TÔI LẤY BÚT NHÚNG VÀO SỰ THẬT


NTT: Giữa tháng 9.2012, một bạn đọc từ Cà Mau comment tới NTTblog một bài thơ, và tôi đã đưa lên blog này (tại đây). Nay 123 lại gửi tới 2 bài thơ mới. Xin giới thiệu cùng bạn:

Tác giả: 123

TIẾC MỘT THỜI MƠ HOA

Hồi trước tôi mơ làm thi sĩ 
Hát ngợi ca quê hương giòng dõi bạn bè
Quê hương tôi
“Người người lớp lớp…”
Giòng dõi tôi
Con Hồng cháu Lạc
Bạn bè tôi
Cốt nhục thâm tình…

Tôi lấy bút nhúng vào sự thật
Sự thật không sao nhảy nhót
Con chữ run run con chữ nhói lòng…

Quê hương tôi

Người người im lặng
Giòng dõi tôi
Thở hắt ra mệt nhọc
Bạn bè tôi
Cởi lốt người khoác lốt bồi bút lang băm…

Chiếc bút tôi rơi xuống
Thở than la lối
Trách tôi: sao không khuấy cho ngầu đục
Bằng ngôn ngữ vuốt ve mơn trớn mượt mà…?

Tôi buông bút
Bất lực
Tiếc một thời cái giấc mơ hoa!!!

.
ÔI NHỮNG NGƯỜI ANH HÙNG TỬ CHIẾN

Ôi! những người anh hùng tử chiến
Các anh đã thật sự nghỉ yên ?
Khi bạn anh còn sống cướp công
Phết đỏ lên chiếc quân hàm màu tướng?

Ôi! những người anh hùng tử chiến
Còn ở đâu đó lạnh lẽo rừng già
Mấy mươi năm ngóng mong vàng thâm đôi mắt mẹ
Ở hay về? đều nặng nỗi chia xa…

Ôi! những người anh hùng tử chiến
Các anh có biết?
Đồng đội các anh xưa giờ mặt bóng nhẫy truyền hình
Miệng hả hê cười vang lừng chém gió
Tay xẻo đất quê hương dâng lũ giặc thiên triều???

Các anh vẫn đau với nỗi đau dân tộc?
Đi cùng đoàn với người nông dân mất đất
Trong mờ ảo khói nhang hình như các anh quay đi và khóc
Vui thú gì mà bày đặt dâng hương?

3 bình luận

  1. Ngắn gọn mà hay! đọc thấm thía quá! cảm ơn nhà thơ NTT và 123

  2. Tôi lấy bút nhúng vào sự thật
    Rồi dùng đầu khô để viết
    Hoặc treo đó chờ mực khô hãng viết
    Hoặc vắt cho thiệt khô rồi viết
    Một lần thử viết khi mực còn ướt
    Chữ khô rồi, tờ giấy bỗng thành trắng nguyên
    Đem tờ giấy trắng gửi Tổng Biên Tập
    Ông khen tiến bộ vượt bực và tăng lương vượt cấp
    Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
    Chỉ gửi đăng những tờ giấy trắng nguyên

  3. ……….
    Nếu mai !
    Có ai về thăm lại Trường Sơn
    Nhớ thăm loài hoa tang trắng
    Tuổi hổ phận người
    Chỉ nở về đêm !

    Bipam

Bình luận về bài viết này