NGUYỄN QUANG LẬP: QUANG HUY – NHÀ THƠ THIÊN SỨ


Vòng hoa Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Trọng Tạo: Kính viếng Anh

Vòng hoa Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Trọng Tạo: Kính viếng Anh

NGUYỄN QUANG LẬP

Quang Huy – Nhà thơ thiên sứ

Nguyễn Trọng Tạo  và Quang Huy  là hai nhà thơ đỡ đầu cho CLB thơ Vòm Cửa Xanh trường Bách Khoa Hà Nội 1978-1982, để từ đó có Nguyễn Thành Phong, Lê Quang Sinh, Đoàn Xuân Hòa, Hà Đức Hạnh, Nguyễn Quang Lập… Có thể nói không có họ ngày xưa không có chúng tôi ngày nay.

Đêm nghe tin anh Quang Huy về trời tôi nằm thao thức mãi cố nghĩ xem vì sao vào thời buổi đói kém, “nhà nhà sợ khách, người người sợ khách”, sợ tốn kém đến từng chén trà, Quang Huy lại vồ vập đón chúng tôi, những “ông trẻ dở hơi” vốn liếng chỉ dăm ba bài thơ con cóc. Ông tiếp chúng tôi không sợ mất thời gian và tốn kém, vui vẻ mời trà mời rượu mời cơm ngày này sang ngày khác. Đến nhà Quang Huy mới biết ông không chỉ vồ vập đón tiếp chúng tôi, từ Nghệ An ra Hà Nội  hầu như ai đến nhà ông cũng đều được ông đón tiếp rất nồng nhiệt bất kể khi đó ông buồn hay vui, khỏe hay mệt, đói hay no. Đó là một sự lạ, đến giờ khi đã tuổi sáu mươi tôi vẫn không giải thích được.

Một lần tới chơi nhà Quang Huy tôi gặp Xuân Diệu ở đấy. Nhà xuất bản văn học vừa ra tuyển tập thơ Xuân Diệu do Quang Huy biên tập. Xuân Diệu tặng Quang Huy cái đồng hồ báo thức Liên Xô, Quang Huy từ chối, nói được biên tập thơ Xuân Diệu em phải tặng quà cho anh mới phải. Xuân Diệu ép Quang Huy nhận bằng được cái đồng hồ, nói mày như thiên sứ nhà trời xuống đây giúp tụi tao nổi tiếng.

Lúc đó tôi không thích lắm câu đó, nghĩ bụng tầm cỡ Xuân Diệu còn đi nịnh Quang Huy. Bây giờ nghĩ lại thấy Xuân Diệu đã nói rất thật và rất đúng. Nhà thơ nước Nam có cả vạn nhưng nhà thơ ” thiên sứ nhà trời” xuống giúp cho người khác nổi tiếng mà không cần một điều kiện nào kể cả một lời cảm ơn như nhà thơ Quang Huy thì đếm không hết mười đầu ngón tay, năm đầu ngón tay cũng đếm không hết.

Nghĩ thế mà khóc.

Nguyễn Quang Lập

Trả lời

