MẶC NIỆM


VÕ TRUNG HIẾU

Tôi gặp những khu đô thị mới
Sinh thái xanh tươi như chưa thế bao giờ
Thiên nhiên được tay người mông má
Rồi đem chào bán lấy tiền đô …

Tôi gặp những cánh đồng uể oải dật dờ
Chờ ngày hoá thân biến thành cao ốc
Hạt lúa gục đầu rưng rức khóc
Lưỡi liềm oằn cong như dấu hỏi lặng im … 

Tôi gặp nhiều ngơ ngác những đàn em
Đứa đi đánh giày, đứa cầm vé số
Trong những binh đoàn lang thang nghèo khổ
Đứa nào Tiên Lãng, đứa nào Văn Giang ?

Tôi đi qua những xóm, những làng
Đắm mình giữa nền văn minh lúa nước
Miên man mãi mà chưa từng hiểu được
Vì sao cây lúa chín gục đầu …

Chân lý đôi khi giản dị gì đâu
Cây lúa chín cúi đầu để gạo thành sự sống
Người nông dân đội mưa nắng lên đầu
Chỉ cúi mặt khi quanh mình sấm động

Họ vẫn luôn không được có nhiều quyền
Bất đắc dĩ được làm nhân chứng sống
Cho những đổi thay – giá mà có nhân văn
Cho những vẽ vời – giá mà có công bằng
Cho những tính toan – giá mà giản dị như đồng ruộng …

Tôi dừng lại và cúi đầu nhìn xuống
Mặc niệm nỗi buồn không gọi nổi thành tên ...

28.4.2012
(Nguồn: Vo Trung Hieu FB)

4 bình luận

  1. cuộc chiến danh du kích sẽ mang lại thắng lợi cho cuộc chiên chống bạo quyền. VÍ DỤ: ĐỔ ACID VÀO MÓNG NHÀ , RẮC TỔ MỐI VÀO TƯỜNG, VÀO MÓNG NHÀ của khu đô thị ECOPARK v.v….

  2. Tiên Lãng – Văn Giang

    “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân”
    Hiến pháp rành rành khuất tất vần
    Tiên Lãng bạo hành ầm oán thán
    Văn Giang cưỡng chế dậy kêu than
    Lợi nhà qủa đúng thôi thì chịu
    Ích quốc như lời vậy cũng vâng
    Vườn ruộng gia tài riêng sản nghiệp
    “Đền bù” kiểu thế khổ thương dân!

    28.4.2012/Trần Kim Lan

    @anhnguyentrongtao
    Em xin góp thêm bài chia sẻ cùng với “Mặc niệm”. Chúc anh vui khỏe!

  3. “Mặc niệm nỗi buồn không gọi nổi thành tên”
    100 ngàn 1m2, giá Hà Nội hồ Tây 400 triệu đồng 1m2!
    1 sào đất nông dân được 36 triệu,
    Hỏi mua được gì khi giá cả leo thang…?

  4. Chien tran van giang, dan khoi mit mu mau do…long mach to tien bam nat boi bao quyen…mac niem long dau, hoe mat do…tham thuong so phan, dat troi nam…

Bình luận về bài viết này