• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • TEX 07.11.2018
      123
    • Phùng Gia Lộc và Nguyên Ngọc 08.09.2018
      ĐÕ NGỌC THỐNG Thế là đúng 30 năm tính từ khi bài kí “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (1988) của Phùng Gia Lộc (PGL) xuất hiện trên tờ Văn nghệ. Ngày ấy nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên … Tiếp tục đọc →
    • Tâm sự vô lối của kẻ vô lối từ trường Viết văn Nguyễn Du 29.08.2018
      Vũ Gia Hà Tôi viết những dòng này gửi đến các bạn có ý muốn theo đuổi văn chương, báo chí. Những tâm sự này, tôi viết khi chuẩn bị ra trường vào hồi tháng 6 năm 2013, được cả … Tiếp tục đọc →
    • DƯƠNG TƯỜNG, BẢN NHÁP CHIỀU TƠ LIỄU 28.08.2018
      Nguyễn Đức Tùng Trong khi chúng ta quay đi, thế giới thay đổi. Những liên kết nhảy vọt trong thơ Dương Tường tạo ra các ảo ảnh. Đó là chuyển động nhanh từ một hình ảnh này đến hình ảnh … Tiếp tục đọc →
    • LỜI BẠT NHẠC SĨ NGUYỄN VIỆT ĐỨC 23.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Nói đến Nguyễn Việt Đức là nhớ đến một nhạc sĩ thời đương đại, thời của chúng tôi. Hồi những năm 80 thế kỷ trước, cái người bộ đội Phòng không – Không quân yêu văn nghệ … Tiếp tục đọc →
    • Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam 21.08.2018
      THẠCH CẦM Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam Phần I : Ngâm Thơ I.                   Xuất xứ từ “ngâm ” và những cụm từ liên quang “ngâm nga, ngâm vịnh, ngâm thơ “. 1.     Ngâm – 吟 là từ Hán Việt. Có nghĩa … Tiếp tục đọc →
    • TÍNH ĐẶC SẮC CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ 21.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO – VIỆT ĐỨC NTT – Hơn 26 năm trước, có một cuộc hội thảo về Di sản văn hóa phi vật thể vùng Huế do UNESCO tổ chức tại Huế. Nhận lời mời của bà Giám đốc UNESCO, … Tiếp tục đọc →
    • Trần Tiến âm nhạc là ngẫu hứng 19.08.2018
      HỒ VŨ KHÁNH LINH Âm nhạc là cuộc sống Âm nhạc xuất phát từ cuộc sống, để rồi quay về phục vụ cuộc sống. Âm nhạc từ buổi sơ khai là những âm thanh độc đáo mà giản dị bật … Tiếp tục đọc →
    • ĐÊM NHẠC NGUYỄN TRỌNG TẠO VỚI GIÁNG SON “CỎ VÀ MƯA” 14.08.2018
      NGUYỄN TRUNG HỢI Nhà thơ, nhạc sĩ đa tài, đa tình Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương xứ Nghệ, có thể nói anh là một người rất hiếm của Việt Nam vừa nhà thơ, vừa là nhạc sĩ. … Tiếp tục đọc →
    • Nguyễn Trọng Tạo lại hát khúc sông quê 11.08.2018
      NGUYỄN THỤY KHA (Người Lao Động, 05/08/18 04:00 GMT+71) Một việc ngỡ không thể ở một người vừa bị đột quỵ đúng nửa năm trời lại trở thành có thể: Tạo lại khởi sự một đêm thơ nhạc của mình … Tiếp tục đọc →
  • RSS Blog Quê Choa

    • Quê Choa chí dị 25.04.2021
      1. Đài thôn thông báo: A lô a lô… chiều ngày 16 tháng 5 năm 1965 em Ngô Thị Lý học sinh lớp 10 đã thắt cổ tự tử. Em Lý chết vì mắc bệnh hoang tưởng, quá sợ bị người ta hiếp. Qua vụ việc này thôn yêu cầu các gia đình có con […]
    • Tiếng kèn trompet 25.04.2021
      “ Xin hát về bạn bè tôi Những người sống vì mọi người…” (Lời một khúc ca) Khi đó anh ngư­ớc lên, ngơ ngác tr­ước. Mênh mông cát trắng. Em chỉ đứng cách anh có một quãng, sau một mô cát cao, thế mà anh chẳng thấy. Anh đi. Rồi chạy. Nhìn bóng anh cuống quýt […]
    • Đường đời không lối rẽ 25.04.2021
      Hai mươi năm trước tôi làm ở tạp chí Cửa Việt, tờ văn nghệ địa phương thôi nhưng được cả nước biết tới, thích lắm, tự hào nữa. Trước tết khoảng hai tháng bao giờ tôi cũng mò ra Hà Nội, vừa moi bài vở vửa tận hưởng mùa lá rụng và nhấm nháp chút […]
    • Những giấc mơ phải gió 25.04.2021
      Có hơn chín ngàn đêm tôi mơ thấy nàng. Khi nàng chỉ thoáng qua trong giấc mơ phù phiếm nào đó, khi nàng là nhân vật chính trong giấc mơ thật ly kỳ hấp dẫn giật gân kiểu truyện trinh thám An Nam chẳng may tôi đọc được, hoặc một giấc mơ thật ai oán […]
    • Vọng trắng 25.04.2021
      Đêm suông buông lạnh người đâu Vu vơ hương đã nhạt màu tìm chi…? (Thơ Trần Anh Thái)             Năm m­ười sáu tuổi chị tôi đẹp nhất làng Đông. Đến năm chị tôi hai mươi sáu tuổi, làng Đông vẫn không ai đẹp hơn. Tuổi ấy ở quê tôi coi như­ đã ế chồng. Thế mà […]
    • Người đàn bà đau đớn 25.04.2021
      Chị khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.             Ông […]
    • Đò ơi! 25.04.2021
      Ngư­ời lái đò cắm sào đẩy con thuyền tiến thêm chừng một sải nước rồi nhảy xuống, neo thuyền vào một gốc cây bần mọc chìa ra ngoài mé nước. Nắng chư­a tắt hẳn, hãy còn vài giọt bấu víu trên những ngọn cây bần. Phía bên kia sông, một dải nước sáng vàng lấp […]
    • Truyện tình thảm thiết toàn T 25.04.2021
      Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thủa thiếu thời, trí tuệ thì thường thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trăng tròn, Thủy tròn trặn, tư­ơi tắn, trắng trẻo, tay tròn […] […]
    • Đợi đến mùa hoa phượng 25.04.2021
      Em không thể chờ anh Mùa hoa phượng còn xa Xa hơn một đời người Em không thể chờ anh (Thơ của một nhân vật trong truyện) Vẫn ông hiệu trưởng gõ cửa nhà chị vào lúc khuya khoắt thế này. Trên tay cầm xị rư­ợu sắn, ông chui qua tấm cửa liếp, đứng giữa […]
    • Bốn mươi chín cây cơm nguội 25.04.2021
      Chỉ bước khoảng vài mươi bước chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên d­ờng m­a vào lúc gà sắp gáy nh­ư thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau […]
  • Khách trực tuyến

KHÔNG THIẾU VẮNG GƯƠNG MẶT NHÀ VĂN TRẺ


VÕ THỊ XUÂN HÀ

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn VN lần thứ IX khai mạc tại Hà Nội. Hàng loạt những băn khoăn được đặt ra như: chất lượng nhân sự, hội viên; làm thế nào để Hội thoát cơ chế bao cấp; sáng tác văn học đang xa rời thực tế… PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Ủy viên BCH Hội Nhà văn VN, Trưởng Ban Nhà văn trẻ khóa VIII.

PV: Thưa bà, trước kỳ Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn VN lần thứ IX, nhân sự vẫn luôn là một vấn đề rất nóng, dư luận đã đề cập tới sự cần thiết phải đổi mới hoạt động của Hội Nhà văn VN bằng cách đổi mới nhân sự trong BCH hiện được cho là quá cũ. Với vai trò là Ủy viên trong BCH, chị có  thể nói điều gì? 

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà: Với văn chương người ta thường nghĩ đó là sự sáng tạo, vì vậy người đứng đầu làm vài nhiệm kỳ sẽ gây cảm giác đưa Hội đi theo lối mòn. Tuy nhiên, để tìm cho Hội một gương mặt mới thật không dễ dàng, và rất hiếm người làm được điều đó. Thực tế hiện nay rất khó tìm một gương mặt để thay thế…

Cũng như nhiều Hội nghề nghiệp khác, Hội Nhà văn VN hiện đang vắng bóng những gương mặt trẻ. Và những nhà văn dưới 40 tuổi vào Hội được xem  là của hiếm. Bà  nhìn nhận vấn đề này ra sao?

– Bản tham luận của tôi tại Đại hội lần này khẳng định nhiệm kỳ VIII là nhiệm kỳ kết nạp được nhiều các gương mặt trẻ nhất trong tất cả các kỳ BCH từ trước đến nay. Nói hiếm là không đúng, vì tôi có thể nhớ tên từng người như Trương Anh Quốc, Nguyễn Vũ Hưng, Tiến Đạt (TP. HCM), Đỗ Doãn Phương, Bình Nguyên Trang, Nguyễn Quang Hưng, Thụy Anh, Trương Minh Hiếu, Hà Minh Thành (Hà Nội), Lê Minh Nhựt (ĐB Sông Cửu Long), Niê Thanh Mai (Đắc Lăk), Lê Hưng Tiến (Ninh Thuận), Tống Ngọc Hân, Mã Anh Lâm (Lào Cai), Mai Phương (Bắc Giang), Lê Thị Hiệu (Pháp)… Những trường hợp  đã qua mức tuổi thuộc diện Ban Nhà văn trẻ, nhưng vẫn được chúng tôi bảo vệ như: Lê Hồng Nguyên, Kiều Bích Hậu, Nguyễn Thu Hằng, Nguyễn Việt Nga, Trần Mai Hường… Điều đặc biệt, sau thành công của Hội nghị Viết văn Trẻ Toàn quốc lần thứ 8 (tháng 9-2011), Chủ tịch Hội Nhà văn VN, nhà thơ Hữu Thỉnh – thay mặt BCH Hội – có lời hứa với các cây bút trẻ, rằng nếu các bạn có thành tựu và mạnh dạn gửi đơn xin vào Hội, thì sẽ được đặc biệt quan tâm. Sau đó đã có nhiều trường hợp được kết nạp với số phiếu đồng thuận trong BCH khá cao. Có những trường hợp suýt nữa bị bỏ sót (do nhiều lý do), khi tôi đề nghị trực tiếp đã được kịp thời bổ sung. Cũng có những trường hợp phải tranh luận trong phiên họp xét kết nạp của Ban chấp hành, có trường hợp phải mạnh dạn bảo vệ… Và bây giờ hàng loạt các gương mặt trẻ đã làm nên diện mạo mới cho Hội Nhà văn VN.

Tuy vậy, một vấn đề không thể không đặt ra là có vẻ để trở thành một cây bút thời kỳ này rất dễ so với trước đây. Nhưng có không ít nhà văn, đặc biệt là các cây viết trẻ lại đang xa rời cuộc sống?

– Cứ tưởng họ xa rời cuộc sống, nhưng hễ có một hiện tượng nào đó xảy ra như sự kiện Biển Đông vừa rồi thì đừng có đùa với các nhà văn. Thực tế, có những tác phẩm xa rời cuộc sống, điều đó không tránh khỏi nhưng độc giả sẽ là người sàng lọc. Tôi thường xuyên nói với mọi người rằng một tác phẩm có đứng được với lịch sử hay không ngoài người viết còn từ phía độc giả và cả văn hóa, văn minh của xã hội có công nhận tác phẩm ấy không. Ngoài sự sàng lọc đó ra, nó còn phải đồng thanh tương ứng với tác phẩm, như gẩy đàn phải có tri âm tri kỷ, có người hiểu. Tôi đánh giá cao độc giả, nếu không có độc giả thì không có tác phẩm nào sống được.

Còn với riêng các cây bút trẻ, theo tôi, các nhà văn trẻ hiện nay về số lượng khá đông đảo. Nhờ có rất nhiều điều kiện và phương tiện chuyển tải tác phẩm. Đa phần lỗi của họ là câu chữ không kỹ, đánh mất sự trong sáng của tiếng Việt truyền thống. Lỗi thứ hai là không có linh hồn ẩn sau câu chữ. Lỗi thứ ba, ít trăn trở khi gõ bàn phím. Vế kia, vẫn là niềm tin chắc chắn của tôi, rằng lớp trẻ ngày nay có nhiều đột phá. Họ viết nhanh, viết nhiều đề tài, khám phá và phô bày, không lo khép nép như các nhà văn một thời. Và họ là thế hệ nối tiếp với sức mạnh của sự tiến bộ, đổi mới. Hãy tin ở họ.

Một vấn đề nữa cũng rất cần được quan tâm, chúng ta đã đổi mới mấy chục năm qua, nhưng tại sao tới nay Hội Nhà văn vẫn 100% trông chờ vào nguồn ngân sách bao cấp. Liệu có nên thoát khỏi tư duy bao cấp để thúc đẩy sáng tạo?

– Thoát bao cấp đối với tôi là không tưởng. Các nhà văn ở Việt Nam từ các thế hệ trước còn lại và ngay cả thế hệ trẻ sau này bươn chải trong cuộc sống để viết văn thì vẫn còn nhiều người khó khăn lắm. Vì thế,  không có sự giúp đỡ của Nhà nước thì cộng đồng không thể giúp đỡ họ theo kiểu làm phúc, làm từ thiện được. Xui họ kinh doanh đi để lấy tiền viết văn thì không mấy ai làm được. Ý tưởng này dựa trên tinh thần tiến bộ nhưng không thực tế. Nhưng tôi đồng ý với quan điểm đừng ỷ lại vào sự tài trợ của tổ chức này, tổ chức kia. Các nhà văn không nên kêu ca phàn nàn rằng tôi không có tiền nên không thể viết được, đấy là tất cả những nhà văn bất tài. Còn những người có tài người ta không kêu đâu. Nhưng khi nhà nước đầu tư giúp đỡ những nhà văn có tài, tôi nghĩ đó là sự đầu tư khôn ngoan. Chúng ta phải nhìn từ hai phía.

Xin cảm ơn bà!

    Lê Nhi (thực hiện)

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: