Chơi Blog trên Vnweblogs


Chơi Blog trên Vnweblogs

Blog là nhật ký điện tử hay là căn nhà giao lưu với thế giới, đều đúng. Mỗi người mở Blog không chỉ để giữ cho riêng mình, mà Blog chính là sự thể hiện mình. Những vui buồn riêng tư hay những nỗi niềm thế sự đều cần sự chia sẻ, cảm thông, hơn nữa, có thể là sự thăm dò dư luận. Một nhà văn đưa tác phẩm của mình lên Blog, chính là nhà văn muốn giao lưu cùng bạn đọc. Nhiều ý kiến sâu sắc của bạn đọc đã khiến nhà văn tự tin hơn, hoặc có thể viết lại tác phẩm của mình cho hay hơn. Một chính trị gia hay một nhà lãnh đạo cũng từ Blog riêng mà biết được “thời tiết” đang mưa hay nắng, để ra đường đầu trần hay mang theo áo mưa. Blog cũng là nơi để người ta giải stres hay “xả xú páp”… Thật là kỳ diệu từ khi có Blog, cứ như mình có thể ghé thăm mọi ngôi nhà trên thế giới, và cả thế giới luôn ghé vào nhà mình…   
Đào Phong Lan

Đầu năm 2007, tôi đang định mua một cái tên miền để lập Website thì thấy trên trang Vnweblogs có mấy người quen: Văn Công Hùng, Đào Phong Lan… Văn Công Hùng bảo blog của Hùng là do cháu Lan làm cho. Tôi comment cho Lan, nhờ cháu làm cho cái Blog để chơi thử. Lan rất nhiệt tình, “dựng ngay nhà cho chú”. Tôi biết Blog được gọi là “nhà” từ đó, còn Vnweblosg là cái làng. Làng này lúc đó nhà đang thưa thớt, chủ yếu là của các bạn trẻ, bạn của Admin Mai Minh. Nhưng cách post bài ở đây lúc đó còn yếu kém lắm. Thơ post lên thường nối dòng như văn xuôi. Khi nào bí tôi lại gọi điện thoại hỏi Lan và được chỉ dẫn khá tỉ mỉ. Rồi tôi cũng post được bài. Thật vui, khi thấy bài vở của mình lên mạng, và lập tức có phản hồi bằng comment của bạn đọc. Thế là mở thêm Blog cho một số bạn văn như Ngô Minh, Mai Văn Hoan, Phạm Dạ Thủy… Rồi tôi bắt đầu mày mò và tìm kiếm Mai Minh trên mạng, cuối cùng cũng tìm được Email và số điện thoại của Admin.  


IMG_5272.JPG, 90 KB

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Admin Mai Minh

Thì ra Mai Minh ngoài Blog Admin để chia sẻ thông tin với thành viên, còn có Blog tên là Ý nghĩ vẩn vơ để giao lưu cá nhân với bạn hữu. Tôi vào đọc, thấy những dòng nhật ký rất hóm hỉnh, chân thành và dễ thương. Rồi tôi lục trong Album, thấy ảnh của Admin và người yêu sắp cưới. Thì ra Admin còn trẻ (chưa đến 30 tuổi), nhưng thường có những ý nghĩ lớn, và có chính kiến về các vấn đề xã hội, đặc biệt là khi có những comment xấu hoặc “phản động” xuất hiện. Được chơi Blog với một “cậu chủ” là trí thức trẻ như vậy thật thú vị.  

Trong khi đang chơi Blog với MM, tôi theo một nick có đường link thì gặp làng BlogTiengViet. BlogTiengViet có nhiều Blog văn thơ, và dần dà tôi biết và quen ở đây khá nhiều người như Nguyên Hùng, Hoàng Đình Quang, Nguyễn Đức Đát, Hoa Huyền, Nguyễn Lâm Cúc, Kim Oanh, Võ Kim Ngân, Phương Phương, Vũ Thanh Hoa… cùng với Lê Huy Mậu, Tùng Bách là 2 người bạn của tôi. Tôi mở thêm Blog Sao Việt ở đấy, nhưng do tôi giới thiệu một số đường link Blog và Website của các nhà văn nên Quản trị của làng này đã dọa sẽ đóng cửa Blog Sao Việt. Các Blogger trong làng lên tiếng bênh vực Sao Việt, và cuối cùng là phản ứng  của nhà thơ Lê Huy Mậu tuyên bố “đốt nhà” bên BlogTiengViet để sang gia nhập làng Vnweblogs. Nhiều Blogs khác đã cùng LHM “đốt nhà”, và một cuộc di chuyển ngoạn mục thật rầm rộ đã xảy ra vào cuối tháng 5.2007. Tôi và Nguyên Hùng tích cực dựng nhà mới cho các bạn blogger đến Vnweblogs. Và Vnweblogs trở thành “làng nghệ sĩ” từ đó.

“Làng nghệ sĩ” thật vui, kéo theo nhiều nhà văn, nhà thơ tham gia như Hoàng Cát, Vương Trọng, Hoàng Vũ Thuật, Đỗ Hoàng, Lâm Thị Mỹ Dạ, Hoàng Trần Cương, Phan Chí Thắng, Tuyết Nga, Minh Nguyệt, Hà Linh, Vương Cường, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Anh Nông, Hoài Khánh, Phạm Thanh Khương… Thanh Chung đang sống ở New York cũng chuyển nhà muộn từ BlogTiengViet về đây. Nhiều entry thú vị hơn cả báo giấy. Nhiều comment như những bài thẩm định văn chương sâu sắc. Nhiều comment làm thân, kết bạn, thăm hỏi chí tình. Nhiều comment cười ra nước mắt… Từ Vnweblog, tập thơ mạng đầu tiên của VN “Net Mùa Thu” ra đời, kế đó là tập “87 và tôi“. Nhiều tập thơ, văn cá nhân được xuất bản. Rồi dần dà có cả sự va chạm và đụng độ, kéo bè kéo cánh. Có những Blog vi phạm nội qui bị xóa thẳng tay. Có những blogger phải rũ áo ra đi vì một sự ngượng ngùng khó nói…

10040-IMG_0153.JPG, 82 KBAdmin MM nhiều phen mệt nhoài, vì phải bỏ quá nhiều thời gian và tiền bạc để nâng cấp máy chủ. Cô vợ trẻ Bồ Câu chắc không khỏi than phiền khi chồng vì cuộc chơi mà thiệt hại đến nền kinh tế gia đình. Tuy nhiên, Vnweblogs ngày càng được dư luận chú ý, được báo chí chính thống nhắc đến như một địa chỉ văn chương, được đề cao và cảnh báo, ngợi ca và đe nẹt… Nhưng cái “Làng nghệ sĩ” này mỗi lần gặp khó khăn lại kề vai sát cánh với “cậu chủ”. Các Hội Bloggers được thành lập. Quỹ Vnweblogs cũng được thành lập. Quỹ này do sự tự nguyện đóng góp của các thành viên nhằm nâng cấp máy chủ, tuy không lo được nhiều nhưng cũng hỗ trợ được phần nào cho sự mở rộng và sống còn của Vnweblogs.

Nguyên Hùng thay mặt các Blogs trao quỹ cho Admin
vt

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đời kể cũng lắm oái oăn vì lòng đố kỵ, và nhiều cuộc chơi xấu đã xảy ra với Vnweblogs. Thỉnh thoảng máy chủ bị “đốt” khiến mạng chập chờn, có khi mất hẳn. Thỉnh thoảng bị kẻ xấu tấn công bằng cách rải comment xấu nhằm chia rẽ các thành viên. Thỉnh thoảng bị tấn công bởi những kẽ hở bảo mật… Gần đây nhất, ngày 26.6.2009, hacker đã thâm nhập thẳng vào máy chủ xóa sạch kho “Thư viện cá nhân” chứa đến 80 GB dữ liệu, và xóa rất nhiều bài vở của các Blog nổi tiếng. Hack không những xóa entry mà còn thay đổi cả địa chỉ Email đăng ký thành viên và một số kết nối tới giao diện, gây rối loạn cả làng. Một Blog có lượng truy cập lớn như Blog của nhà báo Trương Duy Nhất luôn đứng đầu bảng xếp hạng mà chỉ còn 4 entry xuất hiện trên cỗ máy siêu tìm kiếm Google!  Hoặc Blog Nguyễn Trọng Tạo bị xóa trên 200 entry, khiến tôi phải tự tìm kiếm trên mạng đưa trở lại, nhưng phần commnet thú vị thì không thể nào có lại được.

Nguyễn Trọng Tạo và Hà Linh đại diện Hội Blogger Hà Nội thăm vợ chồng Admin

SG3b by you.Admin Mai Minh gần đây có vẻ mệt mỏi, hay nhụt chí? MM không còn hào hứng trả lời comment của các thành viên thắc mắc hay nhờ vả.  Cũng không còn thực hiện được lời hứa khôi phục các entry bị xóa của một số thành viên mà chắc chắn vẫn còn được lưu giữ trong kho lưu trữ. Và cái Entry “Vnweblog không bàn chuyện chính trị” như một thú nhận chối bỏ một phần cuộc chơi khiến làng này không còn sôi động như thời hoàng kim của nó. Không phải các thành viên sợ bàn chuyện chính trị, mà sợ có một thế lực ngầm đang thò bàn tay sắt “bóp cổ” cuộc chơi thật thú vị mà Vnweblogs đã mang tới cho cộng đồng dân cư mạng Việt Nam trong vài năm qua. Tôi có đưa vấn đề này trao đổi với một vài người có chức trách bên An ninh Văn hóa của Bộ CA, và họ lấy làm ngạc nhiên, rằng, họ không hề động chạm đến một số Blog bị tấn công ở Vnweblogs.
Vậy thì, cuộc chơi Blog trên Vnweblog vẫn rộng đường trên xa lộ Internet. Vấn đề là Admin cần chấn chỉnh, nâng cao phần bảo mật, và lưu trữ dữ liệu đề phòng những kẻ xấu tấn công từ bên ngoài vào Vnweblogs, cho dù trong việc này “cậu chủ” MM đã cố gắng rất lớn nhăm thực hiện đúng câu Slogan ghi đầu trang chủ: “Còn mãi với Thời Gian“. Tuy vậy, tôi nghĩ, tồn tại hay không tồn tại thì Vnweblogs, một trang mạng cá nhân của một IT trẻ cũng đã xứng đáng ghi danh vào lịch sử thế giới ảo Việt Nam.

Vũng Tàu, 30..2009

NGUYỄN TRỌNG TẠO   

 

 

4 bình luận

  1. Các thông tin và cảm nghĩ rất thú vị bác Tạo ạ

    Nhưng chuột khôn đào 3 lỗ
    Cáo khôn ở núi xa

    Loanh quanh luẩn quẩn mấy cái hót VN thì chắc chỉ là múa tay trong …túi

  2. He he, đúng vậy. VN nhiều hạn chế quá, đến như Blog cũng bị kiểm soát thì… cũng cứ chơi, chứ sao. Còn nhiều chỗ chơi lắm, thế giới trong lòng bàn tay mà.

  3. vnWeblogs khong hoat dong duoc nua sao? Buon qua!

  4. Blog của cháu trên Vnweblogs bị admin xóa hơn 2 năm nay rồi ạ, xóa mà chẳng báo một lời vào mail luôn:(

    Thăm chú mạnh khỏe!

Bình luận về bài viết này