“TA GIÀ, ĐỊCH CÙNG GIÀ RỒI”


Anh Ngọc (trái) và Nguyễn Bắc Sơn

Anh Ngọc (trái) và Nguyễn Bắc Sơn

NTT: Anh Ngọc là nhà thơ QĐNDVN, Nguyễn Bắc Sơn là nhà thơ quân đội VNCH. Họ đã thành bạn thơ từ 1975. Khi gửi bài thơ này cho trang NTT, Anh Ngọc viết: “Anh Nguyễn Bắc Sơn, thi sĩ ở Phan Thiết, đang bị bệnh khá nặng. Hôm nọ người nhà anh Sơn và anh Nguyễn Hiệp (nhà văn) gọi điện cho tôi, để tôi nói chuyện với anh Sơn, động viên anh ấy trong khi ốm đau… Vốn là bạn với nhau ngay từ khi giải phóng Phan Thiết, nên tôi và anh ấy nói chuyện rất vui. Tôi có đọc cho anh Sơn nghe bài thơ nhỏ, tôi mới làm “đùa tặng” anh ấy… Mọi người bật loa điện thoại bàn lên, và tôi nghe thấy tiếng mọi người cười rất vui vẻ. Bài này vốn định in ở một tờ báo, nhưng ông BTV nói nếu in thì ông ấy bay ngay chức BTV!… hahaaa… chắc chẳng in báo nào được đâu. Nếu Tạo thấy OK thì post lên trang của ông cho vui nhé (còn nếu không thích thì thôi, không sao cả đâu)…”

Những bài thơ cảm động như thế, sao lại không đăng cho mọi người cùng đọc. Tôi nghĩ vậy, và xin mời bạn hãy chia sẻ cùng hai nhà thơ lính đã từng là “đối phương”. 

*

ANH NGỌC

DẮT NHAU ĐẾN TRƯỚC ÔNG TRỜI

Đùa tặng thi sĩ Nguyễn Bắc Sơn (Phan Thiết)

Hai thằng trai trẻ ngày xưa
Tranh nhau ta thắng địch thua một thời
Giáo gươm một trận tơi bời
Rồi ra ai biết ai người thắng thua

Bây giờ hai lão già nua
Bạc đầu ngoảnh lại trò đùa mà thôi

Ta già, địch cũng già rồi
Dắt nhau đến trước ông Trời phân bua
Trời cười đã biết hay chưa
Thắng thua thì cũng đều thua ông Trời.

Tàn đông Nhâm Thìn, 2012.
A.N.

9 bình luận

  1. Nhà thơ bên thắng ngộ muộn nhà thơ bên thua. Nhưng vậy cũng là tiến bộ rùi

  2. Cảm ơn anh Tạo và Anh Ngọc, bài thơ ngắn mà đầy ý nghĩa. Nhưng… có gì đâu mà báo chí ko dám đăng nhỉ? Vậy thì hòa hợp, hòa giải chỗ mô? Nguyễn Bắc Sơn cũng có mấy bài” độc” lắm. Anh Tạo đưa lên cho bà con xem với.”…Ta vốn hiền khô ta là lính cậu.Đi hành quân rượu đế cũng đem theo. Mang trong mình những ý nghĩ trong veo. Xem chiến cuộc như tai trời ách nước.”

  3. “Ta gìa địch cũng già rồi”
    Hai nàng xinh đẹp cùng đòi một ông
    Bao nhiêu ghen tức mệt lòng
    Nhìn nhau tóc bạc răng long hết rồi
    Đến khi gần đất xa trời
    Ngộ ra thì đã một đời đi tong!

  4. Hay!

  5. ta gia dich cung gia roi,ta gia con co tien huu..dich gia nam chet khong tien thuoc thang…ngay xua co do vao nam..nha cao cua rong ay’ la cua ta..dich thua len chon non cao…rung xanh nuoc doc than tan ma troi..mot ngay chot tinh con mo..ngam ngui ngam lai dong’ xuong bang dau..co do mot giai tan hoang..nuoc’ minh nhuoc tieu cong them bao tan..gap nhau o cong thien dang..cho thoi khong co ruou thoi cung khong..cung nhau ve lai duoi tran ..quy hon song nui’vuc hon nuoc nam…

  6. Cười đấy mà cũng đau lòng lắm. Trách ai gây lên nỗi đau này. Thế thôi!

  7. Tôi trân trọng cảm ơn anh Nguyễn Trong Tạo và anh Anh Ngọc đã cho tôi và các bạn cựu chiến binh của tôi đọc một bài thơ rất hay-về một thời tôi và các anh đã” làm” nay nghĩ lại nhiều khi thấy” giật mình”???
    Đã lâu nhân tôi đọc một bài cuả anh Văn Chinh nói về sự HOÀ HỢP DÂN TỘC tôi cũng đã thấy thấm thía và mong sớm có ngày đó lắm thay!
    Khi đo tôi có conments vơi anh Văn Chinh”…Chiến thắng nào cũng vinh quang và hào hùng,nhưng đã 37 năm rồi cái đến đã đến,cái gì đi đã đi… va hãy nhìn nhau bằng con Mắt người Quan họ…!!!
    Tôi cũng đã thấy trên bàn thờ của gia đình một bà mẹ ở Quảng trị một bên là ảnh của chồng hy sinh cho cach mạng và một bên là ảnh của con trai đăng lính Công hoà.
    Về ngày vinh quang này như một can bộ cao cấp đã từng nói:” Có triệu người vui thì cũng có triệu người buồn”,bởi vậy ngày hoà giải để thật sự HƠP DÂN TỘC là rất cần và mong sớm thành sự thật!
    Không lẽ chúng ta lại không làm được chăng? MÀ CÀNG LÂU THÌ CHIẾN THẮNG CÀNG BỚT PHẦM CAO THƯỢNG!”

  8. nghe xong bài thơ mà tôi thấy nhói lòng … trong trận chiến vừa qua , kết cục tôi thấy cuối cùng chỉ có nhân dân mình là chịu khổ đau, nỗi đau nó đến với từng gia đình , với mỗi con người việt nam . trân chiến đã đi qua gần 40 năm mà vết thương vẫn còn tấy đau âm ỉ . …
    nỗi đau này chắt chắn sẽ để lại mãi trong lòng dân tộc… các thế hệ sau sẽ phán xử một cách công bằng

  9. Xin mạn phép tác giả và bác chủ tôi xin phép được sửa 3 chữ cái trong bài thơ.

    Ta già, địch cũng già rồi
    Dắt nhau đến trước ông Trời phân bua
    Trời cười đã biết hay chưa
    Thắng thua thì cũng đều thua ông “Tàu”.

Bình luận về bài viết này