NGƯỜI GIÚP TÔI VIẾT BÀI HÁT “TÌNH CA HẠT GIỐNG VÀNG”


NGUYỄN TRỌNG TẠO

Đó là ông Trần Mạnh Báo – Tổng giám đốc Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình, người được mệnh danh là “Người làm lúa giống số một Việt Nam”.

Tác giả với ông Trần Mạnh Báo.

Tôi bất ngờ nhận được điện thoại của ông mời về Thái Bình thăm Tổng công ty của ông, và đưa xe lên Hà Nội đón tôi về. Một tháng sau, tôi vẫn chưa viết được dòng nhạc nào. Ông lại đưa xe lên đón về chơi, và bảo: Khi nào anh thấy viết được thì viết, không viết được cũng không sao. Sau chuyến đi thứ 2 này, chỉ 1 ngày sau, tôi bảo ông: Có chủ đề âm nhạc rồi. Tôi về Hà Nội và viết xong ngay bài hát “TÌNH CA HẠT GIỐNG VÀNG”, hát qua điện thoại cho ông nghe. Ông thích thú bảo thu thanh và cử người lên lấy đĩa CD đưa về cho cả công ty nghe. Rồi ông gọi điện bảo rằng, nhiều người trong công ty ông đã thuộc bài, và chính ông cũng hát cho tôi nghe.

Ngày tổng kết cuối năm, ông mời tôi và ca sĩ Anh Thơ về Thái Bình, Anh thơ đã hát thành công bài hát này trước cả nghìn đại biểu dự hội nghị.

Từ đó, đài thái bình hầu như sáng nào cũng phát bài hát này.

Và tôi vui mừng khi được biết Tổng công ty của ông đã cho ra đời giống lúa quốc gia mang tên BC15, hiện được cấy 80% diện tích ở Thái Bình và trải dài trên 52 tỉnh, thành phố, tạo ra lợi nhuận khoảng 11.000 tỷ đồng cho nông dân cả nước, hơn hẳn giống nhập ngoại. Từ đơn vị “yếu, đói”, ông đã đưa doanh nghiệp thành đơn vị Anh hùng Lao động, doanh thu hơn 300 tỷ đồng, thu từ khoa học chiếm 82%, trở thành doanh nghiệp khoa học -công nghệ đầu tiên của tỉnh Thái Bình, và trở thành một trong những công ty giống cây trồng hàng đầu Việt Nam.

“Nghiệm thu” ca khúc..

Ông là người say mê khoa học, nhưng qua câu chuyện này, tôi thấy ông cũng là một người yêu văn nghệ đến cháy lòng.

Cám ơn ông, người đã giúp tôi có thêm một ca khúc cho quê ông, cho những người nông dân mà ông luôn yêu quý.

NGHE “TÌNH CA HẠT GIỐNG VÀNG”
– LÊ HƯƠNG HUỆ 
ANH THƠ

Ảnh trong bài: Nsna Trịnh Lập

Một phản hồi

  1. Anh Tạo kính !

    Đúng như anh nói, nói đến anh Báo, “dân nông nghiệp” nói riêng, và dân công chức TB nói chung đều thán phục và …thốt: “đấy là một người tài”. Anh Báo thật sự thông minh, cánh phóng viên bảo, lấy phỏng vấn ông Báo sướng và rất nhàn: ” ăn ngay” chứ không như mấy ông nọ… ông kia… Anh Báo là người dám nghĩ dám làm ko sợ trách nhiệm, thế nên Trần Mạnh Báo mới là người đầu tiên (mở ra tiền lệ) mua bản quyền giống cây trồng ở Việt nam (giống BC15 – một giống lúa thân quen của nhà nông toàn quốc).
    Và tới nay, Tổng Cty giống cây trồng Thái Bình đã có tên trên “bản đồ” người làm giống cây trồng Quốc tế và khu vực.
    … Bằng việc làm nên thành tựu trong sản xuất lúa gạo qua biện pháp giống, “Mỗi bước tiến của nền NN Thái Bình trong vài thập kỷ gần đây luôn hiện diện vai trò và đóng góp to lớn của Người làm seed Thái Bình… thì đấy chính là công lao anh Báo nói riêng”.

    Ngoài lĩnh vực seed, anh Báo cũng rất yêu văn nghệ.

    ” Tình ca hạt giống vàng” của Anh như làm xinh hơn Quê lúa Đất Chèo !

    (Khi nào anh về Thái Bình thì anh bảo anh Báo gọi Nhuệ … cho em uống rượu cùng anh nhé.)

Trả lời

