• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • TEX 07.11.2018
      123
    • Phùng Gia Lộc và Nguyên Ngọc 08.09.2018
      ĐÕ NGỌC THỐNG Thế là đúng 30 năm tính từ khi bài kí “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (1988) của Phùng Gia Lộc (PGL) xuất hiện trên tờ Văn nghệ. Ngày ấy nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên … Tiếp tục đọc →
    • Tâm sự vô lối của kẻ vô lối từ trường Viết văn Nguyễn Du 29.08.2018
      Vũ Gia Hà Tôi viết những dòng này gửi đến các bạn có ý muốn theo đuổi văn chương, báo chí. Những tâm sự này, tôi viết khi chuẩn bị ra trường vào hồi tháng 6 năm 2013, được cả … Tiếp tục đọc →
    • DƯƠNG TƯỜNG, BẢN NHÁP CHIỀU TƠ LIỄU 28.08.2018
      Nguyễn Đức Tùng Trong khi chúng ta quay đi, thế giới thay đổi. Những liên kết nhảy vọt trong thơ Dương Tường tạo ra các ảo ảnh. Đó là chuyển động nhanh từ một hình ảnh này đến hình ảnh … Tiếp tục đọc →
    • LỜI BẠT NHẠC SĨ NGUYỄN VIỆT ĐỨC 23.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Nói đến Nguyễn Việt Đức là nhớ đến một nhạc sĩ thời đương đại, thời của chúng tôi. Hồi những năm 80 thế kỷ trước, cái người bộ đội Phòng không – Không quân yêu văn nghệ … Tiếp tục đọc →
    • Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam 21.08.2018
      THẠCH CẦM Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam Phần I : Ngâm Thơ I.                   Xuất xứ từ “ngâm ” và những cụm từ liên quang “ngâm nga, ngâm vịnh, ngâm thơ “. 1.     Ngâm – 吟 là từ Hán Việt. Có nghĩa … Tiếp tục đọc →
    • TÍNH ĐẶC SẮC CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ 21.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO – VIỆT ĐỨC NTT – Hơn 26 năm trước, có một cuộc hội thảo về Di sản văn hóa phi vật thể vùng Huế do UNESCO tổ chức tại Huế. Nhận lời mời của bà Giám đốc UNESCO, … Tiếp tục đọc →
    • Trần Tiến âm nhạc là ngẫu hứng 19.08.2018
      HỒ VŨ KHÁNH LINH Âm nhạc là cuộc sống Âm nhạc xuất phát từ cuộc sống, để rồi quay về phục vụ cuộc sống. Âm nhạc từ buổi sơ khai là những âm thanh độc đáo mà giản dị bật … Tiếp tục đọc →
    • ĐÊM NHẠC NGUYỄN TRỌNG TẠO VỚI GIÁNG SON “CỎ VÀ MƯA” 14.08.2018
      NGUYỄN TRUNG HỢI Nhà thơ, nhạc sĩ đa tài, đa tình Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương xứ Nghệ, có thể nói anh là một người rất hiếm của Việt Nam vừa nhà thơ, vừa là nhạc sĩ. … Tiếp tục đọc →
    • Nguyễn Trọng Tạo lại hát khúc sông quê 11.08.2018
      NGUYỄN THỤY KHA (Người Lao Động, 05/08/18 04:00 GMT+71) Một việc ngỡ không thể ở một người vừa bị đột quỵ đúng nửa năm trời lại trở thành có thể: Tạo lại khởi sự một đêm thơ nhạc của mình … Tiếp tục đọc →
  • RSS Blog Quê Choa

    • Quê Choa chí dị 25.04.2021
      1. Đài thôn thông báo: A lô a lô… chiều ngày 16 tháng 5 năm 1965 em Ngô Thị Lý học sinh lớp 10 đã thắt cổ tự tử. Em Lý chết vì mắc bệnh hoang tưởng, quá sợ bị người ta hiếp. Qua vụ việc này thôn yêu cầu các gia đình có con […]
    • Tiếng kèn trompet 25.04.2021
      “ Xin hát về bạn bè tôi Những người sống vì mọi người…” (Lời một khúc ca) Khi đó anh ngư­ớc lên, ngơ ngác tr­ước. Mênh mông cát trắng. Em chỉ đứng cách anh có một quãng, sau một mô cát cao, thế mà anh chẳng thấy. Anh đi. Rồi chạy. Nhìn bóng anh cuống quýt […]
    • Đường đời không lối rẽ 25.04.2021
      Hai mươi năm trước tôi làm ở tạp chí Cửa Việt, tờ văn nghệ địa phương thôi nhưng được cả nước biết tới, thích lắm, tự hào nữa. Trước tết khoảng hai tháng bao giờ tôi cũng mò ra Hà Nội, vừa moi bài vở vửa tận hưởng mùa lá rụng và nhấm nháp chút […]
    • Những giấc mơ phải gió 25.04.2021
      Có hơn chín ngàn đêm tôi mơ thấy nàng. Khi nàng chỉ thoáng qua trong giấc mơ phù phiếm nào đó, khi nàng là nhân vật chính trong giấc mơ thật ly kỳ hấp dẫn giật gân kiểu truyện trinh thám An Nam chẳng may tôi đọc được, hoặc một giấc mơ thật ai oán […]
    • Vọng trắng 25.04.2021
      Đêm suông buông lạnh người đâu Vu vơ hương đã nhạt màu tìm chi…? (Thơ Trần Anh Thái)             Năm m­ười sáu tuổi chị tôi đẹp nhất làng Đông. Đến năm chị tôi hai mươi sáu tuổi, làng Đông vẫn không ai đẹp hơn. Tuổi ấy ở quê tôi coi như­ đã ế chồng. Thế mà […]
    • Người đàn bà đau đớn 25.04.2021
      Chị khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.             Ông […]
    • Đò ơi! 25.04.2021
      Ngư­ời lái đò cắm sào đẩy con thuyền tiến thêm chừng một sải nước rồi nhảy xuống, neo thuyền vào một gốc cây bần mọc chìa ra ngoài mé nước. Nắng chư­a tắt hẳn, hãy còn vài giọt bấu víu trên những ngọn cây bần. Phía bên kia sông, một dải nước sáng vàng lấp […]
    • Truyện tình thảm thiết toàn T 25.04.2021
      Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thủa thiếu thời, trí tuệ thì thường thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trăng tròn, Thủy tròn trặn, tư­ơi tắn, trắng trẻo, tay tròn […] […]
    • Đợi đến mùa hoa phượng 25.04.2021
      Em không thể chờ anh Mùa hoa phượng còn xa Xa hơn một đời người Em không thể chờ anh (Thơ của một nhân vật trong truyện) Vẫn ông hiệu trưởng gõ cửa nhà chị vào lúc khuya khoắt thế này. Trên tay cầm xị rư­ợu sắn, ông chui qua tấm cửa liếp, đứng giữa […]
    • Bốn mươi chín cây cơm nguội 25.04.2021
      Chỉ bước khoảng vài mươi bước chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên d­ờng m­a vào lúc gà sắp gáy nh­ư thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau […]
  • Khách trực tuyến

NGUYỄN TRỌNG TẠO HAY ÔNG “ĐỦ MÓN 5 SAY”


MAI HOÀNG

ANTĐ – Trong giới văn nghệ nước mình kể cũng có nhiều chuyện lạ. Có người được kết nạp ở “ngạch” văn, nhưng lại làm thơ hay hơn viết văn, có người có thẻ hội viên nhưng người ta lại nhớ tới những thang thuốc Bắc ông “cứu nhân độ thế” chứ mấy tập sách ông viết ra thì chẳng ai nhớ được… Nguyễn Trọng Tạo thì được cả hai. Thơ ông có nhiều người nhớ. Nhạc ông cũng có sức lan tỏa ghê gớm. Mà ông còn hơn người ở chỗ vẽ bìa sách và… uống rượu giỏi.

Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Sự nghiệp “đủ món”

Ở Hà Nội, thi thoảng tôi có gặp, nghe, hay loáng thoáng nhìn thấy nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo khi thì ở 51 Trần Hưng Đạo, lúc bên báo Văn nghệ, lúc lại thấy ông lai rai với bạn văn… Lần gặp gần đây nhất, ấy là trong ngày thơ Việt Nam. Sáng đó sân Văn Miếu người chen người đứng nghe Nguyễn Trọng Tạo đọc thơ. Bài thơ ông viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến nhiều người nín lặng: “Thánh Gióng về trời. Thánh Giáp về quê/ Vì dân nước Người trở thành bất tử/ Thành núi thành mây thành ruộng, đồng, sông, bể / Thành tượng hình chữ S trấn biển Đông…”. Đó không phải là bài thơ mới nhất của ông. Nhưng đó là bài thơ đã chạm vào trái tim nhiều người.

Giêng Hai, ngoài trời mưa xuân đang long lanh trên khắp chồi xanh. Tôi muốn nhắm mắt lại, để vẳng bên tai là giai điệu: “Làng quan họ quê tôi, tháng Giêng mùa hát hội/ Những đêm trăng hát gọi, con sông Cầu làng bao xanh/ Làng những làng quan họ xanh xanh”.

Âm nhạc chỉ là một nhánh nhỏ trong sự nghiệp “đủ món” của Nguyễn Trọng Tạo. Bởi nhắc đến ông, người ta có thể nhớ tới tập sách “Mảnh hồn làng” đã được tái bản cả chục lần, nhớ tới những vần thơ “Đồng dao cho người lớn”. Bạn văn còn mê Nguyễn Trọng Tạo ở khoản làm bìa sách vừa sang vừa sáng. Rồi báo chí, Nguyễn Trọng Tạo cũng là cây bút “tả xung hữu đột”. Song sự thành công sớm với âm nhạc, từ “Làng quan họ quê tôi” đến “Khúc hát sông quê” của Nguyễn Trọng Tạo cũng khiến nhiều người mơ ước, thậm chí… ghen tị. Nhưng như lộc của trời, cho ai thì người ấy được.

Giai điệu bên… bờ giếng

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo kể lại, vào khoảng cuối năm 1978 ông có gặp Nguyễn Phan Hách, khi ấy nhà thơ Phan Hách vừa làm xong bài “Làng quan họ quê tôi” nên vội lôi ra đọc cho bạn thơ nghe. Biết Nguyễn Trọng Tạo là người có viết nhạc, vừa có bài “Nụ cười Việt Nam”, phổ thơ Chính Hữu phát sóng, nên sau khi đọc xong Nguyễn Phan Hách chép bài thơ đưa bạn và bảo: “Bài này phổ nhạc được ông ạ. Ông phổ cho tôi nhé”.

Nghe xong Nguyễn Trọng Tạo toát mồ hôi và lại hơi buồn cười vì sự hồn nhiên của Phan Hách. Thơ thì mênh mông mà mấy bài được phổ nhạc? Nhạc sĩ thì nhiều như lá rừng nhưng có phải ai cũng phổ được thơ? Ông thấy ngại, nhưng cũng vui vẻ hẹn: “Vâng, tôi sẽ xem và nếu phổ được tôi sẽ hát cho ông nghe để xin ý kiến nhà thơ”.

Nguyễn Trọng Tạo gấp tư bài thơ bỏ vào túi áo rồi đi về làng Khương Hạ (Hà Nội) – nơi các nhà văn quân đội đang ở nhờ. Vài hôm sau, ông đem áo ra giặt. “Bên cái giếng xây gạch sứt mẻ của gia đình bà Tâm mù trong làng Khương Hạ, tôi móc túi ra bài thơ anh Hách gửi và đọc lại”, Nguyễn Trọng Tạo kể, “lúc ấy từ cái loa làng phát ra những điệu hát quan họ mê hồn. Tôi bỗng thấy bài thơ trở thành bài hát trong đầu tôi. Và câu nhạc mở đầu đã hiện lên. Tôi bỏ lại chậu áo quần bên giếng, vào nhà lấy giấy bút ngồi phổ nhạc cho thơ…”.

Bài hát sau đó được phổ biến rộng khắp, nghe đồn còn được dàn nhạc giao hưởng Lepzich trình diễn trong tuần văn hóa Việt Nam tại Đức, thậm chí được cả hãng JVC danh tiếng đưa vào chương trình karaoke của Nhật.

Sống cùng giai thoại

Giai thoại về Nguyễn Trọng Tạo thì cũng nhiều như… lá rừng. Ông chẳng truy tìm ai cố tình tung ra “chuyện xấu”. Cái đận nhà văn Nguyễn Quang Lập viết blog, rồi sau còn đưa lên báo lên sách kể rằng Nguyễn Trọng Tạo là thi sĩ… lười tắm nhất, có khi hàng tháng mới “tráng qua” một lần… Nghe chuyện ấy nhiều người ngạc nhiên, có người gặp ông còn bảo: “Tạo ơi răng mi bẩn chi mà bẩn lắm rứa, vợ nó bỏ cũng phải”. Nguyễn Trọng Tạo chỉ cười, bảo rằng đó là cách “nói quá” của Nguyễn Quang Lập, thế mới gây được sự chú ý của mọi người. Ông còn “động viên” Nguyễn Quang Lập viết thế nào cứ in thế ấy, không phải đắn đo cân nhắc.

Thậm chí, Nguyễn Quang Lập “tung tin” Nguyễn Trọng Tạo lấy vợ thứ 4 (thực tế ông mới 2 lần cưới), ông cũng chỉ mủm mỉm cười, chả lấy đó làm phiền lòng. Chính bởi sự “dễ tính” ấy của đương sự mà giai thoại về Nguyễn Trọng Tạo càng ngày càng nảy nở. Trong giới, người ta từng gắn biệt danh là ông “Tạo 5 say”. Say văn, say nhạc, say đời, say họa thì phần trên đã nói. Còn cái say thứ 5, ấy là say rượu. Chính điểm này khiến cho chỗ nào có Nguyễn Trọng Tạo là nơi ấy rôm rả. Có lần, một bạn văn ra mắt sách ở quán cà phê, muốn giữ chân được Nguyễn Trọng Tạo ở lại lâu lâu phải… gọi ngay chai rượu.

Giai thoại về mình nhiều, xấu có tốt có, vui có, buồn có nhưng Nguyễn Trọng Tạo chả cố gắng “thanh minh thanh nga”. Ông coi đó như một thứ gia vị, nếu điều ấy làm cho cuộc sống của mọi người vui hơn.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: