CÓ NÊN “HẠT NHÂN HÓA” LÃNH THỔ VIỆT NAM?


THẠCH QUỲ

Nhà thơ Thạch Quỳ

Cách đây hơn nửa năm,(16-4-2011),tôi có viêt bài báo về vấn đề xây dựng Nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Ninh Thuận,với hy vọng là sau bài báo mở đầu đó,các nhà khoa học, những người có trách nhiệm, cũng như các cán bộ chủ trì và nhân dân tỉnh Ninh Thuận sẽ cùng nhau lên tiếng bàn bạc nghiêm túc về vấn đề cực kỳ quan trọng đó. Tuy nhiên vấn đề bài báo tôi đề cập tịnh không thấy một ý kiến nào động đến.

Nay đọc ý kiến của 14 nhà khoa học Việt Nam ở nươc ngoài gửi về góp suy nghĩ của mình với Đảng và Quốc hội có nói đại ý là không nên xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Viêt Nam  vì nó cực kỳ nguy hiêm, kém hiệu quả kinh tế.

Quốc hội ViệtNamthông qua quyêt định quan trọng này có phần hơi vội vã, thậm chí có đại biểu chưa nghiên kỹ về vấn đề hạt nhân đã đưa tay biểu quyết. Theo đại biêu Dương Trung Quốc nói thì “Đang hết sức chủ quan”.

Nay tôi đề nghị Đảng, Chính phủ, Quốc hội nên để thảo luận dân chủ trong các nhà khoa học kể cả trong và ngoài nước, cũng như những người có hiểu biêt và quan tâm đến vấn đề,ngõ hầu chúng ta sẽ tìm được phương án tối ưu cho một quyết sách.

Tôi mong các nhà quản lý cũng như các nhà khoa học khi nghiên cứu vấn đề đừng bỏ sót mấy điêm đáng quan tâm sau đây:

-Về triêt học, lý thuết có sinh có diệt. Đối với hạt nhân “diệt” đồng nghĩa với tai hoạ

-Về sự tự huỷ của vật liệu. Khi vật liệu ở nhà máy hạt nhân đến kỳ tự huỷ, khả năng đối phó của chúng ta như thế nào?

-Không ít hơn 100 nguyên nhân nguyên có thể gây ra tai hoạ ở nhà máy

-Việc khằc phục tai hoạ hạt nhân trên thế giới hiện nay đang diễn ra dưới hình thức mĩ dân. Muốn khắc phục tai hoạ phải bọc toàn bộ vùng đất vùng trời cùa nhà máy đó bằng một quả cầu khổng lồ bằng chì có độ dày của vỏ ít nhầt là 1 mét. Đó là điều không thể có nước Mỹ, Anh,Nga, Đức, Pháp… nào có thể làm được.

Với những điều đáng chú ý đó, chúng ta sẽ tính toán kỹ là ViệtNamnên đi

con đường Phi hạt nhân hay sẽ hạt nhân hoá lãnh thổ của chúng ta?

Mong còn người để ý đến bài báo này.

31.10.2011

 

3 bình luận

  1. Lời của nhà thơ Thạch Quỳ rất sâu sắc và đầy trách nhiêm với thế hệ mai sau… Rất thận trọng với nhà máy điện hạt nhân. Không dưng nước Đức lại hủy bỏ nó. Cảm ơn nhà thơ T.Q.

  2. Toàn suy diễn cá nhân, chưa có chút nào thông tin và lý lẽ logic

Bình luận về bài viết này