PHÍ ANH THĂNG LÊN CUNG TRĂNG HỎI CUỘI


NGUYỄN TRỌNG TẠO

Vừa qua, Bộ GTVT đưa ra đề xuất giải quyết vấn nạn giao thông bằng cách “thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm” đã làm dấy lên sự phẫn uất của dư luận. Có người còn gọi đó là “Phí Anh Thăng”.

Hôm kia, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ – người có mấy chục năm giảng dạy, nghiên cứu về giao thông, tham gia lập nhiều dự án giao thông cho các đô thị ở Việt Nam – lên tiếng cá cược với dư luận: “Thu phí mà giảm được kẹt xe tôi sẽ đi tù!”.

Hôm qua, GS. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường  – hài hước: “Chúng ta không thể chống ùn tắc bằng cách hạn chế ô tô. Nếu làm vậy, chẳng khác nào chúng ta tiến lên Chủ nghĩa xã hội bằng cách… đi bộ”.

Và hôm nay, ca sĩ Mỹ Linh bức xúc: “Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi!”.

Vân vân và vân vân…

Chưa thấy bộ trưởng nào mới một thời gian ngắn chấp chính mà đưa ra nhiều giải pháp bị vô hiệu hóa như bộ trưởng GTVT.

Đầu tiên, anh Thăng đưa ra việc “đi làm bằng xe Bus”, anh đi thử và khẳng định “Tốt”. Nhưng chỉ vài tuần sau, anh lại nói: “Đến tôi cũng không thể đi làm bằng xe Bus được”. Tiếp theo là sáng kiến thay đổi giờ làm giờ học khiến cả thành phố Hà Nội nháo nhác, thầy lạc trò, mẹ lạc con… rồi “tùy theo thực tế của từng trường”, rốt cuộc, giao thông vẫn tắc nghẹn, đâu lại vào đấy. Và bây giờ là đề xuất thu phí ô tô, xe máy, cấm vào cấm đỗ… chưa biết kết quả ra sao, nhưng đã thấy loạn cả lên. Ngành cơ khí ô tô kêu chết. Chủ xe kêu bị móc túi. Những anh chàng nghèo mua xe thanh lý đi làm kiếm sống qua ngày bỗng rơi vào đường quẫn.

Đó là anh láng giềng cạnh nhà tôi mua được cái xe cũ 50 triệu, giờ mỗi năm phải nộp phí 50 triệu thì anh phải nộp cả cái xe ấy cho anh Thăng cũng không đủ.

Chợt nhớ bài Á Tế Á Ca của Cụ Phan đầu thế kỷ trước:

Các thức thuế các làng thêm mãi, 
Hết đinh điền rồi lại trâu bò. 
Thuế chó cũi, thuế lợn gà, 
Thuế diêm, thuế tửu, thuế đò, thuế xe. 
Thuế các chợ, thuế trà, thuế thuốc, 
Thuế môn bài, thuế nước, thuế đèn. 
Thuế nhà cửa, thuế chùa chiền, 
Thuế rừng tre gỗ, thuế thuyền bán buôn. 
Thuế gò, thuế bãi, thuế cồn, 
Thuế người chức sắc, thuế con hát đàn. 
Thuế dầu mật, thuế đàn đĩ thoã, 
Thuế gạo rau, thuế lúa, thuế bông. 
Thuế tơ, thuế sắt, thuế đồng, 
Thuế chim, thuế cá, khắp trong lưỡng kì. 
Các thức thuế kể chi cho xiết, 
Thuế xia kia mới thật lạ lùng, 
Làm cho thập thất cửu trùng, 
Làm cho xơ xác, khốn cùng chưa thôi…

Đầu thế kỷ này lại thêm “phí anh Thăng”. Chả biết có thành hiện thực hay lại chuyện tào lao? Chả lẽ “Phí anh Thăng lên cung trăng hỏi Cuội”?

29 bình luận

  1. còn tôi gọi là “phí Thăng điên”.

  2. Cuội bảo chúng mày theo tao lên đây mà ở .

  3. Dân khổ vì nạn kẹt xe, chính quyền đã không làm gì cho dân lại ép dân bán xe là làm sao? Thôi thà đừng có những thằng điên ấy cho dân nhờ, ít ra còn được đi xe.

  4. Tôi thấy ông Thăng nói nhăng nói cuội. Xuất thân từ một anh cán bộ đoàn, anh ta không có đầu óc quản lý tầm vĩ mô và hiểu biết . Ông ấy nên từ chức đi.

    • Từ chức sao được, phải lấy lại cho đủ cái đã chứ. Đừng xúi dại, từ chức là mất cả chì lẫn chày à ! Tất cả cũng đều rứa cả thôi.

  5. Thuế của dân đen nuôi chế độ!Bravo!

  6. Từ khi ông Đinh La Thăng làm bộ trưởng dư luận luôn ồn ào thông tin trên Google.com về ông nhiều hơn ca sĩ “lộ hàng” hay đây cũng là cách PR riêng của ông? nhưng nếu không vì nhân dân vì đất nước mà tất cả các bộ trưởng cùng PR theo cách của ông Thăng thì chắc dân ta còn phải đóng nhiều sưu thuế hơn thời Pháp thuộc. Chẳng lẽ bộ trưởng không có giải pháp gì khác? chỉ cần tham khảo bác xe ôm, anh lái taxi, bà bán nước là bộ trưởng cũng khối cao kiến chẳng cần đi Anh, Mỹ cho tốn tiền thuế của dân.

  7. Tôi chưa thấy bộ trưởng nào điên như tay Thăng này.

  8. La Thăng họ Đinh, giờ muốn đổi sang họ Phí của người dân tộc miền Bắc?

    Từ nay, bà con chấp nhận cho La Thăng đổi họ miễn phí mà không cần nồi chè làm lễ mọn.

    Được không, bà con ta?

  9. Bộ GT của anh Thăng không tự làm mới mình mà lại nghĩ ra trò “trăm dâu đổ đầu dân” . Quốc lộ , đường xá hư hỏng do thi công ẩu , chất lượng kém , tham nhũng tràn lan . Khi đưa vào sử dụng cầu đường quy định 30 tấn , xe chở 70- 80 tấn “mua đường” cứ vô tư chạy …cầu đường hư hỏng tai nạn GT ngày càng nghiêm trọng …lại bắt toàn dân phải chịu đóng hết thuế này đến phí kia để nâng cấp sữa chữa cầu đường và…để giảm tai nạn GT . Thật nực cười …

  10. Cần phải truy xét xem người nhận tiền hối lộ trong việc đề bạt “Thăng điên” làm bộ trưởng là ai ? Thật là vô trách nhiệm !

    • Bà con đừng đổ oan cho Anh Thăng,Anh Thăng lòng ngay thẳng chỉ mỗi tội hơi kém cỏi như Mỹ Linh đã nói.Giải pháp thu phí không phải của Anh Thăng mà là của cái ghế anh đang ngồi.Trong xã hội ta có một số người cứ nghĩ rằng đã có quyền lực rồi thì muốn làm gì thì làm bất chấp lý lẽ.Cái mà ta thường gọi là luận chứng khoa học của giải pháp thì anh Thăng không thể nào hiểu nổi bà con thì cũng phải thông cảm vì anh chỉ là kế toán thôi.Anh đi lên tứ cán bộ đoàn,nghĩa là cán bộ phong trào,việc của Anh là hô hào,được thì được không được thì thôi đừng trách anh nhiều .tội nghiệp

  11. Ôi giời. đúng là anh Tạo có khác. Viết hay mà chua cay quá chừng!

  12. Đinh La Thăng là gì? ĐINH tức là đóng cây đinh vào tường (Gây chú ý); LA tức là sau đó la làng lên cho mọi người cùng biết; THĂNG tức là sau đó có chuyện thì hô biến, phủi trách nhiệm. Tên và con người quá đúng bản chất rồi nên còn gì để mà bàn.

  13. Tại sao các bác lại ồn ào về tăng phí giao thông ?
    Ở tất cả các nước Phương Tây đều phải nộp thuế
    đưòng(từ Moto trở lên)xe đạp ,xe máy miễn phí.

    • Bạn vong xem lại cái này nhé:

      ” Chủ ôtô hiện phải nộp 8 loại thuế và phí gồm:
      – Thuế nhập khẩu ôtô
      – Thuế tiêu thụ đặc biệt
      – Thuế VAT
      – Phí trước bạ
      – Phí đăng ký cấp biển số
      – Phí xăng dầu
      – Phí kiểm định
      – Phí bảo hiểm.
      Thời gian tới sẽ phải nộp:
      – Phí bảo vệ môi trường
      – Phí bảo trì đường bộ ”

      PHỤ TÁ

      • Thưa bác PHỤ TÁ ,bác đưa ra các thứ thuế đều đúng với nước tôi đang sống .Chỉ có hai thứ mà nước tôi sinh sống là phải nộp trực tiếp :Thuế đường 52 euro/tháng(tùy xe nặng nhẹ)Bảo hiểm tôi nộp 24euro/tháng (tôi được khuyến mại75%/tháng)Còn lại họ đánh vào xăng ,dầu bác ạ .Nếu bác ko tin bác cứ hỏi bất kì ai sinh sống ở Hà Lan thì sẽ biết ngay .Còn nếu bác cần tôi cũng có thể dẫn links như vậy tôi phải mất thì giờ dịch ra tiếng Việt .Tuy nhiên ,bị đóng nhiều tiền như vậy thì đi đường cũng xứng thôi bác ạ .Xa lộ của HL gần như nhất Tay Âu .Xin chào bác và tất các bác .

        @ bạn vong,

        Mời bạn vào xem bài này nhé: Bất ngờ: Đi ôtô ở Việt Nam đắt gấp đôi Mỹ
        http://giaoduc.net.vn/NTD-thong-thai/Bat-ngo-Di-oto-o-Viet-Nam-dat-gap-doi-My/135528.gd

        Bạn ở “xứ giãy chết” bắc Âu làm sao sướng bằng “xứ Thiên đường” nhà mình được.

        PHỤ TÁ

  14. Bòn khố rách sắm dù, sơn kiệu
    ………………..

  15. Không có một vị lãnh đạo nào mà thiếu Tâm, thiếu Tầm như tay Thăng này. Ngông cuồng, ngạo mạn, dọa nạt lung tung. Nào là miễn nhiệm Chủ tịch tỉnh, cách chức Thứ trưởng … Đúng là Thằng Điên!

  16. người dân còn khổ dài dài vì “Ngẫu hứng La Thăng” !

  17. Anh Thăng đang tính khóa sau sẽ chạy sang Bộ Tài chính cho đúng chuyên môn nghiệp vụ, rồi có thể lên Phó Thủ tướng, tiếp theo thì chưa biết.

  18. Chúng nó làm đường làm sá ăn chia nhau phân nữa, hư hỏng bắt dân nộp phí bảo trì; đường thiết kế tải trỏng cả xe 30 tấn, chúng nó cho xe 60, 70 tấn chạy rầm rầm; đường mới làm xong đã treo bản CHỜ LÚN; đường mới làm xong đã nứt mặt…chúng nó bắt dân nộp tiền sửa. Pó chim toàn tập với kiểu quản lý này.

  19. Đúng là 1 thăng điên không hơn không kém. một thằng làm công tác đoàn chuyên khoác lác ,chém gió như tên thăng thì sản phẩm như vậy là lẽ thường tình….ngu dôt + nhiêt tình = phá hoại

  20. Tiến lên CNXH bằng cách đi bộ – GS Đặng Hùng Võ nói lỡm thật hay.
    Anh Tạo cho đăng bài Á tế á ca của cụ Phan thật hợp “cảnh” nước nhà bây giờ. Đồng tiền mất giá. Giá cả các mặt hàng thiết yếu cho đời sống cao ngất trời. Lại thêm đủ loại phí, thuế vắt kiệt sức dân. Không biết rồi dân Việt sẽ đi về đâu?

  21. Hay và đích đáng bác Tạo ạ!

  22. Tôi là một người lao động bình thường không có học nhiều, nhưng nếu tôi được làm Bộ trưởng GTVT tôi dám chắc rằng sẽ làm tốt hơn tay Thăng này.
    Tôi đề nghị chính phủ không nên nghe lời xúi bậy của tay Thăng, và nên cáh chức hắn,để người khác có tâm có tài hơn lên thay thế, để xã hội và lòng người không bị rối loạn vì những đề xuất quái đản của cái đầu toàn đậu hũ của hắn gây ra.

  23. mọi người ném đá vào anh thăng ghê quá. thực tình anh ta cũng hơi bị oan vì để giảm tải ách tắc ai cũng hiểu phải mở mang đường xá, nâng cao ý thức người dân VV và VV… nhưng những thứ trên không thể làm trong ngày một ngày hai được vì thực trạng ở Vn ai cũng biết. trong khi đó tại những QG phát triển (đường xá cực tốt) mà họ cũng làm như vậy thôi. mới đụng vào quyền lợi cá nhân là kêu trời vậy là làm sao? không làm thì ra dường chúng ta leo lên đầu nhau để đi à

  24. CÁC BÁC BỘ TRƯỞNG CỦA CÁC NGHÀNH ĐI Ô TÔ ĐÃ CHÁN..NAY ĐANG BÀN BẠC VỚI NHAU XEM CÁCH NÀO SẮM CHO BẰNG ĐƯỢC MÁY BAY RIÊNG ĐI LẠI CHO OÁCH …ĐỂ KHÔNG THUA KÉM CÁC BÁC LÃNH ĐẠO XÓM GIỀNG TRUNG HOA…..VẬY NÊN (VÌ LỢI ÍCH CỦA ĐẤT NƯỚC,CỦA NHÂN DÂN)…PHÍ ANH THĂNG LÀ 1 VIỆC NÊN LÀM..HAHAHAH

  25. ĐLThăng là Bộ trưởng nhưng thực chất chỉ là người làm theo chỉ đạo của người khác. Không làm không được vì phải có thằng trình thì mới có để mà thằng khác ký.

Bình luận về bài viết này