CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT


Trung tướng Cao Ngọc Oánh

Trung tướng Cao Ngọc Oánh

NGUYỄN TRỌNG TẠO: Ngày 25.5.2013, tôi gặp lại những người bạn lính cũ tại Đồng Hới. Dịp này có Trung tướng Cao Ngọc Oánh (Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp) về Quảng Bình, và tôi gọi điện mời Óanh đến chơi. Trong lúc câu chuyện đang vui, tôi có nói với Oánh: “Chú nên lưu ý cho anh 2 trường hợp đang bị giam trong tù là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên, đó là 2 người anh thấy nên quan tâm tốt hơn”. Oánh cười hỏi tôi “Vì sao anh lại quan tâm đến họ?”. Tôi nói “Đơn giản thôi, vì Vũ là con của nhà thơ Huy Cận, đàn anh và là đồng nghiệp kính mến của anh; ông Huy Cận lại là công thần của chế độ. Còn Phương Uyên thì trẻ quá mà nụ cười của nó đẹp như nụ cười Võ Thị Thắng”. Oánh chau mày một lát rồi nói: “Anh yên tâm, em sẽ làm theo pháp luật”. Khi chia tay nhau, Oánh xiết chặt tay tôi, có lẽ chúng tôi rất nhớ những tình cảm đã dành cho nhau rất anh em từ thuở hàn vi ở Huế đến giờ.

TS. Cù Huy hà Vũ

TS. Cù Huy hà Vũ

2 ngày sau, tôi được tin Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù. Ngày 10.6.2013, thấy nóng trong người, tôi nhắn tin cho Oánh: “Oánh ơi, em nhớ lưu ý CH Hà Vũ con ông Huy Cận chút nhé – anh Tạo”… Đến nay đã 18 ngày Vũ tuyệt thực. Lại nghe nhiều người ở bên ngoài (bên Mỹ và trong nước, có cả nhà văn Thái Bá Tân) tuyên bố tuyệt thực để ủng hộ Vũ. Tin này khiến tim tôi đập mạnh. Tôi thấy đây là câu chuyện rất lạ, trước đây tôi chưa thấy bao giờ.

Để hiểu một con người không đơn giản chút nào. Tôi cũng nghĩ nhiều về trường hợp Cù Huy Hà Vũ, chưa chắc đã hiểu hết Vũ. Hôm nay có nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm từ Thanh Hóa gửi cho tôi bài thơ CON CHIM XÒE QUẠT, tôi đọc và thấy nhớ đến Vũ. Xin giới thiệu cùng bạn.

.

CON CHIM XÒE QUẠT

NGUYỄN MINH KHIÊM

Xòe Quạt ra và hót
Mê mẩn và đắm say
Buổi sáng nào cũng như là buổi sáng đẹp nhất
Dù hôm qua vừa bị những con chim săn mồi vồ trật
Dù hôm qua vừa bị những viên đạn bắn trượt
Dù hôm qua vừa thoát ra khỏi một tấm lưới
Dù ngoài kia rất nhiều chiếc lồng không đang hau háu nhìn lên

Xòe Quạt ơi Xòe Quạt!
Sống giữa bao nhiêu kẻ thù
Sống giữa bao nhiêu nguy hiểm bủa vây rình rập
Mày vẫn thanh thản sống
Mày vẫn hót say sưa
Có thể chết bất cứ lúc nào
Có thể bị nhốt bất cứ lúc nào
Nhưng không hề lẩn trốn
Không hề đánh mất mình
Dù một giây mình sống.

10.6.2013

36 bình luận

  1. Tại sao mình lại chọn đọc bài này đầu tiên vào buổi sáng nay khi mở mạng?
    Tại sao mình lại sởn da gà khi đọc nhỉ?
    TS. Cù Huy Hà Vũ có còn cách nào thể hiện ngoài tuyệt thực không? Anh ấy còn chịu được bao nhiêu ngày nữa?
    “Làm theo pháp luật” – Ai mà chẳng nói thế.

  2. Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã có lòng với CHHV và Phương Uyên. Có điều, nhà thơ đặt niềm tin sai chỗ mất rồi. Tướng Oánh đâu được như tướng Nhanh (Hà Nội). Hắn không hề hiểu biết về quyền con người, về quy định quốc tế về đối xử với tù nhân, lại đầy tham vọng leo cao, trèo sâu trong bộ máy cai trị, đàn áp thối tha, mục rữa này.
    Nói cái tâm với hắn là xa xỉ.

  3. Anh Tạo ơi, tuyệt thực ủng hộ Vũ đi anh.

  4. Con chim Xòe Quạt – Một hình tượng của thân phận Việt Nam thời đại này!

  5. Trước đây, dưới nhà tù đế quốc, những nhà CM thường tuyet thực để phản đối, sau này dưới nhà tù cải tạo của CM tôi không nghe ai tuyệt thực cả, vì nếu ai tuyệt thì cho tuyệt luôn, Một Quãng Đưc tự thiêu (có thể là dổm) mà lật nhào chế độ Diệm, 100nguoiTây Tạng tự thiêu không đụng long chân của Tàu cộng, SV bieu tình còn cho xe chà.

  6. Chúng ta nên đập chết những con chim xẻ quạt trước khi chúng cất tiếng hát. Đất nước và con người này không dung chúng đâu, nghe chúng hát lại xé lòng .

  7. Tình người cũng không cứu nổi người yêu nước, thật đau lòng cho dân tộc Việt Nam.

  8. Là 1 cựu chiến binh đã nghỉ hưu , sống trong gia đình cả họ theo cách mạng và được học hành tử tế . tôi rất nể ,phục tấm lòng của anh Tạo đối với những người đã bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa , chấp nhận rủi ro , vì mong cho mọi người tốt hơn lên , vì cuộc sống yên bình của người dân và vì một xã hội có tương lai tốt đẹp .

  9. Tháng 8 năm 1945, Cù Huy Cận là một trong ba thành viên của phái đoàn Chính phủ Lâm thời (gồm Nguyễn Lương Bằng, Trần Huy Liệu và Cù Huy Cận) đi vào kinh đô Huế để tiếp nhận lễ thoái vị của Vua Bảo Đại.

    Sau Cách mạng tháng Tám thành công, khi mới 26 tuổi, ông đã là Bộ trưởng Bộ Canh nông trong Chính phủ liên hiệp lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Hồ Chí Minh đứng đầu Chính phủ.

    Trong những năm 1945 – 1946, ông là Ủy viên Ban thanh tra đặc biệt của Chính phủ.

    Sau này ông làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, rồi Bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng trong chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phụ trách các công tác văn hóa và văn nghệ.

    Từ 1984, ông là Chủ tịch Ủy ban Trung ương Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa I, II và VII.

    Tháng 6 năm 2001, ông được bầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm Thơ Thế giới.

    Huy Cận mất ngày 19 tháng 2 năm 2005 tại Hà Nội.
    Ngẫm câu: ” Không có công thì cũng có cán” – Vuốt mặt nể mui thì ai trách gì mà không “Dơ cao đánh khẽ” cho mát mặt Người xưa

  10. Nhớ Cù Huy Hà Vũ!

    Bác Tạo kính mến,
    Tôi rất xúc động khi đọc các tin mới về Hà Vũ. Tôi có ý viết cẩn thận những cảm nhận đã viết đôi lần về Vũ mà chưa định tâm để làm được. Bài viết này của Bác rất hay: Rất „Nguyễn Trọng Tạo“! – Xin gửi theo một ý nghĩ đến từ đầu.

    Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) gặp gia đình Cù Huy Hà Vũ nhiều và có viết nhiều về Vũ và Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà. Tôi nhớ trong một bài, NBG viết đại ý:
    Gió hỏi: Tại sao anh Vũ làm những việc đó (kiện những sai trái luật pháp của quan chức)?
    Vũ nói: Tao có cái UY của tao!

    Những điều về truyền thống của gia tộc và quê hương Hà Vũ tất nhiên cũng là cơ sở tạo cho Hà Vũ cái „Uy“ trong hành động của mình; Nhưng tôi nghĩ quan trọng, quyết định là cái TÂM đặt trên nền tảng Văn hóa và Đạo lý.
    Cần giải thích thêm; Từ chuỗi luận (đã tình bày đôi lần):
    Đạo Lý => Đạo Đức => Đạo Luật
    trong đó Đạo lý và Đạo đức như nền tảng (gốc) Văn hóa của cộng đồng thể hiện thành Đạo Luật của một thể chế thì ta biết cái Văn Hóa có cái UY lớn chừng nào mà Cù Huy Hà Vũ dựa vào để hành xử trong lĩnh vực chuyên môn “luật pháp” của anh!

    Ngắn gọn, xin gửi Bác bài viết từ năm 2011:

    Người nữ Việt
    Lời thưa:
    Những giòng sau đây là cảm thức được viết ngay khi sự kiện xảy ra, nhưng cũng là suy tư qua năm tháng. Cảm hứng gần nhất được gợi lên khi đọc một bài ngắn nhưng có tính tổng hợp về việc “Huỷ vụ án Cù Huy Hà Vũ” trên trang mạng Bauxit Vietnam.

    …, những giá trị như “công lý, tự do, phẩm giá con người” cũng là những giá trị phổ cập của nhân loại nên bất cứ nơi đâu có sự “bất cập” và “thái quá” thì đều có sự tranh đấu để tái lập một cách công bằng. Điều này không cần thiết bàn nhiều khi xem xét các sự kiện diễn ra.
    Tuy chỉ viết nhân trường hợp Tiến sĩ Luật học Cù Huy Hà Vũ, người viết đã nghĩ đến truyền thống tranh đấu kiên cường cho quyền sống của bao anh hùng, liệt nữ như Bà Trưng, Bà Triệu và hàng hàng lớp lớp trí thức sĩ phu Việt Nam xưa và nay.

    Người chiến sĩ đấu tranh cho lý tưởng,
    Vợ hiền sau lưng chịu đựng gấp hai lần;
    Khi cái ác đến từ tay đồng tộc,
    Thì nỗi đau càng thêm nặng ngàn cân.

    Nhưng kẻ sĩ không thể nào khác được,
    Công lý, tự do, phẩm giá con người…
    Không tranh đấu, không một lần giành giữ,
    Thì trọn đời như cầm thú mà thôi!

    Xin trân trọng tri ân người nữ Việt:
    Một lần đau khi sinh nở cho đời;
    Một kiếp đau vì nước còn nô lệ,
    Bốn ngàn năm trĩu nặng bờ vai.

    (25/02/2011)

    Kính mến,
    Bùi-Viết Văn Đức

  11. Phải chờ thêm vài năm nữa
    Khi bác Oánh về hưu
    như bác Điềm của những ngày hôm nay
    Lúc ấy có khi không cần gửi gắm
    Bác ấy cũng sẽ quan tâm đến hai trường hợp đó
    và sẽ nhễu vài giọt nước mắt
    thương thân – thương phận – thương đời …
    Chứ bây giờ phải kiên quyết lập trường :
    ĂN CÂY NÀO PHẢI RÀO CÂY ĐÓ !!!
    Không thì cạp … đất mà ăn ???

  12. Ông Oánh đã bị “sẩy chân” một lần, để “tuột” mất chức UVTW đảng và Thứ trưởng bộ Công an đã dành sẵn cho ông vì điều tra vụ PMU 18. Giờ thì ông đã “thành tinh” rồi. Ông đang “phục thù” nên ông không làm gì tốt đẹp để giúp ông Tạo được. Đó cũng là “luật”. Ông Tạo có thể đặt niềm tin nhầm chỗ rồi. Nhưng dù sao tôi vẫn kính trọng đạo đức của ông, Bởi thơ ông đã biến thành những bài ca đi vào lòng người và là niềm tin của cuộc sống

  13. CHHV cả gan và cả tin. Đất nước ta chưa có tiền lệ cũng như điều luật xử thủ tướng. Anh đi học bên Tây về nên anh những tưởng nước mình cũng như Tây. Dân gian nói “dám sờ dái ngựa” hay “chọc tổ ong vò vẽ”, đó là dám kiện thủ tướng!? Anh phải trả giá, quá đắt!

    • Các bạn ạ, trên quả đất này, chúng ta không sợ ai, chúng ta chỉ sợ chính nghĩa ! Chúng ta có thể phải kiện cả Chủ tịch nước, cả TBT… Kiện Thủ tướng là bình thường nếu cho là TT sai! ai sai, chúng ta có quyền kiện, có quyền đưa ra tòa án xét xử !

      • Trần hiếu Nghĩa lại nói lý thuyết rồi. Con chim trong lồng chỉ biết hót một giọng điệu, giọng điệu mang tinh nhai lại. Vượt qua giong điệu khác du la văn minh thì người nghe( nhai lại) không nhận thức được, con chim sẽ bị vứt đi hoặc cho di nếu không nói là đập cho chết, nhưng nếu người nuôi chim co tâm phật thì con chim sẽ được bay đi( thả ra)

  14. Hỡi toàn thể nhân dân VN hãy biểu tình trên toàn cõi VN, từ thành thị đến nông thôn, đòi thả tự do ngay lập tưc cho Cù Huy Hà Vũ vào Chủ nhật 16/6/2013 tới đây !

  15. Chỉ những người theo chế độ phong kiến, chế độ độc tài mới căm thù Cù Huy Hà Vũ. Còn những người yêu dân chủ, yêu tự do,thì Cù Huy Hà Vũ là người bạn lớn đáng tin cậy. Chúng tôi yêu CHHV.

  16. Các nhà thơ, nhà văn, các trí thức… hãy bằng mọi cách, cứu lấy mạng sống cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
    Sức khỏe của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ , không thể chịu đựng tuyệt thực kéo dài thêm nữa đâu .
    Nếu tiến sĩ Cù huy Hà Vũ có mệnh hệ gì, thì tất cả chúng ta, những người đang sống, đều phải nhận một phần trách nhiệm …

  17. Nếu bây giờ các Bác có tiếng có danh như bác nguyễn Trọng Tạo, bác Phạm Toàn, cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, GS nhà tóanhọc Hoàng Xuân Phú . . . nói chung là nhóm trí thức 72, các Cụ, các Bác, hãy đồng loạt tuyệt thực, ngườicao tuổi như cụ Vĩnh thì 01 ngày, còn lại thì tùy vào sức khỏe và tuổi tác mà hành động, tôi đảm bảo nếu nhóm trí thức 72 tuyên bố tuyệt thực thì phong trào sẽ lan rộng ra toàn quốc, và khi đó sẽ có nhiều điều mớ mẻ, hy vọng là sẽ có nhiều cái dễ thở hơn

  18. Ông Tạo đặt niềm tin bằng tình cảm ngày xa xưa nào đó không đúng chỗ và không đúng người

  19. Rất trân trọng tinh thần của bác Tạo nhưng e rằng bác đánh giá hơi sơ sài về chế độ lãnh đạo ở VN. Nếu Đảng tôn trọng trí thức văn nghệ sĩ thì đã không có vụ nhân văn giai phẩm và đàn áp các trí thức hàng đầu của VN. Ngày xưa trong đảng còn có trí thức như cụ Giáp và nhiều cụ khác, và chính điều đó làm nên sức mạnh cho đảng, còn bây giờ chỉ có trí thức rởm mà thôi.

    Trí rởm thì rất ghét trí thật.

  20. “Ngày 10.6.2013, thấy nóng trong người, tôi nhắn tin cho Oánh: “Oánh ơi, em nhớ lưu ý CH Hà Vũ con ông Huy Cận chút nhé – anh Tạo”… Đến nay đã 18 ngày Vũ tuyệt thực. Lại nghe nhiều người ở bên ngoài (bên Mỹ và trong nước, có cả nhà văn Thái Bá Tân) tuyên bố tuyệt thực để ủng hộ Vũ. Tin này khiến tim tôi đập mạnh. Tôi thấy đây là câu chuyện rất lạ, trước đây tôi chưa thấy bao giờ”. Cám ơn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã có tấm lòng với những trí thức dấn thân như TS Cù Huy Hà Vũ, SV Phương Uyên – nụ cười Võ Thị Thắng của TK21. Nhưng xin lỗi phải nói thật dù biết nhà thơ sẽ không hài lòng, vì tôi e là niềm tin của nhà thơ đã đặt nhầm chỗ!!!

  21. Tất cả chúng ta bắt đầu tuyệt thực để đấu tranh cho anh Vũ.
    Tôi la người đầu tiên trong danh sách này:
    Nguyễn Quang Vinh (Nghệ sĩ)- Nhà hát ca múa nhạc Việt nam

  22. Chúng ta không nên tuyệt thực, mà toàn dân hãy lên tiếng, tôi đã gửi email vào địa chỉ báo điện tử của Đảng CSVN, yêu cầu thả tự do cho CHHV, tất cả các bạn hãy gửi lời kêu gọi thả CHHV vào email của ĐCSVN :

    kythuat@cpv.org.vn
    dangcongsan@cpv.org.vn

    Hàng vạn người gởi email, may ra mới hy vong mong manh !

  23. Vâng, vấn đề không chỉ là tính mạng CHHV, mà là tương lai dân tộc. Tất cả những ai tâm huyết dấn thân cho Việt Nam thân yêu đang lầm than trong ngõ cụt đều nên tham gia tuyệt thực phản đối…. Hãy dấy lên một phong trào mạnh mẽ chưa từng có.
    Tổ quốc đang cần mọi người lên tiếng và hành động hiệu quả.

  24. Còm của em không hợp trào lưu chu dẫn nên không cho lên phải không anh Tạo?

    ________

    Giởi bạn Dân Nghệ,
    Không thấy bạn ạ.
    Cám ơn.

    PHỤ TÁ

  25. Rứa là còm lúc sáng ni của em cho anh biến đi mô hầy?
    Nội dung còm em nói như ri: Cụ Huy Cận là công thần nhưng con cụ đó hành động đốt đền thì luật pháp bất vị thân. Anh so sánh nụ cười Võ Thị Thắng là nụ cười của chiến sĩ cộng sản trước tòa án đại hình Mỹ Ngụy chống lại đế quốc Mỹ và bè lũ bán nước với cô bé Phương Uyên làm em cười sặc bún lên mũi. Bé Uyên chống và “đòi chết đi ĐCSVN” làm con thiêu thân cho bè lũ chống cộng thì làm sao mà so sánh khập khiểng rứa anh.
    Em mong anh như anh Hồ Đức Việt và có những bài hát câu hát quê hương, khúc hát sông quê… làm em luôn nhớ về xứ Nghệ quê choa

  26. Giá như Bác Tạo có vài bài ca “tặng” ông Oánh chắc sẽ xuôi, chứ còn “lưu ý” suông thì bao mùa quýt nữa Anh Vũ, cháu Uyên mới được tha hả Bác? Bác Tạo ơi, em đùa Bác tí thôi. Đau lòng lắm Bác ạ!!!

  27. Nói có trời đất, đừng hy vọng gì. Tôi biết Oán là người tốt. Nhưng hắn cũng cũng cần bảo vệ cái lon trung tướng của hắn. Chỉ khi nào hắn về hưu hắn sẽ đến thăm và bộc bạch với bác Tạo thôi.

  28. co the

  29. bãi cong, bãi thị, bãi khóa, bãi hội nghị, bãi hội đoàn thể …trên toàn quốc để ủng hộ quyền được làm người….

  30. Hiện nay phái chu dẫn vẫn là nhưng chính khách xa lông, xa rời nhân dân lao động. Em vẫn luôn mong anh Tạo khỏe mạnh…

  31. Chim hay đem vào nhốt
    Kẻ xem đứng dựa cột
    Người thốt lên hoảng hốt
    Kẻ cười lên đỉnh tột

    Họa mi hay là thế
    Không phiền muộn não nề
    Tuy bưng bít bốn bề
    Vẫn vang lời văn tế

  32. Bị vợ chồng CHHV lừa hết rồi.Thật khốn khổ!trước giờ cứ tin ổng tuyệt thực thật.Đúng là nói dối mãi thành quen.Bây giờ chả còn tin ai được nữa.Cả lề phải lẫn lề trái.Chán

  33. Đúng là nhà thơ có khác, cứ lơ mơ và lơ mơ. Nhà thơ và ông tướng khác nhau nhiều lắm; “một nhà thơ thành công thì xương cốt mình khô” – “Một ông tướng thành công thì có hàng vạn xương cốt người khác khô”

Bình luận về bài viết này