CHÀO CUỐI NĂM XUI XẺO


NGUYỄN TRỌNG TẠO

Trưa ngày 10.2.2015 có cú điện thoại của cháu gái giọng hớt hải: “Cháu nghe nói có lệnh gỡ bài Nguyễn Trọng Tạo phải không chú?”. Tôi ngạc nhiên hỏi: “Ai nói với cháu thế”. Đứa cháu e ngại không dám nói tên người đã cho nó biết cái tin đó. Còn tôi thì không tin có chuyện này, vì bài vở có gì đâu mà gỡ. Hay người ta nhầm tôi với một Tạo nào đó, vì cũng nhiều người tên Tạo, kể cả có người trùng cả họ tên tôi. Đặc biệt gần đây báo Người Cao Tuổi bị chỉ trích khép tội, có bài của Lê Quang Tạo viết về “thị trường sao và gạch”. Sau đó cháu điện lại nói, người đưa tin bảo “nhầm”. Tôi gặng hỏi thì cháu bảo “hình như lệnh từ Tuyên giáo”. Tôi càng không tin.

Kỷ niệm 1 năm báo THƠ

Kỷ niệm 1 năm báo THƠ

Chiều, tôi gọi điện cho Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo trung ương, phụ trách báo chí, xuất bản và văn nghệ. Kỷ quen thân tôi từ mấy chục năm trước khi còn làm PV ở Nghệ An, khi Kỷ ra Hà Nội làm lãnh đạo, anh em vẫn chơi với nhau thân thiết, và có lúc Kỷ đã phát biểu rất tốt về tôi trong cuộc họp. Nghe tin “có lệnh gỡ bài Nguyễn Trọng Tạo”, Kỷ cũng ngạc nhiên: “Làm gì có chuyện đó anh. Bên chỗ em đối với anh rất trân trọng. Em vẫn luôn tự hào về anh. Chắc họ nhầm thế nào đó. Em đang định in đĩa vở Mai Thúc Loan gửi anh xem để nghe ý kiến anh”…

Tôi thở phào. Nhưng trưa ngày hôm sau, tôi mở trang Website của mình với tên miền nguyentrongtao.info thì không được. Trang Web này đã bị hack, chỉ hiện mấy dòng “Website is offline No cached version of this page is available. Error 522 Ray ID: 1b73c6b2bf4b1225 Connection timed out”, hiểu là “Trang này ẩn, cache không có sẵn…”. Tôi gọi cho GĐ bên A, nơi bán cho tôi tên miền và hosting máy chủ, nhưng GĐ không nghe máy. Tôi nhắn tin nhờ kiểm tra, cũng không thấy nhắn tin lại. Tôi lại nghĩ đến Kỷ và nhắn tin cho Kỷ, nhưng cũng không thấy Kỷ trả lời… Chắc là đang bận họp.

Lạ. Nhưng tôi vẫn chờ. Rồi tôi sẽ hỏi lại để cho rõ chuyện gì đã xảy ra như vậy.

Ở đời, có những chuyện thật khó hiểu. Và tôi nghĩ, đây chẳng qua là một chuyện xui xẻo cuối năm mà thôi. Mà  cuối năm con Ngựa, tôi đâu chỉ gặp môt chuyện xui xẻo này đâu. 3 tháng trước đi xe máy, bị 2 oto vượt nhau giành đường, ép tôi ngã lên vỉa hè, rồi xe bỏ chạy, còn tôi bị quai mũ bảo hiểm giật rách cằm, máu ra nhiều. Mấy người thanh niên chạy đến nhận ra “ông khúc hát sông quê”, liền xé cả áo may-ô ra băng cho tôi rồi chở về  nhà. Đầu tháng Chạp, ngón tay cái bị đập vào mảnh thủy tinh, cứ tưởng bình thường, nhưng bác sĩ phát hiện là bị đứt gân, phải phẫu thuật nối gân, phải bó bột cả bàn tay phải, mấy tuần nữa mới cầm bút được (viết bài này tôi phải gõ bàn phím bằng tay trái). Năm hết Tết đến lại bị hack cái trang Web mang chứa các tác phẩm của mình với bao tâm huyết của một nhà văn gửi gắm tới bạn đọc… Chợt nhớ câu nói trong tác phẩm của một nhà văn trước Cách mạng: “Đời chó má thế đấy”.

Nhưng ngẫm có vẻ duy tâm, thì các xui xẻo âu cũng là cái số nó thế. Qua năm tuổi thì xui xẻo nó cũng qua. Chào xui xẻo. Chào năm Ngựa. Tôi đến với chú Dê năm mới đang tràn trề lộc biếc mùa xuân đây.

Hà Nội, 12.2.2015.

Một phản hồi

  1. Thương anh Tạo quá.
    Mong anh sớm lành bệnh.
    Các chỗ may khâu nay đã bớt đau chưa?
    Năm mới anh đi lại cẩn thận.
    Trời Phật bao giờ cũng phù hộ người có lòng lành (và tài hoa).
    Cả nhà chúc anh bình an và nhiều may mắn hơn trong năm tới anh Tạo nhé.

    T &S & Timmy

Trả lời

