NGHỆ SĨ THU AN TRONG “BẢN DIỆN KIM CƯƠNG BẤT HOẠI” ĐÃ RA ĐI


VŨ THANH NHÀN

NSƯT Thu An đã trút hơi thở cuối cùng vào 19h30 ngày 03 tháng 10 năm 2011 ở tuổi 89, sau thời gian dài lâm trọng bệnh. Tang lễ NSƯT Thu An đã được tổ chức trọng thể ngày 6-10-2011 tại Bệnh viện E, số 87 đường Trần Cung, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.


Chân dung NSƯT. THU AN – Tranh sơn dầu của Đinh Quang Tỉnh
Nữ nghệ sỹ từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả với bộ phim truyện đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam “Chung một dòng sông” (1959) và sau này là cả một xêri vai người phụ nữ Việt Nam để đời như Mẹ chồng tôi, Sao tháng Tám, Tướng về hưu…và rất nhiều vai diễn trong các phim truyền hình nhiều tập, Bà được nhớ đến như một diễn viên dành riêng cho nông dân, cho người nghèo với nụ cười đôn hậu và chất phác dung dị đến kỳ diệu. 

Bà về hưu gần bốn chục năm nay, mở quán trà “5 xu” và “túc tắc” bán cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám, như để hòa vào cuộc sống của dân nghèo thành thị. Bà có 5 người con, 3 trai và 2 gái, các anh chị đều đã yên bề gia thất. Bà sống cùng gia đinh cô con gái út. Ngày ngày vui với công việc, vui với con cháu, nhưng bất chợt có đạo diễn mời bà “vào vai” là Nghệ sỹ Thu An như thể nhập đồng.
Khán giả luôn mong đợi hình ảnh người nghệ sỹ tóc bạc trắng như cước, với nụ cười phúc hậu xuất hiện trên màn hình. Họa sỹ Đinh Quang Tỉnh mến mộ, quý trọng tài năng và nhân cách nghệ sỹ của người phụ nữ 100% Hà Nội gốc lại đằm mình trong các vai diễn phụ nữ nông dân, nông thôn. Ông đã vẽ Nghệ sĩ Thu An trong những rung cảm ấy.


Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh chụp ảnh kỷ niệm với gia đình Nghệ sĩ Thu An

Bức Tranh chân dung Lão NSƯT Thu An là một trong ba tranh vẽ về phụ nữ (Nghệ sỹ Thu An, Nhà văn Lê Minh Khuê và Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) trong 108 tranh chân dung mà Họa sỹ Đinh Quang Tỉnh (Ba Tỉnh) đã vẽ trong vòng 10 năm ròng. Hơn 70 tác phẩm được lựa chọn là bộ sưu tập mang tên “Bản diện Kim cương bất hoại” của Họa sỹ đã trưng bày tại bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam năm 2009, được đánh giá là cuộc triển lãm tranh chân dung sơn dầu độc đáo và ấn tượng trong hoạt động hướng đến Kỷ niệm Hà Nội 1.000 năm tuổi.Mới mùa Thu năm ấy mà bộ sưu tập “Bản diện Kim cương bất hoại” như vơi đi bởi những gương mặt đẹp như kim cương đã dần vắng bóng. Sau triển lãm, Họa sỹ Đinh Quang Tỉnh cùng đoàn VNS Hà Nội về tận quê hương Thanh Hóa để tặng chân dung nhà thơ Hữu Loan, khi ông vẫn còn minh mẫn, rồi tặng tranh chân dung cho gia đình các Nhà thơ Hoàng Cầm, Phạm Tiến Duật…

Anh Hồ Quý Hòa – Con trai trưởng của Nghệ sĩ (phải) xúc động cảm ơn Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh

Để tưởng nhớ Lão Nghệ sỹ tài năng Thu An – Người nghệ sĩ từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả, sau khi Bà qua đời, họa sỹ Đinh Quang Tỉnh đã đến trao tặng gia đình bức tranh sơn dầu, chân dung nghệ sĩ Thu An. Thay mặt gia đình, bà Nguyễn Thị Hỵ – Em ruột của Nghệ sĩ Thu An và Anh Hồ Quý Hòa – Con trai trưởng của Nghệ sĩ đã xúc động cảm ơn Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh và coi đây là kỷ niệm sâu sắc đối với Gia đình cùng với tên tuổi của Nghệ sĩ Thu An sẽ sống mãi với thời gian.

3 bình luận

  1. Qua trang NTT xin gửi tới gia đình Cụ An lời chia buồn sâu sắc và sự tiếc thương thành kính nhất. Kính chúc Cụ yên giấc nơi ngàn thu…Tin rằng ở cõi vĩnh hằng Cụ vẫn đi đóng phim cho nhân dân xem. Cụ đã và sẽ sống mãi trong lòng người xem mà ít ai có thể thay thế được về hình ảnh một Cụ già chân quê chât phác, nhân hậu…qua nhiều bộ phim hay của điện ảnh VN. Đó chính là danh hiệu, giải thưởng cao quí nhất dành cho Cụ mà ít nghệ sĩ đạt được… Có quá nhiều Nghệ sĩ nhân dân mà đâu được nhân dân biết tới và yêu quí. Cụ chỉ là Nghệ sĩ ưu tú thôi ( tôi cũng tự hỏi tại sao Cụ chỉ có danh hiệu NSUT. Xét kiểu gì vậy ?) nhưng là NGhệ sĩ thật sự của nhân dân đấy. Giá như ai đó dự đám tang mà đưa ra được dòng chữ NGHỆ SĨ CỦA NHÂN DÂN trên băng tang, vòng hoa thì tuyệt vời, rất khâm phục. Vì 2 lẽ :
    – Thêm một chữ CỦA để khỏi bọn xấu nghĩ là mạo danh nghệ sĩ nhân dân do nhà nước phong
    – Đáp ứng được lòng dân, trong đó có tôi.
    Thôi Cụ An ơi !
    Từ cát bụi Cụ lại về cát bụi
    Cay đắng ngọt bùi CỤ đủ cả rồi sao ?

  2. Tranh của bác Ba Tỉnh dùng trong trường hợp này là đắc địa.

  3. Tôi rất xúc động khi được tin Cụ Thu An ra đi, Hình ảnh bà lão chân phương chất phác giàu tình người trong phim Mẹ chồng tôi đọng lại mãi mãi…Xin được thắp nén hương thơm tưởng nhớ Cụ.

Bình luận về bài viết này