THƠ MỚI CỦA NGUYỄN BẮC SƠN


Nguyễn Bắc Sơn

NGUYỄN TRỌNG TẠO: Gần đây, đột nhiên tôi nhận được cú phôn từ Phan Thiết của nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn, tác giả của tập thơ nổi tiếng: Chiến Tranh Việt Nam và Tôi, xuất bản năm 1972 tại Sài Gòn. Tập thơ đó được nhiều nhà văn đàn anh đánh giá cao như một tài thơ với giọng điệu ngang tàng, ngông nghêng, phiêu đãng, xoáy sâu tâm lý thời chiến. Nhiều nhà thơ bộ đội của ta cũng thích thơ Nguyễn Bắc Sơn. Anh Ngọc, Nguyễn Thụy Kha thỉnh thoảng vẫn đọc thuộc thơ anh. Tôi cũng may mắn có được tập thơ ấy năm 1975 và đọc ngốn ngấu vì khá ngạc nhiên về giọng thơ này của người lính cộng hòa từng bên kia chiến tuyến. Có nhiều đoạn thơ bây giờ còn nhớ: 

Khi tao đi lãnh khẩu phần
Mày đi mua rượu đế Nùng cho tao
Chúng mình nhậu để trừ hao
Bảy ngày sắp đến nghêu ngao trong rừng
Mùa này gió núi mưa bưng
Trong lòng thiếu rượu anh hùng nhát gan…

Những câu thơ thật đẹp đến trong veo:

Lòng vui sướng như một chiều nắng tốt
Cầm tay em chầm chậm bước qua sông
Tà áo em buồm trắng đã căng phồng
Những tình ý một đời chưa nói hết 

Hoặc có những câu thơ tình rất bụi đời mà chỉ Nguyễn Bắc Sơn mới có:

Ta vốn ghét đàn bà như ghét cứt
Nhưng cớ sao ta lại yêu em ?
Ôi mắt em nhìn như là bẫy chuột
Ta quàng xiên nên đã sa chân…

Thơ đọc lên nghe ơn ớn, nhưng đọc xong lại không thể quên.

Sau này có thời tôi phụ trách công tác xuất bản tại Hội Văn Nghệ Bình Trị Thiên rồi Thừa Thiên Huế, Nguyễn Bắc Sơn có gửi cho tôi bài thơ viết về Huế và tôi đã đưa vào tuyển tập 20 năm thơ Huế xuất bản năm 1995.

Nghe nói lâu nay anh bệnh, nhưng tôi nghe giọng anh qua phôn thì rất khỏe, và nồng ấm. Anh cho biết anh đã tập luyện theo một bài tâm linh nên nay đã khỏe. Thêm tin vui nữa, anh cho biết là đã trở lại làm thơ và sẽ nghiên cứu về hồn thơ Việt.

Vài giờ sau, tôi nhận được mail của anh gửi chùm thơ mới, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

.

Thơ mới của Nguyễn Bắc Sơn

THỔ CÚC

1.
Cúc vàng sân ga
Con tầu mất hút
Tiếng còi trong ta
Nhoi nhói dội về
Cùng gió nồm
Đau buốt.
2.
Lắng nghe hồn hoa
Loài cây tịch tịnh
Cây có nói gì đâu
Mà nở ra con bướm sầu
3.
Cúc mọc lên từ đất
Đất là mẹ của ngàn hoa
Thy sỹ hồn nhiên đi qua
Mĩm cười chào cánh hoa thổ cúc
4.
Kẻ làm thơ chết đi
Sẽ biến thành hoa cỏ
Chờ những cơn mưa nhỏ
Biến thành hạt vô vi

TÀ CÚ SƠN *

Phiêu bồng núi lẫn trong mây
Có cô thiếu nữ loay hoay hái đào
Ở trong những hạt mưa rào
Sáng nghìn con mắt nhìn vào chữ Tâm.

*Núi Tà Cú: có tượng Phật nằm dài 49m- ở Hàm Thuận Nam-Bình Thuận.

CỔ THẠCH TỰ**

Đá xưa ngựa hý vang lừng
Âm vang đánh thức khu rừng Thệ Đa
Phật vừa gần, Phật vừa xa
Tiếng chuông Cổ Thạch vỡ oà nhân gian.

** Cổ Thạch tự: Chùa Cổ Thạch tức chùa Hang có bãi đá màu độc đáo – thuộcTuy Phong – Bình Thuận

Xem tập thơ Chiến Tranh Việt Nam và Tôi

Bình luận về bài viết này