NGUYỄN TRỌNG TẠO: TRUNG QUỐC ĐÃ NHẦM LẪN KHI ĐỐI XỬ VỚI VIỆT NAM


Nguyễn Trọng Tạo

Nguyễn Trọng Tạo

NGUYỄN TRỌNG TẠO: Tôi nhìn mấy cuộc biểu tình phản đối TQ vừa qua được gọi là “bạo lực”, “kích động”… khác với cái nhìn của TQ và CP nước ta. Tuy không ủng hộ bạo lực nhưng tôi cho rằng tinh thần yêu nước và sự căm thù TQ trong sự kiện bành trướng trên biển Đông của VN bằng giàn khoan 981 là quan trọng nhất. Không nên lấy cái xấu nhỏ để xoá đi cái tốt lớn của nhân dân. Nếu CP ta khẳng định với TQ điều đó, thì hành xử ngoại giao sẽ mạnh mẽ theo hướng đúng đắn với tinh thần dân tộc vệ quốc. Và sau đó, nhân dân sẽ biết tự điều chỉnh để đạt được mục đích giữ nước. Chính vì CP đã hành xử như vậy, nên 1 lần nữa lại dập tắt ngọn lửa yêu nước của nhân dân bằng cách cấm biểu tình ngày Chủ nhật tiếp theo vừa qua. Tự nhiên giúp cho TQ thắng thế…

Chính CP chứ không ai khác phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này, và nên tìm cách sửa sai sáng suốt hơn. Nếu không tự làm được thì nên triệu tập một “Hội nghị Diên Hồng” quyết định con đường đối ngoại mới VN-TQ, với tinh thần: VN không phải chư hầu.

Dưới đây là bài trả lời phỏng vấn của Nhà thơ – Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo  với báo Giáo dục Việt Nam (giaoduc.net.vn)

– Hơn nửa tháng nay, Trung Quốc ngang ngược mang giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam bất chấp luật pháp Quốc tế. Anh đánh giá hành động xâm chiếm này của Trung Quốc như thế nào?

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo

Nhà thơ – Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: Đó là hành động “đại Hán” ngang ngược, cậy to đè nhỏ, cậy mạnh đè yếu, bất chấp đạo lý, luật pháp quốc tế. Trong sự kiện này, Trung Quốc đã nhầm lẫn khi đối xử với Việt Nam, một dân tộc đầy truyền thống yêu nước và giữ nước. Đây là sự xúc phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, xúc phạm tinh thần Việt Nam.

– Không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc còn ‘lu loa’ trắng trợn, đổi trắng thay đen… khi sang thăm Mỹ vào ngày 15/5, là bị một số nước gây rối ở Biển Đông. Theo anh Trung Quốc đang thực hiện âm mưu gì?

Nhà thơ – Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: ‘Vừa ăn cướp vừa la làng’ là một thủ thuật trong chiến sách của Trung Quốc. Nhưng điều đó chỉ là màn thưa che mắt thánh. Xưa rồi!. Người Việt Nam quá rõ điều đó, và thế giới thời nay với văn minh hiện đại, đều nhìn thấu tận tim đen của Trung Quốc là gây áp lực với láng giềng, thậm chí thăm dò cả những cường quốc như Mỹ để tiến hành công cuộc bành trướng bá quyền của họ. Một sự trơ trẽn vẫn xảy ra trong lịch sử Trung Quốc với láng giềng.

– Vậy anh đánh giá thế nào về ứng xử của chính phủ Việt Nam và người dân Việt Nam trước sự hung hăng của Trung Quốc hiện nay?

Nhà thơ – Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: Đấu tranh hoà bình là chiến lược của Việt Nam, phù hợp với xu thế quốc tế hiện nay. Nhưng chính quyền và nhân dân phải là một thì mới trở thành khối đại đoàn kết vững mạnh để chống ngoại bang được. Chỉ có thể đồng tâm, đồng ý thì mới có chiến thắng. Theo tôi, hiện nay cần có sách lược chủ đạo giữa dân và đảng, giữa dân và chính phủ, phải biết kiềm chế, nhưng không thể chịu lún mãi được. Nên có một hội nghị “Diên hồng” thì mới biết được ý chí chung.

– Còn với thành phần xấu đang trà trộn vào những người dân yêu nước để kích động và gây bạo động, theo anh nên xử lý thế nào?

Nhà thơ – Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: Cái đó chính quyền cần làm rõ thì dân mới tin phục. Còn cứ nói chung chung thì có khi chỉ có hại. Một bộ phận dân cực đoan có thể dẫn đến sai lầm, nhưng toàn dân thì không thể sai được. Vì vậy vai trò “chuyên môn” của nhà nước trong việc này rất cần đẳng cấp và sự sáng suốt.

– Là một nhân sĩ yêu nước anh muốn khuyên người dân Việt Nam, nhất là những người công nhân còn hạn chế nhận thức điều gì, trong bối cảnh hiện nay?

Nhà thơ – Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: Người Việt Nam thiên về tình cảm, nhưng trong những việc lớn động chạm đến vận mệnh của đất nước rất cần lý trí. Lòng yêu nước căm thù kẻ xấu chỉ có hiệu quả khi trí khôn của cộng đồng Việt được phát huy tuyệt đối thông qua sách lược và mưu lược. Những phản ứng tự phát chỉ mang tới sự báo hiệu tình thế chứ chưa hẳn đã là kết quả của tình thế, thậm chí khi vượt qua giới hạn nó trở thành sự phản động. Nếu hiểu rõ bản chất của vấn đề này, cộng đồng sẽ có giải pháp sáng suốt để đi tới mục đích chung mà cả dân tộc mong muốn.

LÊ PHƯƠNG thực hiện

4 bình luận

  1. Một cách nhìn trung thực mới có thể giúp cho người Việt thoát khổ . Không thể vì ước muốn trả hận mà có những phat biểu vô tình , ngăn cản bước tiến của dân tộc , tạo nên sự nghi ngờ sợ hãi cho đảng viên csvn và thân nhân của họ . Khi muốn có sự đoàn kết chung , để chống lai TQ , độc tài , nhu nhược của nhà nước CHXHCNVN hiện nay .

    Câu phát biểu THEO TQ MẤT NƯỚC , THEO MỸ MẤT ĐẢNG hoàn toàn bất lợi cho tinh thần người Việt chồng TQ và thay đổi xã hội để tiến lên .

    THEO MỸ NHƯNG KHÔNG MẤT ĐẢNG là điều kiện bình thường nếu có biến động dựa vào dân đuwa đến đảo chính chẳng hạn .
    .
    Đây chính là nhận thức về đảo chính mà các đảng viên csvn nên thấy rõ , để xác định mình có thể làm gì cho bản thân , gia đình , dân tộc , đối với điều kiện xâm lăng bá quyền của TQ hiện nay.

    Chỉ có đảo chính xảy ra trong tình trạng hiện nay tại VN , là do các uỷ viên trung trung ương đảng csvn thực hiện được , ngoài ra chẳng còn ai khác . Dân có phản đối mạnh nhất cũng chỉ ở dạng biểu tình , thưc hiện theo lòng dân tiến tới đảo chính , khả năng , nằm trong tay từng nhóm lợi ích trung ương biết dựa vào dân .

    Như thế làm sao mất ĐẢNG ngay tong giai đoạn này ?

    Nếu có chính biến đảo chánh , đời sống xã hội xáo trộn cũng chẳng khác gì Thái Lan hay Miến Điện . Không phải là thảm hoạ như 30/4/1975 .

    Có nhận thức trung thực như vậy , mới tạo nên sự yên tâm tham gia đi tìm một phương sách cứu nguy phù hợp cho nhân dân , cho đảng viên cs và thân nhân của họ . Như vậy mơis có sự đồng ứng tham gia chống lại độc quyền , từng bước đưa xã hội tiến lên . Sự MẤT ĐẢNG đồng nhịp cùng sự nhận thức phát triển tự do dân chủ nếu có cũng chỉ xảy ra trong mai hậu , do đảng viên khước từ đảng , không tham gia vào đảng .

    Nếu không trung thực với bản thân , không trung thực với điều mình nhìn thấy , thì chẳng khác chi hại mình , hại người !

  2. “ THẾ THỜI ” ! Hay “ Bản Năng ” ???

    – “ CÁ – BIỂN … Của THIÊN TẠO
    Mạnh AI – NGƯỜI bắt ….. Chiếm ! ” ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/to-quoc-tren-au-song.html#more

    TA chiến thắng …. “ NGUYÊN MÔNG ”
    Tạo nên ….. PHẬT HOÀNG TRẦN …..

    Phật Hoàng Trần Nhân Tông

    Nhờ “ DIÊN HỒNG ” – ĐOÀN KẾT !!!
    Thoát vòng kìm ….. “ LỆ NÔ ” …..
    http://molang0205.blogspot.com/2013/11/can-ngan-chan-ta-ao-hoang-thien-long-ta_7964.html?showComment=1400454486673#c6911300398997287277

    Thoát ….. “ VOI DÀY ” ….. Mả TỔ !!!
    http://www.baodanang.vn/channel/5414/201403/bao-tuong-phat-hoang-tran-nhan-tong-lap-ky-luc-chau-a-2316140/

    “ CHÍNH CHUYÊN ” chung Ý TRÍ …..
    ( Toàn DÂN ….. Cùng CHÍNH QUYỀN )
    Phát TÂM ….. Thành SỨC MẠNH …..
    https://www.google.com.vn/search?q=ph%E1%BA%ADt+ho%C3%A0ng+tr%E1%BA%A7n+nh%C3%A2n+t%C3%B4ng&sa=N&es_sm=122&tbm=isch&tbo=u&source=univ&ei=RBFxU5_HNsWC8gWIyoHYAQ&ved=0CCkQsAQ4Cg&biw=1024&bih=653

    “ HƯỚNG ĐI ” ….. Dù “ SỐNG CHẾT ”
    “ BÌNH THẢN ” – Tựa “ HƯ KHÔNG ”
    http://kenh13.info/su-tru-tri-thay-tuong-co-do-la-tuong-phat-hoang-tran-nhan-tong.html

    Gương …..ÔNG CHA ….. Là vậy !!!!!
    – Đâu mượn DANH ….. “ Hão huyền ” !
    http://doavouu.blogspot.com/2014/01/tran-nhan-tong-phat-hoang-hay-chi-la-ga_10.html

    “ ĐẠO ĐỜI ” …. Hướng DÂN GIAN !!!
    – Tâm “AN TỊNH ” – Tự PHÁT …..
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-111_4-13598/dot-vang-ma-cho-tam-an-le-na-thu-hien-thuc-hien.html

    DANH – QUYỀN – TIỀN … “ NHẬY CẢM ”
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/khong-hieu-noi.html

    ( “DIÊN HỒNG” Đốm ….. LẬP LÒE ??? )
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/vu-gian-khoan-hd-981-bieu-tinh-phan-oi.html#more
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/nguoi-dan-tphcm-dieu-hanh-phan-oi-tq.html

    “ HÈN YẾU ”….. TA KIÊN QUYẾT …….
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/vi-sao-lai-khuat-tat-voi-dan.htm

    “ BẠO CƯỜNG ” ….. TA NHẪN NẠI …
    http://bongbvt.blogspot.com/2014/05/nhun-nhan.html#more

    “ MÈO – HỔ ” ….. Tùy CƠ ỨNG … !!!
    http://thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?58974-M%C3%88O-V%C3%80-H%E1%BB%94

    “ ….. Ăn cướp – Vừa la làng ” !!!
    Bậc “ QUÂN TỬ ,,,,, CHÍNH NHÂN ” ???
    http://trandaiquang.net/trung-quoc-ngac-nhien-truoc-hanh-dong-cua-viet-nam-2.html

    ( NHÂN TÂM TRUNG TỬ )

  3. Nhà Thơ có nghĩ rằng việc một số người kích động hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình vừa qua có phải là âm ưu của Bắc Kinh không?. Nhạc sỹ có nhớ ngày 4/6/2009 họ còn cho xe tăng, xe bọc thép nghiền nát hàng nghìn sinh viên biểu tình ở Thiên An Môn không? Cùng chung dòng máu mà họ còn dã man tàn ác như thế huống hồ có phải để cho vài người Trung quốc bị chết trong các cuộc biểu tình phản đối hành động xâm lược của Trung quốc tại Việt Nam là chuyện bé như con thỏ không? Nhạc sỹ Tuấn khanh đã không hiểu vì sao trong các cuộc biểu tình có hành động bạo lực ấy không hề thấy lực lượng ảnh sát GT, Công an không?

  4. dat nuoc la thieng lieng,dang chi la mot noi o nhuc ,vay ta chon cai gi hoi nhung nguoi con dan dat viet.

Bình luận về bài viết này