VIẾT CHO BA SÀM 5 TUỔI


KHÁNH TRÂM*

Khánh TrâmNgười đời thường nói “thời gian thấm thoắt thoi đưa”. Loáng một cái kể từ ngày 9/9/2007 trang tin “Anh Ba Sàm- Cơ quan ngôn luận của TTXVH” ra mắt độc giả thế mà đã 5 năm. Vâng, 5 năm qua xã hội Việt Nam đã trải qua biết bao sự kiện buồn – vui được “nén lại cho đầy gánh” trong vòng thời gian 60 tháng hay 1800 ngày ấy.

Tôi nhớ có một bài hát “mỗi ngày ta chọn một niềm vui” thì những độc giả yêu thích sự thật, yêu thích tri thức đã chọn cái “TTXVH của anh Ba Sàm” hàng ngày ra mắt rất sớm: 2h sáng (và khi vừa ra lò đã có xóm giật tem rất rôm rả…). Cái lý do nhiều người chọn anh là bởi trong khi 700 tờ báo quốc doanh “đầy tính đảng” ngày ngày nhan nhản những tin cướp-giết-hiếp hay những bài báo vô thưởng vô phạt, những bài đưa tin người đẹp lộ ngực, lộ hàng… thì anh Ba Sàm đã lựa chọn một con đường truyền thông mang tính tri thức là cung cấp cho độc giả những đường link kết nối những bài viết đầy trách nhiệm của các nhà báo, các bloggers (không kể lề trái hay lề phải) trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… kết hợp với nhiều bài dịch chất lượng của những bài báo thuộc các tập đoàn truyền thông lớn trên thế giới hay các bài phỏng vấn các chuyên gia, và những bài nói rất giá trị của các chính khách… Có thể nói Anhbasam.wordpress.com là người kết nối, người chia sẻ, người truyền tri thức, người giải oan và là vũ khí tố cáo tham nhũng, là trang tin truyền đi và giữ gìn nhiệt huyết yêu nước (qua những bài tường thuật biểu tình)… Anh là người bạn của nhân dân và là nơi chứa chan hy vọng phản ánh về một xã hội công dân đang dần hình thành cho biết bao người.

Hôm nay anh Ba đã tròn 5 tuổi. Nhiều người nói đùa “sang năm anh vào lớp một”. Nhớ lại cả chặng đường gian nan nhiều bão giông ấy mới thấy thành quả hôm nay bao quý giá. Khi mới lên ba (vừa vô lớp mầm!) trang tin của anh đã bị chặn. Ngày ấy anh đã phải xây nhà, dựng nhà nhiều lần, phải chống trả những “cơn bão” giật cấp 10, cấp 12 thổi bay nhà để anh phải trưng biển chuyển địa chỉ mới: Basam.us / Basam.info / Basam.news… Rồi nhiều phen anh bị nhắc nhở, bạn đọc lại được tin anh thông báo “Ba Sàm phải đi nhà trẻ”, hay “Ba Sàm tạm đóng còm trong 2 tháng”… Ôi, tôi còn nhớ như in những ngày gian nan ấy (bây giờ cũng chẳng khác mấy) bao nhiêu bạn đọc kêu trời, bao người nhớ anh, nhớ những bản tin nóng hổi “vừa thổi vừa đọc” mà anh đưa ngay lên trang nhất kèm theo dòng chữ đỏ rực, rồi bao còm sỹ ấm ức vì mất đất tâm sự, tranh luận hay trải lòng… Người người lo lắng, nghĩ về anh với tấm lòng yêu quý vô hạn và nghĩ về tờ báo mạng hàng đầu của một xã hội dân sự đang manh nha hình thành. Những ngày mất nhà anh đã tự tặng mình câu thơ:
“Sàm ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm… tin tặc, cướp ngày…hắc cơ ”

Còn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã trải hết lòng mình khi viết cho anh những ngày gian nan ấy:

THƠ TẶNG ANH BA SÀM

Ngày xưa có anh Ba Sàm
Ăn sắn ăn khoai đánh giặc
Một lòng vì dân vì nước
Hiên ngang luôn ngẩng cao đầu
Hôm nay có anh Ba Sàm
Đọc báo giùm dân yêu nước
Báo kêu giữ từng tấc đất
Báo đòi dân chủ tự do

Hôm nay kẻ thù giết anh
Tin tặc treo “sinh tử lệnh”
Cả nước để tang Ba Sàm
Anh hùng toàn dân phong tặng

Ngày mai nhiều anh Ba Sàm
Sắp hàng trùng trùng đội ngũ
Cả dân tộc thành liệt sĩ
Máu đào thấm đất cha ông

Đất lại sinh con đẻ cái
Ba Sàm trùng điệp tái sinh
Kẻ thù làm sao giết được
Muôn năm ý chí dân mình…

Giông bão rồi cũng qua đi, “ngày mai trời lại sáng”. Vào đúng ngày cuối tháng 11/2010 độc giả lại được hội ngộ cùng anh, được đón chào anh với bài “Ba Sàm đi bụi đã về” với tiếng cười quen thuộc hàng ngày “hề hề” mới vui làm sao. Anh vừa mời đọc tin, vừa mời nghe ca nhạc với bài hát “và con tim đã vui trở lại ”. Hôm nay ngồi gõ những dòng này tôi vẫn còn nhớ như in những phút giây sướng ơi là sướng ấy!

Những ai đã trải qua những giờ phút ấy, ngày tháng ấy mới thấy hết giá trị của anh Ba, của BTV, của Mod trong sự nghiệp “phá vòng nô lệ ”. Các anh, chị là hiện thân của lòng can đảm, của trí tuệ thời thế giới phẳng hôm nay – là lương tri của thời đại.

Từ mảnh đất phương Nam xa xôi, tôi kính chúc anh Ba, CTV, và Mod của trang tin TTXVH nhiều sức khỏe, chân cứng đá mềm để tiếp tục đi tới chân trời mơ ước – con đường mình đã chọn, như một còm sỹ đã viết: “Hoan nghênh ‘báo trái’ Ba Sàm / đã không ‘tam bá’ mà ‘Sàm’ rất hay ”.

_______

* Khánh Trâm là con dâu của Tướng Trần Độ.

9 bình luận

  1. Hi hi! TTXVH 5 tuổi, nói riết thành quen anh Ba Sàm 5 tuổi,vô tình… rất hay và rất vui nữa.

  2. “mỗi ngày ta chọn một niềm vui”
    Những độc giả yêu thích sự thật, yêu thích tri thức đã chọn
    “TTXVH của anh Ba Sàm”

    “Sàm ơi nhớ lấy câu này
    Giết đêm là cớm, cướp ngày cũng cớm”

  3. Chú Nguyễn Trọng Tạo, cháu không vào được Anh Ba Sàm (và nhiều trang khác). Chú chỉ cho cháu với.

  4. Thơ hay quá bác Tạo ạ, tôi ăn theo liền:
    Ngày nay có anh Ba Sàm
    Dân mạng ai cũng yêu quý,
    Vào đọc và đọc rất ham
    bởi vì toàn tin thứ thiệt!

  5. Tho Bac Nguyen Trong Tao ve Basam hay qua ! Bac nen pho nhac bai tho nay cho con chau ngoi ca vi su tien bo va van minh can tao dung tren manh dat 4000 nam lich su nay !Tai sao khong ?

  6. Trang trannhuong.com và lethieunhon.com bị đánh sập rồi. Tiếc quá, đây là hai trang Văn nghệ hay.
    Đề nghị các bác hỏi ông thánh thần xem ai là hắc-cơ vụ này?
    Văn nghệ mà cũng bị đánh thì quá đang! Ông Thuận giúp tìm hắc-cơ tí nhé. Cám ơn/.

  7. Khánh Trâm viết hay quá

  8. Các trang lethieunhon, trannhuong, truongduynhat nếu bị sập, xin mời các bác qua nhà cháu, vanvn, tapchihoinhavan, phongdiep, petro, tuanvn, tapchi van nghe vừa nhẹ nhàng và chính thống an toàn.
    Chỉ hơi bị ngu dân đi một tí.
    Không sao.
    Tiểu tử.

Bình luận về bài viết này