ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC CÓ RÚT CHỮ KÝ KHỎI BẢN KIẾN NGHỊ 72?


NGUYỄN TRỌNG TẠO

hien phapHôm 23/2 tại Vinh, ông Nguyễn Sinh Hùng có nói với chúng tôi trong bàn tiệc đầu tư (có Vương Đình Huệ, Phan Đình Trạc, Hồ Đức Phớc…) rằng: Ông Nguyễn Đình Lộc nói sẽ rút chữ ký khỏi bản “Kiến nghị 72” về sửa đổi Hiến pháp; nhưng mới nói chứ chưa có văn bản. Trưa hôm đó, tôi gọi điện cho ông Nguyễn Đình Lộc hỏi xem thông tin ông Nguyễn Sinh Hùng đưa ra có đúng không, thì được ông Lộc cười nói: Làm gì có chuyện đó; mình có rút gì đâu! 

Theo tôi thì ý của ông Chủ tịch Quốc hội (và ý của ĐCS?) là không vui khi có ý kiến góp ý nên xem lại điều IV hiến pháp sửa đổi, hoặc không nên để điều này trong Hiến pháp. Ông Hùng cũng khuyên tôi nên rút chữ ký trong cái góp ý đó. Tôi cũng nói với ông và mấy người cùng bàn rằng: Tôi ký vì tôi thấy hợp lý dù tôi cũng không tin là các vị nghe. Khi các trí thức hưởng ứng lời kêu gọi góp ý thì đấy là điều vui; khi những người ấy không thèm góp ý nữa thì đó mới là điều đáng buồn.

Tôi nghĩ đơn giản, nhiều người góp ý bỏ điều IV không phải muốn “lật đổ hay chống ĐCS” mà vì họ muốn có một Hiến pháp của Dân hoàn toàn Dân chủ theo hướng Nhà nước pháp quyền. Nếu không có điều IV thì ĐCS vẫn mạnh, vẫn là lực lượng nòng cốt trong thể chế Nhà nước ta hiện nay, vì vẫn chỉ có 1 đảng. Thậm chí nếu có những đảng khác như thời Bác Hồ thì ĐCS vẫn mạnh, vẫn là lực lượng chính trong trường chính trị. Còn nói người góp ý bỏ điều IV là muốn “lật đổ hay chống ĐCS” là đã phụ tấm lòng và trách nhiệm của người góp ý.

Tôi nghĩ, các vị lãnh đạo nên thận trọng trong các nhận định về việc trưng cầu dân ý, không nên quy kết hay khép tội những ý kiến khác mình.

Đa ý kiến là biểu hiện của dân chủ, có thể có những kẻ lợi dụng để xuyên tạc, nhưng không phải ai có ý kiến khác cũng đều là xuyên tạc, phản động. Tôi không nghĩ đa ý kiến là suy thoái đạo đức hay tư tưởng như có người đã nhận định. Tôi cũng nói với ông Nguyễn Sinh Hùng: Chúng tôi góp ý thế, các vị nghe thì nghe không nghe thì thôi; chúng tôi chỉ có quyền góp ý chứ chúng tôi có quyền quyết định gì đâu.

Tôi nghĩ ông Nguyễn Đình Lộc (nguyên Bộ trưởng Tư pháp), Hồ Ngọc Đại, Nguyên Ngọc, Việt Phương, Chu Hảo, v.v… cũng chỉ nghĩ như tôi mà thôi. Nhưng tôi vẫn hy vọng, Quốc hội, Nhà nước và ĐCS vẫn đặt lợi ích của Quốc gia, của Nhân Dân lên hàng đầu trong sửa đổi hiến pháp và trong việc điều hành đất nước.

Đi qua Ba Đình, nhìn vào Lăng Bác, bỗng dưng muốn khóc…

28/2/2013

37 bình luận

  1. Anh Tạo ơi
    đọc xong nghĩ ấm ức muốn khóc !
    xảo trá vậy mà sao không thấy người ta buồn
    đêm về nằm nghĩ chắc họ cũng khóc !

  2. Ông Hùng Hói giả vờ ấy mà.Việc góp ý cho dự thảo Hiến pháp cũng giống như việc bầu cử trong đảng hoặc quốc hội- đó là một loại hình thức kệch cỡm, giấu đầu hở đuôi. Ai chả biết dự thảo hiến pháp cũng giống như dự kiến nhân sự vào cách chức danh trong bộ máy lãnh đạo cấp cao là do mấy ông duyệt trước rồi mới đem ra bầu bán hoặc góp ý cho ra vẻ dân chủ.Bản chất của các quan cộng sản sẽ không có gì thay đổi đâu, đừng có mơ. Nếu ông Nguyễn Đình Lộc sợ mà rút chữ ký khỏi bản kiến nghị là ông Lộc hèn.Dù chỉ mạnh miệng sau khi đã nghỉ hưu nhưng bần đạo tin ông Lộc chưa đến nỗi hèn như ông Hùng hói rêu rao.

  3. Có 3 khả năng: 1) Ông Hùng nói dối, 2) ông Lộc nói dối, và 3) ông tạo nói dối. Thời buổi này chả biết tin ai.

    • Mình tin nhất chú Tạo, thứ 2 chú Lộc.

      • Tin nhất anh Tạo , thứ 2 anh Lộc…thứ 3 Nhân dân…thứ 4 những đứa trẻ vừa ra đời , sau cùng rồi mới cân nhắc xét tới anh Hùng và các đồng chí lãnh đạo “đảng ta”…

    • Ông Hùng ẫm ờ để mong ông Tạo noi gương mà rút tên ây mà. Làm chính trị họ đều như thế cả.

  4. Đây là một PHÉP THỬ rất cần thiết để biết thực chất đảng CSVN có vì dân vì nước không, có được dân tin tưởng yêu thương như trước đây không, có bảo vệ giữ gìn không. Trước đây dân tin thương vì đảng CSVN phục vụ nhân dân, nay đảng CSVN chỉ chăm chăm phục vụ bản thân mình, thì nhân dân, dù là bà mẹ nhân hậu đã đẻ ra đảng CSVN, cũng không thể o bế nuông chiều mãi được. Con hư tại mẹ, nếu con hư thì mẹ phải nghiêm khắc dạy dỗ, nếu con bất hiếu vô đạo thì mẹ cũng chẳng thể nào ngăn được Trời phạt thằng con “trời đánh thánh vật” như dân gian đã dạy.

  5. Cư xử không khác gì bọn lưu manh, trộm cắp (Xin lỗi các bác lưu manh, trộm cắp nếu việc so sánh này làm cho các bác bị xúc phạm).

  6. Kính trọng sự khảng khái của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và TS Nguyễn Đình Lộc!
    “Bỗng dưng muốn khóc”, “Nghẹn ngào tủi hổ, thương xót bản thân, tội nghiệp cho đồng bào…” có lẽ không chỉ là cảm xúc riêng của Nhà thơ, Nhà toán học.

  7. Tôi trộm nghĩ 72 Quý vị nhân sĩ trí thức là cây đa ,cây đề trong mọi giai tầng xã hội hiện nay.Họ là những người có trách nhiệm với quốc gia và ý thức đựơc việc làm của mình nên rất kiên định lập trường.Ông N.S.Hùng tầm và tâm không đủ để khuyên, cản trở hoặc gây khó cho các vị Nguyên lão này.
    Với bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tựa như Hội nghị Diên Hồng thu nhỏ một tiền lệ mới trong xã hội dân sự nhằm canh tân đất nước.

  8. Cái hay của kiến nghị là làm lộ mặt thật của nền dân chủ XHCN cho mọi người đều thấy

  9. Chưa bít thì bùn!Bít rùi còn bùn hơn.Lói nhanh cho vuông nà bùn toàn tập!Mịa!

  10. Cảm ơn anh Tạo về một bài viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Tôi không tin ông Lộc đã nói sẽ rút tên như ông Hùng thuật lại. Nhưng tôi cũng không tin ông Hùng mất tư cách, dựng chuyện bịa đặt đến mức như vậy. Tôi cũng thấy buồn khi thấy cụ Hồ đã để lại lớp con cháu coi quyền lợi cục bộ cá nhân cao hơn quyền lợi của dân của nước. Nhưng không muốn khóc vì không thấy oan cho cụ.

    • Bác này thật là nhẹ dạ…. Nhưng cũng chả trách gì bác, đến vua còn bị chúng lừa nữa là: “Chúng mình già trẻ lớn bé mắc lừa bọn du côn” (Bảo Đại)

  11. Theo ý kiến của tôi. Sau khi thất bại trong việc đóng góp ý kiến sửa đổi hiến pháp 2013 ! Các trí thức, nhân sĩ … với tài năng, kinh nghiệm và tầm cỡ của mình, nên cùng nhau làm …”một cái gì đó” có vẻ “thực tiễn” và “mạnh bạo” hơn, để có thể đóng góp vào công việc chung xây dựng một quốc gia tiến bộ về mọi mặt, đem lại cơm no, áo ấm và hạnh phúc cho toàn dân. Được như vậy thì tổ quốc và nhân dân sẽ ghi công quí vị muôn đời.

  12. Đúng, đúng. Đã là Hiến pháp của toàn dân thì chỉ được phép đưa vào các nội dung phục vụ cho lợi ích chung của đất nước thôi chứ, tại sao lại thò cái đảng vào điều 4 mần chi. Hiến pháp của toàn dân mà lại ưu ái cho mình đảng cộng sản là sao? là sao?

  13. Tại sao ĐCS cần điều 4 đến vậy???

    • Dang cong san can dieu 4 va can ca dieu quan doi phai trung thanh voi dang nua thi moi yen tam …

    • Chung qui cũng chỉ vì đồng tiền. Học hành thì chểnh mảng, lao động thì lười biếng, buôn bán thì không có vốn lại hay lừa đảo nên bị mọi người tẩy chay. Cách đơn giản nhất là dùng 1 cái búa, 1 cái liềm, 1 khẩu AK, 1 quyển điều lệ và tiến hành “cướp ngày” để làm giầu cho cá nhân.
      Còn cách nào làm giầu 1 cách dễ dàng và nhanh chóng hơn cách này?
      Cách làm giầu này gọi là Điều 4?

  14. Các ông ấy bày trò, lươn lẹo tường ai cũng lá mặt lá trái như mình, cũng có thể vì chút quyền lợi cá nhân mà bán rẻ lương tâm, nhân cách của mình như các ông. Cáo cú gặp thời muốn dạy đời.

  15. Chia Sẻ
    Cùng bác Trang chủ Nguyễn Trọng Tạo,
    Kính mến.

    Cảm ơn bác Nguyễn Trọng Tạo,
    Chuyện này tôi cũng TIN * anh:
    Đã gắn đời ta vào chữ nghĩa,
    Một lời “ký xuất” cũng là DANH!

    Nhớ lời xưa **: “Giọt lệ như sương …
    Từng nhỏ xuống với đời trôi nổi;
    Kẻ Sỹ gắng thông tường “Vận, Hội”,
    Gốc ĐỜI quy lại chỉ là NHÂN.

    * Luôn nhớ câu của bác: “Tin thì tin, không tin thì thôi.”. Tôi không tin không được đọc bác Tạo về “chuyện này”; Entry này rất … Nguyễn Trọng Tạo. :-)!
    ** Cụ Nguyễn Khuyến

  16. Kẻ làm chính trị luôn gian dối, thời chiến tranh gian dối có thể biện minh vì quyền lợi dân tộc ta hy sinh cái này, cái kia.. nhưng trong thời bình thì sự gian dối đó bị vạch mặt. Họ tham quyền, tiền đến chóng mặt không còn liêm sỉ nên cố bám lấy quề lực. Quyền lực hấp dẫn lắm, quyền càng to thì tham nhũng càng béo bở, không ai muốn buông quyền lực ra là như vậy đó, chẳng vì dân, vì nước cái khỉ gì mà vì bản thân họ, họ tranh giành quyền lực khốc liệt lắm. Liệu họ có nghĩ cho thánh danh của tổ tông, dòng họ không nhỉ? có nghĩ khi chết rồi mồ mả không đực yên không nhỉ?
    Tại sao Việt Nam lai đau khổ đến mức không còn nhân tài để làm lãnh tụ nhỉ?

  17. Chỉ có thế lực phản động mới tung tin đồn nhảm.Thế hoá ra bác NSH cũng thuộc thế lực phản động ạ !

    • Kẻ phản bội lại nhân dân vì quyền lợi của bản thân & phe nhóm tất là phản động.
      Kẻ không muốn đổi mới đất nước vì tham quyền cố vị tất là phản động.

  18. Tự do ở đâu khi không được nói lên ý nghĩ của mình? Khi mà chỉ được nghĩ và nói theo “nghị quyết” của quốc hội mà thực chất là của nhóm ông Hùng thì lời kêu gọi toàn dân góp ý vào sửa đổi hiến pháp có nghĩa là gì? Tôi không thể hiểu nổi! Từ lâu đã nghe có người nói “nhà nước là tao, đảng là tao, quốc hội là tao, chính phủ là tao, nhân dân là tao, tổ quốc là tao, đất nước là tao, … tao là tất cả, chúng mày là cái thá gì”. Bây giờ, qua theo dõi các ý kiến của các “lãnh đạo” về việc lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi hiến pháp 1992 ngẫm lại thấy câu nói đó chẳng sai tẹo nào. Thì chỉ còn cách ngậm miệng cho chặt để xứng là “giống giun xéo mãi không quằn” nữa mà thôi! chả biết bao giờ mới đến mùa hoa nở được bác Tạo à. Cảm ơn bác đã đưa bài ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC CÓ RÚT CHỮ KÝ KHỎI BẢN KIẾN NGHỊ 72? lên!

  19. Hôm nay 1 tháng 3, có thêm góp ý sửa hiến pháp, “bom tấn ” của hội đồng giám mục VN Có ý bỏ điều 4,hy vọng ngày mai có đóng góp sửa hiến pháp của giáo hội phật giáo ,qua ngày thứ hai, cái này mấy ông rung rung góp ý sửa hiến pháp của các giáo phận từ lạng sơn đến Cà mau với hàng triệu chử ký của giáo dân,rồi cua sinh viên ,học sinh . công nhân các nhà máy ,nhất là của các nhà máy vốn đầu tư nước ngoài, hiệp hội các doanh nhân doanh nghiệp,và đến cuối tuần tất cả khoảng 2 triệu 5 đồng bao gặp nhau tại lăng bác trao kiến nghị tập thể thì nền dân chủ nhất định sẽ bừng sáng trên quê hương Việt nam!

    • Nhân đây xin gửi NTT bai thơ mói viết cách đây 2 ngày:

      TẢN MẠN TRÊN ĐƯỜNG

      Những viên quan đòi thay cả nhân dân
      (những kẻ hùa theo người đã thay tên nước)
      Một lũ mọt sâu ngồi trên đầu Dân tộc
      Có vị giáo sư nói như thằng vô học
      …..
      Sự thật khó tin,sự thật rành rành

      Rừng đền Cuông lông ngỗng trắng cành cây
      Quanh am Mỵ nương cuốc kêu”Thục quốc”
      Nước giếng Cổ loa rửa không trong trai ngọc
      Cao-Lỗ ơi,lãy nỏ đâu rồi?

      Thắng giặc Ân Thánh Gióng bay về trời
      Để lại Nhân dân quê hương xứ sở
      Chuyên cổ tích như một lời nhắc nhở
      Tất cả của Dân,Dân đã chọn rồi

      “Hoa đến thì hoa phải nở “thôi!
      Một lời nói yêu”răng yêu em như rứa?”
      Nghe ai hát câu dân ca chan chứa
      Qui luật muôn đời chẳng thể đơn sai!

  20. Việc anh Tạo không rút chữ ký càng khiến chúng tôi yêu quý và kính trọng anh hơn

  21. VÌ SAO NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẢNG CSVN HỌ U MÊ ÁM CHƯỚNG QUÁ VẬY. THẬT BẤT HẠNH CHO DÂN TỘC TA.

  22. Mọi người chắc đã nghe ông CT quốc hội nói tại thành phố Hồ Chí Minh. Ông nói đại ý là ngàn người, chục ngàn người, trăm ngàn người ,thâm chí có 3 triệu người góp ý vẫn còn ít… Phải chăng ông đang “chế giễu” bản “kiến nghị 72”?. Vì hiện tại bản kiến nghị này đã có hơn 6 ngàn chữ ký. Tôi đã không tin ông chủ tịch khi ông nói “cứ kỷ luật hết lấy ai làm việc”, thì nay ông nói vậy tôi càng không tin ông. Mới hôm kia ở Hà Nội ông lên giọng dọạ mọi người góp ý kiến ngoài dự thảo của Đảng, nay ông vào TP Hồ Chí Minh ông lại uốn lưỡi đổi giọng. Thật nực cười. Hãy cảnh giác với luận điệu của ông Chủ tịch Hùng.

  23. Đảng ta và đồng chí tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi dân ta tích cực góp ý sửa đổi hiến pháp.

    “Đúng là hâm là lú quá thể đáng rồi. Rõ ràng nó vừa bảo mình ”Anh phít” em đi, miễn phí… (Mình cẩn thận ghi âm đàng hoàng) thế mà vừa kéo quần chưa qua đầu gối nó đã hô: ối làng nước ơi… hiếp dâm.
    Cũng may mình ghi âm không thì rũ tù.” (Trọng Lú)

    http://vietinfo.eu/cung-suy-ng

    • không ai bất ngờ câu trả lời của ông Hùng cả, vì ông hay bất kỳ người lãnh đạo nào của Việt Nam cũng nói thế thôi. Quyền lợi của họ và gia đình họ gắn liền với sự tồn vong của đảng cộng sản

  24. chu Tao oi that la buon kt-ct no gan lien voi nhau ma. chong tham nhung lam sao dc ha chu khi van con ra suc bao ve dang.

  25. Ko bao giờ họ từ bỏ quyền lực của mình vì nó gắn liền đặc quyền , đặc lợi vì vậy ko có hi vọng đâu các cụ a . Muỗi cắn inox thôi . Việc lấy ý kiến chỉ là dân chủ cho nó có đánh lừa cho ăn thêm mấy cái bánh vẽ nữa để cho dân mệt mỏi mu muội rồi đưa đát nước theo mô hình bắc Triều, khá hơn là Tàu . Góp ý ai nghe? Thực chất ban biên tập sọan thảo, lấy ý kiến, người góp ý…ko có td gì vì quan trọng là ĐCS , ban bí thư, bộ chính trị họ định hướng chỉ đạo thậm trí họ in xong hiến pháp rồi. Còn
    quốc hội ư? Họ là ai? Đại diện cho ai vậy? Nói cứ nói, làm cứ làm , nói một đằng làm một nẻo… dối trá, …
    Nhìn lại thực tế xem đất nước ra sao
    Chính trị đôc đảng , độc quyền , độc tài , bè đảng , tham nhũng, ko thượng tôn pháp luật sai phạm cũng ko kỉ luật dc dc “x “

  26. Chưa bầu đã cử,chưa kế đà thừa.Ai làm Tổng bí thư,thủ tướng hay lãnh đạo cấp nào,người cắt cỏ cũng biết trước hàng tháng trời.Hết trò vận động nhân dân học tập và làm theo gương sáng Chủ Tịch HCM để dễ dàng khoắng tay trong bị!-Bây chừ lại bầy ra chiêu mị dân sửa đổi hiến pháp,tốn kém hổng biết bao nhiêu giấy mực in tài liệu gửi xuống 80 triệu người.Mịa!Ngư dân bị Tầu khựa bắn giết ngoài biển thì bắt báo chí gọi là Tầu lạ.Chiến sĩ chống Tầu khựa hy sinh trên đảo Gạc Ma năm 1988 thì sau khi phong danh hiệu anh hùng rồi lại bị đục bỏ dòng chữ anh hùng LLVTND trên bia mộ.Bùn!Túm lại:Xin góp ý sửa đổi hiến pháp mới là:cho tất cả các ông lãnh đạo Đảng CSVN sang trị vì nước Mỹ đi cho dân VN được yên thân.Biết ơn các ông lém rùi!

  27. Đừng nói vậy mà phải tội cho một số người LÀ đảng viên ĐCS. Trong số họ cũng có một số người tuy là đảng viên nhưng mà họ rất thẳng thắn, trung thực, hết mình vì dân vì nước.

Bình luận về bài viết này