3 BÀI THƠ CỦA NGUYỄN HOA TRÊN TẠP CHÍ “TIA LỬA” BA LAN


Nhà thơ Nguyễn Hoa

Nhà thơ Nguyễn Hoa

NTT: Nguyễn Hoa có một câu thơ tuyệt vời: “Em là muối/ ướp nỗi đau/ tươi mãi”. Anh cũng có những câu thơ làm tổ trong hồn tôi: “Tôi như thể người say đến mức/ Mặt trời kia cứ ngỡ mặt trăng đầy”. Lại có câu thơ nói về bông hồng cũng chỉ có thể là của Nguyễn Hoa: “Tôi muốn hái tặng em/ nhưng không nỡ/ Làm mất đi một chấm đỏ của trời xanh”. Chỉ có loài thi sĩ mới yêu thương như vậy.

Một số bài thơ Nguyễn Hoa cũng đã được dịch ra tiếng Pháp, tiếng Anh, và gần đây 3 bài thơ của anh được dịch sang tiếng Ba Lan và đăng trên tạp chí “Tia lửa”. Xin giới thiệu cùng bạn:

3 BÀI THƠ CỦA NGUYỄN HOA TRÊN TẠP CHÍ “TIA LỬA”

1. Tôi bỏ tôi

Không viết được
“Những câu thơ thật đẹp”
Tôi bỏ tôi
Như tối đêm lẩn vào
Đêm tối
Để không thấy
Bóng mình.

Rezygnuję z siebie

Nie mogąc pisać
„Pięknych wierszy”
Rezygnuję z siebie
Jak noc wnika
W noc
By nie widzieć
Swojego cienia.

2. Chim Sơn Ca

Bình minh
Chim sơn ca mải mê cất cao tiếng hót
Chùm lá biếc rung rinh
Người đi săn
Giương súng lên rình!
Mà không hay biết
Chim sơn ca vẫn hót
Cả cho số phận mình!

Słowik

Wczesnego ranka
Słowik namiętnie śpiewa
Delikatnie powiewają zielone liście
Łowca
Podnosi strzelbę!
Nie wiedząc,
Że słowik wyśpiewał i jego los.


3. Với Bông Hồng

Ngoài cửa sổ phòng tôi
Bông hồng nở
Tôi muốn hái
Tặng em.
Nhưng, không nỡ
Làm trống đi một chấm đỏ của trời xanh!

Z Różą

Za moim oknem
Rozkwitła róża
Chciałem ją zerwać
Dla Niej
Ale nie mogłem
Zabrać błękitnemu niebu
tej czerwonej kropelki!

(Nguyễn Thị Thanh Thư chuyển ngữ)

Trả lời

