BA ÔNG BẠN GIÀ


NTT: 3 ông bạn trên “thất thập” gặp lại nhau, tặng nhau mấy bài thơ, thậm chí mấy tập thơ… điều đó ở ta bây giờ chẳng có gì lạ, nó như một nếp sinh hoạt quen thuộc sau “thời mở cửa in ấn, xuất bản”. Có điều khác là trong ba ông bạn ấy thì một ông in thơ, một ông làm thơ lấy cảm xúc từ tập thơ của bạn và một ông chép lại gửi đăng lên mạng. Nói thế để thấy tình bạn đời, bạn thơ của các Cụ thật là đáng trân trọng. Riêng với tôi, còn có một bất ngờ là tác giả tập thơ (tôi chưa được đọc) là người cùng quê, và một bất ngờ nữa là người bạn của ông lại viết những bài thơ về quê tôi như chính là người Diễn Châu vậy. Xin giới thiệu cùng bạn mấy bài thơ của KTS Vũ Đình Phàm cùng mấy lời giới thiệu của KTS Trần Huy Thuận:

ANH TẠO ƠI, TÔI CÓ 2 NGƯỜI BẠN ĐỒNG MÔN VÀ CŨNG LÀ ĐỒNG NGHIỆP: MỘT LÀ NGUYỄN QUANG HUỆ CÙNG QUÊ DIỄN CHÂU VỚI ANH, MỘT NỮA LÀ VŨ ĐÌNH PHÀM. HÔM NAY 2 ANH ĐẾN CHƠI VÀ TẶNG TÔI MẤY BÀI THƠ DƯỚI ĐÂY CỦA ANH VŨ ĐÌNH PHÀM CẢM NHẬN VỀ TẬP THƠ “DÒNG SÔNG KÝ ỨC” CỦA ANH NGUYỄN QUANG HUỆ.

NẾU DÙNG TRÊN TRANG ANH ĐƯỢC THÌ HẠNH PHÚC CHO TÔI LẮM VÌ ĐÂY LÀ THÀNH QUẢ CỦA HAI ÔNG BẠN TÂM GIAO MẤY CHỤC NĂM NAYCỦA TÔI.

CÁM ƠN ANH TRƯỚC

Trần Huy Thuận

ĐỌC “DÒNG SÔNG KÝ ỨC”*

– Thơ VŨ ĐÌNH PHÀM –

CHỢ CHÙA

Mỗi ngày một phiên chợ Chùa
Tôi đi từ sớm tìm “mua” chữ tình…

Gặp em em cứ làm thinh
Chợ tan tôi lại một mình…Thế thôi !

Phải chi như đũa có đôi
Như ai có bậu để tôi có mình…

SÔNG BÙNG
“Bùng giang thu nguyệt”

Khi mô về lại sông Bùng
Người ơi ! Đợi nhé ta cùng về theo…
Thuyền nan gõ nhịp mái chèo
Mênh mang sông nước nắng gieo sắc vàng…

Bâng khuâng dốc bến đò ngang
Đợi mình tan chợ tôi sang… Thế mà
Sông thu lỗi hẹn trăng ngà
Nước xuôi ra biển để ta nhớ mình…

Một lời thệ hải sơn minh
Người đi người ở đinh ninh một lời…
Nào đâu vật đổi sao dời
Để con sông nhỏ đầy vơi sóng lòng…

Sông xưa nay đã nghẹn dòng
Thuyền xưa vắng bặt còn mong đợi gì
Bến xưa ngô lạc xanh rì
Bèo chen mặt nươc… thôi thì bèo trôi…

Con sông ngày ấy đâu rồi ?…
Hỏi đồng đang vụ, hỏi trời bận mưa
Hỏi ai cày sớm cấy trưa…
Giúp tôi tìm lại sông xưa – sông Bùng…

NHỚ QUÊ

Xa quê xa cả dòng sông
Xa cả cánh đồng mẹ ngả mạ chiêm
Xa cha xa mẹ xa em
Một đời day dứt nỗi niềm xa quê…

Sông xưa có đợi người về
Đồng xưa lúa chín có nghe sóng lòng…
Đêm đêm thức giấc nhớ mong
Chợ Chùa, xóm Đạo, cầu Bùng, ga Si…

Thương sao dáng mẹ dáng dì
Liêu xiêu chiều muộn cũng vì đàn con
Cha già trông đợi mỏi mòn
Nhắc hoài con vắng liệu còn như xưa…

Thương sao nồm sớm nắng trưa
Cháy lưng thợ cấy gội mưa thợ cày
Hai sương một nắng mặn cay
Mồ hôi thấm đất, đất này nuôi ta…

Diễn Châu xứ Nghệ quê nhà
Càng xa càng nhớ chan hòa yêu thương…

QUÀ QUÊ

Chè Gay om chín ấm sành
Cho vơi cơn khát, mời anh mời nàng…

Đậm đà hương vị khoai lang
Lạc rang nguyên vỏ mời nàng mời anh…

Người đi khắp chốn thị thành
Quà quê thơm thảo đơi anh đợi nàng…

_______
* Tập thơ của KS Nguyễn Quang Huệ – NXB Hội Nhà Văn 2012.

Một bình luận

  1. KG nhà thơ NTT.
    Cám ơn nhà thơ NTT đã cho đăng 4 bài thơ của KTS Vũ Đình Phàm viết tặng tôi nhân đọc tập “Dòng sông ký ức” của tôi.
    Tôi cũng không ngờ tập thơ của mình đã làm KTS Vũ Đình Phàm cảm xúc đến vậy. Đọc xong tập thơ ông nói: Tác giả thật nặng lòng với quê hương Diễn Châu và cái nặng lòng ấy đã làm lây đến ông, một người quê ở Cẩm Giàng Hải Dương. Ông đã tự tìm hiểu phong tục tập quán sinh hoạt, ngôn ngữ, cảnh đẹp, di tích lịch sử. Các địa danh, các tứ thơ trong tập thơ ấy. Bốn tuần nay ông cứ day dứt về những bài thơ viết cho bạn mà không làm việc gì khác và đã có 4 tác phẩm rất hay. Tôi rất vui lòng. Ít hôm nữa chúng tôi sẽ về Diễn Châu thăm các địa danh Chợ Chùa, Xóm Đạo, Sông Bùng, Ga Si v/v…và những món ăn dân dã của quê hương…
    “Chè Gay om chín ấm sành
    Lạc rang nguyên vỏ cho anh cho nàng”…
    Tôi cũng cám ơn bạn tôi: nhà văn Trần Huy Thuận đã gửi bài và được anh giúp đỡ. Tôi không ngờ có kết quả như vậy.
    Chân thành chúc nhà thơ NTT, nhà vănTrần Huy Thuận, KTS Vũ Đình Phàm có nhiều tác phẩm hay được đăng trên văn đàn này.
    Trân trọng
    Nguyễn Quang Huệ

Bình luận về bài viết này