NGUYỄN HUY HOÀNG: “MỘT THỜI TÔI TỪNG CÓ”


HOÀNG THU

Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng

Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng

Vừa qua, Hội Văn học nghệ thuật tại Liên bang Nga, Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông Tây và Thư viện Hà Nội đã tổ chức lễ ra mắt tập thơ viết về nước Nga mang tên “Một thời tôi từng có” của nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng.

Về Hà Nội nhân tọa đàm “Văn học người Việt ở Nga – một chặng đường”, tiến sĩ ngữ văn Nguyễn Huy Hoàng đã vui mừng đón nhận tập thơ trĩu nặng ân tình với nước Nga của mình vừa được Trung tâm Văn hóa Đông Tây và NXB Văn học ấn hành.
Nhưng những ai có mặt tại buổi ra mắt tập thơ thứ tám của Nguyễn Huy Hoàng tại Thư viện Hà Nội vào chiều 5-11, đều cảm thấy đây là cuộc gặp gỡ ấm cúng và đậm chất Nga. Rất đông bạn văn đã đến dự, từ Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, cho tới vợ chồng nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại – Trần Thị Kim Hoa, nhà thơ Hoàng Việt Hằng, Trần Nhương,… Và rất đông học trò, thầy giáo cũ của tác giả và những người từng sống và học tập ở Nga cũng đến chia vui. Đến đây, bạn bè văn chương không chỉ nghe tác giả kể chuyện thơ mình, mà là “bữa tiệc” dành cho những người yêu nước Nga, đã từng có thời gian sống và học tập ở Nga. Buổi ra mắt tập thơ lại được bắt đầu bằng “tiệc rượu” rất Nga, và những bài hát Nga cũng được dịp vang lên.

Nguyễn Huy Hoàng đã sống gần 30 năm ở Nga, chứng kiến sự đổi thay đến chóng mặt của đất nước này. Với 117 bài thơ trong tập sách này ông muốn dành cho những ai từng học tập, làm việc và sinh sống ở nước Nga; cho những ai đã từng yêu mến văn học nghệ thuật Nga; và dành cho những ai trong đời đã từng một lần đến nước Nga. Tác giả tâm sự: “Tuyển thơ này thấm đẫm dấu vết cuộc hành trình hai mươi năm của tôi kể từ khi Liên Xô tan vỡ, nước Nga đắm chìm vào trạng thái hỗn độn, nói như những nhà chính trị là “xã hội ngoài tầm kiểm soát”, đến hôm nay, nước Nga đã vươn lên với tầm cường quốc hùng mạnh như từng có. Băng qua những sự kiện, thời gian, là cảm hứng về thiên nhiên vĩnh hằng, huyền diệu của nước Nga, là tình yêu đối với nước Nga bao la không một mảy may vụ lợi, là nỗi lòng của một người con nước Việt xa nhà”.

“Nhớ làm gì những ánh mắt dửng dưng/ Thói đen bạc buổi phố phường mở cửa/ Tôi tìm thấy một thời tôi từng có/ Trong nụ cười nhân hậu mẹ già Nga” – bốn câu thơ đong đầy cảm xúc đã khép lại tập thơ dày 224 trang với quá nhiều tâm trạng, quá nhiều tiếc nhớ mà thi sĩ Nguyễn Huy Hoàng đã gửi gắm với Liên Xô xưa và nước Nga bây giờ.

Bình luận về bài viết này