TÍNH ĐẢNG HAY LÀ TÍNH NHÂN DÂN?


NGUYỄN THỊ KHÁNH TRÂM

Đạo diễn Hồ Cương QuyếtNgày 29/11/2011 ông Andre Menras – Hồ Cương Quyết dự định chiếu bộ phim “ Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát” cho một số bạn hữu xem tại quán café trong khu du lịch Văn Thánh thì bị cấm. Lý do: “Không có tính đảng”. Tính đảng là tính gì nhỉ?

Mình cứ lẩm bẩm mãi câu hỏi này.

Sáng nay, xem phim trên You Tube, nước mắt cứ nhòe kính….Bao tang thương, bao mất mát. Mình ăn cá, ăn tôm hàng ngày trước đây cứ nhơn nhơn, có nghĩ gì đâu. Bây giờ xem phim mới càng hiểu rõ nhiều khi những con tôm con cá kia nó gắn liền với mạng sống của bao nhiêu con người. Làng quê Lý Sơn hiền hòa với những hàng mộ của người đi biển cứ ngày một nối dài ở nghĩa trang chính là câu trả lời: Anh Nguyễn Huệ (mất 2008), anh Nguyễn Văn Ngữ (mất 2008), ông Nguyễn Văn Trung (mất 2010)…Ở đảo Lý Sơn này trước đây chỉ có những người thân đau nỗi đau mất con, mất chồng, mất cha: Chị Nguyễn Thị Hào mất con trai 24 tuổi, chị Phạm Thị Ngọc mất chồng 51 tuổi. Ông Trung chết để lại 4 người con… Nay xem phim này mình có thể khẳng định rằng bây giờ còn có cả những đồng bào phương xa chia sẻ nỗi đau này.

Ôi, sao những ngày cuối tháng 11 này lại nhiều nước mắt thế. Nước mắt khi nhìn cảnh đồng bào mình bị trấn áp vì lý do yêu nước không đúng cách mà chính quyền mong muốn, nước mắt khi đọc câu chuyện người lái xe buýt buộc chọn cái chết khi những người quanh mình đầy vô cảm, nước mắt khi nhìn hình ảnh những góa phụ Lý Sơn: Chị Nguyễn Thị Xí, chị Nguyễn Thị Xinh, chị Trần Thị Dung, chị Bùi Thị Thủy, chị Nguyễn Thị Cúc…Các chị gạt nước mắt khi chia sẻ với người xem về những hồi tưởng, về cuộc sống, về cái chết oan nghiệt của người thân – những người đi biển thuộc chủ quyền của quê hương mình, tổ quốc mình mà lại bị tầu Trung Quốc bắt bớ, đánh đập thậm chí giết hại. Thử hỏi: Có nỗi đau nào đau hơn thế? Có điều vô lý nào vô lý hơn thế khi bao đời nay cha ông ta vẫn làm ăn sinh sống trên vùng biển này vậy mà đời nay các anh lại phải bám biển trong những điều kiện đầy bất trắc thế này, kể cả mạng sống???

Ôi, đau đớn thay! Không thể nói gì hơn khi “ điều không thể đã trở thành có thể”.

Hãy xem những hình ảnh cuối bộ phim: Những gương mặt còn đầy sức sống đã về cõi vĩnh hằng, những ánh mắt buồn đau của các góa phụ, rồi hình ảnh những người con mất cha…đã làm mình hiểu hơn về Lý Sơn, về Hoàng Sa. Có lẽ đây là TÍNH NHÂN DÂN.

Khi học chủ nghĩa Mác mình lại học dốt, nhưng có một câu Mác dậy thì mình suốt đời không quên: “ Chỉ có con vật mới quay lưng với đồng loại để tỉa tót bộ lông của mình.

7 bình luận

  1. Tôi đã xem phim này, đúng là cảm động. Từ ngày TQ quấy phá quần đảo và chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, gây biết bao cảnh tang thương khắp dải bờ biển VN. Vậy mà, có ông Andre Mandras (Hồ Cương Quyết) -song tịch VN-Pháp -yêu VN nồng nàn và làm bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát”, được Bộ Ngoại giao thông qua, nhưng công an TP.HCM lại không cho chiếu vì thiếu tính Đảng. Đúng là, VN bây giờ công an là “cha mẹ”… dân. Bótay.com!

  2. Vâng chỉ cần có tính người, tình người là được, còn tính gì nữa thì tính sau…

  3. thành phố mang tên Bác mà làm những điều bôi bác

  4. Thành viên ban bình bầu Hạ Long “Lượn ” chứ k fai Bay nhá
    Ngày xưa ,có bài hát “…Anh Công an ,đi bắt quan gian….bem bem…” Mà đúng như vạy.Công an sinh ra để bắt bọn phản động,bọn Bán Tài nguyên,biển ,đảo,thác….tức bọn Bán nước,bọn lưu manh giả danh Quan chức(vụ tiền Polime,vinashim. vụ Tộ Tồng chí,cố chủ tịch Ha zang-ngủ với gái vị thành niên,Mẫn tồng chí cố Bí thơ Thừa thiên-Huế vuốt mông tiếp viên nhà hàng.rồi mấy tên Chánh án,phó chánh án rủ gái đi chơi,…chết đuối,làm việc trên Võng….Mấy tên luu manh mặc trôm đò CA gạ tình vợ đương sự…)Mà bây chừ Dân trí cao,cần phải đi Tàu Cao Tốc ” nhời 1 quan chức.cổ súy cho việc đầu tư ti tỷ Xiền cho hệ thống tầu hỏa cao tốc…” Lên luu manh cũng Có học hôn.????
    Tui không hiểu ,cao CA có bao nhiêu Tổng cục,phòng,ban phụ trách về an ninh,tình báo mà không điều tra rõ lí lịch,nhân thân của ông Hồ Cương Quyết trước khi ông ấy đệ đơn xin nhập tịch Viêt nam.!!!???
    Với tui,theo tui biết không 1 Nguyên thủ quốc gia nào,đồng ý-kí quyết đinh cho 1 công dân nước ngoài đã có Tiền án-đi tù dưới bất kể lí do,nguyên nhân nào.Vì anh có phạm tội nặng thì mới phải đi tù,không đã hương án treo.Mà ông Tây này mấy chục năm về trước đã bị đi tù tại chính VN ???
    “..Chiều 1/12/2009, tại buổi lễ “Trao Quốc tịch Việt Nam cho ông Andre Menras – Người bạn Pháp thủy chung suốt gần 40 năm qua của nhân dân Việt Nam, mang tên Việt Nam là Hồ Cương Quyết”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh: “Chúng ta dành những tình cảm đặc biệt cho Andre Menras vì ông đã dành cho chúng ta những tình cảm đặc biệt, đã sát cánh cùng Việt Nam trong những thời kỳ khó khăn nhất”.

    Cũng ở buổi lễ đông đặc phóng viên báo chí trong và ngoài nước này, Chủ tịch Nước còn khẳng định: “Sức mạnh đoàn kết của những người bạn quốc tế, là một phần quan trọng của thắng lợi Việt Nam trước những thế lực xâm lược” và bày tỏ mong muốn: “Người công dân mới của Việt Nam sẽ giữ mãi trái tim yêu Việt Nam, tiếp tục cuộc đấu tranh với những ai còn hiểu sai về Việt Nam, chống lại nhân dân Việt Nam”… “”
    Đọc lại những phát biểu của Chủ tịch nước về ông Tây-Quyết tui hoang mang quá.Vì không biết tin ai. Tin CT Triết thì hóa ra CA là ” phản động ” và ngược lại.Mà với CA thì ” ..còn Đảng..còn Mình..” mà !!!

    Ông Tây-Quyết hãy Zui lên,hãy chờ đợi,và hi vọng. buồn Nàm gi,chán Nàm gì,vì ở VN,sau “cơn mưa,Hà nội sẽ thành Hà lội “, VN 1 đất H2O,rất nhiều điều cần phải khám phá ,1 Thủ đô của Hòa bình thế giới,,,,,Bạn hãy đén,Rồi bạn sẽ bỏ đi,không 1 lần ngoái đàu lại ( quảng cáo Du lich của VTV4)

  5. thiếu 1 đoạn….
    nhân rân VN rất yêu H2O và yêu “Trộm” hòa bình.Vì họ k dc phép Công khai biểu tình chống lũ 3 Chệt xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, k dc phép biểu tình ủng hộ dự luật biểu tình của Thủ tướng 3D.
    Luật BT Lày chắc Nhai lại của ” bọn bán nước, tay sai của Mĩ ” ở Sài gòn trước 1975 Đảo chính & Phản đảo chính ,1 vở diễn rất Thịnh hành thời đó

  6. Ai có thể định nghĩa cho người dân VN hiểu tính Đảng là gì không nhỉ ?
    Và những hành động nào trên đất nước VN mang tính Đảng, hành động nào không mang tính Đảng ?

  7. Nói…toạt móng heo ra là bộ phim này không có…tính thân Tàu nên không cho chiếu thôi chả đảng điếc gì sấc!

Bình luận về bài viết này