• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • TEX 07.11.2018
      123
    • Phùng Gia Lộc và Nguyên Ngọc 08.09.2018
      ĐÕ NGỌC THỐNG Thế là đúng 30 năm tính từ khi bài kí “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (1988) của Phùng Gia Lộc (PGL) xuất hiện trên tờ Văn nghệ. Ngày ấy nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên … Tiếp tục đọc →
    • Tâm sự vô lối của kẻ vô lối từ trường Viết văn Nguyễn Du 29.08.2018
      Vũ Gia Hà Tôi viết những dòng này gửi đến các bạn có ý muốn theo đuổi văn chương, báo chí. Những tâm sự này, tôi viết khi chuẩn bị ra trường vào hồi tháng 6 năm 2013, được cả … Tiếp tục đọc →
    • DƯƠNG TƯỜNG, BẢN NHÁP CHIỀU TƠ LIỄU 28.08.2018
      Nguyễn Đức Tùng Trong khi chúng ta quay đi, thế giới thay đổi. Những liên kết nhảy vọt trong thơ Dương Tường tạo ra các ảo ảnh. Đó là chuyển động nhanh từ một hình ảnh này đến hình ảnh … Tiếp tục đọc →
    • LỜI BẠT NHẠC SĨ NGUYỄN VIỆT ĐỨC 23.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Nói đến Nguyễn Việt Đức là nhớ đến một nhạc sĩ thời đương đại, thời của chúng tôi. Hồi những năm 80 thế kỷ trước, cái người bộ đội Phòng không – Không quân yêu văn nghệ … Tiếp tục đọc →
    • Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam 21.08.2018
      THẠCH CẦM Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam Phần I : Ngâm Thơ I.                   Xuất xứ từ “ngâm ” và những cụm từ liên quang “ngâm nga, ngâm vịnh, ngâm thơ “. 1.     Ngâm – 吟 là từ Hán Việt. Có nghĩa … Tiếp tục đọc →
    • TÍNH ĐẶC SẮC CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ 21.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO – VIỆT ĐỨC NTT – Hơn 26 năm trước, có một cuộc hội thảo về Di sản văn hóa phi vật thể vùng Huế do UNESCO tổ chức tại Huế. Nhận lời mời của bà Giám đốc UNESCO, … Tiếp tục đọc →
    • Trần Tiến âm nhạc là ngẫu hứng 19.08.2018
      HỒ VŨ KHÁNH LINH Âm nhạc là cuộc sống Âm nhạc xuất phát từ cuộc sống, để rồi quay về phục vụ cuộc sống. Âm nhạc từ buổi sơ khai là những âm thanh độc đáo mà giản dị bật … Tiếp tục đọc →
    • ĐÊM NHẠC NGUYỄN TRỌNG TẠO VỚI GIÁNG SON “CỎ VÀ MƯA” 14.08.2018
      NGUYỄN TRUNG HỢI Nhà thơ, nhạc sĩ đa tài, đa tình Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương xứ Nghệ, có thể nói anh là một người rất hiếm của Việt Nam vừa nhà thơ, vừa là nhạc sĩ. … Tiếp tục đọc →
    • Nguyễn Trọng Tạo lại hát khúc sông quê 11.08.2018
      NGUYỄN THỤY KHA (Người Lao Động, 05/08/18 04:00 GMT+71) Một việc ngỡ không thể ở một người vừa bị đột quỵ đúng nửa năm trời lại trở thành có thể: Tạo lại khởi sự một đêm thơ nhạc của mình … Tiếp tục đọc →
  • RSS Blog Quê Choa

    • Quê Choa chí dị 25.04.2021
      1. Đài thôn thông báo: A lô a lô… chiều ngày 16 tháng 5 năm 1965 em Ngô Thị Lý học sinh lớp 10 đã thắt cổ tự tử. Em Lý chết vì mắc bệnh hoang tưởng, quá sợ bị người ta hiếp. Qua vụ việc này thôn yêu cầu các gia đình có con […]
    • Tiếng kèn trompet 25.04.2021
      “ Xin hát về bạn bè tôi Những người sống vì mọi người…” (Lời một khúc ca) Khi đó anh ngư­ớc lên, ngơ ngác tr­ước. Mênh mông cát trắng. Em chỉ đứng cách anh có một quãng, sau một mô cát cao, thế mà anh chẳng thấy. Anh đi. Rồi chạy. Nhìn bóng anh cuống quýt […]
    • Đường đời không lối rẽ 25.04.2021
      Hai mươi năm trước tôi làm ở tạp chí Cửa Việt, tờ văn nghệ địa phương thôi nhưng được cả nước biết tới, thích lắm, tự hào nữa. Trước tết khoảng hai tháng bao giờ tôi cũng mò ra Hà Nội, vừa moi bài vở vửa tận hưởng mùa lá rụng và nhấm nháp chút […]
    • Những giấc mơ phải gió 25.04.2021
      Có hơn chín ngàn đêm tôi mơ thấy nàng. Khi nàng chỉ thoáng qua trong giấc mơ phù phiếm nào đó, khi nàng là nhân vật chính trong giấc mơ thật ly kỳ hấp dẫn giật gân kiểu truyện trinh thám An Nam chẳng may tôi đọc được, hoặc một giấc mơ thật ai oán […]
    • Vọng trắng 25.04.2021
      Đêm suông buông lạnh người đâu Vu vơ hương đã nhạt màu tìm chi…? (Thơ Trần Anh Thái)             Năm m­ười sáu tuổi chị tôi đẹp nhất làng Đông. Đến năm chị tôi hai mươi sáu tuổi, làng Đông vẫn không ai đẹp hơn. Tuổi ấy ở quê tôi coi như­ đã ế chồng. Thế mà […]
    • Người đàn bà đau đớn 25.04.2021
      Chị khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.             Ông […]
    • Đò ơi! 25.04.2021
      Ngư­ời lái đò cắm sào đẩy con thuyền tiến thêm chừng một sải nước rồi nhảy xuống, neo thuyền vào một gốc cây bần mọc chìa ra ngoài mé nước. Nắng chư­a tắt hẳn, hãy còn vài giọt bấu víu trên những ngọn cây bần. Phía bên kia sông, một dải nước sáng vàng lấp […]
    • Truyện tình thảm thiết toàn T 25.04.2021
      Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thủa thiếu thời, trí tuệ thì thường thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trăng tròn, Thủy tròn trặn, tư­ơi tắn, trắng trẻo, tay tròn […] […]
    • Đợi đến mùa hoa phượng 25.04.2021
      Em không thể chờ anh Mùa hoa phượng còn xa Xa hơn một đời người Em không thể chờ anh (Thơ của một nhân vật trong truyện) Vẫn ông hiệu trưởng gõ cửa nhà chị vào lúc khuya khoắt thế này. Trên tay cầm xị rư­ợu sắn, ông chui qua tấm cửa liếp, đứng giữa […]
    • Bốn mươi chín cây cơm nguội 25.04.2021
      Chỉ bước khoảng vài mươi bước chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên d­ờng m­a vào lúc gà sắp gáy nh­ư thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau […]
  • Khách trực tuyến

MỘT TẬP THƠ BA NGỮ CỦA NGUYỄN TRỌNG TẠO


NGUYỄN THỤY KHA 

Bìa tập thơ Nến Trắng

Bìa tập thơ Nến Trắng

Nằm trong tiến trình hợp tác giữa Hội Nhà Văn Việt Nam với Hội Nhà Văn Ba Lan, một tập thơ ba ngữ của Nguyễn Trọng Tạo mang tên “Nến trắng” vừa được ấn hành gồm tiếng Ba Lan – Tiếng Anh và tiếng Việt, nhân dịp anh và nhà thơ Hoàng Trần Cương sang giao lưu tại Ba Lan vừa qua. Tập thơ gồm 18 bài (2 nút 9) giao hòa thơ tình và thơ thế sự. 

Khác với nhiều nhà thơ, thơ tình và thơ thế sự đều là điểm mạnh tạo nên tên tuổi Nguyễn Trọng Tạo. Chưa ai quên sự cố bài thơ thế sự “Tản mạn thời tôi sống” nổi tiếng mà anh phải gánh chịu nhiều trả giá từ đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước. Cũng rất nhiều người mê đắm bài thơ tình lục bát có tựa đề một chữ là “Chia” được Phú Quang phổ nhạc (Một dại khờ một tôi) nồng men nhiều sàn diễn ca nhạc.

Ở “Nến trắng”, Nguyễn Trọng Tạo tinh tuyển và bố cục rất khéo các bài thơ tình và thơ thế sự, dựng lên một ý tưởng nhân bản. Đó là cái nhìn của nhà thơ trước sự phai tàn dần dà của thế giới đầy biến động hôm nay. Yêu em thì trắc ẩn, yêu đời thì buồn sầu. Hóa ra ở dưới đáy của sự căng gồng trong những cơn say, Nguyễn Trọng Tạo đích thực gã si tình yếu đuối. Yếu đuối lắm mới tìm tới được ẩn dụ này: “Lệ giọt giọt trắng rơi/ Ôm em thân tròn/ Ngắn dần cột sống/ Tiếng chim sớm mai gọi anh thức dậy/ Em biến đi đâu/ Chỉ còn biển lệ …”. Nhìn lá rơi, anh vừa tránh được một tình khúc Pháp “Lá rơi” nổi tiếng, cũng thản nhiên đi qua cái nhìn tinh tế của “thần đồng Trần Đăng Khoa”: “Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng”, để xác lập thi ảnh riêng: “Tiếng lá rơi nặng như một xác người”. Ở đó, thính giác được khuếch đại tột cùng để thu được tiếng lá rơi khe khẽ. Anh nhân cách hóa tập hợp lá như bày đàn người: “Lá đông vui đơn độc”. Yếu đuối quá thôi. Thân phận quá thôi. Nguyễn Trọng Tạo cực nhạy cảm khi chạm vào chiều thứ tư của không gian – chiều thời gian, gây ra những câu thơ xung động chứ không uốn lượn hình sin: “Em mười chín tuổi nghìn năm trước” hay “Có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi” hoặc “Cắt tóc thời gian/ Thời gian mọc lại/ Dài ra/ Ngắn lại/ Dài ra” và cả một bài thơ “Tội đồ của thời gian” hay “Chiều thứ tư của không gian”. Có lúc anh đắc địa trong chọn cách chơi của âm nhạc khi điệp âm từng đoạn cái chủ đề: “Tin thì tin không tin thì thôi”. Ấn tượng ấy nói lên thông điệp của người cầm bút: “Không thể không tin gì mà viết”. Tạo cũng thật buông thả khi chơi thủ pháp hội họa trong câu thơ siêu thực: “Tôi vẽ hơi thở em thơm tho lộc biếc” và chơi màu đen thuần thục như chơi màu trắng: “Đen và long lanh đã hớp hồn anh” như “Nến trắng thành tro/ Tro còn thắp sáng”. Vốn học toán phổ thông rất giỏi, Tạo còn chơi toán học rất ranh mãnh trong thơ. Cũng là phép chia nhưng chia cho 1 thì còn gì là chia. Bài “Chia” là như thế. Tạo chia cho 1 tức là cho tất cả chẳng đắn đo, chẳng như ai đó «chia ba phần tươi đỏ» làm gì để rồi phân vân nhiều ít. Bài «Số không» là bài ẩn chứa một ý niệm sâu sắc. Chính cái không có gì, cái vô thủy vô chung đã tạo ra toàn bộ thế giới đầy rẫy những vui buồn. Vẫn là những ngẫm nghĩ chênh vênh giữa hai hệ thập phân và nhị phân, bài thơ là cuộc chơi phức điệu giữa những xung động và giao động hình sin. Hình như ở đấy, có sự chia sẻ với Văn Cao: «Tôi không đi qua tôi/ Để lại gì?». Anh còn không khước từ cả tính đồng dạng giữa số không và vòng tròn: «Số không ôm gọn mặt trống đồng».

Từ những bài thơ gây dư luận năm 1978, hành trình 36 năm để đi tới tập thơ «Nến trắng» hôm nay là một hành trình nhẫn nại và tìm kiếm hết mình trên con đường thi ca mong manh nhiều bất ổn, Nguyễn Trọng Tạo đã tự dựng lên tầm vóc của chính mình khi đã có lúc bị dồn tới chân tường: «Cảm ơn chân tường đã cho tôi sức sống/ Cảm ơn tôi đã dựng một chân tường». Hình như ai đó đã nói, mọi bức tường đều có một cánh cửa để đi tới. «Nến trắng» là một bức tường mà không phải ai cũng có thể đi qua. Nhưng với người dựng lên nó, tôi chắc với Nguyễn Trọng Tạo đây lại là một cánh cửa để anh đi tới và dựng tiếp những bức tường mới.

Hà Nội, 11.2014

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: