CUỘC CÁCH MẠNG CÓ TÊN LÀ MINH BẠCH?


NGUYỄN TRỌNG TẠO

Ngày 20.9.2011, khi nghe bộ trưởng Vương Đình Huệ nói về tính minh bạch của giá xăng dầu, cũng là sự minh bạch của nền kinh tế, tôi bỗng nhớ đến hai từ tiếng Nga: перестройка (perestroika) có nghĩa là cải tổ, cải cách hoặc tái cấu trúc, và гласность (công khai) cũng có nghĩa là làm cho trong suốt… Đó là 2 từ đã làm thay đổi Liên bang Xô viết để trở thành các nước độc lập tự chủ như hiện nay. Điều đó chỉ là một linh cảm của tôi khi chứng kiến đất nước mình qua nhiều thời kỳ mà đặc biệt là thời hiện tại.

Tại sao tính minh bạch hiện nay lại quan trọng đến thế? Bởi vì minh bạch ngược lại với bưng bít.

Và câu chuyện “cãi nhau” giữa 2 Bộ Công Thương và Tài Chính đã làm nổ ra cái từ minh bạch này qua lời nói mang đầy hy vọng của Bộ trưởng Vương Đình Huệ. Chuyện lỗ hay lãi trong cuộc tranh cãi ấy là một câu chuyện tuy nhỏ, nhưng nó đã vén lên bức màn bí mật mà bấy lâu che phủ. Tưởng đó chỉ là câu chuyện riêng của doanh nghiệp và nhà nước, hóa ra đó lại là câu chuyện của toàn dân. Cách đặt vấn đề của Bộ trưởng Vương Đình Huệ dựa trên lợi ích của toàn dân và cả nền kinh tế (chứ không phải chỉ vì doanh nghiệp) là hoàn toàn đúng đắn. Sự minh bạch – công khai là cốt lõi của tinh thần dân chủ, đáp số của một xã hội dân chủ mà lâu nay chúng ta đang tìm kiếm.

Hôm kia tình cờ tôi gặp Nguyễn Lộc An, người đối kháng với quyết định giảm giá xăng của Bộ tài chính, tôi cho rằng, An cần bình tĩnh, và hãy cùng Bộ Công Thương làm rõ vấn đề đã nêu ra, nghĩa là phải dám làm đúng sự thật chứ không phải là tìm cách đối phó lẫn nhau. Bộ Tài Chính cũng vậy, hãy công tâm chứ không phải đối phó. Nếu cả 2 Bộ cùng tiến tới sự thật thì cũng chính là cùng tiến tới tính minh bạch trong vấn đề này. Sự dối trá thì nhiều, nhưng sự thật chỉ có một. Và khi sự thật được hiển lộ thì trong cuộc đối thoại này chả riêng ai thắng hay thua, mà chỉ có sự minh bạch là chiến thắng. Nếu được như thế thì cả hai Bộ đều có công châm ngòi nổ cho cuộc cách mạng mới có tên là Minh Bạch.

Nếu cuộc cách mạng Minh Bạch được tiến hành sau sự kiện 20.9.2011 thì giặc tham nhũng sẽ không còn chỗ để ẩn nấp. Giặc lậu thuế sẽ phải cúi đầu chịu truy thu. Giặc bán nước sẽ được trừng trị. Giặc cơ hội sẽ bị lên án…

Sự kiện Bộ Tài Chính kiểm tra chi cục thuế quận 1 thành phố HCM vừa rồi, phát hiện 1.441 tỷ đồng từ 2007 đến nay chưa nộp vào tài khoản Kho bạc nhà nước là một dấu hỏi lớn về tính minh bạch. Nước ta có bao nhiêu quận, huyện như thế? Không đếm hết.

Sự kiện EVN nợ PVN và TKV 12.000 tỷ đang là “nợ khó đòi” cũng vừa được công khai…

Chao ôi là những nghìn tỷ mà cứ như chuyện nhỏ bỏ túi? Biết bao nhiêu nghìn tỷ đang ẩn nấp đâu đó, và nó có nguy cơ chuyển đổi thành vàng, thành đô rồi bay ra các nhà bank nước ngoài, cũng chả là chuyện hiếm.

Nhà nước cũng đã từng “khoanh” bao nhiêu nghìn tỷ cho những vụ “bất khả kháng”, và “không bất khả kháng”? Nhiều kẻ ngu dốt, tham nhũng đã làm mất tiền dân như thế, liệu đã được minh bạch trừng phạt hay chưa? Hay là vẫn chễm chệ trên những chiếc ghế đã được mặc định?…

Nếu có một cuộc cách mạng Minh Bạch thực sự, chắc chắn sẽ có lợi cho dân cho nước thật nhiều.

Phải chăng, đấy sẽ là công cuộc “Đổi mới lần thứ hai” như nhiều người hy vọng? Vâng, nếu có cuộc “Đổi mới lần thứ hai”, tôi nghĩ, đó chính là “Cuộc cách mạng Minh Bạch” có thể diễn ra trên đất nước chúng ta.

4.10.2011

 

15 bình luận

  1. “Cuộc cách mạng Minh Bạch”mong lắm thay.

  2. Hoan hô anh Tạo, bài viết này của anh như một chuyên gia kinh tế có “tâm” với nhân dân. Hiện nay có nhiều chuyên gia được nhân dân mến mộ như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan…và mới đây là “chuyên gia” Vương Đình Huệ. Ai ai cũng mong bắt đầu cuộc cách mạng có tên Minh Bạch như anh viết. Nhưng anh Tạo ạ, cả một guồng máy hành chính tham nhũng đang ra sức bảo vệ cái cơ chế mà nhờ nó con người mới tham nhũng được, họ thực hiện khẩu hiệu “Cơ chế còn ta còn”, nên việc Minh Bạch sẽ vô cùng khó khăn, nhưng dù sao cũng nên hy vọng vì nó là tất yếu của quá trình dân chủ mà chúng ta hướng tới.

  3. Ai đang bưng bít?Vì sao phải bưng bít?Cũng cần phải minh bạch,làm được thế thì sáng bạch ngay

  4. Cuộc cách mạng mang tên minh bạch này đã tất cả các đờiTổng Bí thư ĐCSVN, tất cả các đời chủ tịch nước, tất cả các đời thủ tướng, tất cả các đời chủ tịch Quốc hội, quan tâm, đề cập, chỉ huy, chỉ đạo … nhưng chưa thu được kết quả …(nếu không nói căn bệnh ngày càng trầm kha), để tránh dài dòng, nhà cháu chỉ liệt kê danh sách các đời TBT từ 1956 và xin ( nếu cần) có ngay các dẫn chứng về các bài viết, các bài nói chuyện, chỉ đạo…vv của các bác lãnh đạo đã nêu về v/ đề này

    Hồ Chí Minh 10/1956 đến 9/1960 Tổng bí thư ĐCS Đông Dương (Kiêm chức Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng)
    Lê Duẩn 9/1960 đến 7/1986 ; 9/1960-12/1976: Bí thư Thứ nhất Đảng Lao động Việt Nam ; 12/1976-7/1986: Tổng bí thư ĐCS Việt Nam (đến lúc mất)
    Trường Chinh 7/1986 đến 12/1986 Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    Nguyễn Văn Linh 12/1986 đến 6/1991 Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    Đỗ Mười 6/1991 đến 12/1997 Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    Lê Khả Phiêu 12/1997 đến 4/2001 Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    Nông Đức Mạnh 4/2001 đến 2010 Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    Nguyễn Phú Trọng 19/01/2011 Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam
    ….
    Bác Tạo ” Nếu có một cuộc cách mạng Minh Bạch thực sự, chắc chắn sẽ có lợi cho dân cho nước thật nhiều” .

    Vâng, đúng thế ạ !

  5. cái gì xẩy ra khi hai người bắt tay một người có bàn tay sạch một ngườicos bàn tay bẩn

  6. Ta vẫn thường nghe : Do cơ chế ! Vâng , chính cơ chế mới tạo ra nhiều khoảng tối trong KT và XH nên nảy sinh nhiều chuột , gián và sâu bọ . Nhưng ai đã sinh ra cái cơ chế này ? Những kẻ nào cố duy trì để vụ lợi cho bản thân và nhóm ? Các bác mơ mang ánh sáng soi vào những vùng tối đẻ tiêu diệt sâu bọ và chuột gián ư ? Em nghĩ các bác đang lạc quan tếu ! Mơ hão – Hao mỡ .

  7. Với kinh tế thị trường định hướng…e rằng hi vọng của nhà thơ còn phải đợi dài dài!

  8. Ngay Lỗ cũng phải minh bach. EVN bao cáo lỗ rất lớn và nợ hàng chuc ngàn tỷ, cũng phai mich bach vi dụ để hàng chục nhà máy thủy diện,, nhiệt điện khí điện hàng chuc năm không hoàn thành, hoăc mua điện của TQ để điên chạy ngươc về TQ., những dầu tư ngoài ngành bị thua lỗ nặng. Hoặc những đầu tư không hiệu quả như nhà may loc dầu Dung quât nhâp máy chạy dầu ngot, nay không có dầu ngọt để chay sẽ trở thành đồng rác nếu không hoàn cải thành máy chạy đầu chua.,,,kể cả việc chọn sai vị trị dể viêc đâu tư các công trình đi kêm tăng lên mức khủng khiếp. Dúng là phải có cuôc cách mạng minh bach vì đó là tiền của nhân dân phải cho nhân dân biết, không chí báo cáo trước quốc hôi la xong.

  9. Anh Tạo thân!
    Quên cái gọi là перестройка (cải tổ, cải cách hoặc tái cấu trúc) và гласность (công khai) được rồi đấy. Tại sao lại phải quên? Bởi vì СССР sụp đổ vừa là “đại thảm họa địa chính trị lớn nhất thế kỷ XX” (Putin) vừa là xúc phạm sâu sắc tình cảm dân tộc Nga chân chính của tuyệt đại bộ phận người Nga. Cho nên anh Putin muốn thành lập một Liên minh Á-Âu bao gồm thành viên là các nước thuộc Liên Xô cũ (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/10/putin-muon-lap-lien-minh-a-au/) là để khắc phục triệt để đại thảm họa nói trên và vuốt ve tình cảm của tuyệt đại bộ phận người Nga (“польстить имперскому чувству большинства россиян” читать полностью: http://www.gazeta.ru/comments/2011/10/04_e_3789510.shtml).

  10. ” Nếu có một cuộc cách mạng Minh Bạch thực sự, chắc chắn sẽ có lợi cho dân cho nước thật nhiều” . Chắc chắn như vậy và cuộc cách mạng Minh bạch chỉ thực sự xảy ra khi và chỉ khi cái thể chế độc tài không còn hiện diện trên đất nước Việt nam.

  11. Đế sớm có cuộc cách mạng có tên là Minh bạch cần có thêm những người như anh Hụê và anh Tạo

  12. Các nhà khoa học , các nhà văn, nhà sử học, nhà báo, văn nghệ sĩ , có tầm, có tâm với đất nước , bằng tài năng và trí tuệ của mình, là những người có điều kiện nhất, để nói lên sự thật, làm cho cái tốt tỏa hương , khoe sắc , cái xấu phải lột tẩy tim đen , từ đó góp phần dập tan lũ giặc tham nhũng.
    Trong cuộc đấu tranh này , chúng tôi nghĩ : trí thức là đội quân tiên phong . Bởi từ xưa tới nay, những người đạt tầm cao trí tuệ , đều là những con người có tấm lòng cao cả, trái tim nhân ái .
    Kính chào những chiến sĩ trên mặt trận chống quân tham tàn, tham nhũng

  13. MINH là SÁNG, BẠCH là TRẮNG; minh bạch là sáng ra, sáng trắng ra, trắng phớ ra; và chỉ có trắng phớ ra thì trắng mới ra trắng mà đen cũng sẽ ra đen. Theo đó thì, phải ra phải, trái ra trái; đúng ra đúng, sai ra sai; thật ra thật, giả ra giả; hay ra hay, dở ra dở; tốt ra tốt, xấu ra xấu; trên ra trên, dưới ra dưới; tóm lại là đâu ra đấy…

  14. Sự minh bạch thực sự phải là một bộ lọc mang tính quy chuẩn. Không minh bạch sẽ không thể phát triển bền vững ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Nhưng ở Việt Nam, đây là một vấn đề được nhìn nhận như là hy vọng của tương lai. Còn hiện tại, vẫn còn khá nhiều phức tạp xoay quanh câu chuyện minh bạch.
    Trước mắt chỉ xin quan tâm đến tính minh bạch của thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán ở Việt Nam để có bước khởi sắc lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư.
    Hai thị trường này phát triển sẽ góp phần tăng mạnh GDP của Việt nam

Bình luận về bài viết này