cả bạn bè, khiến ai cũng cảnh giác… Thật ngu dại hết chỗ nói!
    Trước mắt cứ thế đi nếu không thể có chuyện viết hiến pháp mới (không sửa đổi gì sất): lấy lại tên cũ “VNDCCH”. Dăm năm nữa, cánh trẻ chúng sẽ làm hiến pháp mới và tên chắc chỉ gọn gàng: Việt Nam!

  16. Đúng quá còn gì nữa mà phải chần chừ? “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” là hoàn toàn chính xác về nhiều nghĩa. Thứ hai, Đảng cộng sản Việt Nam cũng nên đổi tên lại là “Đảng Lao động Việt Nam” như cũ thì tốt hơn.

  17. nên thay tên nước, tên đảng như bạn vhn nói, đó là ý nguyện của toàn dân. thậm chí là phải thay cả nội dung bên trong cho phù hợp thời đại.

  18. Cá nhân tôi cũng đồng ý lấy lại tên nước”Việt nam dân chủ cộng hòa”.Vì nó nhân văn hơn,có lẽ Hồ chủ tịch rất thận trọng khi chọn tên này.

  19. Nên đổi quốc kỳ luôn để dân VN bớt đổ máu để nhuộm cờ , cờ đỏ sao vàng như một biểu tượng linh ứng cho sự việc sao vàng ( dân tộc Việt) bị nhuộm máu . Quốc kỳ VN nên có những biểu tượng màu sắc đặc trưng cho Đất , nước ( biển) và hòa bình .

  20. Tôi cung muốn quốc kỳ Việt màu nhã đừng khát máu như vây.

  21. Các bạn nói chí phải! Phải đổi tên nước, bỏ phéng tên cái đảng cộng sản (phải cộng thêm vài cái đảng dân chủ, tự do thực sự nữa) đổi cái lá quốc kì màu máu mà Trần Dần đã ca thán: “…chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ…” , đổi cái Hiến pháp cái điều 4, điều 88 chết tiệt, và nhiều điều khác nữa cho dân chủ thực sự.

  22. tom lai chung no la tham lam het.khong co y thuc thi lam quan lam gi
    an it thoi
    nuoc viet nam moi ton tai

  23. Xin đọc lại văn phạm Việt cổ từ thời nước Việt với những cái tên đầu tiên như Tam Miêu, Cửu Lê, Tứ Di, Bộc Việt, Việt Thường… đều là Đại chủng Việt hay Viêm Việt thời sơ khởi cách nay 70.000 năm và phát triển nền Văn minh lúa nước cách nay 40.000 năm với trung tâm là Văn hóa Hòa Bình bản địa của giống người Việt -Mường . Chủng Viêm Việt tức Việt tộc xứ Viêm tức là nóng phía Nam hay là người Việt phía Nam. Tên Việt có từ thời thượng cổ, lúc đầu viết với biểu tượng hình cái “qua” tức cái rừu đá, công cụ khai mở săn bắt, hái lượm đầu tiên. Sau đến thời kỳ phát triển văn minh nông nghiệp lúa nước, chữ Việt đổi thành bộ “mễ”, nghĩa là lúa/gạo, là người trồng lúa. Sau dó hàng vạn năm, dân cư nông nghiệp đang có cuộc sống yên bình thì có nạn xâm chiếm từ phương Bắc (Mông Cổ phương Bắc). Khoảng 2.600 năm TCN, người Mông Cổ hòa huyết với người Bách Việt sinh ra người Hoa Hạ. Hoa Hạ là giống lai có dòng máu Du mục Mông Cổ mạnh hơn và dần dần lấn át dân nông nghiệp Bách Việt rồi xua đuổi họ chạy xuống phía Nam. Bách Việt chạy dần từ nam sông Hoàng Hà tới nam sông Dương Tử, tới tận Ba Thục rồi Bắc Việt Nam hiện nay. Lần bị đuổi này giặc Tàu gán ghép cho cái bộ “tẩu” tức chạy (vì bị đuổi) vừa là dân bị đuổi, vừa là bị mỉa mai là yếu hèn nên phải chạy. Từ đó chữ Việt bị ghép với bộ “tẩu” cho đến tận bây giờ. Đó thực ra chỉ là hình thức trên văn tự túc mặt chữ thôi, còn về tiếng nói thì nó mang cả tinh thần dân tộc vạn niên không bao giờ phai mời và được lưu truyền mãi mãi. Chữ Việt và tên Việt vẫn sang sảng và tỏa sáng với Trời, Đất Và Con Người Việt ta. Cho dù nó là chữ nòng nọc/khoa đẩu/hỏa tự, chữ Nôm/Nam, chữ Tàu, chữ Tạng, chữ Phạn, chữ Latin… Tất cả đều là hình thức, quan trọng hơn hết là nó đã theo chúng ta từ thời khai thiên lập địa đến ngày nay và nó đã ngấm vào huyết mạch của mỗi người con Đất Nước Việt và Siêu Việt này rồi.
    Cho nên, cái tên Viêt Nam là muôn đời và mãi mãi không thể xóa nhòa. Người Việt ở phương Nam không có gì đúng và đẹp hơn cả.
    Đấy mới là gốc của Việt Tộc nguyên thủy.
    Còn các vấn đề mà quý vị trình bày trên đây toàn là phần ngọn mới quãng 5.000 năm cách nay đã bị Tàu, Tây xuyên tạc mất rồi.
    Người Việt bé nhỏ tại sao tồn tại hàng vạn năm chính là nhờ cái GỐC NGUYÊN THỦY HIỀN HẬU xa xưa như một mạch ngầm lưu trường tồn, âm thầm, lặng lẽ với hồn thiêng sông núi luôn che chở và phù hộ.
    Vậy đề nghị tên Nước chỉ đặt là Việt Nam là vạn đại nhất, với tôn chỉ là Tự do, Ấm no, Hạnh phúc cho nhân dân để hòa cùng thế giới vươn tới những giá trị nhân bản của loài người là Chân, Thiện, Mỹ.
    Các chủ nghĩa đều là ảo tưởng và vô giá trị. Ta phải theo chính ta và đi trên chính bàn chân của mình mới mong thành tựu.
    Kính mến!
    Xin vào trang anviettoancau.net, vietnamvanhien.net, minhtrietviet.net tìm về cội nguồn dân tộc với các tác giả như Kim Định, Việt Nhân, Trần Đại Sĩ, Hà Văn Thùy, Lê Việt Thường, Đông Lan, Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Nguyễn Cung Thông …

  24. Thực sự muốn theo đường lối của chủ tịch Hồ Chí Minh khai sanh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vì dân vì nước thì phải danh chính ngôn thuận cho nước Việt nam tồn tại theo ý nguyện của Người của dân tộc Việt nam
    Việt nam dân chủ cộng hoà = Cộng hoà dân chủ Việt nam .
    Muốn xoá sổ công lao khai sanh ra nước Việt nam của Hồ Chí Minh làm sao cũng được – Muốn tên gì cũng chảng sao !
    Hồ Chí Minh có ghi hàg chữ vàng : Không có gì quý hơn độc lập tự do !

  25. Danh bất chính, thì ngôn bất thuận… Cộng hoà dân chủ Việt nam = Việt nam dân chủ cộng hoà
    ”Tên nước không danh chính ngôn thuận ai dám đấu tranh đòi dân chủ công bằng mà không bị kết tội phản bội tổ quốc . Tuy nó không là hiến pháp nhưng tên Nước được pháp luật công nhận.
    Ước mơ toàn thể dân tộc Việt nam để xây dựng một xã hội dân giàu nước mạnh xã hội công bằng văn minh dân chủ .
    Chỉ có cái tên ước mơ nền dân chủ còn chưa thực hiện được . 100 năm nưa ai khẳng định được Việt nam có nền dân chủ công bằng văn minh khi không xây dựng trên một cái tên của sự mong mỏi ước mơ .Con dường xây dựng xã hội chủ nghĩa chúng ta cứ kéo dài vô tận như con ma nhà họ hứa mà không có một cái mốc đánh dấu thành tựu nào sao ? Danh không chính thì ai dám theo ,ai theo trở thành những những tội đồ bị đấu tố . Trẻ con ngày nay không ngớ ngẩn như những người già đã một lòng theo cách mạng . yêu nước đôi khi trở thành kẻ có tội . Kẻ ăn chơi trác táng có tội nhưng tội còn nhẹ đầu không lìa khỏi cổ !

Bình luận về bài viết này