TIN NÓNG: NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP ĐÃ VỀ NHÀ LÚC 10:20′ HÔM NAY, 10.2.2015


NTT: Chúc mừng NQL – Bọ Lập – Quê Choa đã rời trại tạm giam của CA, về lại căn nhà cùng vợ con đón Tết Ất Mùi.

Ảnh: NQL và vợ lúc vừa về nhà.

Ảnh: NQL và vợ lúc vừa về nhà.

BỌ LẬP TẠI NGOẠI, NGUYỄN TRỌNG TẠO TRẢ LỜI RFI (PHÁP)

“Trưa nay tôi nhận được tin Nguyễn Quang Lập đã về nhà lúc 10 giờ 20. Đấy là một tin mừng. Trước đây tôi nghĩ anh Lập rồi cũng được tại ngoại trước Tết, vì sức khỏe yếu, mà ở trong trại giam lâu sẽ ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều. Bên công an chắc họ cũng đã nghĩ tới điều đó. Đặc biệt là có những đề nghị, kiến nghị của giới nhà văn và bạn đọc rộng rãi trong và ngoài nước. Chị Hồng vợ anh Lập cũng đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo cao cấp. Cách đây hơn 2 tuần tôi gặp Đại biểu QH Dương Trung Quốc, ông nói đã chuyển thư chị Hồng tới nơi cần chuyển, và đặc biệt, ông đã gửi thư riêng cho bộ trưởng CA Trần Đại Quang. Ngay cả trong ngành CA cũng có những cán bộ rất chia sẻ về việc này. Trả lời đài báo ngay sau khi anh Lập bị bắt, tôi nói là có thể có những cách khác tốt hơn, chứ không nên bắt một người đang bệnh tật liệt nửa người như thế, lại còn là một nhà văn nổi tiếng, nên có thể có sự ảnh hưởng không hay cho những người điều tra đó.”

“Về sức khỏe hiện tại của anh Lập theo tôi biết thì không được tốt lắm, nhưng anh về nhà thì phấn khởi, với gương mặt rạng rỡ. Trước đây có người trong CA nói với tôi cứ yên tâm về sự chăm sóc anh Lập trong trại, và các việc khác cũng tốt, vì hai bên có sự hợp tác nhất định”.

Nghĩ về việc anh Lập tại ngoại tiếp tục hầu tra, “tôi cho rằng vụ anh Lập có vẻ mang tính hình thức nhiều hơn là vấn đề nội dung. Vì vấn đề nội dung thực sự thì các bài viết và các hoạt động cũng như cái tâm của anh Lập như tôi được biết thì chẳng có gì là chống nhà nước hay hại đến lợi ích của dân tộc. Nói chung anh Lập là một văn tài mà còn là một nhà văn rất yêu nước, thì những việc đó, chắc rồi người ta cũng nghĩ như thế thôi. Và đặc biệt là công chúng họ yêu thích một nhà văn đứng đắn, đàng hoàng, với một giọng văn tiếu, văn nói, văn hoạt rất gần với đời sống nên người dân ta rất là thích. Nhất là trong thời đoạn văn chương phát triển nhiều xu hướng thì văn anh Lập kéo gần lại đời sống Việt Nam, đặc biệt là các vùng quê. Với một nhà văn như thế, thì tôi nghĩ trong cái việc bắt anh Lập, có vẻ cái hình thức nó nhiều hơn cái vấn đề cụ thể về anh Lập”.

“Tôi vẫn nghĩ chắc rồi người ta phải nhìn anh Lập khác hơn cái tinh thần đã bắt anh theo điều luật 88 như thế. Tôi nghĩ có lẽ nó phải tốt hơn, chứ nếu cứ đúng như theo điều luật 88 như thế thì anh Lập chẳng hóa ra tội lắm thế à? Và cái điều ấy làm cho tôi cũng rất là ngạc nhiên”.

Ngồi ở nhà mình

Ngồi ở nhà mình

nguyenquanglap (1c)

Cởi áo 1 tay (phải), tay trái bị liệt.

nguyenquanglap (1d)

Cởi áo 1 tay (phải), tay trái bị liệt.

3 ảnh dưới của Hồng Ánh

Trả lời

