TRUNG TRUNG ĐỈNH NHẬN GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC ĐÔNG NAM Á 2012


KHÔI VŨ

NTT và Trung Trung Đỉnh (phải)

NTT và Trung Trung Đỉnh (phải)

CHÚC MỪNG! CHÚC MỪNG GIẢI TO!

Giải thưởng văn học Đông Nam Á 2012 đã có 8 chủ nhân của 8 nước trong khu vực: Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 

Nhà văn Việt Nam nhận giải là Trung Trung Đỉnh, đương kim ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn VN, Giám đốc NXB Hội nhà văn. Cuốn sách được trao giải là cuốn “Lính chiến”.

(Ghi chú của KV/NTH: Trên phongdiep.net lấy nguồn từ vannghe thì tên tác phẩm là “Lính chiến”, có lẽ đây là bản dịch từ tiếng Anh qua tiếng Việt. Cũng có lẽ trước đó bản dịch qua tiếng Anh là dịch từ tiếng Việt “Lính trận” mà ra! Ôi! Cái sự dịch qua dịch lại đến là hay! Và người dịch từ tiếng Anh qua tiếng Việt chắc là chẳng biết trên đời có cuốn “Lính trận”!)

Giải thưởng văn học Đông Nam Á được trao hàng năm cho một nhà văn của mỗi quốc gia thành viên, căn cứ vào sự giới thiệu của từng nước. Như vậy, người nào được Hội Nhà văn nước mình giới thiệu là chắc chắn được nhận giải. Cách xét và trao giải như thế mà so với các giải thưởng văn học khác có hội đồng thẩm định, bỏ phiếu chọn tác phẩm & tác giả xuất sắc, hẳn phải… kém đến vài bậc! Bà con làng văn xứ ta (và các bạn đọc) cứ thử đọc tên các nhà văn của 7 nước kia, kể cả tham khảo thêm phần tiểu sử của họ (trên báo Văn Nghệ), cũng sẽ khó mà moi được trong trí nhớ của mình họ là ai, đã viết gì…? (Chắc độc giả các nước khác cũng có nhận định tương tự!)

Nhưng thôi, dù sao cũng nên chúc mừng các tác giả được giải! Giải văn học Đông Nam Á cơ mà! Có lẽ thấy khó mà tranh giải với các nước khu vực khác nên Đông Nam Á ta bày ra cái giải của riêng mình để trao cho nhau vậy! Giải nào thì cũng là… giải!

Đặc biệt xin chúc mừng NV Trung Trung Đỉnh của Việt Nam ta. Bác Đỉnh sau khi làm giám đốc NXB danh giá của Hội đã trúng vào Ban chấp hành, rồi được nhận giải thưởng Nhà Nước, và bây giờ được nhận giải Đông Nam Á! Thế là nhất bác rồi! DÙ SAO THÌ CŨNG LÀ… GIẢI ĐÔNG NAM Á!

Không biết sang năm, giải này sẽ về tay ai theo thứ tự… xếp hàng! (Giống như dư luận đang ì xèo về việc các ủy viên BCH xếp hàng nhận giải thưởng thường niên của Hội Nhà văn vậy)

Nguồng: Blog Khôi Vũ

2 bình luận

  1. Chúc mừng Trung Trung tiên sinh.

    Cái “giải” này cứ việc xếp hàng theo thứ tự mà nhận thôi. Ưu tiên theo tiêu chuẩn “quốc doanh loại 1″; quốc doanh loại 2”; “quốc doanh loại 3″…

    Bác Đỉnh nhà ta nằm giữa loại 1 và loại 2.

    Chỉ thiệt cho bác nào chẳng may lăn ra chết trước khi đến lượt.

  2. Được biết, nhà văn Trịnh Thanh Phong, năm 2009 cũng nhận được 1 giải ĐNA này, Nhưng ông Phong chỉ là Hội viên thường !

Bình luận về bài viết này