LẠI NÓI VỀ “VĂN HÓA BẮT TAY”


NTT: Cách đây vài năm tôi đã nói về văn hóa bắt tay. Cứ tưởng các nhà lãnh đạo nhờ đọc bài viết đó mà “chấn chỉnh” lại lề lối ngoại giao của mình qua cái bắt tay. Đúng vậy, có anh bạn bên bộ ngoại giao nói với tôi: Từ hôm đọc bài báo đó của ông, bọn tôi sợ quá, mỗi khi đưa tay ra bắt, lại phải nghĩ đến thể diện quốc gia. Nhưng hôm nay, tôi lại thấy bức ảnh TBT Việt Nam bắt tay Hồ Cẩm Đào bên Tàu khí lạ: một tay bắt, còn một tay nắn nắn cổ tay họ Hồ, khiến mặt họ Hồ tỏ ra khó chịu…

TBT Nguyễn Phú Trọng bắt tay Hồ Cẩm Đào

Vậy tôi xin đưa lại bài báo năm xưa để bà con cùng “bình lận”.
.

VĂN HÓA BẮT TAY

Thời nguyên thủy, các bộ tộc săn bắn gặp nhau và để tỏ ra hòa bình thân thiện, họ đã bắt tay nhau để nói rằng: tay tao không cầm vũ khí. Chính vì thế mà sau chiến tranh biên giới phía Bắc (răng cắn môi) tôi đã viết câu thơ:

Sau cái bắt tay xòe một lưỡi dao găm
Kẻ tình nguyện giữ nhà muốn chiếm nhà ta ở
Tấm ảnh Mao treo lẫn màu cờ đỏ
Tay ta treo. Đâu nghĩ có một lần…

Bắt tay cũng phân biệt đẳng cấp: người dưới đưa 2 tay bắt tay người trên sau khi người trên chìa tay ra cho mình bắt.

Bắt tay cũng phân biệt nam nữ: đàn ông phương Tây thường bắt tay và hôn lưng bàn tay phụ nữ tỏ lòng trân trọng.

Còn bắt tay ngoại giao: các nguyên thủ quốc gia đều bình đẳng, chỉ đưa một tay, và nếu tỏ lòng thân thiết hơn thì tay kia ôm nhau.

Vậy mà tôi vừa thấy trên website Chính Phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng VN ta đưa cả 2 tay ra bắt 1 bàn tay của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Cứ như con bắt tay cha, em bắt tay anh, đầy tớ bắt tay ông chủ.

Người Việt nam luôn tự hào là người Việt nam, dù nhiều thứ cần học tập thế giới, nhưng không được tự ti. Cái bắt tay cũng thể hiện tinh thần dân tộc. Nếu quan trí thấm thía nỗi nhục mất nước, chắc không bao giờ quì gối trước ngoại bang.

Hoang Trung Hai. On Gia Bao by you.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo – Ảnh: Chinhphu.vn

Comments

Cái bắt tay mà không làm được thì làm được gì đây, thật khó tin khi nhìn hình ảnh một người đại diện cho một quốc gia mà lại vậy!

Viết bởi haydanhthoigian 11 Sep 2009, 11:21

Dân ta có câu “Tay bắt mặt mừng”. Tay tuy bắt nhưng mặt không mừng thì còn gì là tình cảm nữa mà chỉ là làm cho phải phép. Một cái bắt tay đúng chỗ, đúng lúc, đúng mức, bàn tay nắm chặt bàn tay, ánh mắt tràn đầy thiện cảm, cái nhìn thân thiết nồng ấm, nét mặt vui vẻ, nụ cười tươi thể hiện sự đồng cảm quí mến người đối diện. Đó là cái bắt tay giàu tình cảm, đầy nhân ái của người Việt Nam.

Trong cuộc sống hiện nay, có nhiều cán bộ cấp chức chỉ thường thường nhưng hễ gặp ai có địa vị xã hội thấp hơn mình là y như rằng chỉ chìa tay ra cho người ta nắm lấy tay mình để biểu hiện cái “oai”, coi đây như một ân huệ làm cho người được bắt tay không được vui vẻ, thoải mái. Còn một loại người khác khi bắt tay cấp dưới thì rất hững hờ, lỏng lẻo, mặt lạnh như tiền, cử chỉ nhạt nhẽo, gượng gạo. Còn khi được cấp trên bắt tay thì lại tỏ ra khúm núm, đưa vội cả hai bàn tay của mình ra nắm chặt lấy tay người kia lắc lấy lắc để, rất nhiệt tình, nụ cười lấy lòng luôn thường trực trên môi. Sự phân biệt “trên dưới” thông qua cái bắt tay như thế rõ ràng là rất lộ liễu, theo kiểu cơ hội, bên trọng bên khinh. Chưa hết, có vị quan cao chức trọng hẳn hoi, khi tiếp các vị lão thành cách mạng, các cựu tù chính trị Sơn La, Côn Đảo, Hỏa Lò…, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng hơn cả tuổi bố mẹ mình nhưng chỉ đuồn đuỗn chìa một tay ra trong khi các bậc cao niên vẫn đưa cả hai tay ra nắm chặt lắc mạnh thể hiện tình cảm quí trọng cán bộ lãnh đạo. Kiểu bắt tay trịch thượng này rõ ràng là trái với đạo lý truyền thống ứng xử của người Việt Nam là luôn biết kính trọng người già, người có công với đất nước.

Viết bởi tt.com 11 Sep 2009, 11:24

“Thằng” này bằng tuổi em đấy, đừng nói xấu nó, tội, tuổi Heo mà, biết cái gì, như em thôi. Em chỉ biết Blog thôi, sướng quá cơ.

Viết bởi Bọ VINH 11 Sep 2009, 11:32

Kính anh!!!
=>Sếp em bảo em bắt tay với bạn sếp phải bắt hai tay…Phải ở nhỏ người ta mới ngó nghỉ!!!

Viết bởi bạn đọc 11 Sep 2009, 12:19

Kính Bác!!!
=>Sếp em bảo em bắt tay với bạn sếp phải bắt hai tay…Phải ở nhỏ người ta mới ngó nghỉ!!!

Viết bởi bạn đọc 11 Sep 2009, 12:21

Nhìn tấm hình quả thật là mắc cỡ quá

Viết bởi NCH 11 Sep 2009, 12:33

Anh ơi! nên chăng có một bức thw ngỏ gửi cho các nhà cầm quyền BK thể hiện quan điểm :
– Người Việt ta chưa bao giờ có ý nghĩ thôn tính TQ.
– Người Việt ta chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có tham vọng lãnh thổ của TQ.
Hà cớ chi nhà các ngươi cứ cậy thế nước lớn hà hiếp chúng ta.
Bức ảnh cái bắt tay khó coi qúa!

Viết bởi Hoàng Liêm 11 Sep 2009, 14:42

Theo chỗ tôi “thấy”, thì người ta thường không phải dùng đến hai tay . Cái bàn tay trái được đặt nhẹ như đậy lên hai bàn tay đang bắt nhau . Cử chỉ nầy chỉ để tổ thêm sự thân ái (bình đẳng) khi mình gặp lại một người quen, thân . Tôi lặp lại quen biết nhau .

Thủ tục bắt tay không có bắt buộc phải dùng đến hai bàn tay . Có lẽ ông Phó nhà mình thiếu tự tín, thiếu tự trọng nên làm cái cử chỉ đó hơi quá đáng một chút .
How to shake hand properly, confidently ?

Viết bởi 4vota 11 Sep 2009, 15:04

Mẹ thằng quan tham ít chữ.
Tôi nhìn thấy cảnh này mà lòng ruột xào xáo lẫn lộn.
Thiết nghĩ nhà nước nên tổ chức khoá đào tạo các nghi thức ngoại giao cho tất cả các chức sắc trong bộ máy trước khi cho nhậm chức.

Viết bởi Nguyễn Ngọc Hiến 11 Sep 2009, 15:09

Em mà bắt tay Bác Tạo cũng phải bằng 2 tay đấy nhé ….
Chúc bác vui khỏe
Thân ái
donghoa nguyenchihiep

Viết bởi NCH 11 Sep 2009, 15:18

Bác tạo hay thiệt nha, bản chất của con người nó thể hiện ra trong cử chỉ/hành vi ứng xử của con người khó giấu lắm (nó tự nhiên phát lộ không ở chỗ này cũng là chỗ kia thôi đúng không bác).
Chúc bác khỏe và luôn cho các em được nhìn ngắm nhiều hơn về nhừng hình ảnh đại loại như vậy.

Viết bởi NHB 11 Sep 2009, 15:37

@
Thưa bác, mình là nước nhược tiểu nên nhiều khi các bậc quan chức thường phải lên đi bằng cái sự vòng vo kể cũng đã thành thói quen cố hữu, mà đã là thành thói quen cố hữu thì không thể một sớm một chiều mà sửa ngay được, nên điều nhầm lẫn khi ngoại giao cũng là hiển nhiên. Vẫn biết miệng nhà quan có gang, có thép. Tết vừa rồi ông phó nhà ta ra giàn khoan nói búa xua, hứa búa xua mà anh em cứ chờ mãi rồi chẳng thấy gì cả, ấy cũng là cái bản năng thiên bẩm của …quan. Ngày xưa cụ Lý Thường Kiệt đã cầm quân đuổi giặc sang tới những đẩu đâu, nhà vua Quang Trung nếu không mất sớm thì đã có kế hoạch làm nên việc lớn. Ông quan này là bậc cháu con khác họ mà làm nên kỳ tích như rứa thì cũng để lài mùi cho con cháu đến tận ngàn sau đấy ạ. Chúc bác khỏe

Viết bởi daoxuanmai2002 11 Sep 2009, 15:54

Bác Tạo ơi!
Mấy quan tham nhà mình là đầu gỗ bác ơi. Chưa học làm NGƯỜI thì đã học làm quan, nó khổ thế đấy – thật là ….

kính Bác
Chúc Bác những ngày vui

Viết bởi khanhlinh 11 Sep 2009, 16:20

Trông cái ảnh mà thấy nhục quá, bác Tạo ơi! Sao dân mình lại bầu những lão ấy lên làm quan nhỉ?

Viết bởi Phan Bạch Châu 11 Sep 2009, 17:19

Cái bắt tay mà không làm được thì làm được gì đây, thật khó tin khi nhìn hình ảnh một người đại diện cho một quốc gia mà lại vậy!

Viết bởi haydanhthoigian 11 Sep 2009, 11:21

Chắc cảm động quá nên sơ ý. Các con dân thông cảm. Nhá…

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 17:54

Còn khi được cấp trên bắt tay thì lại tỏ ra khúm núm, đưa vội cả hai bàn tay của mình ra nắm chặt lấy tay người kia lắc lấy lắc để, rất nhiệt tình, nụ cười lấy lòng luôn thường trực trên môi. Sự phân biệt “trên dưới” thông qua cái bắt tay như thế rõ ràng là rất lộ liễu, theo kiểu cơ hội, bên trọng bên khinh.

Viết bởi tt.com 11 Sep 2009, 11:24

Ôi, thật là lắm trò nhiều tích. Cám ơn bạn.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 17:56

“Thằng” này bằng tuổi em đấy, đừng nói xấu nó, tội, tuổi Heo mà, biết cái gì, như em thôi. Em chỉ biết Blog thôi, sướng quá cơ.

Viết bởi Bọ VINH 11 Sep 2009, 11:32

“Thằng” này có viết văn, làm thơ, chơi blog như NQVinh, Thuận Nghĩa (Lợn Đất)… không?

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 17:58

Kính anh!!!
=>Sếp em bảo em bắt tay với bạn sếp phải bắt hai tay…Phải ở nhỏ người ta mới ngó nghỉ!!!

Viết bởi bạn đọc 11 Sep 2009, 12:19

Sếp dặn không sai. Nhưng phải cẩn thận, tùy lúc tùy nơi.
Giờ mới biết blog của Trương Văn Vĩnh. Chúc bạn nhiều sáng tạo

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:03

Nhìn tấm hình quả thật là mắc cỡ quá

Viết bởi NCH 11 Sep 2009, 12:33

Cứ tưởng PTT nhìn lại tấm hình này mắc cỡ,hóa ra là chú! He he

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:04

Anh ơi! nên chăng có một bức thw ngỏ gửi cho các nhà cầm quyền BK thể hiện quan điểm :
– Người Việt ta chưa bao giờ có ý nghĩ thôn tính TQ.
– Người Việt ta chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có tham vọng lãnh thổ của TQ.
Hà cớ chi nhà các ngươi cứ cậy thế nước lớn hà hiếp chúng ta.
Bức ảnh cái bắt tay khó coi qúa!

Viết bởi Hoàng Liêm 11 Sep 2009, 14:42

Nếu có một thư ngỏ hịch Trần Hưng Đạo thì hay quá. Ai có tài thì viết. Nhá. he he.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:06

Theo chỗ tôi “thấy”, thì người ta thường không phải dùng đến hai tay . Cái bàn tay trái được đặt nhẹ như đậy lên hai bàn tay đang bắt nhau . Cử chỉ nầy chỉ để tổ thêm sự thân ái (bình đẳng) khi mình gặp lại một người quen, thân . Tôi lặp lại quen biết nhau .

Thủ tục bắt tay không có bắt buộc phải dùng đến hai bàn tay . Có lẽ ông Phó nhà mình thiếu tự tín, thiếu tự trọng nên làm cái cử chỉ đó hơi quá đáng một chút .
How to shake hand properly, confidently ?

Viết bởi 4vota 11 Sep 2009, 15:04

Cám ơn bạn đã cho biết nhiều kiểu bắt tay thú vị.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:20

Mẹ thằng quan tham ít chữ.
Tôi nhìn thấy cảnh này mà lòng ruột xào xáo lẫn lộn.
Thiết nghĩ nhà nước nên tổ chức khoá đào tạo các nghi thức ngoại giao cho tất cả các chức sắc trong bộ máy trước khi cho nhậm chức.

Viết bởi Nguyễn Ngọc Hiến 11 Sep 2009, 15:09

Có lẽ bạn nhầm. Không ít chữ đâu. Học mãi, phấn đấu mãi, nhờ vả mãi mới thành… như bây giờ đó. Giờ thì chỉ đi dạy và dỗ thôi.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:23

Em mà bắt tay Bác Tạo cũng phải bằng 2 tay đấy nhé ….
Chúc bác vui khỏe
Thân ái
donghoa nguyenchihiep

Viết bởi NCH 11 Sep 2009, 15:18

Có khi lại bắt nhầm phải… chân thì chết đó, Đông Hòa ui.
Lâu nay có nhậu nhẹt đâu không?

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:25

Bác tạo hay thiệt nha, bản chất của con người nó thể hiện ra trong cử chỉ/hành vi ứng xử của con người khó giấu lắm (nó tự nhiên phát lộ không ở chỗ này cũng là chỗ kia thôi đúng không bác).
Chúc bác khỏe và luôn cho các em được nhìn ngắm nhiều hơn về nhừng hình ảnh đại loại như vậy.

Viết bởi NHB 11 Sep 2009, 15:37

OK Nguyễn Hồng Bàng. Hay lắm.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:28

@
Thưa bác, mình là nước nhược tiểu nên nhiều khi các bậc quan chức thường phải lên đi bằng cái sự vòng vo kể cũng đã thành thói quen cố hữu, mà đã là thành thói quen cố hữu thì không thể một sớm một chiều mà sửa ngay được, nên điều nhầm lẫn khi ngoại giao cũng là hiển nhiên. Vẫn biết miệng nhà quan có gang, có thép. Tết vừa rồi ông phó nhà ta ra giàn khoan nói búa xua, hứa búa xua mà anh em cứ chờ mãi rồi chẳng thấy gì cả, ấy cũng là cái bản năng thiên bẩm của …quan. Ngày xưa cụ Lý Thường Kiệt đã cầm quân đuổi giặc sang tới những đẩu đâu, nhà vua Quang Trung nếu không mất sớm thì đã có kế hoạch làm nên việc lớn. Ông quan này là bậc cháu con khác họ mà làm nên kỳ tích như rứa thì cũng để lài mùi cho con cháu đến tận ngàn sau đấy ạ. Chúc bác khỏe

Viết bởi daoxuanmai2002 11 Sep 2009, 15:54

Thế a? Chắc hứa hươu hứa vượn cho ngày đầu năm vui vẻ. Đó cũng là truyền thống của quan chú nhẩy.

Ngày kia chú ra giàn, thích nhé, lại mong quan ra hứa để… chơi. Ha ha

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:31

Bác Tạo ơi!
Mấy quan tham nhà mình là đầu gỗ bác ơi. Chưa học làm NGƯỜI thì đã học làm quan, nó khổ thế đấy – thật là ….

kính Bác
Chúc Bác những ngày vui

Viết bởi khanhlinh 11 Sep 2009, 16:20

Nghe cái từ đầu gỗ lại nhớ tượng mồ Tây nguyên.
Nâng ly cái rụp.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:33

Trông cái ảnh mà thấy nhục quá, bác Tạo ơi! Sao dân mình lại bầu những lão ấy lên làm quan nhỉ?

Viết bởi Phan Bạch Châu 11 Sep 2009, 17:19

Bác Châu ơi, chuyện thường ngày ở Phủ í mà. Cứ Biển & Bờ như bác là vui rồi.
Chúc bác mạnh khỏe.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:35

Anh Tạo ơi,
Em nghe nói trước khi TT Bush (con) lên nắm quyền, ông ta ăn nói rất lộn xộn. Các thuộc hạ của ông phải giúp ông rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông đấy.
Ở nước mình, các vị lên quan không biết có được học “khánh tiết” không nhỉ? Hay đây là bài bản được đưa vào chương trình? (hu hu)

Viết bởi Thanh Chung 11 Sep 2009, 18:38

Em đồ rằng những ông to hơn thế cũng bắt cả hai tay, thì lớp hậu sinh sao dám bắt 1 tay được hả bác? Thiếu nước quỳ nữa thôi. Nhục ơi là nhục.

Viết bởi truongmo 11 Sep 2009, 18:41

Anh Tạo ơi,
Em nghe nói trước khi TT Bush (con) lên nắm quyền, ông ta ăn nói rất lộn xộn. Các thuộc hạ của ông phải giúp ông rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông đấy.
Ở nước mình, các vị lên quan không biết có được học “khánh tiết” không nhỉ? Hay đây là bài bản được đưa vào chương trình? (hu hu)

Viết bởi Thanh Chung 11 Sep 2009, 18:38

Có cả chuyên gia về áo quần, sao không có chuyên gia về bắt tay được. Nhưng cái tuổi ngũ thập đổ lên học khó vào lắm. Thôi thì có gì dùng nấy vậy.

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:52

Em đồ rằng những ông to hơn thế cũng bắt cả hai tay, thì lớp hậu sinh sao dám bắt 1 tay được hả bác? Thiếu nước quỳ nữa thôi. Nhục ơi là nhục.

Viết bởi truongmo 11 Sep 2009, 18:41

Hậu sinh khả úy mà chú. Nếu có 3 tay họ cũng bắt cả ba tay luôn he…
Ăn tối chưa?

Viết bởi nguyentrongtao 11 Sep 2009, 18:54

Anh viết bài này thật hay. Thế mới biết cái sự học vô bờ bến, đến chết còn phải học mới biết cách xử sự cho có văn hóa.

Viết bởi TH 11 Sep 2009, 21:12

Chào anh Tạo :
***

Ơ kìa ngang hàng nhau cơ mà
Đứng nghiêm mới đau chứ ,đổi 2 lấy 1

Không được đào tạo = dốt

 

Viết bởi hadinhchung 11 Sep 2009, 21:30

Kể cũng vui khi được nhìn tấm hình ông Phó Thủ tướng của chúng ta bắt tay nhà lãnh đạo Trung Quốc! Đây là ví dụ điển hình minh họa cho từ khúm núm chăng? Các cô giáo dạy Tiểu học hãy coppy lấy mà dạy cho con trẻ! Văn hóa lãnh đạo nước mình dạo này hơi có “vấn đề”, tỷ như một bà nọ đi thăm đồng bào bị thiên tai mà cứ cười rõ tươi. Vui thật Bác Tạo ạ!

Viết bởi Tiến Đặng 11 Sep 2009, 22:43

Thằng này hình như co dê cụ của tay hoạn lợn ấy mà. Thật cha nào con ấy chỉ tiếc đây là co de cụ

Viết bởi thangdan 11 Sep 2009, 23:59

Thằng này hình như con dê cụ của tay hoạn lợn ấy mà. Thật cha nào con ấy chỉ tiếc đây là con de cụ.

Viết bởi thangdan 12 Sep 2009, 00:01

Em là phận nhỏ nên bắt tay ai em cũng phải bắt hai tay. Bác Hoàng Trung Hải cũng nghĩ vậy thôi anh ah.

Viết bởi An An 12 Sep 2009, 00:10

Nhìn ảnh hai người bát tay nhau: kẻ trên người dưới rõ không sai – kẻ nịnh xum xoe cười cười cười – hai tay ôm chặt nhờ nâng đỡ – một kẻ lạnh lùng muốn rút tay.
Nhục ơi là nhục!

Viết bởi Yến 12 Sep 2009, 00:33

Các Bác nói oan cho ông phó Thủ tướng rồi!!
Thời điểm đó: cả 2 tay đều làm việc
Bàn tay phải cũa ong PTT hình như là để các phóng viên chụp hinh
..Còn bàn tay trái của ông PTT hình như là cái bản đồ Vietnam ???..không thấy rỏ lắm :-)))

Viết bởi Kevin 12 Sep 2009, 01:25

Anh viết bài này thật hay. Thế mới biết cái sự học vô bờ bến, đến chết còn phải học mới biết cách xử sự cho có văn hóa.

Viết bởi TH 11 Sep 2009, 21:12

he he. HỌC! HỌC! VÀ HỌC!…
(Lenin)

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:00

Ơ kìa ngang hàng nhau cơ mà
Đứng nghiêm mới đau chứ ,đổi 2 lấy 1

Không được đào tạo = dốt

Viết bởi hadinhchung 11 Sep 2009, 21:30

Chào anh Chung. Có khi được đào tạo mà dốt vẫn hoàn dốt. Biết mần răng đặng chừ?

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:02

Kể cũng vui khi được nhìn tấm hình ông Phó Thủ tướng của chúng ta bắt tay nhà lãnh đạo Trung Quốc! Đây là ví dụ điển hình minh họa cho từ khúm núm chăng? Các cô giáo dạy Tiểu học hãy coppy lấy mà dạy cho con trẻ! Văn hóa lãnh đạo nước mình dạo này hơi có “vấn đề”, tỷ như một bà nọ đi thăm đồng bào bị thiên tai mà cứ cười rõ tươi. Vui thật Bác Tạo ạ!

Viết bởi Tiến Đặng 11 Sep 2009, 22:43

Đúng vậy, không gì hơn là minh họa cho từ khúm núm (nhà nước). Chúc TĐ vui nhé.

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:04

Thằng này hình như co dê cụ của tay hoạn lợn ấy mà. Thật cha nào con ấy chỉ tiếc đây là co de cụ

Viết bởi thangdan 11 Sep 2009, 23:59

Bạn nói gì tôi không hiểu, tay hoạn lợn nào nhỉ?

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:05

Em là phận nhỏ nên bắt tay ai em cũng phải bắt hai tay. Bác Hoàng Trung Hải cũng nghĩ vậy thôi anh ah.

Viết bởi An An 12 Sep 2009, 00:10

Sao, An An giống Hoàng Trung Hải à? Nói dzậy chắc gì đã dzậy.

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:06

Nhìn ảnh hai người bát tay nhau:

kẻ trên người dưới rõ không sai –
kẻ nịnh xum xoe cười cười cười –
hai tay ôm chặt nhờ nâng đỡ –
một kẻ lạnh lùng muốn rút tay.

Nhục ơi là nhục!

Viết bởi Yến 12 Sep 2009, 00:33

Đọc xong mới biết bạn vịnh thơ. Xuống dòng rồi nhé.

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:08

 Các Bác nói oan cho ông phó Thủ tướng rồi!!
Thời điểm đó: cả 2 tay đều làm việc
Bàn tay phải cũa ong PTT hình như là để các phóng viên chụp hinh
..Còn bàn tay trái của ông PTT hình như là cái bản đồ Vietnam ???..không thấy rỏ lắm :-)))Viết bởi Kevin 12 Sep 2009, 01:25 Kevin phát hiện lạ. Thế mà tôi nhìn mãi mới thấy.
Cám ơn nhìu.
undefined

Viết bởi nguyentrongtao 12 Sep 2009, 07:10

 Em là phận nhỏ nên bắt tay ai em cũng phải bắt hai tay. Bác Hoàng Trung Hải cũng nghĩ vậy thôi anh ah.

Viết bởi An An 12 Sep 2009, 00:10

Sao, An An giống Hoàng Trung Hải à? Nói dzậy chắc gì đã dzậy.

Nói thiệt đấy chứ! Em để ý thấy mấy người bắt tay kẻ trên bằng cả hai tay mau lên quan lắm, mà em thì cũng muốn có tí ti chức tước huhu!

Viết bởi An An 12 Sep 2009, 14:25

 viết xong đọc lại, lại sợ trang của anh có nhiều người đọc họ thấy mình hèn quá họ ngó lơ hoặc chửi cho thì chít…lo quá!
Mà điều này không biết PTT HTH có nghĩ giống em không nữa huhu!?Viết bởi An An 12 Sep 2009, 14:32
 thật tình khi nhìn hình
tôi cứ tưởng con bắt tay cha
em bắt tay anh, tớ bắt tay ông chủ
ha..ha sao mà khiếp nhượt thế?
– Nói rất hay.Viết bởi muoitieu. 12 Sep 2009, 15:26

 Các bác cứ viết comment cho nhiều vào, dân ta có ai rảnh mà đọc, cán bộ ta đang vùi mài kinh sử và tấm gương sáng lóa… không còn thời gian lên i(n)-tờ-(lét).

Viết bởi Trương Quân 12 Sep 2009, 16:35

 NHỤC!

Viết bởi thanh thanh 12 Sep 2009, 17:21

 Dạ! em rất mừng được yết kiến anh Ôn, Dạ! nhà em và các cháu khỏe, dạ!

Viết bởi Lò thị khuýp 12 Sep 2009, 19:15

 Cám ơn anh Tạo đã viết bài và đưa tấm hình lịch sử này lên mạng cho dân biết. Ôi ông PTT của CHXHCH.VN ta thật quá lễ phép với đàn anh. Tốt lắm!

Viết bởi dân đen 12 Sep 2009, 19:55

 Quan chức nhà ta thấy mà thảm. Nhìn “bản mặt” Bush (con) cười “đểu” khi thấy bác Thủ cầm giấy đọc, gan tui lộn lên tận cổ. Giờ thấy bác Phó Thủ cười “cầu tài” trước sự khinh khỉnh của Ôn, tui nói thiệt-nói dối chết liền-tui không dám nhìn tấm hình lần thư hai :NHỤC QUÁ. Còn một vài ông khác thì… “ôm hôn” mà mình bắt ngượng… Khổ thật, quốc thể ở đâu ? tự trọng ở đâu ? hỡi mấy ông “đầy tớ” của tui?

Viết bởi Đặng kim Toàn 13 Sep 2009, 01:02

 Trước là mặt nọng bắt tay
Sau lưng sắp sửa dâng thày Tây NguyênViết bởi Vân Trường 13 Sep 2009, 02:01
 TÔi đọc thấy Nguyễn Ngọc Hiến Viết:”Thiết nghĩ nhà nước nên tổ chức khoá đào tạo các nghi thức ngoại giao cho tất cả các chức sắc trong bộ máy trước khi cho nhậm chức.”
Thưa bạn Bộ Ngoại Giao có dậy các nghi thức cả đấy chứ, Và tất cả những gì bạn được tháy, được đọc ( thí dụ tấm hình trên) là do ngài PTT được dạy như thế đáy.Đừng nói họ mất dậy. tôi nghiệp.Viết bởi Nguyễn Ngọc Hiến 11 Sep 2009, 15:09Viết bởi Hang Nga 13 Sep 2009, 04:10
 Tướng Phò Thú tay bắt mặt mừng
Làm người trong nước phừng phừng ruột ganViết bởi Nguyễn Hồng Khoái 13 Sep 2009, 09:47
 Chào anh Tạo !
Tất cả những mặt văn hóa giao tiếp, người ta đã học rất nhiều lần, thuộc làu… tầm cỡ đó mà anh ! Nhưng đây là cái bắt tay có chỉ đạo ! Mong anh thông cảm cho phó TT nhà ta ! Chúc anh khỏe !Viết bởi Nguyễn Minh Quang 13 Sep 2009, 10:37

 Mỗi cái bắt tay, mỗi kiểu bắt tay đều mang 1 hàm ý. Có lẽ đây là cái bắt tay đại diện cho quyền lợi giai cấp nhiều hơn là thể diện quốc gia chú ạ. Nhân dân ta thấp cổ bé họng, đói khổ triền miên, lo ăn chẳng đủ lo gì đến thể diện quốc gia, kẻ có học hơn 1 chút, có tiền hơn 1 chút thì cũng nhờ những cái bắt tay kiểu như của ông Phó Thủ Tướng mới có ngày nở mày nở mặt. Nếu bác Hải có quỳ xuống chân thủ tướng Ôn Gia Bảo mà dân mình có ăn có mặc có được học hành, sống no ấm hạnh phúc, có độc lập dân chủ thì cháu thật sự cũng chẳng quan tâm đến thể diện quốc gia. Cháu còn trẻ, chưa hiểu biết nhiều nhưng cháu nghĩ rằng không thể có thể diện quốc gia cho đến khi loại bỏ được những người vứt bỏ cả thể diện của bản thân mình để bảo vệ quyền lợi giai cấp ( ở đây là quyền lợi của giai cấp lãnh đạo 1 quốc gia ). Cháu nói có gì sai mong chú bỏ qua.

Viết bởi Đào Bá Duy 13 Sep 2009, 11:28

 Mỗi cái bắt tay, mỗi kiểu bắt tay đều mang 1 hàm ý. Có lẽ đây là cái bắt tay đại diện cho quyền lợi giai cấp nhiều hơn là thể diện quốc gia chú ạ. Nhân dân ta thấp cổ bé họng, đói khổ triền miên, lo ăn chẳng đủ lo gì đến thể diện quốc gia, kẻ có học hơn 1 chút, có tiền hơn 1 chút thì cũng nhờ những cái bắt tay kiểu như của ông Phó Thủ Tướng mới có ngày nở mày nở mặt. Nếu bác Hải có quỳ xuống chân thủ tướng Ôn Gia Bảo mà dân mình có ăn có mặc có được học hành, sống no ấm hạnh phúc, có độc lập dân chủ thì cháu thật sự cũng chẳng quan tâm đến thể diện quốc gia. Cháu còn trẻ, chưa hiểu biết nhiều nhưng cháu nghĩ rằng không thể có thể diện quốc gia cho đến khi loại bỏ được những người vứt bỏ cả thể diện của bản thân mình để bảo vệ quyền lợi giai cấp ( ở đây là quyền lợi của giai cấp lãnh đạo 1 quốc gia ). Cháu nói có gì sai mong chú bỏ qua.

Viết bởi Đào Bá Duy 13 Sep 2009, 11:30

 quả thật hôm nay nhìn lại entry này mà em vẫn còn mắc cở quá đổi bác ạ , hồi nào kia bắt tay với người Tây Phương … mấy đời thủ tướng , phó thủ tướng trước có ai làm như vậy đâu …dân tộc tính đâu rồi nhỉ … tự ái dân tộc đâu nhỉ … chẳng lẽ 1000 năm trước kia bây giờ lập lại chăng ???

Viết bởi NCH 13 Sep 2009, 12:25

 Toi co theo gioi hom hop hoi thao khoa hoc ve bauxit, da biet nay lao nay roi, nen bay gio chung ta khong ban nua, do la loai nguoi co hoc van cao, cach giao tiep lam sao minh gop y duoc, ong bo trwong bo ngoai giao lam gi day noi phong cach n.g cho loai nay … noi tom lai lao hoc tw thay day lao thoi pho thong day, con sau nay lam quan roi lo mua them bang cap va chay cua sau de lam ong quan, loai quan nay o nong thon que toi tim khong ra, nhung o ha noi va cac thanh pho lon thi nhan nhan ong tao a, ” gan muc thi bia, gan den thi thuoc… ha…ha…”

Viết bởi dung 13 Sep 2009, 13:47

 Nhục! Thấy quốc sỉ mà không thấy nhục thì làm gì nhỉ.?

Viết bởi Hoàng Trung Kiên 13 Sep 2009, 18:03

 Đối “ảnh” sinh tình, bạn bè tôi đua nhau đặt tên bức ảnh, xin kể vài cái tên bật ra lúc cảm hứng cho vui, ví dụ:

“ Hai tầm ngoại giao”
“ Hân hạnh quá, đồng chí ơi!”
“ Nụ cười bô-xít”
“ Nụ cười quên Tổ quốc” (thành ngữ dân gian về sự cười tít mắt)
“ Cứ thế, đồng chí nhá!”
“ MÔI cười, RĂNG lạnh”
“ Líu cả lưỡi bò”
“ Kẻ thù và nỗi hân hạnh”
“ Vui mừng này có vui mừng nào hơn”
“Bức ảnh trêu tức dư luận”
“Gạch đỏ đây, Diên Hồng đâu? ” (phòng họp này bọc toàn gạch đỏ)
“Bên kia biên giới mới là quê hương!”…

Thôi xin dứt lời bằng hai chữ vân vân.

12-9-09
T.H.T.

Viết bởi bô-xit 13 Sep 2009, 18:05

 “Cụ” ni mắc bệnh nghề nghiệp.Hồi “chả” làm bên điện. “Mối nối” phải chắc chắn,chặt.Tránh điện trở tiếp xúc,dân ta hay kêu là “move”.
Cảm ơn anh Tạo cho em “coi” ảnh!Viết bởi Gần quê Bác 13 Sep 2009, 18:57

 me kiep

Viết bởi hung 13 Sep 2009, 20:03

 Tầm ấy mà cái bắt không hiểu luật lệ thì thật đáng buồn phải không ông anh. Tại sao khi cất nhắc cho một vị trí có tầm quốc gia không hiểu họ chắc quên đào tạo điều sơ đẳng ấy chăng. Mấy hôm nay bàn dân thiên bàn tán và trách móc đủ điều, họ lôi cả chuyện ông KH mời ông TT Hoa Kỳ sang Việt Nam chơi mà phải mở giấy ra đọc. Chuyện thật hóa như đùa. Chúc anh một ngày thật vui.

Viết bởi phamminhchau 13 Sep 2009, 20:11

 Tầm của nó chỉ đến thế thôi. Cho qua đi các bác.

Viết bởi dongmanzen 13 Sep 2009, 21:46

 Ôi dào tưởng chuyện gì ghê gớm !
Ô Hải ít tuổi hơn cấp thấp hơn thì phải khiêm nhường bắt tay như thế là đúng quá, có sao đâu mà các bác làm em tưởng gì thất thố lắm.
Ăn nhau là nội dung làm việc kìa!
Bác Tạo cũng khéo vẽ chuyện. Rõ mất thì giờ của thiên hạ.Viết bởi Tam Thai Tu 14 Sep 2009, 00:16

  

Các anh ơi, tha dùm cho em làm phúc đi nào! Trước khi đi sứ sang Tàu để triều cống, các bác ở nhà có dặn dò em rằng khi bắt tay phải bắt hai tay, nếu cần thì quỳ gối càng tốt! Em đã đấu tranh tư tưởng rất dữ dội mới không quỳ xuống đấy chứ! Vậy mà giờ đây cả nước đánh, đập em không thương tiếc chút nào! Huhuhu

Viết bởi Trần Gia Tự 14 Sep 2009, 01:26

 Tấm ảnh phó thủ tướng VN bắt tay

Nếu cái bắt tay trên mà ở nhà riêng hay chiếu rượu vui (như của quê choa chẳng hạn) thì OK! Vì anh cháu (Hoàng Trung Hải, tuổi Kỷ Hợi-1959) với ông chú (Ôn Gia Bảo, tuổi Nhâm Ngọ-1942) chênh nhau tới 17 tuổi thì chả ai phàn nàn gì, khi ông ta biết „kính lão đắc thọ“.

Đằng này ở cương vị Phó Thủ Tướng của CHXHCN Việt Nam bắt tay Thủ tướng CHND Trung Hoa thì quả là “phản cảm” vô cùng.
Có người nói ông Hải ít học và lười học lại dốt về ứng xử ngoại giao. Nhưng tôi cho rằng các nhận định như thế là hàm hồ vì ông Hải đã từng được đạo tạo ở phương Tây, thông minh, học giỏi, tiếng Anh nói rất lưu loát. Khi chưa được cất nhắc lên chức Phó Thủ tướng mà đã từng là thần tượng của lớp cán bộ trẻ ở Bộ Điện Lực…Nay Phó Thủ Tướng ăn sóng nói gió, xuống cơ sở, cờ quạt đón rước với „Nhiệt liệt chào mừng…“ vàng loá cả mắt… thì không thể nói ông không biết cách ứng xử về ngoại giao cho được.

Vậy chỉ có thể cắt nghĩa cái bắt tay kia của ông Hải ở hai khả năng sau đây:

1.- Có thể ông có phốt lớn mà TQ đã biết rất rõ. Nên khi gặp ông Bảo ông Hải đã quá sợ mà lú lẫn thành ra quên hết tất cả nghi thức ngoại giao lẫn thể diện quốc gia.

2.- Ông Hải đang cần tranh thủ cảm tình của giới lãnh đạo Trung Nam Hải, đặc biệt cá nhân ông Ôn Gia Bảo để cầu lợi, nhằm kiếm điểm của Bắc Kinh, củng cố cho cái ghế và sự tiến thân cao, xa của ông trong tương lai (vì ông là lớp cán bộ lãnh đạo trẻ). Vì vậy ông cố tình đặt thể diện của đất nước xuống dưới, miễn sao lấy lòng và làm ông Bảo vui mà yểm trợ đắc lực cho ông khi Đại Hội 11 ĐCS VN chỉ 14 tháng nữa là tới rồi…

Viết bởi Lê Duy Ánh 14 Sep 2009, 03:46

 Các anh Bắc triều đưa em lên làm phó thủ tướng rồi nâng đỡ em, tạo điều kiện cho em vơ vét tài sản, tiền của của nhân dân nên bắt bằng hai tay còn nhẹ, chứ OGB đưa chân ra thì cùng phải hai tay nâng đỡ ấy chứ.

Viết bởi vanhelsing 14 Sep 2009, 08:31

 ăn no nên lú lẫn…ôi sao dân Việt lại khốn nhục như thế.
Người ta lớn la do minh quỳ gốiViết bởi bich 14 Sep 2009, 09:58

 ” Sau này anh sẽ cơ cấu chu vào chân thủ tương!An tâm nhẹ nhõm nhé”

Viết bởi NNA 14 Sep 2009, 12:40

 noi chung là các bác LD nha ta ra ngoai là kem vi noi chung co duoc học hành hay đào tạo bai ban đâu. thôi thông cảm vậy

Viết bởi Mr trinh 14 Sep 2009, 14:59

 Sao, An An giống Hoàng Trung Hải à? Nói dzậy chắc gì đã dzậy.

Nói thiệt đấy chứ! Em để ý thấy mấy người bắt tay kẻ trên bằng cả hai tay mau lên quan lắm, mà em thì cũng muốn có tí ti chức tước huhu!

viết xong đọc lại, lại sợ trang của anh có nhiều người đọc họ thấy mình hèn quá họ ngó lơ hoặc chửi cho thì chít…lo quá!
Mà điều này không biết PTT HTH có nghĩ giống em không nữa huhu!?

Viết bởi An An 12 Sep 2009, 14:32

Khi đã biết đùa tự diễu thì đâu có hèn!

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:36

 thật tình khi nhìn hình
tôi cứ tưởng con bắt tay cha
em bắt tay anh, tớ bắt tay ông chủ
ha..ha sao mà khiếp nhượt thế?
– Nói rất hay.Viết bởi muoitieu. 12 Sep 2009, 15:26À, đã nói là văn hóa, thi mình phải theo văn hóa mới phải, bạn nhỉ?undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:38

 Các bác cứ viết comment cho nhiều vào, dân ta có ai rảnh mà đọc, cán bộ ta đang vùi mài kinh sử và tấm gương sáng lóa… không còn thời gian lên i(n)-tờ-(lét).

Viết bởi Trương Quân 12 Sep 2009, 16:35

Vâng, có thể có người không đọc, nhưng ai đã đọc cũng sẽ nhớ để khi mình làm nguyên thủ cho đàng hoàng với các quốc gia khác.

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:40

 NHỤC!

Viết bởi thanh thanh 12 Sep 2009, 17:21

Có lẽ cũng chỉ là “sơ suất” thôi thanh thanh ạ

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:41

 Dạ! em rất mừng được yết kiến anh Ôn, Dạ! nhà em và các cháu khỏe, dạ!

Viết bởi Lò thị khuýp 12 Sep 2009, 19:15

Cám ơn bạn Lò thị khuýp. Gia đình và đất nước bác vẫn khỏe.

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:43

 Cám ơn anh Tạo đã viết bài và đưa tấm hình lịch sử này lên mạng cho dân biết. Ôi ông PTT của CHXHCH.VN ta thật quá lễ phép với đàn anh. Tốt lắm!

Viết bởi dân đen 12 Sep 2009, 19:55

Oa, tấm hình này do Chính phủ ta đưa trên mạng website Chính phủ, tôi chỉ cóp sang đây thôi, tuyên truyền thêm cho Chính phủ một chút.
Vâng, đúng là tốt lắm.

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:47

 Quan chức nhà ta thấy mà thảm. Nhìn “bản mặt” Bush (con) cười “đểu” khi thấy bác Thủ cầm giấy đọc, gan tui lộn lên tận cổ. Giờ thấy bác Phó Thủ cười “cầu tài” trước sự khinh khỉnh của Ôn, tui nói thiệt-nói dối chết liền-tui không dám nhìn tấm hình lần thư hai :NHỤC QUÁ. Còn một vài ông khác thì… “ôm hôn” mà mình bắt ngượng… Khổ thật, quốc thể ở đâu ? tự trọng ở đâu ? hỡi mấy ông “đầy tớ” của tui?

Viết bởi Đặng kim Toàn 13 Sep 2009, 01:02

Đâu có thảm, bác. Vẫn béo tốt cả mà.

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:48

 Trước là mặt nọng bắt tay
Sau lưng sắp sửa dâng thày Tây NguyênViết bởi Vân Trường 13 Sep 2009, 02:01Tây Nguyên vẫn mãi mãi là của VN mà, sao dâng được?undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:50

 TÔi đọc thấy Nguyễn Ngọc Hiến Viết:”Thiết nghĩ nhà nước nên tổ chức khoá đào tạo các nghi thức ngoại giao cho tất cả các chức sắc trong bộ máy trước khi cho nhậm chức.”
Thưa bạn Bộ Ngoại Giao có dậy các nghi thức cả đấy chứ, Và tất cả những gì bạn được tháy, được đọc ( thí dụ tấm hình trên) là do ngài PTT được dạy như thế đáy.Đừng nói họ mất dậy. tôi nghiệp.Viết bởi HangNga 11 Sep 2009, 15:09Đúng vậy, các đ/c lãnh đạo đều được đào tạo từ A đến Z, từ thấp lên cao. Họ biết hết mà.undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:52

 Tướng Phò Thú tay bắt mặt mừng
Làm người trong nước phừng phừng ruột ganViết bởi Nguyễn Hồng Khoái 13 Sep 2009, 09:47Phừng phừng như thể hòn than
Không cháy thành lửa thì tàn thành tro…
undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:54

 Chào anh Tạo !
Tất cả những mặt văn hóa giao tiếp, người ta đã học rất nhiều lần, thuộc làu… tầm cỡ đó mà anh ! Nhưng đây là cái bắt tay có chỉ đạo ! Mong anh thông cảm cho phó TT nhà ta ! Chúc anh khỏe !Viết bởi Nguyễn Minh Quang 13 Sep 2009, 10:37Nhất trí với Nguyễn Minh Quang: thông cảm!undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:56

 Mỗi cái bắt tay, mỗi kiểu bắt tay đều mang 1 hàm ý. Có lẽ đây là cái bắt tay đại diện cho quyền lợi giai cấp nhiều hơn là thể diện quốc gia chú ạ. Nhân dân ta thấp cổ bé họng, đói khổ triền miên, lo ăn chẳng đủ lo gì đến thể diện quốc gia, kẻ có học hơn 1 chút, có tiền hơn 1 chút thì cũng nhờ những cái bắt tay kiểu như của ông Phó Thủ Tướng mới có ngày nở mày nở mặt. Nếu bác Hải có quỳ xuống chân thủ tướng Ôn Gia Bảo mà dân mình có ăn có mặc có được học hành, sống no ấm hạnh phúc, có độc lập dân chủ thì cháu thật sự cũng chẳng quan tâm đến thể diện quốc gia. Cháu còn trẻ, chưa hiểu biết nhiều nhưng cháu nghĩ rằng không thể có thể diện quốc gia cho đến khi loại bỏ được những người vứt bỏ cả thể diện của bản thân mình để bảo vệ quyền lợi giai cấp ( ở đây là quyền lợi của giai cấp lãnh đạo 1 quốc gia ). Cháu nói có gì sai mong chú bỏ qua.

Viết bởi Đào Bá Duy 13 Sep 2009, 11:30

Đúng rồi, nếu vì dân viof nước thì đều đáng được tuyên dương anh hùng, bạn nhỉ?

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 15:58

 quả thật hôm nay nhìn lại entry này mà em vẫn còn mắc cở quá đổi bác ạ , hồi nào kia bắt tay với người Tây Phương … mấy đời thủ tướng , phó thủ tướng trước có ai làm như vậy đâu …dân tộc tính đâu rồi nhỉ … tự ái dân tộc đâu nhỉ … chẳng lẽ 1000 năm trước kia bây giờ lập lại chăng ???

Viết bởi NCH 13 Sep 2009, 12:25

Ngàn năm đô hộ giặc Tàu
Trăm năm đô hộ giặc Tây
Bắt tay lắc lắc có ngày tự lo…

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 16:00

 Toi co theo gioi hom hop hoi thao khoa hoc ve bauxit, da biet nay lao nay roi, nen bay gio chung ta khong ban nua, do la loai nguoi co hoc van cao, cach giao tiep lam sao minh gop y duoc, ong bo trwong bo ngoai giao lam gi day noi phong cach n.g cho loai nay … noi tom lai lao hoc tw thay day lao thoi pho thong day, con sau nay lam quan roi lo mua them bang cap va chay cua sau de lam ong quan, loai quan nay o nong thon que toi tim khong ra, nhung o ha noi va cac thanh pho lon thi nhan nhan ong tao a, ” gan muc thi bia, gan den thi thuoc… ha…ha…”

Viết bởi dung 13 Sep 2009, 13:47

Tôi không hiểu ý bác lắm, nhưng câu này thì hiểu: Gần mực (thì nướng) để uống bia, he he.

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 16:03

 Nhục! Thấy quốc sỉ mà không thấy nhục thì làm gì nhỉ.?

Viết bởi Hoàng Trung Kiên 13 Sep 2009, 18:03

Nước chưa sỉ đâu bác. Chỉ một số ngườ bị sỉ thôi>

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 16:05

 Đối “ảnh” sinh tình, bạn bè tôi đua nhau đặt tên bức ảnh, xin kể vài cái tên bật ra lúc cảm hứng cho vui, ví dụ:

“ Hai tầm ngoại giao”
“ Hân hạnh quá, đồng chí ơi!”
“ Nụ cười bô-xít”
“ Nụ cười quên Tổ quốc” (thành ngữ dân gian về sự cười tít mắt)
“ Cứ thế, đồng chí nhá!”
“ MÔI cười, RĂNG lạnh”
“ Líu cả lưỡi bò”
“ Kẻ thù và nỗi hân hạnh”
“ Vui mừng này có vui mừng nào hơn”
“Bức ảnh trêu tức dư luận”
“Gạch đỏ đây, Diên Hồng đâu? ” (phòng họp này bọc toàn gạch đỏ)
“Bên kia biên giới mới là quê hương!”…

Thôi xin dứt lời bằng hai chữ vân vân.

12-9-09
T.H.T.

Viết bởi bô-xit 13 Sep 2009, 18:05

Chỉ một tấm ảnh
Sao lắm tên đề?
Xin phục các bác:
Ghê!

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 16:07

 “Cụ” ni mắc bệnh nghề nghiệp.Hồi “chả” làm bên điện. “Mối nối” phải chắc chắn,chặt.Tránh điện trở tiếp xúc,dân ta hay kêu là “move”.
Cảm ơn anh Tạo cho em “coi” ảnh!Viết bởi Gần quê Bác 13 Sep 2009, 18:57Nối hai chắc hơn nối một là cái chắc!undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 16:09

 Tầm ấy mà cái bắt không hiểu luật lệ thì thật đáng buồn phải không ông anh. Tại sao khi cất nhắc cho một vị trí có tầm quốc gia không hiểu họ chắc quên đào tạo điều sơ đẳng ấy chăng. Mấy hôm nay bàn dân thiên bàn tán và trách móc đủ điều, họ lôi cả chuyện ông KH mời ông TT Hoa Kỳ sang Việt Nam chơi mà phải mở giấy ra đọc. Chuyện thật hóa như đùa. Chúc anh một ngày thật vui.

Viết bởi phamminhchau 13 Sep 2009, 20:11

À, vì khi cất nhắc người ta chỉ nghĩ đến đít (ngồi ghế) chứ ai nghĩ đến tay (để bắt)?
Thế nên cũng phải trau dồi chú à.

undefined

Viết bởi nguyentrongtao 14 Sep 2009, 16:12

22 bình luận

  1. Để thuyết minh cho tấm ảnh ông TRọng bắt tay ông Đào :
    Ông Đào : Chú làm gì mà vừa qua để nước lộn xộn vậy ?
    Ông Trọng : ông anh thông cảm , rồi em sẽ dẹp bọn nó !

  2. Cái bắt (nắm) tay khúm núm của ông Hải đối với ông Ôn thể hiện sự hớn hở mừng vui khôn xiết của một người từ bé đến giờ mới được vinh dự nắm tay một vị lãnh đạo của một cường quốc lớn. Nhưng vì ông là Phó Thủ tướng VN nên lẽ ra ông phải kiềm chế cái sự vinh dự, cái sự hớn hở sung sướng ấy của cá nhân ông để bảo vệ danh dự quốc gia mà ông (may mắn) được đại diện.

  3. Em thì chỉ nghĩ đến những nội dung đạt được sau chuyến đi, còn chuyện bắt hai tay hay một tay thì em không quan tâm. Em thấy cũng chẳng có vấn đề gì mà các bác phải bàn luận mất thời gian.

  4. Bác Tạo có biết cái tay trái của Hồ Cẩm Đào để đâu không. Em thì đoán nó đút trong túi quần. :))

  5. He he, một bài y chang!

  6. Cái bắt tay của cán bộ cấp tỉnh(NPT) với cán bộ cao cấp(nhất của TQ)!Người Singapo nhìn bức ảnh này chắc họ không hiểu!Chỉ dân ta và nước có “tàu lạ” ngoài biển Đông là hiểu!

  7. Có gì mà chẳng bình với luận !
    TBT là cái gì , thiếu hẳn 01 chức vụ so với phía đối diện : CTN + TBT
    Ôi giời ơi,
    Thân lươn bao quản lấm đầu !…

  8. Lạ thật !

  9. Ai đó nói, bắt tay anh Tầu thì sau đó nhìn xem ngón tay mình có còn không. Mấy anh này chắc còn nguyên để còn…được bắt tay tiếp.

  10. Bản chất các bác nhà ta ta là v… văn hóa nên có biết gì đâu? bắt là bắt thôi.. cá bác chấp nhất mà làm gì … chỉ buồn là nước nhà sắp lọt vào tay thằng láng giềng “khốn nạn”, thành chỗ chứa rác thải, tiêu thụ hàng kém phẩm chất và là con bò sữa của thằng Tàu… mà các bác “bắt tay”lại không thấy hoặc thấy mà giả mù….

  11. đúng đã định hướng rồi nhằm phía trước mà tiến ai viết ai nói mặc ai.ng lâu dốt dài khó đào tạo

  12. Trong hai hình ảnh Lãnh đạo nước ta bắt tay chỉ duy nhất cái bắt tay của TBT là sai về ” thế” nhưng đúng về “tình”, nhưng PTT Hoàng Trung Hải bắt tay Thủ tướng TQ là đúng và chính xác vì :
    1- Nguyên thủ QG Trung Quốc ( là người mời ) đứng đón TBT nước ta một tay bắt, một tay buông thẳng đứng, mắt nhìn thẳng khách.nó thể hiện 1 câu chào : Chào ông ! nhưng TBT thì bắt cả 2 tay,tư thế này chỉ dành cho cấp dưới bắt tay cấp trên, người nhỏ tuổi bắt tay người lớn tuổi mà thôi. Trường hợp này có thể TBT ta mừng quá mà quên lễ nghi ngoại giao.
    2- PTT Hoàng Trung Hải bắt tay TT Trung quốc là đúng vì không đồng cấp.
    3- Tối kỵ nhất là Nguyên Thủ QG mà ôm hôn khách không đồng cấp trong một nghi lễ ngoại giao. ( cái này hình như VN ta bị “việt vị” khi đón tiếp Ông Đới Bỉnh Quốc)
    4- Tôi có quan sát Chủ Tịch nước ta gặp Tổng thống, Thủ tướng Ấn Độ cùng thời gian này và hầu như CT không bị sai sót vễ lễ nghi ngoại giao.

  13. Hay thu can moc ham xem Hoang trung hai no duoc bao nhieu can?

  14. Giời ạ! Kiểu bắt tay bằng 2 tay của người VN ta nếu còng lưng mới là khúm núm,bợ đỡ; chứ còn thẳng lưng mà lại còn cười vui nữa thì là thân tình, vui được gặp gỡ.Thật quái lạ là người ta dễ dàng không phân biệt được 2 kiểu bắt 2 tay này. Chẳng lẽ kiểu chào cúi đầu và thái độ khép nép khi tiếp khách để tỏ ra tôn trọng khách của người Nhật, thậm chí của Hoàng đế Nhật , là tỏ ra mình thấp kém hơn người đối diện à ?

  15. hai cái bắt tay của hai ông lớn của việt nam chứng tỏ sự khiếp nhược của những người thiếu lòng tự trọng. như vậy thì làm sao dám hạ lệnh : ” bắn ! ” khi giặc tàu xâm nhập lãnh hải.

  16. “TBT Việt Nam bắt tay Hồ Cẩm Đào bên Tàu khí lạ: một tay bắt, còn một tay nắn nắn cổ tay họ Hồ, khiến mặt họ Hồ tỏ ra khó chịu…”

    Bác Tạo nhận xét quá đúng.

  17. trăm năm mới có ngày này
    nghìn năm thấy cài bắt tay lạ kỳ

  18. Xem ảnh ông Trọng bắt tay ông Đào, mình lại nghĩ đến thế VẶN TAY LỘN NGƯỢC trong khi học võ. Đã cầm tay được như ông Trọng rồi, chỉ cần ông Trọng làm thêm một chút chút xíu nữa thôi thì bác Đào …xỉu !…
    Nhìn ảnh Hoàng Trung Hải bắt tay bác Ôn mình nghĩ ngay lúc ấy anh bạn H.Tr. Hải nói thêm câu :- Cháu chào chú ạ !

    Ảnh bác Trọng và bác Đào khiến mình vui . Còn ảnh bác Ôn và bác H. Tr. H. làm mình ngán !

  19. Trước năm 75 tôi học khoa Toán Đại học sư phạm Sài Gòn . Tuần lễ đầu tiên học ở trường , tôi được GS Nguyễn Văn Trường (thầy Trường hai lần chấp chánh Bộ Trưởng Bộ GD VNCH ) đã dạy chúng tôi khi bắt tay chỉ được bắt một tay , hơi nghiêng người về trước ,tuyệt đối không được bắt hai tay ,dù người đối diện là Tổng Thống hay bất cứ ai . Hành động đó chứng tỏ mình đang tôn trọng người đối diện & đồng thời người đối diện phải tôn trọng mình . Lời dạy của Thầy đã đi với chúng tôi suốt cuộc đời . Sau này , khi làm việc , tôi rất khó chịu và tỏ ý xem thường với những ngưỡi đưa cả hai tay ra để bắt tay tôi. Giáo dục ngày xưa là như thế …

  20. Mấy ông lớn nhà ta nom sao mà xun xoe thế! Giá mà đừng lỡ xem những tấm hình này…

  21. Tôi đố các bác tìm được bức ảnh nào ông Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hay ông lãnh đạo cao cấp của Nhà nước Việt Nam nào bắt tay cấp dưới, bắt tay nhân dân kiểu này đấy???
    Thế nên Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo mới LẠI NÓI VỀ “VĂN HÓA BẮT TAY” đúng không ạ.!?
    Riêng cá nhân tôi, nhìn những bức ảnh như thế này thấy ngường ngượng thế nào ấy!!!
    Thiết nghĩ ngành ngoại giao Việt Nam phải xem lại mình có thực sự là…
    “Việt Nam có hàng nghìn năm lịch sử với một nền Ngoại giao tinh tế và hiển hách…” (dòng đầu tiên tóm tắt lịch sử ngành Ngoại giao Việt Nam)
    hay không???

    • (Xin nói thêm tôi đặc biệt dị ứng với ai bắt tay tôi mà giơ cả hai tay. Kiểu bắt tay của cái anh MC Đấu Trường 100 trên VTV4, tôi thấy không ổn một tí nào!!! ( chắc tại tôi xinh, nên hay nghĩ linh tinh.. hehe!)
      Đấy mình là người thường thì nghĩ vớ vẩn thế, chứ đại diện một nước ra nước ngoài mà bắt tay kiểu này thì…
      YẾU QUÁ, KHÔNG XỨNG TẦM!!!

Bình luận về bài viết này