BÍ MẬT CỦA ĐIÊU KHẮC GIA LÊ CÔNG THÀNH


Điêu khắc gia Lê Công Thành - Ảnh Đoàn Đức Thành

Điêu khắc gia Lê Công Thành – Ảnh Đoàn Đức Thành

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Một chiếc taxi chạy ra bãi giữa Bắc sông Hồng mang theo 3 người nổi tiếng: điêu khắc gia Lê Công Thành, họa sĩ Văn Thơ và KTS Đoàn Đức Thành. Đó là “3 ông lão trẻ trung”, người cao tuổi nhất đã 83, người ít tuổi cũng đã 74. Họ đi ra bãi sông theo sự rủ rê của họa sĩ Văn Thơ – người đầu tiên vẽ qui hoạch thành phố Bắc sông Hồng do ngẫu hứng, một bản vẽ được nhiều nhà qui hoạch Hà Nội rất thích thú. Sau khi đi dạo và chụp ảnh Vườn sinh thái Việt Nét, họ ghé vào thăm cái nhà sàn mới làm của tôi một cách ngẫu hứng.

Phải sang: Lê Công Thành, Nguyễn Trọng Tạo, Đoàn Đức Thành, Văn Thơ - Ảnh LTH

Phải sang: Lê Công Thành, Nguyễn Trọng Tạo, Đoàn Đức Thành, Văn Thơ – Ảnh LTH

Tôi rót rượu, nhưng để “cụng li” là chính, vì chỉ có KTS Đoàn Đức Thành là đang phong độ về tửu lượng. ĐKG Lê Công Thành uống trà. HS Văn Thơ uống nước suối. Nhưng câu chuyện thì sôi nổi như thời còn trẻ.

Thỉnh thoảng ĐKG Lê Công Thành chắp tay ngang mặt khấn thầm. Tôi thấy vui vui, hỏi ông còn giữ những bức thư tình của cô gái Nga ngày ông học ở Liên Xô (cũ) nữa không. Ông gật gật đầu rồi ngồi lặng, chắp tay ngang mặt, nói:

– Có chuyện này bí mật gần 30 năm rồi, nhưng hôm nay mình quyết định kể cho các cậu.

Chuyện bí mật rằng, ông đã tu từ năm 1985, sau vụ ngã từ 20 met xuống đất khi làm tượng đài Núi Thành. Ông tu tại tâm, không theo một đạo có sẵn nào. Nhưng cũng sau cú ngã đó, ông lạc vào thế giới người đẹp ở quán “bia ôm”, và năng lượng sáng tạo của ông đột nhiên bùng nổ cho vẻ đẹp Eva. Từ đó, ông gọi đạo chính quả của ông là đạo Mẫu.

Ông kể, có một nữ đại gia có biệt thư Sài Gòn, Hà Nội tìm đến ông xem tượng nude thế giới tiên nữ, và đề nghị ông làm cho “em” một nhóm tượng như vậy để đặt trong biệt thự, nơi chỉ có mình “em” và khách quý được chiêm ngưỡng, bao nhiêu tiền cũng OK. Và ông đã làm, đã chuyển vào tận Sài Gòn…

Ông kể, ông Nguyễn Bá Thanh gặp ông, nhờ ông làm tượng đài cho công viên Biển Đông (Đà Nẵng), và ông Thanh không cần duyệt. Chỉ 1 tháng sau, 3 tảng đá lớn đã hóa thân thành tượng “Mẹ Âu Cơ”. Ông nhận được lời cám ơn của ông Thanh cùng với 400 triệu. Tết vừa qua, có 1 người gọi điện cho ông xưng là Việt kiều ở Mỹ, thấy “Mẹ Âu Cơ” đẹp quá, xin tặng ông ít tiền. Và người đó đã gửi tới ông 200 triệu.

Tôi được biết, khi có tiền, ông thường cho những người nghèo khó. Có lần ông cho gọi đến trước nhà mấy chục cô làm nghề ve chai đồng nát, và cho mỗi cô 50 nghìn. Hôm sau các cô lại đến, ông bảo “ba hết tiền rồi”. Có lần đi làm tượng, ông có bao nhiêu tiền trong túi đều cho hết sạch, mới chợt nhớ là có những tờ 500 nghìn, ông phải “thương lượng” các “em” đổi tiền lẻ để ông cho tiếp. Và ông nhắc vợ (họa sĩ Nguyễn Kim Thái): Khi anh đi đâu em nhớ đổi ra tiền 50 nghìn cho anh…

Chia tay 3 “lão nghệ sĩ”, ĐKG Lê Công Thành 83 tuổi bước những bước chắc chắn trên đôi dày Adidat, thỉnh thoảng lại chắp tay ngang mặt, nhưng không thấy ông niệm Adi đà phật.

Hinh0084_zpsfe997e97.jpg

Nhà sàn – Ảnh: LTH

LCT và NTT - Ảnh: Đoàn Đức Thành

LCT và NTT – Ảnh: Đoàn Đức Thành

4 bình luận

  1. Chúc các cụ bách niên giai lão!

  2. Nếu được anh Tạo cho xin số điện thoại của hs Văn Thơ,xin cảm ơn

    • Chào anh/chị Hoàng Giai,
      Hôm qua tôi đã xin số ĐT Họa sĩ Văn Thơ: 01247904077.
      Nhà riêng: 12, ngõ 67, Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, Hà Nội.
      ĐTNR: 04.38732273.
      Kính,

  3. Các cụ nay cong them Bui Giang thi thi mot Hoi Quan Tien. Kinh

Bình luận về bài viết này