Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn: cựu quân nhân hải quân VNCH, cũng là “công dân Việt Nam ưu tú”


Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn (dự định mời cựu quân nhân hải quân VNCH, cũng là “công dân Việt Nam ưu tú”, về cùng thực hiện lễ cầu siêu cho các quân nhân đã hi sinh vì bảo vệ chủ quyền biển đảo):
“Những người lính cũng như sĩ quan trong lực lượng hải quân của quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước đây, họ đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta, đặc biệt là Hoàng Sa, thì chúng ta phải vinh danh họ. Họ cũng là những công dân Việt Nam ưu tú chứ!”

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao thông qua Phố Bolsa TV mời ông Nguyễn Xuân Nghĩa về Việt Nam để tìm hiểu thực tế, chưa biết ông này có dám về hay không? Nhưng trước mắt xác nhận Bộ Ngoại giao “rất thích cách làm việc” của Phố Bolsa TV, (… NTT cắt bỏ mấy dòng không thấy ông Sơn nói trong các clip này) không đưa tin tiêu cực một chiều và trong thời gian tới sẽ còn được về nước thực hiện phóng sự .

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn: “Tuyệt đại đa số các nhà khoa học Việt Nam và Quốc Tế, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Còn Trung Quốc có nói của họ thì đó là việc của họ!”

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn (mời ông Nguyễn Xuân Nghĩa về Việt Nam): “Ông Xuân Nghĩa về tôi sẽ lên sân bay đón. Về tôi với ông ấy sẽ đàm đạo!”

Nguyễn Trọng Tạo và Nguyễn Thanh Sơn dự chương trình Giao lưu Nghệ thuật Đồng Lộc những đóa hoa bất tử ,tối 24.7.2008 .

43 bình luận

  1. Thưa anh Nguyễn trọng Tạo, riêng bài trên thì được, ông Sơn dẫu sao cũng là một cán bộ cấp cao dám nói ra điều thiêng liêng ấy.
    Những hình ảnh minh họa trên, tôi không bàn, nhưng anh Tạo “khoe”, hình như vinh hạnh được ngồi gần, chụp ảnh cùng ông Nguyễn Thanh Sơn thì tôi thấy không xứng cho anh đâu. Bởi vì nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo là con người của nhân dân rồi kia mà. Còn ông NTS bây giờ tuy là TTBNG, nhưng quá khứ…Chúng tôi buồn cho TG “Khúc hát sông quê”

    Phụ Tá: Bác Tạo cám ơn ý kiến của bạn, và nói: “bức ảnh hai người là một kỷ niệm riêng, đưa lên cũng là cách ủng hộ ý kiến của chú Sơn”.

  2. Qua dự định trên của ông NTS.tôi nghĩ người CS.có lẽ luôn
    quan tâm đến hình thức trình diễn bên ngoài hơn là nội dung
    và thực chất ở bên trong,trên nhiều lãnh vực ?

  3. Họ đã gây ra cuộc chiến tranh nồi da xáo thịt này, họ đã đánh cắp sinh mạng của hàng triệu thanh niên vô tội, họ đã xua đuổi hàng triệu người khỏi quê hương của mình, họ đã dâng 1 phần mảnh đất này cho giặc, họ đã làm máu của dân tộc này chảy thành sông, họ đã làm xương của dân tộc này chất thành núi, họ đã làm nước mắt của dân tộc này chảy thành biển, họ đã cướp tuổi thơ của tôi bằng giả dối và đầu độc. Bây giờ họ định xóa bỏ tất cả tội lỗi của họ bằng những hành động giả dối mới.Tôi không thể tin họ 1 lần nữa. Tôi không thể tha thứ cho họ về những tội ác mà họ đã gây ra cho dân tộc của tôi.

    Phụ tá: Vậy bạn cứ giữ mãi hận thù chăng?

    • Tôi muốn họ để cho dân tộc của tôi tự chọn người lãnh đạo của mình.

      Tôi muốn họ hãy chấm dứt bàn tay tội ác của mình, tôi muốn họ hãy tha cho cái dân tộc này, tôi muốn họ trả tự do ngay lập tức cho anh Vươn và truy tố UBND TP HP, trưởng công an TP HP và anh em Hiền, Liêm.

      Tội ác của họ đã bị ghi vào lịch sử, muốn quên cũng không được, muốn xóa cũng không được vì đó là lịch sử.

      • dân tộc của mấy người không còn quyền tự chọn, tại dân tộc của mấy người là kẻ thua cuộc,

  4. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã biết lắng nghe ý kiến của nhân dân ! Chính những người dân có lòng yêu nước thương nòi, đã đề nghị Nhà nước ta vinh danh những chiến sĩ Hải quân của VNCH đã hy sinh vì Hoàng Sa từ năm 1974 ! đến tận hôm nay, ông Sơn mới thay mặt nhà nước, công nhận là: cựu quân nhân hải quân VNCH, cũng là “công dân Việt Nam ưu tú”,; không những ưu tú, mà còn phải là Liệt sĩ anh hùng ! Tôi rất cảm phục sự hy sinh vì Tổ Quốc của các Anh ! Bọn xâm lăng đã giết các anh để cướp Hoàng Sa ! Đến tận hôm nay, Hoàng Sa vẫn là:” Còn Trung Quốc có nói của họ thì đó là việc của họ!” ; Thủ tướng đã nói ” Hoàng Sa đã bị TQ dùng bạo lực để chiếm đoạt !” như vậy: TQ có nói là của họ thì cũng không thể là của họ, không thể là việc của họ ! ông Sơn phải nói theo ý của Thủ tướng mới ” đồng lòng” , ông Sơn không nên nói khác ý của lãnh đạo cấp trên ! Ủng hộ nhà nước VN đã biết lắng nghe người dân ! (dù với ý đồ gì ẩn dấu đằng sau, chưa rõ); (Trân trọng )

  5. Tôi không biết ông Sơn mà chỉ biết ông Sơn đương kim là thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHXHCNVN
    Những gì ông Sơn trả lời với tư cách Thứ trưởng là quan điểm của Bộ Ngoại giao
    tôi ủng hộ quan điểm ấy.

    Vũ Thế Long

  6. “Đại lễ cầu siêu” nghe có vẻ tôn giáo hơn là chính trị bác Tạo ạ!
    theo em nên tổ chức ” Lễ tưởng niệm và vinh danh” hợp lý hơn.

  7. Thế nào Nguyễn thanh Sơn về cũng bị chất vấn tại sao dám phát biểu ngoài kịch bản,Nguyễn thanh Sơn sẽ trả lời:ấy,diễn cương để lấy lòng chúng nó

  8. Nên ghi nhận những phát biểu tích cực của ông Sơn về việc công nhận sự hy sinh của các binh lính và sĩ quan hải quân thuộc quân lực VNCH trong cuộc chiến chống Tàu xâm lược Hoàng Sa năm 1974. Họ đều là con dân đất Việt, đã xả thân để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc chúng ta. Công lao và sự hy sinh của họ phải được lịch sử công nhận.
    Tuy con người và tư cách ông Sơn còn nhiều điều phải bàn (báo chí đã từng nêu), nhưng nếu đã dám nói được như vậy thì âu cũng là điều đáng hoan nghênh.

    • Cái ông Sơn này nhìn rất ác cảm, ác cảm nhất trong các quan chức cấp thứ trưởng trở lên, thế mà ông ta lại có phát biểu rất táo bạo, táo bạo nhất trong các quan chức từ thứ trưởng trở lên. He he… đời đúng là không ngờ !

  9. Thưa anh Tạo,
    Là một cựu chiến binh có mười năm tham gia chiến tranh chống Mỹ như hàng triệu người lính khác ở chiến trường, tôi không thể chấp nhận lời ông Nguyễn Thanh Sơn:
    “Những người lính cũng như sĩ quan trong lực lượng hải quân của quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước đây, họ đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta, đặc biệt là Hoàng Sa, thì chúng ta phải vinh danh họ. Họ cũng là những công dân Việt Nam ưu tú chứ!”
    Tôi cho rằng đó chỉ là ý kiến riêng của cá nhân ông Sơn, phụ thuộc vào nhận thức của ông ta thôi nhưng tiếc rằng ông ta lại là một thứ trưởng ngoại giao và nói những lời trên với cương vị này.
    Ông Sơn nên biết rằng những sĩ quan và binh lính trong quân lực Việt Nam cộng hòa nói chung và trong lực lượng hải quân nói riêng, trong đó có những người giữ quần đảo Hoàng Sa ngày đó nếu đều là “những công dân Việt Nam ưu tú”, tức là họ có lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì tổ quốc thì họ chẳng bao giờ cầm súng Mỹ, bắn lại đồng bào mình, gây nên những tội ác trời không dung, đất không tha. Hoàng Sa ngày đó thuộc lãnh thổ của cái gọi là nước “Việt Nam cộng hòa” nên không cứ quân Trung Quốc mà nếu gặp cán bộ chiến sĩ ta (Quân cách mạng) ở đó thì những người lính cộng hòa kia cũng nổ súng. Lời ông Sơn nói cũng dễ xúc phạm đến những người đã thực sự chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, hiện nay đang nằm sâu dưới đất trong hàng ngàn nghĩa trang liệt sĩ suốt từ Bắc đến Nam. Ông Sơn còn cho rằng những sĩ quan, binh lính hải quân Việt Nam cộng hòa hồi năm 1974 là “những công dân Việt Nam” nói chung lại là một sự nhầm lẫn. Họ chính là công dân của “Việt Nam cộng hòa”, một nhà nước đã sụp đổ từ năm 1975.
    Tôi nghĩ rằng chúng ta nên khép lại quá khứ để nhìn về tương lai nhưng không bao giờ quên những bài học của lịch sử và cũng chẳng bao giờ nên lẫn lộn giữa chính và tà. Tôi cũng thừa nhận rằng trong “Quân lực Việt Nam cộng hòa” có không ít người bị tuyên truyền lừa gạt hoặc bị bắt buộc cầm súng đánh thuê cho Mỹ và cũng có người ít nhiều còn tinh thần dân tộc, lòng yêu nước cũng chưa mất hẳn.
    Rất mong ông Sơn nên thận trọng hơn khi phát ngôn.
    Thượng tá cựu chiến binh Phan Liên Khê, Thành phố Hồ Chí Minh

    • Không thể chấp nhận ý kiến của Phan Liên Khê. Ý kiến này thể hiện trình độ nhận thức hết sức kém cỏi của người viết. Dù đứng ở chiến tuyến nào nhưng khi những người lính hải quân VNCH cầm súng bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ Quốc trước sự xâm lược của bọn Tầu thì nhất định phải ghi công họ, không thể nào khác!

    • Sir you are just another mercenary for the Soviet Union and the Chinese master as well….We happened on the another and our soldiers were also protect their motherland too….

      It is very unfortunare that the devil or the bad buy had won the war, as Sen. McCain had put it more it more straight forward manner.

    • WHO needs your patronize anyway?

      The regime has never put the money where the mouth is….
      If you believe TAO, you may as well or have better luck with a used car salesman.

  10. Còn những người mê muội như Phan Liên Khê thượng tá nhân dân nên dân tộc ta, nhân dân ta còn đau khổ mãi.
    So với đại úy Liên Thành ở Cali thì anh này giống nhau như anh em sinh đôi.
    Một đằng chống cộng (sản) đến chiều một đằng chống quốc (gi a )đến tối
    Huhuhu.
    Phan An


    • Tôi coi như mình đã bị CS giết chết sau 1975, và tái sinh làm dân Mỹ.
      I’m proud to be an American. Lịch sử của nước Mỹ là lịch sử của người di dân, nên chúng tôi không có tự ti mặc cảm khi có Quốc tịch Mỹ, sống đời bình đẳng không bị chính quyền hà hiếp, mấy chục năm nay không có anh “Công An Phường Mỹ” nào dám gỏ cửa nhà tôi một cách vô cớ.
      Có một lần tôi chạy xe vượt đèn đỏ, bị Cảnh sát chận lại. Tôi điềm nhiên lấy giấy phạt, gởi giấy đến Tòa lưu thông xin đối chất với Cảnh sát, thế là viên Cảnh sát phải “vát chiếu ra tòa” gặp tôi, nếu không ra thì tòa sẽ xóa giấy phạt. Tôi trình bày lý do, và Tòa đã cắt tiền phạt xuống 50%.

  11. Tôi không biết tên các vị khách từ phương xa về , nhưng sao thấy cái ông có vẻ như trưởng đòan mặc áo chemise màu huyết dụ có vẻ hèn quá . Cứ xem đôi bàn tay ông liên tục ngoáy và cào cào trên thành ghế, rồi lại còn gãi đầu gãi tai khi phát biểu nữa, chắc ông ấy run lắm . Nếu hãi thì thôi đi . Thế mà cũng mang danh truyền thông . Rõ chán .

  12. It is just another Hanoi regime’s strategy of divine and rule scheme. Hanoi must first acknowledte that they are the one who has sold out Hoang Sa first…then we can talk.. After what they have been done for the country, and they try to patronize us and still try to bossy us, NGUOI MIEN NAM….forget it…

  13. Trước hết, tôi xin được bắt buộc phải khoe rằng, tôi là một Cựu chiến binh, chiến đấu suốt từ 2-65 đẾn 30-4-1975, có một số Huân chương, kể cả Huân chương Chiến công, xin hỏi ông phan liên khê rằng:
    Những người ngày xưa là công dân Việt Nam Cộng hòa thì nay không còn Việt Nam Cộng hòa nữa thì họ là công dan nước nào? Ông Sơn nói đúng, rằng những ai trong số họ mà đã anh dũng chiến đấu chống quân xâm lược, bảo vệ biển đảo (cụ thể là Hoàng Sa và Trường Sa) thì đều là công dân ưu tú. Ông thượng tá phan liên khê thực sự đã nghĩ sai về chính sách Hòa hợp dân tộc của Đảng rồi. Ông “khê” thật rồi!
    Khôn ngoan đối đáp người ngoài
    Gà cùng một mẹ, chớ hoài đá nhau!

  14. hoan nghênh thứ trưởng ngoại giao nguyễn thanh sơn. đây là bước đột phá về tư duy mới. đã gần nửa thế kỷ rồi còn gì. muộn màng lắm, muộn màng ơi. nhưng thôi, có tín hiệu này cũng phần nào giải tỏa được ức chế nén chặt lâu nay.đúng. họ là những công dân việt nam ưu tú…

  15. Thưa anh Tạo,
    Trong thời đại bùng nổ thông tin này, cũng như mọi người, tôi thường xuyên đọc cả báo viết và báo điện tử, trong đó nhiều lần lướt qua trang blog của anh. Mấy ngày qua, khi được biết ông Sơn nói những lời khó lọt tai này, tôi buộc lòng phải viết mấy dòng bày tỏ quan điểm, nếu cần thì sẵn sàng tranh luận với ông ta đến cùng. Tôi không có ý định tranh luận với bất cứ bạn đọc nào vì tôi không biết rõ họ, có thể rất chênh lệch nhau về tuổi tác, sự từng trải cuộc đời, trình độ nhận thức, nhất là nhãn quan chính trị, thái độ ứng xử. Tôi nghĩ là dù là ai, trên diễn đàn, chúng ta cũng phải tôn trọng lẫn nhau, như thế mới là người có văn hóa.
    Trở lại vấn đề, tôi xin nói rõ một số ý sau:
    1. Bản chất của cuộc chiến 1954-1975 ở Việt Nam là gì?
    Các nhà lý luận đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để trả lời cho câu hỏi này. Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Ban chỉ đạo Tổng kết chiến tranh Trực thuộc Bộ chính trị rằng, đối với chúng ta, đó là Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh xâm lược, áp đặt chủ nghĩa thực dân mới lên Miền Nam Việt Nam, dựng lên ở Miền Nam chính quyền tay sai, “độc lập” giả hiệu, chia cắt Việt Nam vĩnh viễn, tạo ra tình thế “Hai nước Việt Nam”…
    Nhân dân ta không có cách nào khác, buộc phải cầm súng chống xâm lược, “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” bảo vệ bờ cõi, thống nhất non sông nên không thể như ai đó cho rằng cuộc chiến vừa qua là một cuộc nội chiến ý thức hệ giữa “cộng sản” và “quốc gia”! Một thực tế rất đau lòng là trên chiến trường lúc ấy, nhiều khi chỉ có những người Việt Nam máu đỏ da vàng, cầm súng đứng ở hai chiến tuyến bắn lẫn nhau! Nguồn gốc của thảm kịch này chính là do những kẻ gây chiến. Kẻ đó là ai thì mọi người đã biết. Mong sao lịch sử không bao giờ lặp lại những trang đen tối như thế.
    Nhận thức rõ vấn đề này thì không thể nhầm lẫn giữa chính và tà, giữa đúng và sai.
    2. Chính sách hòa hợp dân tộc của nhà nước ta là gì?
    Nội dung cơ bản vẫn là khép lại quá khứ, xóa bỏ hận thù, không phân biệt đối xử, hướng tới tương lai. Đó là chính sách đúng, hợp lòng dân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh lịch sử và truyền thống văn hóa, nhân nghĩa Việt Nam.
    Như vậy không có nghĩa là xóa nhòa ranh giới, đánh lộn sòng giữa người có công và kẻ có tội trong cuộc chiến vừa qua. Kẻ có tội thì đã được xóa bỏ hận thù, không phân biệt đối xử. Người có công thì được ghi trong sử sách, nhân dân muôn đời ghi nhớ, đúng với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
    3. Về hai chữ “công dân”
    Tôi không phải là nhà lý luận, cũng không cần nhấn mạnh đến khía cạnh học thuật ở đây làm gì nhưng vì có nhiều người, trong đó cả ông Sơn còn nhầm lẫn khái niệm này nên thiết nghĩ cũng cần nói cho ra nhẽ. Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học, xuất bản năm 2005, trang 207 đã giải nghĩa là: “người dân, trong quan hệ về mặt quyền lợi và nghĩa vụ với nhà nước”. Thế là rõ. Người lính hải quân của “Quân lực Việt Nam cộng hòa” ở Hoàng Sa thi hành công vụ năm 1974, nếu có là “công dân ưu tú” thì cũng là công dân của nhà nước “Việt Nam cộng hòa” chứ! Còn sau này, cuộc chiến đã qua đi, họ trở thành công dân của nước Việt Nam thống nhất lại là chuyện khác.
    4. Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Hoàng Sa và hành động chiến đấu của hải quân thuộc quân lực Việt Nam Cộng hòa.
    Năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa mà hậu quả là cho đến bây giờ, Hoàng Sa vẫn nằm trong tay Trung Quốc. Tất cả mọi người Việt Nam có lòng yêu nước đều căm giận hành động xâm lược của Trung Quốc là điều dễ hiểu.
    Vậy những người lính hải quân cộng hòa chiến đấu quân Trung Quốc xâm lược ngày ấy có xứng đáng được ghi công và được coi là những “công dân ưu tú” không?
    Theo tôi, hành động chống xâm lược này cũng đáng được ghi nhận trong bối cảnh lịch sử nhất định và trong cuộc chiến ấy, không ai có thể phủ nhận tinh thần dân tộc của họ nhưng tôn vinh họ là những “công dân ưu tú” thì lại không được vì: Ngay vào những năm tháng ấy, họ có chống quân Trung Quốc xâm lược nhưng họ cũng tham gia bắn giết đồng bào, chiến sĩ ta. Thử hỏi, nếu gặp quân giải phóng ở Hoàng Sa thì họ có chiến đấu quyết liệt để bảo vệ cho cái nước “Việt Nam cộng hòa” của họ hay không? Mà cái nước “Việt Nam cộng hòa” này, họ đã được giáo dục rằng trên đất liền trải dài từ Vĩ tuyến 17 đến tận mũi Cà Mau.
    Thưa anh Tạo,
    Các cuộc tranh luận xưa nay nhiều khi diễn ra gay gắt, nhất là những vấn đề lớn, phức tạp, nhạy cảm. Ai cũng có quyền bày tỏ quan điểm của mình và cũng phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác. Như trên đã nói, tôi không có ý định tranh luận với bất cứ bạn đọc nào nhưng tình thế buộc tôi phải viết thêm những dòng trên.
    Rất mong anh chuyển ý kiến của tôi đến ông Sơn. Cảm ơn anh rất nhiều.
    Thượng tá cựu chiến binh Phan Liên Khê.

    • Thưa anh Phan Liên Khê,

      Ý kiến của anh rất tâm huyết.
      Riêng chuyện “quân ta” và “quân địch” mà anh bàn đến thì chỉ đặt vào thời điểm trước 1975 là phù hợp. Giờ thì họ thành dân cả rồi (cả 2 phía trước đây). Vậy nên, bây giờ phải nhìn theo quan điểm bây giờ.

      Ông thứ trưởng Bộ NG đang nói theo quan điểm bây giờ. Quan điểm đó không chỉ của lãnh đạo mà là của dân Việt nói chung. Phải nhìn lại nhiều vấn đề, vì lịch sử đã chuyển động sang thời kỳ khác. Bây giờ là vấn đề chung của VN. Ai bảo vệ VN thì đều trân trọng. Vì vậy mới có quan điểm thống nhất từ BCT là hòa giải-hòa hợp. Nhưng đây là một vấn đề lớn, cần đi từ nhân văn. Nếu ghi công các chiến sĩ hải quân VNCH bảo vệ Hoàng Sa, thì, sẽ tháo gỡ nhiều vấn đề khác tiếp theo. Ông Sơn đã tiếp nhận trực tiếp quan điểm đó từ trên, nhưng ông ta là người đã nói ra một vấn đề cụ thể. Thế thôi.

      Tôi nghĩ, trong cuộc chiến đã phân 2 phe thì bắn nhau là tất nhiên. Nhưng lịch sử sang trang, nhìn nhận lại thấy đau lắm, vì toàn người mình cả. Ngay cả Mỹ cũng sám hối rất lớn trong cuộc chiến tranh VN. Vì thế mới có câu chuyện hội nhập, dù muộn.

      Năm 1979 ai ngờ TQ đánh ta?

      Năm 1981 tôi làm thơ:
      “Thời tôi sống có bao nhiêu câu hỏi
      Câu trả lời thật không dễ dàng chi”

      Năm 1992 tôi làm thơ:
      “Có câu trả lời biến thành câu hỏi”.

      Nói chung là cuộc sống luôn phải trả lời những câu hỏi mới.

      Ông Sơn và lãnh đạo VN cũng đang tìm cách trả lời những câu hỏi của thời nay.

      Nếu trả lời được (bằng quan điểm và hành động) thì lịch sử sẽ làm sáng tỏ và văn minh lên.

      Tôi nghĩ, anh còn lấn cấn chút, cũng như một số người khác. Nhưng ta nhắm mắt lại, đôi khi lại nghe âm nhạc rõ hơn.

      Cám ơn anh.

      Nguyễn Trọng Tạo

      • Thưa anh Nguyễn Trọng Tạo,

        Rất cảm ơn sự hồi âm của anh với thái độ chân thành, ứng xử đúng mực của người có văn hóa, tuy rằng quan điểm của tôi và của anh còn khác nhau.

        Cũng như nhiều người khác, khi đã ở trong nửa sau của cuộc đời, nhất là sau khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian suy ngẫm, tôi để tâm đến nhiều vấn đề, kể cả hiện tình đất nước hiện nay.

        Vấn đề ông Sơn nêu ra hết sức nhạy cảm và có nhiều ý kiến khác nhau tùy lập trường, quan điểm, nhận thức của mỗi người. Tôi tin rằng, có người ủng hộ ông ta nhưng người phản đối cũng không ít. Chỉ mong rằng ông Sơn nên thận trọng hơn nữa, quyết định làm việc gì cũng phải trên cơ sở có lý, có tình, như thế mới hợp lòng dân.

        Suốt thời thanh xuân của tôi phục vụ quân đội, làm nhiệm vụ ở chiến trường, khi về hưu mang theo chiếc áo lính nên cũng như anh, tôi rất trăn trở về cuộc chiến vừa qua. Tự hào có nhưng cũng cay đắng lắm vì sự thực là trên chiến trường, người Việt mình bắn giết nhau nhiều quá và sự hy sinh, mất mát của đồng bào, chiến sĩ ta lớn quá. Chiến tranh đã đi qua mấy chục năm rồi nhưng hậu quả còn nặng nề, nhiều vết thương vẫn còn rỉ máu…

        Biết anh bận nhiều việc nên tôi không viết dài, chi bằng nói ít hiểu nhiều. Hẹn gặp anh khi khác.

        Chào thân ái và chúc anh cùng gia đình mạnh khỏe.

        Phan Liên Khê

  16. “Những người lính cũng như sĩ quan trong lực lượng hải quân của quân lực Việt Nam Cộng Hòa trước đây, họ đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta, đặc biệt là Hoàng Sa, thì chúng ta phải vinh danh họ. Họ cũng là những công dân Việt Nam ưu tú chứ!”
    Tôi rất tán thành phát biểu của ông này. Nhưng hy vọng[và rất mong] ông thực tâm nghĩ thế để lời nói với việc làm cũng sẽ đồng hành với nhau trong thực tế. Bởi ai ai cũng đều nghe, hiều và thấm thía câu nói này: “Đừng nghe những gì…..Hãy nhìn kỹ những gì….”

  17. Phát biểu thoải mái, còn Bộ Chính Trị xét lại nữa chứ. Cho nên, viêc: “cựu nhân nhân Hải Quân VNCH, cũng là công dân VN ưu tú” còn lâu mới duyệt.
    NCL

  18. Nói nghe rất hay và nói nhiều quá rồi, nhưng hãy chứng tỏ bằng hành động là trả tự do cho những người yêu nước đang bị bỏ tù trái pháp luật vì lên tiếng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, chống lại sự bành trướng của Trung Cộng như blogger Điếu Cày, Bùi Thị Minh Hằng, Phạm Thanh Nghiên, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ,….

  19. Ý kiến ngắn
    .
    Thưa bác Nguyễn Trọng Tạo cùng quý vị,
    Tôi đã để lại bài này mà không đọc ngay vì vừa đọc chữ „công dân ưu tú“ trên một topic khác nên thấy được nhắc lại thì … cũng có ý mỉm cười … :-)!
    Tôi rất tán thành với bác Tạo về nhìn nhận „Hoà giải hòa hợp … là một vấn đề lớn, cần đi từ nhân văn“. Tôi đã rất tán cách làm việc „nhân văn“ của talawas khi đặt chuyên mục „chiến tranh nhìn từ nhiều phía“ và nhìn nhận rằng chỉ có cái nhìn nhân văn và văn hóa mới cho ta sáng tỏ để giải quyết những vấn đề cuộc sống. Qua thảo luận, tôi có được sự thông cảm với nhiều người; Thậm chí có vị cao niên viết rằng „tôi rất vui khi được mang tên gọi ‚chống cộng mút mùa’“ – Hãy thấy qua đó nỗi đau không thể bù đắp của riêng trong chung!
    .
    Lịch sử đã đi theo bước chân của nó; và
    Cuộc đời luôn MỚI, nên phải ĐỔI,
    Trâu chận thì sơi nước đục ngầu!

    Nhưng mọi sự đổi mới đều phải thực tâm (nghĩ) và thực sự (làm).
    Cái chữ „cũng là“ có vẻ yếu hơn „là“ một bậc? Tôi không biết „ông Nguyễn Xuân Nghĩa“ nói ở đây là người nào; Nhưng nếu là một chuyên gia kinh tế thì „ông Nghĩa“ này cũng có bài khảo bình về „Chinh phụ ngâm khúc“ rất hay. Tôi không nghĩ đặt vấn đề „không biết ông này có dám về hay không?“ là cần thiết.
    .
    Tôi lại thấy bức ảnh chụp chung giữa bác Tạo và ông thứ trưởng rất hay vì ông này chân thực hơn trong bức ảnh „riêng“ cuối cùng. (Những chuyện „bên lề“ của ông thứ trưởng chắc phải khảo lại qua Cúc-cần, Google.)
    .
    Thân mến.

  20. Ông Phan Liên Khê bảo Mỹ đã áp đặt chủ nghĩa thực dân mới ở
    miền Nam,vậy ai đã áp đặt chủ nghĩa CS.lên cả nước sau khi gọi
    là “giải phóng” vậy ông ?
    Hóa ra là Mỹ áp đặt chủ nghĩa thực dân mới lên Đức,Nhật (nước
    bại trận sau thế chiến II),Đài Loan,Nam Hàn (chiến tranh Quốc-
    Cộng) và đa số các nước v.v.Nham hiểm thật,phải thế không ông ?

    • Chào Bác(anh)Lệ!cái gì cũng có sự thật của nó cả?Cho nên đa số phải đúng hơn thiểu số trong bất cứ phương diện hay lãnh vực nào…?
      Cái Chân Lý mới là cái ta muốn,ta cần thế nhưng…..bị đảo lộn bởi một thể chế không ra gì….!!Nhân sinh quan là bể khổ cho con người hay “thiên đường cho ta”tùy thuộc vào kẻ “cầm cân nẩy mực”nói chung…!
      Quan điểm mỗi người cũng thế thôi…!NHƯNG,Lấy Công Tâm và CHÂN LÝ để làm thước đo cho chúng ta đó mới là Căn Bản.
      Tôi trí thiển tài hèn chỉ biết cái Đúng chứ không biết cái Sai và Tôi không bao giờ chấp nhận cái Sai.Thân ái/21/2/2012.

    • tôi rất tâm đắc với quan điểm của D.Nhật Lê. và mời ông P.L.K xem sự rệu rả sụp đổ của chế độ cs các nước đông âu . và nam mỷ . ông thấy cs CUBA và TRIỀU TIÊN không ? thật cực đoan và ấu trỉ ..

  21. Ông Sơn đã phát biểu như vậy nghĩa là đã thông qua lãnh đạo bên trên của ổng rồi , mặc dù ổng vẫn nói là ” theo cá nhân tôi “. Mà bên trên cũng đã họp và bàn thảo chán đi rồi mới đi đến quyết định cho ông Sơn cởi mở như trong Video mà chúng ta đã xem . Vì sao ? Không cho cũng không được ! Vấn đề Hoàng Sa mà không ” móc ” Việt Nam Cộng Hoà vào thì tương lai xảy ra nhiều thứ trong lĩnh vực ngoại giao sẽ ” cứng họng ” mặc dầu vậy vẫn khó mà lấy lại được Hoàng Sa nhé ! Giỏi thì có chính sách giúp cho mấy ông ” thương phế binh ” nguỵ Việt nam cộng hoà đi , họ vẫn là công dân VN bây giờ đó chứ ( dĩ nhiên họ sống đàng hoàng , làm ăn chân chính , không vi phạm pháp luật , nhưng họ vẫn rất khổ nhiều mặt , có ai giúp họ đâu ! )

  22. Đối với tôi bất cứ ai đổ máu chống giặc ngoại xâm để giữ gìn mảnh đất này không phải là công dân ưu tú mà là anh hùng của dân tộc, kể cả các anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc 17/02/1979.

    Đảng phái có thể từ bỏ, chủ nghĩa có thể vứt nhưng Tổ quốc phải sống mãi với dân tộc ta và Tổ quốc là tối thượng.

  23. Tất cả chúng ta là người Việt Nam . Chiến tranh đã đi qua rất lâu rồi . Các thế hệ mới đã trưởng thành . Lịch sử đã sang trang . Đảng cộng sản VN cũng là người VN , mặc dù họ lãnh đạo tồi , tham nhũng nhưng theo tôi ,ai nói họ bán nước thì e rằng không đúng ( đâu có ngu đến cỡ đó ) . Họ có sách lược đó chứ không dễ gì qua mặt họ đâu ? Bức quá mọi người chửi họ , thế thôi !
    Ông NGuyễn Cao Kỳ đã qua đời rồi , ở hải ngoại người ta tự do nên họ chửi ông Kỳ đúng mức , nhưng tôi thấy quan điểm của ông Kỳ là đúng . Mọi người hãy chung lưng Xây dựng đất nước , cái gì đến rồi nó sẽ đến , muốn dân chủ rồi sẽ có dân chủ mà thôi . Tôi tin như thế .
    Hết .

  24. Tôi là Đoàn Lâm, nguyên là sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam, từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Nam Bộ từ năm 1967 đến năm 1975, hiện nay đã nghĩ hưu và đang sống tại TP.HCM.
    Tôi rất bức xúc về lời phát biểu của ông thứ trưởng bộ ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn coi những binh lính sỹ quan hải quân thuộc quân lực Việt Nam cộng hòa ở Hoàng Sa năm 1974 là những công dân Việt Nam ưu tú. Như vậy là đánh lộn sòng giữa cán bộ chiến sỹ quân đội cách mạng với những sỹ quan binh lính quân lực Việt Nam cộng hòa

    • Tư duy của bác Đoàn Lâm cũ quá rồi, không còn hợp thời nữa đâu! Người Việt Nam vẫn là người Việt Nam. Lúc đẻ là người VIệt Nam, dù có theo hệ chính trị nào thì vẫn là người Việt Nam. Dân tộc VIệt Nam là ngàn đời còn cái ổng Mác (là do mình lôi từ nước ngoài về) mới đây thôi, chứ bộ ! Nếu khổng có ông Mác, ông Lê Nin thì vẫn có dân tộc Việt Nam đấy thôi. Vẫn có còn người Việt Nam đấy thôi. Người VIệt Nam ở đâu mà bảo vệ đất nước đều đáng quý, đều là những con người trung nghĩa cả. Bác Thanh Sơn đương kim thứ trưởng mà nói thế quả là quá bất ngờ, quá mạnh dạn. Thật đáng khen.

    • tôi xin hỏi ông Đoàn Lâm rằng ông có đánh lộn sòng không khi ông Thủ Tướng NGUYỂN TẤN DỦNG gả con gái cho con trai ông cựu sỷ quan VIỆT NAM CÔNG HÒA .?. ông cho biết thái độ chính trị của ông ạ ?

  25. Vô tình lạc vào blog này của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo. Cảm ơn nhà thơ đã chia sẻ cuộc phỏng vấn này với độc giả của ông.

    Trân trọng,

    Phố Bolsa TV

  26. VNCH hay VNDCCH cũng là một thôi (con rồng cháu lạc )
    VN và Tàu là thằng hàng xóm “sau cái băt tay xòe một lưỡi dao găm”

Bình luận về bài viết này