CHỦ NHẬT NGANG QUA BIỂU TÌNH


NTT: Tôi nằm viện đã được 8 ngày, sốt li bì, mất nước, tiểu cầu giảm nửa… nay đang hồi phục. Sáng nay Chủ nhật có cuộc biểu tình phía Hồ Gươm. Lại thèm bún Huế Nguyễn Thượng Hiền. Tài xế đến đưa đi ăn bún rồi ghé ngang qua biểu tình.

Đang ăn bún thì phóng viên RFA gọi điện nói, nghe nói anh có đi biểu tình? Hiện nay thế nào rồi anh? Tôi nói tôi đang ăn sáng, do đang bị sốt nên không tham gia biểu tình được. Tuy nhiên, tôi vẫn thường đi quan sát các cuộc biểu tình yêu nước như một cách nạp điện từ nhân dân vào bình acquy sáng tạo của mình.

9h15, tài xế đưa tôi vào phố Huế đi thắng ra bờ Hồ. Đoàn người biểu tình đang dừng lại trên bờ hồ góc Hàng Bài – Đình Tiên Hoàng. CSGT điều hành người xe theo chiều bình thường. Những tiếng hô đả đảo TQ xâm lược vang rất to…

Xe phải đi theo luồng chỉ dẫn, tôi qua vườn hoa Lý Thái Tổ, vắng vẻ. Ngay bến xe điện bờ Hồ đậu 1 chiếc xe buýt có biển “Xe huy động” và một chiếc xe phá sóng mới toanh.

Vòng bờ Hồ, về đến đầu đường Bà Triệu thấy đòan biểu tình đang tiến về góc ngã tư Bà Triệu – Trường Thi, ở đây có kem Bốn Mùa rất ngon.

Tôi bảo tài xế dừng xe lề đường Bà Triệu, và tôi quay lại chụp mấy kiểu ảnh kỷ niệm. Qua ống kính, tôi thấy rất nhiều người nổi tiếng tham gia biểu tình. Họ là giáo sư, tiến sĩ. nhà văn, nghệ sĩ, nhà kinh tế, nhà khoa học của đất nước. Tôi thấy cả em sinh viên Nguyễn Anh Tuấn (người từng gửi Đơn tự thú “tội” tàng trữ các tài liệu của TS Cù Huy Hà Vũ). Những gương mặt khiến tôi thật sự ngẫm ngợi. Và những người tôi không quen biết, họ vẫn ngày ngày lo toan công việc, nhưng lòng yêu nước thì không bao giờ thiếu vắng.

Tôi trở về nhà, tiếp tục truyền nước và, trong đầu vẫn vang vang hai tiêng Việt Nam Việt Nam…

Photo ABS

Nhớ hôm cùng nhà thơ Thanh Thảo thăm Cao Bằng, về qua Lạng Sơn ăn “cơm mâm” rồi dừng Ải Chi Lăng chụp tấm hình. Thanh Thảo chỉ vào chữ Ải Chi Lăng, nói: Tàu khựa thấy chưa?

38 bình luận

  1. Tôi rất phục anh Tạo, bởi vì anh đã nổi tiếng từ hồi đang học phổ thông. Thầy Trác dạy toán, cô Lan dạy Hóa, chị Hoa bạn, .v.v.nhắc tới anh như một học sinh hơn hẳn người khác về trí tuệ. Bây giờ anh lại có những cách nhìn rất quân tử. Mấy hôm nay thấy cái giao diện của anh hiện lên chủ yếu là thơ văn, thực lòng tôi nghĩ là anh sợ, hoặc là nể bạn bè đang làm chỗ này chỗ kia trong trung ương nên anh chỉ vui thú với bầu rượu túi thơ và kho nhạc, mặc cho Con Tạo xoay vần đến đâu, còn Thằng Tạo (xin lỗi- Đây là từ văn học), không quan tâm. Không trách anh đâu. Vì đó là thời thế, thế thời,v.v.Không biêt anh bị ốm mong anh khỏe. Dân tộc Việt nam muôn năm, vì con cháu muôn đời mai sau, ít ra cũng có một tiếng nói. Để cho từ lãnh đạo cao nhất đến kẻ ăn mày trong đất nước này có một suy nghĩ để mà hành động.

    • Chào anh Thôi,
      Có lẽ anh cũng từng học Cấp 3 Diễn Châu 2? Có thể anh nhớ sai:
      1. Thầy dạy toán của tôi là thầy Lê Khuê Nghệ (người Vinh) chứ không phải thầy Trác (người Diễn Tháp).
      2. Thầy dạy hóa của tôi là thầy Nguyễn Duy (sau làm Hiệu trưởng trường) chứ không phải cô Lan.
      3. Bạn Hoa anh nhắc tới là ai? Chắc không học cùng lớp với tôi.
      Giờ già rồi, nhắc Thầy xưa trường cũ thật thiêng liếng.
      Cám ơn anh đã nhắc lại.
      Chúc anh mạnh khỏe.

  2. Tôi cũng không muốn biểu tình đâu. Trước hết phải yêu cầu nhà nước cho biểu tình đã. Tự phát là tốt vì xuất phát từ lòng yêu nước. Nhưng để làm gì ? đến lúc nào ? Có lợi gì ? Nhưng phải có tiếng nói. ở đâu ? lúc nào ? là do mình. Nhà nước chỗ này chỗ khác có vấn đề nhưng cũng chưa đến nỗi bán rẻ Tổ Quốc đâu.

    • Vâng, có nhều người như anh Thôi, nhưng dù sao anh cũng còn biết chờ đợi, còn nhiều người chả chờ đợi gì cả. Họ biết chờ đợi thì cơm áo cũng chẳng đến với họ. Thôi thì cứ bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà sống.
      Anh còn hơn họ ở chỗ, anh biết “thông cảm” với Nhà nước, dù nhà nước có sai thì anh cũng chả tin,, sai sao được.

      Vậy thì anh đừng đi biểu tình anh ạ. Và mọi thứ sẽ đến lúc rơi thẳng vào miệng anh Thôi.

      Hơn cả một giấc mơ.

      PHỤ TÁ

    • Thôi,Thôi ! Cho mình xin Thúi (í,quên) Thôi nhé !

      • Chỉ một cái còm của bác Thôi không cùng quan điểm với số đông mà bác Thôi đã bị vùi dập bằng đủ thứ ngôn từ văn minh có, mát mẻ có và cả khinh miệt nữa, nói chung là mọi người thể hiện thái độ ( biết nói thế nào cho chuẩn nhỉ, thôi cứ tạm gọi là khinh miệt).
        Từ việc này tự nhiên lại nghĩ đến anh Cù Huy Hà Vũ, chỉ vì bất đồng chính kiến mà anh phải vướng vòng lao lý. Thế mới biết rằng đôi khi nói ra những điều mình nghĩ chỉ có dại, muốn yên ổn phải nói tiếng nói của đám đông hay của kẻ có quyền thế, vì vậy cho nên tiếng nói phản biện trong xã hội ngày càng ít đi, thay vào đó là sự a dua, bợ đỡ, chẳng ai dám nói những gì mình thật sự nghĩ trong đầu cả. Cái sự adua a tòng nó ăn vào bản chất, vào máu của dân tộc mình mất rồi.
        Em viết cái com này chỉ để chia sẻ những gì em thấy thôi, mọi người nên nhìn vào tất cả những khía cạnh của một vấn đề để cùng rút ra những điểm tốt nhất, đừng vì những ý kiến trái chiều với mình mà nói những điều không hay với người ta.
        Cảm ơn các bác, các anh, các chị nhiều. xin mọi người đừng hội đồng em nhé.
        Nói thêm cho rõ là em cũng tham gia không thiếu cuộc biểu tình nào đâu nhé hihi.

    • Người dân trở thành những con cừu ngoan ngoãn vì những người nước đôi – nếu không muốn nói là ” hèn có tính toán chi li ” – như bác THÔI này quá !!!
      Bác Thôi ơi là bác Thôi …hình như em nghe có mùi Thôi Thối rồi đấy..
      Bác cứ ăn no ngũ kỹ vợ đẹp con ngoan để đón bọn Tàu vào nhà nha bác…

    • Đồng bào Việt Nam ai cũng muốn sống trong một đất nước hòa bình,ấm no,hạnh phúc. Vấn đề ở chỗ niềm tin đã mất dần do hiện thực muôn mặt. Và có lẽ,chỉ có những ai đang còn thụ hưởng đặc quyền,đặc lợi giữa sự nghèo khó,vật vã của đa số đồng bào mới còn có suy nghĩ như (bác,chú,anh Thôi). Nên “ngộ” ra đi (bác,chú,anh Thôi) ơi ! Hy vọng là vậy !

    • Anh Thôi chỉ xuống đường để biểu lộ cái tình cảm bám Thiên triều giữ ngai vàng của “tập thể vua”?

    • Tất nhiên rẻ quá thì làm sao mà bán được, ít nhất cũng phải đủ cho 2 đời con và cháu thì mới bán được chứ.

    • Gửi hiepnguyen, hiepnguyen có công bằng không khi so sánh vụ án ô nhục xử CHHV với 2 comment của bác Phụ tá và bác Khách với bác Thôi? 2 bác Phụ tá và Khách đang phản biện với bác Thôi, còn bè lũ bán hát hai ô đã dùng 2 bao cau su cũ để vu oan và tống CHHV vào ngục tối bằng vũ lực vi hiến pháp.

      Nguyện vọng của dân tộc ta là tự do và nhân quyền, trong đó có quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm của mình thì Hà Vũ không hề được hưởng. Còn ở blog của bác biểu tình muốn khóc này thì tôi, hiepnguyen, bác Thôi, bác Khách và bác Phụ tá được thoải mái phản biện. Như vậy là chúng ta được tự do ngôn luận còn Hà Vũ thì không, đó là sự khác biệt rất lớn mà ai cũng nhìn thấy.

      Chả ai hội đồng hiepnguyen làm gì đâu vì chúng tôi không có thời gian làm những việc như vậy.

  3. DAU CUA THOI( 2:50 PM) CO NHIEU DAT SET QUA.
    THE LAY VO( CHONG), DE CON CUNG CHO BO ME CHO PHEP A??

  4. Thì hắn ta tên là: THÔI (?) đó thôi! “..thôi em đừng nói nữa làm gì…” Cứ nằm đó mà chờ…sung rụng nghe THÔI? Có bao nhiêu gã tên THÔI này nhỉ?

  5. Đọc mấy còm này lại nhớ đến bài trước trên blog Bác Tạo CHẲNG SAO ĐÂU

  6. Biết bao nhiêu nhà văn,nhà thơ(các loại nhà)…nhưng họ lại thờ ơ với hiện tình đất nước!Nhiều,nhiều lắm lại là điều khó tin nhưng lại thật ở “thời thế giới phẳng” ngày nay!

    • Mong thấy đại lão công thần khai quốc Nguyễn Trọng Vĩnh ngồi xe lăn xuống đường Chủ nhật tới

    • Đáng tiếc là tầng lớp trí thức nửa mùa thì quá đông, còn tầng lớp trí thức thì chẳng có mấy ai.

  7. Hải Châu không đi biểu tình như các bác Nguyên Ngọc, GS Chu Hảo và các bậc trí thức khác nhưng kính phục lắm. Hàng ngày vẫn lên mạng để ngóng xem dân ta có được thêm những sự ủng hộ nào, không như ông Thôi nào đó trông chờ vào thiện chí của chính quyền ( CQ ), nhà nước…À, mà sao thế nhỉ? CQ họ sợ gì mà cứ phải điều động quân lính kè kè đi theo đoàn biểu tình, trông ngứa mắt quá, tốn cơm gạo của dân mà còn bị dân chửi nữa…Chả biết sau khi đã yên vị rồi thì các vị ấy sẽ củng cố thêm quyền lực bằng gì gì nữa nhỉ: mạnh tay đàn áp biểu tình yêu nước chống Tàu gây hấn hay nới rộng dân chủ như khẩu hiệu luôn có trên đầu môi chót lưỡi? Lạ thật!!!

    ***
    @ Hải Châu.
    Ô, nứơc nào mà chả có Cảnh Sát, An Ninh…. bảo vệ cho dân biểu tình, phải không bạn?
    PHỤ TÁ

  8. nguoi yeu nuoc bay gio chi con nho ten nhung nha van nhu nguyen ngoc ,nguyen hue chi ,chau dien ,nguyen trong tao , pham viet dao ,tran nhuong , thuy linh v v /khoang hai chuc nha van thoi ,/ con 900 nha van ,nha tho ,nha ni nuan di dau het ca roi ho bac tao /hay ho di ty nan tau het roi /

  9. Chuc Anh chong binh phuc!

  10. Tôi đọc mà không hiểu được chính kiến của bạn Thoi là gì. Nếu comment 1 và 2 đều là của bạn, thì sao ở trên mới nói thế này, mấy phút sau ở dưới đã nói khác đi vậy? Đã có chuyện gì xảy ra với bạn trong mấy phút này? Điểm chung duy nhất trong 2 còm là ý kiến “phải có tiếng nói”. Vậy xin được hỏi, bạn Thoi thể hiện tiếng nói của mình về vấn đề biển Đông bằng phương pháp nào?

    • Biểu tình là cách thể hiện lòng yêu nước Thôi không phản đối và có thái độ rất trân trọng. Nhưng nên hiểu mấy thằng Đại sứ quán tàu nó không nhìn đâu, còn thế giới cũng mức độ. Vấn đề là : thái độ của chính phủ. Không thiếu gì diễn đàn, các bạn mỗi năm bao nhiêu kỳ tiếp xúc cử tri : nói có loa có micro.v.v thậm chí có quyền chất vấn bằng văn bản và yêu cầu trả lời bằng văn bản hoặc thông qua các cuộc họp khác, thông qua các tổ chức được nhà nước cho hoạt động mà bạn đang tham gia. Bạn không tận dụng cái quyền được luật pháp cho phép. Các bạn phê mình nhiều quá nên mình lại phải hỏi lại các bạn là : mục đích của biểu tình là gì, đến lúc nào thì kết thúc.v.v.Nói như bác Dương Trung Quốc tại kỳ họp quốc hội là rất đầy đủ, ý tứ rât toàn diện rồi. Tôi nghĩ nhiều cái thấy mà chưa nói, hoặc nói đúng nơi đúng chỗ, đặt lợi ích toàn cục lên trên. Vụ vinasin nói nhiều nước ngoài nó không viện trợ, nói đòi nợ lúc đó liệu có ảnh hưởng đến bát gạo đồng tiền của mỗi người hay không ? Còn nếu nhà nước không xử lý mọi người khắc biết và hậu quả chắc là rất lớn. Đó là lòng tin, mất lòng tin là mất tất cả.

  11. Muon co hoa binh can chuan bi tot chien tranh. Bieu tinh la su chuan bi tam ly de nhap cuoc. Trong doan bt minh thich nhat thuy linh. Gui loi chao cac than dan yeu nuoc. Day ma di…Chuc anh tao chong binh phuc.

  12. […] – Khi Nguyên Ngọc xuống đường (Quê choa).   – CHỦ NHẬT NGANG QUA BIỂU TÌNH  —  (Nguyễn Trọng Tạo). […]

  13. Chúc nhà thơ mau lành bệnh.

  14. Đúng như bạn TTH nhận xét về anh Thôi, 2 ý kiến của anh ko. nhất quán với nhau..và ko. xứng tầm là bạn của anh Tạo chút nào (dù anh có là “Dưới 1 người trên vạn người” hay hơn thế). Để rõ đúng sai , phân minh và công bằng về chuyện này, xin hãy tìm đọc bài ” Khi Nguyên Ngọc xuống đường” của Bọ Lập (blog Quê Choa) 1 người bạn của anh Tạo. Khi tâm mình còn lộn xộn và tài mình còn ngắn , tôi chỉ dám “Nấp bóng đèn, len bóng cột” Còm leo 1 tiếng nhỏ mọn như ri !

  15. Gui nha tho ma toi yeu men
    Toi rat me tho anh tu luc con ngoi o ghe nha truong, sau nay cang ne phuc anh ve nhan cach. A sinh ra khong gap thoi nhung dieu dang quy la anh van luon giu cho lung minh duoc thang, song khong ho then voi luong tam. Hay luon vung buoc anh nhe

  16. Hoan hô các bác VNS, trí thức. Hoan hô các em SV! Chúc mọi người muôn năm là nguồn sáng của dân tộc! muôn năm! muôn muôn năm!

  17. Gửi tới bác NTT lời chúc sức khỏe và mong cầu bác mau khỏe!

  18. Liệu trong thời gian tới, Biểu Tình yêu nước ở HN có xuống đường được không ? hay vẫn ở Vỉa hè-dù ở vỉa hè vẫn còn hơn không?

    Chỉ tiếc người viết quá xa HN!

  19. Chúc anh sớm hồi phục để còn vi vu nữa chứ, bao việc đang chờ.

  20. Cau chuc anh Tao chong hoi fuc suc khoe, de viet
    nhung bai tho tuyet hay co vu long yeu nuoc cua toan dan Viet …!

  21. […] liêm sĩ lên xó bếp để vinh thân .”  – CHỦ NHẬT NGANG QUA BIỂU TÌNH  —  (Nguyễn Trọng Tạo). – Phỏng vấn GS Nguyễn Huệ Chi: Tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn ngày […]

  22. […] liêm sĩ lên xó bếp để vinh thân .”  – CHỦ NHẬT NGANG QUA BIỂU TÌNH  —  (Nguyễn Trọng Tạo). – Phỏng vấn GS Nguyễn Huệ Chi: Tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn ngày […]

  23. Bạn Tạo đã cầm súng, nhưng có lẽ chưa bắn phát nào. Cán bộ tuyên huấn chỉ có nói. Khi nào Trung Quốc có lăm le biển đông tôi sẽ cùng bạn ra Trường Sa, tha hồ mà chửi nhau với Trung Quốc. Mình có một suy nghĩ thế này: Nếu chính quyền VN mà tuân phục Trung quốc thì nó khen thôi nó không dọa như vậy đâu. Còn việc khác về cách ứng xử với những người như CHHV, tham nhũng v.v.Tôi không bàn. Nói thêm tiếng lành đồn xa, hồi học phổ thông bạn giỏi toàn diện ai cũng biết. Những thầy cô đó không dạy, Hoa không cùng lớp, nhưng trường chuyển về thôn LK xã DY chăc bạn nhớ. Khỏe nhé, mong có nhiều bài hát hay.

    • Chính quyền chắc cũng giống như em đây thôi, cũng bất đồng chính kiến với chính quyền nhưng vì em sợ và cũng dốt nữa nên vẫn phải “tuân phục” chính quyền đây thôi, chỉ dám ngồi đây chứ kêu “tôi phản đối” bằng cách “còm men” chứ có dám ra mặt, có dám ra biểu tình đâu…

  24. Toi thi thich bieu tinh nhung bay gio dang la bo doi hai quan o dao kho lam nho vo con lam nho Ha noi lam mong cac bac hieu cho

  25. Trí thức là ai?

    Trí thức là những người có học, nhìn thấy nguyện vọng của dân tộc và dám nói lên nguyện vọng đó dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào.

    Trí thức ở bất cứ xã hội nào cũng có và rất hiếm.

    Dân tộc chỉ đứng dậy một khi giới trí thức dẫn đầu đi trước.

    Những người có học, nhìn thấy nguyện vọng của dân tộc nhưng không dám nói lên nguyện vọng đó trong hoàn cảnh khó khăn là TRÍ THỨC NỬA MÙA, họ không bao giờ là trí thức cả. Bọn này đông như quân Nguyên và chúng tưởng rằng chúng là trí thức.

    Tệ hơn nữa khi đám trí thức nửa mùa hùa theo nhà cầm quyền độc tài để mưu cầu quyền lợi riêng, chà đạp lên nguyện vọng của dân tộc. Bọn chúng là đám hại dân.

Bình luận về bài viết này