NHÀ THƠ BÙI MINH QUỐC ĐI MỸ


NTT: Sau khi xuất bản tập thơ tình “Trinh Thiêng”, nhà thơ Bùi Minh Quốc sẽ có chuyến đi Mỹ thăm con trai đang du học bên đó. Theo nguồn tin riêng, chuyến đi của anh được ngành an ninh Bộ CA ủng hộ. Dưới đây là cuộc trò chuyện nhanh của tôi với nhà thơ BMQ về chuyến đi này. 

Bùi Minh Quân – con trai nhà thơ Bùi Minh Quốc

NGUYỄN TRỌNG TẠO – Hôm ra mắt tập “Trinh thiêng” ở Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây, nghe Phạm Xuân Nguyên thông tin với cử tọa rằng bác sắp đi Mỹ, có phải vậy không?

BÙI MINH QUỐC – Phải đấy ạ.

NTT – Bác đi theo… “thủ tục” hay cái “duyên” nào?

BMQ – Chả là tôi có cậu út nam học đại học bên đó, giữa  tháng 5 này tốt nghiệp, nhà trường mời cha mẹ sinh viên sang dự lễ tốt nghiệp của cháu.

NTT – Cháu đi học tự túc hay có học bổng?

BMQ – Cháu đã học được 2 năm ở đại học ngoại thương, rồi cháu tự tìm trên mạng, tự làm các thủ tục phỏng vấn với một số trường, cuối cùng cháu được mấy trường ở Thụy điển, Phần Lan và Mỹ thông báo cấp học bổng, cháu chọn trường ở Mỹ, sang đó học lại từ năm thứ nhất.

NTT – Việc chuẩn bị đi của bác có thuận lợi không?

BMQ – Cho đến nay thì thấy là thuận lợi.Từ trước Tết, tôi đã được cấp hộ chiếu.Khi tôi chuẩn bị đi xin visa, có hai bạn sĩ quan an ninh quen biết của tỉnh Lâm Đồng đến nhà thăm hỏi và tỏ ý giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi, một bạn gọi điện ngay cho bạn mình là sĩ quan ở cơ quan phía Nam của Cục xuất nhập cảnh để “gửi gắm” giúp đỡ tôi.

NTT – Bác gái cũng đi chứ?

BMQ – Lúc đầu thì cũng định cả nhà tôi và tôi cùng đi, nhưng sau cân nhắc lại thấy hoàn cảnh không cho phép đi cả hai, mà bà xã tôi thì không thể đi một mình được.

NTT – Bấy lâu mọi người đều biết hoàn cảnh của bác khá là khó khăn, làm sao có tiền mua vé và lộ phí?

BMQ – Cũng nhờ người thân và bạn hữu giúp cả, với lại vừa rồi có ít tiền bạn đọc “nuôi thơ”, tôi thương lượng với nhà in cho khất nợ, nên cũng ổn.

NTT – Chúc bác thượng lộ bình an.

13 bình luận

  1. Chúc mừng bác Bùi Minh Quốc. Thơ bác Quốc rất là hay. Văn của bác cũng vậy. Cuốn “Chuyện của người khách lạ” của bác Quốc làm em khóc suốt mấy ngày trời. Giờ đọc lại vẫn xúc động, một câu chuyện về chiến tranh tuyệt vời.

  2. Nước Mỹ là nước làm sao !
    Mà nhà Văn,Báo cứ vào cứ ra
    SEN ĐẦM là kẻ thù ta,
    GHI XƯƠNG ,KHẮC CỐT…hóa ra…nuốt lời !

    • Hoa Kỳ là nước tự do
      Nhân dân khắp chốn, tưởng mơ được vào
      Ngày xưa giặc Mỹ là thù
      Ngày nay” liếm” Mỹ để bù thời xưa!

  3. Chúc nhà thơ Bùi Minh Quốc đi Mỹ được thượng lộ bình an, quan trọng là khi về kễ chuyện nước Mỹ cho dân tường lãm nhé: để xem nước Mỹ “dẫy chết” thế nào.

  4. Ôi Bác Quốc, chúc mừng Bác sang thăm bọn đế quốc sen đầm nhé. Năm nay chắc được mùa sắn, mùa bắp! Bởi vì Bác Quốc được tạo điều kiện đi thăm đế quốc. Con trai tôi nó bảo, coi chừng Bác Quốc lâu nay làm gian tế..hu hu

    • Nếu con bác nói thế thì nhiều cán bộ chóp bu cũng làm
      gian tế cả vì họ đều có con cái du học Mỹ ?
      Chúc bác BMQ.thượng lộ bình an như bác PĐT.!

  5. Chúc mừng nhà thơ Bùi Minh Quốc có chuyến đi Mỹ thăm con trai.
    Chúc ông thượng lộ bình an!

  6. Dù thế nào Mỹ cũng đang dãy chết, sang Mỹ có gì hay về bác kể trên mạng cho chúng tôi cùng nghe nhé

  7. Chuyện hiếm gặp, khó tin nhưng vẫn xảy ra : ngành an ninh của bộ CA ủng hộ chuyến đi thăm thân nhân của 1 công dân.

    Tôi ước gì bác Quốc được sang bắc Âu hay Thụy sỹ 1 chuyến và ở đó vài tháng, rồi bác Quốc về nhà so sánh các nước đó với thiên đường XHCN của chúng ta cho bạn đọc thấy sự ưu việt kinh người của chế độ ta.

    Chúc bác Quốc lên đường may mắn và mạnh khỏe trở về.

  8. Tại sao cứ phải làm việc với Công an mới được đi, và ngược lại. Phải chăng có sự thỏa thuận ở đây?
    Bùi Minh Quốc cam kết, hứa gì với công an để được giấy thông hành? Trong khi ông Mai Thái Lĩnh bị chặn tại san bay Tân Sơn Nhất. Ông Bùi Minh Quốc & Tiêu Dao Bảo Cụ đều thỏa thuận , cam kết với công an để được đến Mỹ
    Hoàng Huy

  9. Bác Bùi Minh Quốc hay đấy, đi kiếm ít tiền về dưỡng già nhé.
    Nhớ “cố lên” chơi con Đần Mỹ xem nó sướng thế nào nhé.

  10. Thời nay luôn phải đi đêm, đi đêm mới có làm thêm kiếm tiền

  11. Mời bác Tạo xem bài viết cảm nhận về bài phỏng vấn này tại đây: http://hosodanchu.wordpress.com/2012/05/17/1514/

Bình luận về bài viết này