Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh


NTT: Nhà văn Xuân Mai nguyên sĩ quan thông tin, học cùng khóa 1 đại học viết văn Nguyễn Du với chúng tôi. Anh rất hiền lành và văn chương có duyên thầm. Lâu không gặp anh, nay lại thấy có chuyện bị kiện tụng. Thiết nghĩ làm văn chương lắm lúc phải chịu chuyện éo le rắc rối. Hi vọng đấy chỉ là câu chuyện hư cấu ngoài ý muốn nhà văn…

(Nguoiduatin.vn)- Nhà văn Xuân Mai, 66 tuổi, nguyên chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc đang bị một dòng họ Lê ở xã Tam Sơn, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) kiện ra tòa. Họ cho rằng họ chính là những “nhân vật” trong một truyện ngắn của nhà văn Xuân Mai.

Truyện ngắn Một đám cưới của nhà văn Xuân Mai đăng trên Báo Vĩnh Phúc



Nguyên đơn vụ kiện này là ông Lê Đấu, ngụ tại khu 2, xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Lê Đấu cho biết trong truyện ngắn Một đám cưới của nhà văn Xuân Mai đăng trên báo Vĩnh Phúc số ra ngày 5/3/2011 (trên cả báo điện tử và báo giấy) đã miệt thị và xúc phạm gia đình ông, đồng thời xúc phạm cả giới báo chí.

Trong 11 nhân vật được nêu trong truyện ngắn, trừ cô dâu, chú rể không nêu tên thì có đến 9 nhân vật trùng tên với họ hàng, anh em ruột thịt của ông. Bên cạnh đó, các địa danh cũng trùng hợp một cách kỳ lạ như: xóm Cây Gạo, miếu thờ thần núi Sáng, sông Lô…ở làng ông cũng được đưa vào truyện ngắn.

Thêm nữa, gia đình ông Lê Đấu ở cùng làng với nhà văn Xuân Mai và câu chuyện của gia đình ông được ông Mai “tái hiện” y như thật, không sai một chi tiết nào. Tuy nhiên, điều làm ông Đấu và anh em họ hàng của ông bức xúc là nhà văn Xuân Mai đưa ra nhiều suy diễn có tính chất miệt thị, khinh thường khi nói về cái chết của bố ông Đấu và cách tổ chức đám cưới “thu phong bì” của gia đình ông Đấu.

Sau khi truyện ngắn Một đám cưới của nhà văn Xuân Mai được đăng trên báo Vĩnh Phúc, một số con cháu của dòng họ Lê ở xã Nhạo Sơn bức xúc đã đe dọa đuổi đánh và ném chất xú uế vào nơi ở của nhà văn Xuân Mai. UBND xã Nhạo Sơn đã mời gia đình ông Lê Đấu lên trụ sở làm việc về vấn đề giáo dục con cháu.

Ông Lê Đấu đã có đơn gửi Tòa án phán xử vụ việc này. Đồng thời, ông Lê Đấu cũng đã có đơn đề nghị Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc làm việc với báo Vĩnh Phúc và nhà văn Xuân Mai, yêu cầu báo này và nhà văn Xuân Mai phải bồi thường danh dự cho gia đình ông.

Thông tin mới nhất mà Nguoiduatin.vn nhận được là Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã trả lời thụ lý đơn kiện của gia đình ông Lê Đấu, tuy nhiên không nói rõ thời hạn nhận thụ lý vụ việc.

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Vĩnh Phúc cũng đã có công văn yêu cầu báo Vĩnh Phúc giải trình về việc đã đăng truyện ngắn này.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.

Thanh Tú

Xem thêm: Sự thật về truyện ngắn “Một đám cưới”…

13 bình luận

  1. Hề hề, thế lại hay, theo ba nghĩa:
    1. Kiện ai đó ra tòa vì lý do nào đó là bình thường. Nhờ vậy riết rồi nguồi Việt mình mới thấy ra tòa là bình thường; dần rồi thượng tôn pháp luật.

    2. Ông Đấu đã kiện người ta ra tòa theo quyền của mình mà còn chơi đồ bẩn vào nhà người ta là tầm bậy, dơ quá. Cái hay ở đây là nhờ hành vi tầm bậy này của ông Đấu làm mọi người biết và cười vào cái tào lao của vài người Việt mình.

    3. Chuyện này làm cho mọi người có một phen cười vui: là vì làm gì mà cứ hở tí là méc ban tuyên-giáo. Làm chi! Cứ kiện ra tòa là được rồi. Chắc ông này không tin tòa nên dùng đủ mọi kênh. Nếu đúng vậy thì cũng là dịp để dân mình suy nghĩ tí.

    Tóm, nhờ mấy chuyện này mà người Việt Nam mình quen với tòa đi, quen với pháp luật đi, quen với khế ước xã hội đi.

  2. Chú Tạo ơi, vụ này là có thật đấy chú ạ! Và chắc nó sẽ làm cho NV Xuân Mai, TBT Lã Thế Khanh sẽ mệt mỏi vì có thể cái truyện ngắn theo kiểu “văn học phê phán” này chỉ là cái cớ.. . Cháu không biết là hư cấu, sáng tác trong văn học như vậy thì có thể bị kiện như vậy không nhỉ. Trước đây cháu thấy NV Nam Cao viết “Đôi mắt”, viết “Chí Phèo” và đưa cả làng Vũ Đại vào cũng bị nhiều ý kiến lắm…Ông Lỗ Tấn viết AQ cũng vậy thì kiện hết à? Gần đây, một tiểu thuyết cũng được cho là “ám chỉ” một người bạn của chú cũng thế, đó là quyền của người làm văn cơ mà?

    Chú có thể tư vấn, giúp thêm cho nhà văn Xuân Mai vụ này được không ạ? Cháu muốn vậy vì giờ NV Xuân Mai ở quê, bạn văn như chú chắc cũng ít liên lạc. (cháu là cháu ruột nhà văn Thái Vượng và đã rất vinh dự được biết chú hồi chú đến 81 Vân Hồ 3 với Thái Vượng và Xuân Mai).

  3. Cùng làng, hai bên xích mích thù ghét gì nhau chăng?

  4. […] Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh (Blog Nguyentrongtao). “Nhà văn Xuân Mai, 66 tuổi, nguyên chủ tịch Hội văn học […]

  5. Trời đất. Nhà văn chỉ còn có cách bẻ bút. Vì bạn đọc bây giờ quen thân toàn Ban TG và Tòa án. Làm sao mà có Văn học đỉnh cao? Các “quan anh NV” lên tiếng với mấy ổng chút nhé. Việc ai nấy làm, NV thì chỉ có ngòi bút làm đúng sứ mệnh của bút mà cái dzụ này thì thui “ngủ cho khỏe”

  6. Truyện ngắn của nhà văn Xuân Mai bị phản ứng kiểu này chứng tỏ là truyện hay như AQ, Chí Phèo. Những kẻ mạo nhận như dòng họ Lê Đấu chẳng qua đã “thưa ông con ở bụi này” mà thôi.
    Tôi muốn được đọc nguyên tác truyện ngắn Một đám cưới của Xuân Mai.
    Mong nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo giúp đỡ.
    Trân trọng cám ơn.

  7. […] Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh (Blog Nguyen trong Tao) – “Nhà văn Xuân Mai, 66 tuổi, nguyên chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc đang bị một dòng họ Lê ở xã Tam Sơn, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) kiện ra tòa. Họ cho rằng họ chính là những ‘nhân vật’ trong một truyện ngắn của nhà văn Xuân Mai.” […]

  8. […] HÓA-THỂ THAO – Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh (Blog Nguyentrongtao). “Nhà văn Xuân Mai, 66 tuổi, nguyên chủ tịch Hội văn học […]

  9. Minh cam thay gen voi nha van nay. Doi viet uoc chi co mot lan nhu the!

  10. […] HÓA-THỂ THAO – Chuyện hy hữu: Nhà văn bị “nhân vật” đuổi đánh (Blog Nguyentrongtao). “Nhà văn Xuân Mai, 66 tuổi, nguyên chủ tịch Hội văn học […]

  11. Hic, ôi chuyện bình thường ở quê em í mà, anh em trong nhà, hàng xóm láng giềng có thế đánh nhau vì tranh luận vì những chuyện đại loại kiểu: buồng chuối nhà anh to hơn nhà chú, hoặc gà nhà chú với gà nhà anh con nào gáy to hơn, anh chấp chú nhậu được như anh. Còn chuyện như trên ở quê em có thể coi là một sự việc “nghiêm trọng” rồi đấy các bác ah. Hơi bị khó làm lành đấy, có khi mấy đời chưa giải quyết xong đâu.

  12. Em là Lưu Hương,

    Hoan nghênh nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã đăng lịa truyện ngắn của nhà văn Xuân Mai và có nhận xét đúng chứ như “Người đưa tin” đưa thì chỉ một chiều (không hiểu do trình độ người biên tập yếu kem hay cố tình “bôi nhọ” nên đưa tin rất tùy tiện, áp đặt gây ảnh hưởng không tốt với nhà văn và uy tín tín tờ báo mà đây là cơ quan ngôn luận của Hội Luật gia Việt Nam cơ đấy. Hi..đúng là đáng buồn cười về kiểu báo chí miệt thị.

  13. Mến chào ông Thi sỹ Nguyễn Trọng Tạo , vừa đi làm bở hơi tai về thì thấy bà vợ mách nhỏ :’ anh ơi , ông Xuân Mai bị bọn xấu chơi xâú …”
    Tôi nóng ruột voị vàng vô đây coi thì ra là chuyện văn chương , tôi nghĩ Xuân Mai hiền lành , tốt bụng vậy mà còn bị kiện cáo này khac…thì tệ hại thật !

    ***
    Mời bạn teo thi xem thêm ở đây cho rõ:

    SỰ THẬT VỀ TRUYỆN NGẮN “MỘT ĐÁM CƯỚI” BỊ KIỆN

    Phụ Tá

Bình luận về bài viết này