Hội Nhà Văn hội nghị văn học năm 2011


Sáng nay, ngày 02/1/2012, Hội nghị văn học năm 2011 đã được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu – Hai Bà Trưng – Hà Nội). Hội nghị báo cáo tổng kết các tình hình hoạt động của Hội trong năm 2011 và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012.

Hội nghị văn học 2011


Đến dự Hội nghị văn học năm 2011 có sự tham gia đầy đủ thành viên trong Ban chấp hành, các ban chuyên môn, các hội đồng chuyên môn… Với sự chủ trì của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Hữu Thỉnh

Khai mạc Hội nghị, nhà thơ Hữu Thỉnh đọc báo cáo về hoạt động của Hội trong năm 2011, trong đó nêu rõ những thành tích đã đạt được:

Về tình hình sáng tác: tiếp tục được đẩy mạnh, có số lượng tác phẩm chất lượng cao được dư luận chú ý và đánh giá tốt từ khi mới xuất bản; hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả và thiết thực như việc kết hợp tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác tại tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam; tổ chức thành công Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII.

Về các cơ quan cấp 2 của Hội: các báo, tạp chí, trang VanVN.Net đã có nhiều cải tiến, hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần đưa thông tin văn học đến với bạn đọc nhanh chóng, kịp thời. Các trung tâm nghiên cứu, trung tâm văn hóa có đóng góp đáng kể trong thời gian qua.

Về công tác giao lưu văn học: đã có nhiều cuốn sách “dịch ra” và “dịch vào” mang lại hiệu ứng tốt cho độc giả trong và ngoài nước. Đặc biệt có dịch giả Lê Bá Thự đã được nhà nước Ba Lan tặng Huân chương danh dự.

Bên cạnh đó, Hội vẫn còn gặp phải những khó khăn: Thị trường văn học ngày càng bị thu hẹp; tình trạng chất lượng tác phẩm trung bình, “sàn sàn” vẫn còn nhiều; các hội đồng chuyên môn chưa phát huy tối đa và trò của mình…

Trong năm 2012, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, tăng cường những chuyến đi thực tế ra các vùng biển đảo, cụ thể, tháng 3/2012 sẽ tổ chức chuyến ra Trường Sa cho các nhà văn. Đồng thời với hoạt động đi thực tế là việc nâng cao chất lượng sáng tác. Các nhà văn cần phải tích cực hơn nữa để góp tiếng nói vào việc chống sự suy thoái về tư tưởng, văn hóa, đạo đức trong một bộ phận đời sống hiện nay.

Năm 2012 cũng là năm có nhiều hoạt động kỉ niệm: 55 năm ngày thành lập Hội Nhà văn Việt Nam; tổng kết 20 năm hợp tác với Trung tâm William Joiner; tổ chức Hội nghị văn học ba nước Đông Dương và trao giải sông Mê Kông; tổ chức Liên hoan thơ châu Á – Thái Bình Dương lần thứ I và tổ chức ngày thơ Việt Nam lần thứ X…

Nhà văn Nguyễn Trí Huân

Nhà văn Nguyễn Trí Huân (Phó Chủ tịch Hội) báo cáo về tình hình tài chính của Hội, tình hình tài chính của các cơ quan cấp 2 trong năm 2011. Nhà văn báo cáo về tình hình xét Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban sáng tác) báo cáo về hoạt động sáng tác và công tác xét giải thưởng năm 2010, 2011. (Kết quả giải thưởng sẽ được thông tin đầy đủ trên VanVN.Net.)

Tác giả Lê Văn Ba nhận Bằng khen

Nhà thơ Hữu Thỉnh trao tặng Bằng khen cho tác giả Lê Văn Ba, Ban Nhà văn trẻ, Văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang…

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, nhà thơ Đỗ Hàn nhận bằng khen tặng Ban Nhà văn trẻ và Văn phòng Hội NVVN do nhà thơ Hữu Thỉnh trao tặng

Buổi làm việc kết thúc lúc 11h30. Chiều nay, các Hội đồng và các ban chuyên môn sẽ tiếp tục làm việc và thảo luận tại hội trường và các phòng họp.

Toàn cảnh Hội nghị

(Ảnh trong bài: Phong Lan)

Tác giả bài viết: PV/ Nguồn tin: vanvn.net

Bình luận về bài viết này