ĐAU LÒNG KHI ĐỌC TIN BÀI CỦA BÁO ĐIỆN TỬ KIẾN THỨC


ĐỒNG THỊ CHÚC

Tôi về tìm chốn bùi ngùi/Chắp tay khấn lạy xin lùi nỗi đau. NGÃ BA ĐỒNG LỘC- CHIỀU ĐÔNG 1998

Tôi về tìm chốn bùi ngùi/Chắp tay khấn lạy xin lùi nỗi đau. NGÃ BA ĐỒNG LỘC- CHIỀU ĐÔNG 1998

Tôi vài tuần nay đang tham dự lớp học BÁT TỰ HÀ LẠC (quẻ dịch), tính chất của vấn đề khá zích zắc nhưng thật thú vị, chính vì thế mà khá mất thời gian và hướng tâm cho bài học. Hôm qua vào mạng, và tôi thật bức xúc khi đọc được tin bài của báo điện tử KIẾN THỨC. Thấy không thể không đề cập đến vấn đề này nên tôi phải viết vài ý kiến với kẻ hợm hĩnh láo lếu này và ghi lại bài thơ nói về tình cảm của tôi với vùng đất NẮNG GIÓ má tôi yêu quý.

Tôi không tin ở mắt mình khi đọcđược dòng chữ “Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay…” Với cách nói này là đã phỉ báng cả một vùng đất mà nơi đó đã sinh ra những con người kiên định, những Danh nhân Văn Hóa mà thế giới cũng nể phục. Với cách nói và hành xử như vậy khác nào “Kích động bạo loạn, Xung đột sắc tộc” (HàVăn Thịnh) nhất là trong giai đoạn đất nước ta gặp bao nhiêu khó khăn và phức tạp như hiện nay .

Chẳng lẽ các nhà khoa học trẻ ngày nay, đạo đức lại xuống cấp đến vậy? Tôi thật thất vọng và hoang mang, lo lắng về Vận Nước sẽ ra sao khi mà những KIẾN THỨC đó CẦM CÂN LẨY MỰC?

Tôi là người quê gốc thuộc xứ Kinh Bắc cũng là cán bộ làm công tác KHKT (Viện Đo Lường Việt Nam) đã nghỉ hưu mười năm nay. Khi còn sung sức do tính chất công việc nên vùng đất Nghệ Tĩnh là nơi tôi hay đi về. Nơi đó đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm đẹp. Vùng khí hậu khắc nghiết ấy đã tạo nên tính cách chân thực thẳng thắn và kiên trung cho con người ở đó. Đất và người Nghệ Tĩnh đã khiến tôi xúc động để rồi viết nên những vần thơ chân thật về nơi này. Xin được chép ra đây để hầu bạn đọc.

VỀ  MIỀN –NẮNG –GIÓ

Kính tặng miền đất Nghệ Tĩnh

Tôi về thăm lại nơi xưa
Một ngày nắng tưởng như chưa bao giờ
Hàng cây đứng lặng như tờ
Thoảng cơn gió lại đu đưa gió Lào.
Tôi về gặp lại tiếng chào
“ Choa “ “mi “ “răng “ rứa “tiếng nào cũng vui .
Tôi về tìm chốn bùi ngùi
Chắp tay khấn lạy xin lùi nỗi đau .
Tôi về cùng bạn tìm nhau
Bát chè xanh chát đậm màu chất quê .

Thật thương trong nắng giữa hè
Dáng khom bóng chị đổ về lúa khoai
Đất cằn thấm đẫm mồ hôi
Đã nuôi thành những lớp người trung kiên,
Đã nuôi bao bậc tài hiền
Để danh sáng khắp mọi miền gần xa…

Tôi về như thể về nhà
Bâng khuâng lại nỗi khi xa chốn này…

Kỳ Anh 8-2001, Hà Nội 2011 ĐTC

2 bình luận

  1. Tôi cũng là người con đất Kinh Bắc, và đang nghỉ hưu tại quê Kinh Bắc, đã một thời học tập trên mảnh đất đầy nắng gió, gian nan từ những năm tháng Nghệ -Tĩnh phải gồng mình chống chọi với cuộc chiến tranh phá hoại của giặc ngoại xâm, rất đồng tình với cảm xúc của chị qua bài viết và bài thơ mượt mà tình cảm của Nhà thơ Đồng Thị Chúc.
    Chúc chị có nhiều niềm vui trong cuộc sống !

  2. Công việc của tôi là nghiên cứu khoa học ,nên tôi đã gặp và làm việc với nhiều người có quê ở Nghệ – tĩnh (ở nước ngoài hay trong nước) Theo tôi đa số họ thông minh và có cá tính mạnh ,tôi cũng có vợ là người Nghệ nên chạnh lòng khi ai đó xúc phạm cả một vùng quê có nền văn hóa riêng biệt

Bình luận về bài viết này