NHÀ VĂN NGUYỄN ĐỨC THIỆN TỪ TRẦN, HIẾN XÁC CHO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC


NGUYỄN TRỌNG TẠO

Nhà văn Nguyễn Đức Thiện (1948-2014)

Nhà văn Nguyễn Đức Thiện (1948-2014)

Sáng nay nhận được Email từ anh Bùi Anh Tuấn sở Giáo dục Tây Ninh báo tin buồn:
“Anh ơi, Nhà văn Nguyễn Đức Thiện ra đi hồi 6g40 sáng nay 24.1.2014 rồi. Đột quị lần 2”.

Con gái thứ 2 của nhà văn Nguyễn Đức Thiện là Nguyễn Phạm Thanh Trúc cho biết: Sau khi ba bị đột quị, được đưa đến bệnh viện đa khoa Tây Ninh để cấp cứu nhưng bịnh đã chuyển sang tim và ngừng thở. Khi còn sống, Nguyễn Đức Thiện tự nguyện hiến xác cho nghiên cứu khoa học, nên 12 giờ sau, bệnh viện đại học Y Dược tp HCM sẽ lên Tây Ninh làm thủ tục tiếp nhận. Gia đình sẽ thông báo sau về chương trình tang lễ. 

Quá bất ngờ vì hôm qua Nguyễn Đức Thiện vẫn còn viết trên blog cá nhân. Anh là đồng nghiệp, là người bạn thân quý của tôi.

NTT vô cùng đau xót báo tin buồn đột ngột đến bạn bè của nhà văn NGUYỄN ĐỨC THIỆN và xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân quyến nhà văn.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH NGUYỄN ĐỨC THIỆN VỚI BẠN HỮU:

NguyenDucThien2

NguyenDucThien3

NguyenDucThien4

Tây Ninh 3.4.2010

Tây Ninh 3.4.2010

Nguyễn Trọng Tạo và Nhà văn Nguyễn Dức Thiện, Nhà thơ Nguyễn Quốc Việt, họa sĩ Nguyễn Văn Bình, 4.2010

Nguyễn Trọng Tạo và Nhà văn Nguyễn Dức Thiện, Nhà thơ Nguyễn Quốc Việt, họa sĩ Nguyễn Văn Bình, 4.2010

Nguyễn Trọng Tạo và Nhà văn Nguyễn Dức Thiện, Nhà thơ Nguyễn Quốc Việt, họa sĩ Nguyễn Văn Bình, 4.2010

Nguyễn Trọng Tạo và Nhà văn Nguyễn Dức Thiện, Nhà thơ Nguyễn Quốc Việt, họa sĩ Nguyễn Văn Bình, 4.2010

Nguyễn Trọng Tạo và Nhà văn Nguyễn Dức Thiện,  họa sĩ Nguyễn Văn Bình, 4.2010

Nguyễn Trọng Tạo và Nhà văn Nguyễn Dức Thiện, họa sĩ Nguyễn Văn Bình, 4.2010

Mới hôm qua trên blog Nguyễn Đức Thiện còn báo tin về tập thơ mới của anh đã được xuất bản:

“Hôm nay trong tay đã có thêm một tập sách nữa của mình. Tập thơ ĐẦY VƠI với 52 bài thơ viết trong những ngày gần đây do NXB Văn học ấn hành. Trong tập còn in thêm những bài viết của Đỗ Nguyên, Phạm Quốc Toàn, Vũ Đình Quý và Trần Hoàng Vy viết về Nguyễn Đức Thiện. Như vậy là có thêm một sản phẩm nữa ra đời từ những ngày làm việc cho quên bệnh tật. Tính từ 2010, đến nay, tức là từ ngày nằm bệnh đến giờ, mình vẫn có 8 cuốn sách ra đời. Đó là các tác phẩm:
– TÔI & BẠN, BẠN & TÔI ( phê bình tiểu luận) NXB THANH NIÊN
– KIẾP NGƯỜI XUỐNG XUỐNG, LÊN LÊN ( tiểu thuyết ) NXB QĐND
– SÉT TRẮNG ( tiểu thuyết) NXB CÔNG AN
– CÕI ÂM ( tiểu thuyết) NXB QĐND
– TIẾNG QUÊ ( Tập truyện vừa) NXB QĐND
– CÕI RIÊNG ( Tập thơ) NXB HỘI NHÀ VĂN
– ĐẦY VƠI ( tập thơ) NXB VĂN HỌC
– MỘT VÙNG NON NƯỚC TÂY NINH ( tập bút ký) NXB HỘI NHÀ VĂN
Ngày 22- tháng 1 2014 Nghiêm Khánh đưa vợ vào thăm tôi và tặng tôi tập thơ LÁ THU mới được NXB Hội nhà van ấn hành ( in chung với Đỗ Xuân Thu). Cùng đi có thêm Nguyễn Văn Tài nữa. Trong câu chuyện với vợ chồng Nghiêm Khánh, mình tâm sự: “ Mình có lãi to rồi. Bị đột quỵ mà còn sống thêm được hơn 5 năm nữa. Tỉnh táo và còn ra được 8 đầu sách nữa. Không còn gì đáng phải băn khoăn nữa. Bây giờ sẽ tiếp tục sống và viết. Trời còn cho thì còn ra sách tiếp. Mà không thì thôi cũng được rồi.” Mong là như vậy. Nhân đây xin giới thiệu một số bài đã in trong tập thơ ĐẦY VƠI mới được NXB Văn Học ấn hành”.

NHÀ CHẬT

Bạn bè ùa đến với tôi
chật nhà những tiếng cười vui rộn ràng
Chật nhà câu chuyện râm ran
Những vất vả những lo toan chật nhà
Cuối cùng tôi bỗng nhận ra
Bao gian khó tiếng cười xoà là xong
Mong căn nhà rộng mênh mông
Để chứa bao chuyện vẫn không chật nhà

24- 6- 2012
N.Đ.T

VUI VỚI CHÁU CON

Như thế là hơn một năm
Lại gặp con cháu ngập tràn niềm vui
Hoàng Long đã lớn lắm rồi
Học đến lớp bốn nói cười oang oang
Cẩm Thư chạy chưa vững vàng
Giận mèo chân đá và vang vang cười

Xúm, xít với hai cháu tôi
Căn nhà bỗng chật những người thân yêu
Một năm mong sớm, mong chiều
Gặp con, cháu có thêm nhiều lòng tin

Bắc- Nam xa bặt hai miền
Đường xa diệu vợi ưu phiền hay không
Rồi lại nhớ rồi lại mong
Tiếng cười con trẻ giúp ông vững lòng

Hôm nay nhìn cháu tung tăng
Ước gì còn có sang năm cháu vào

12- 10- 2012
N. Đ. T

THÁNG BA DANG DỞ

Vẫn còn ngơ ngẩn tháng Ba
Hoa gạo vì sao không nở
Lòng dạ vấn vương, nhớ sao nhớ quá
Gọi em trong cả giấc mơ trưa
Em “ gửi tháng ba” vào những câu thơ

Em cũng như­ ai thổn thức chờ
Ngập ngừng hoa gạo nở trong mơ
Aó đan em cất, vâng em cất
Trong trẻo tình ai đến tận giờ ([1])

Tưởng như em đã mang cả tháng Ba
Gửi vào tôi và tôi nồng nàn nhận
Màu hoa là màu tình yêu đỏ thắm
Tháng Ba chao chát chuyện đời mình

Đã nghĩ chôn sâu chuyện ái tình
Ai ngờ cây lá cứ lên xanh
cứ nôn nao nhớ như mơ ấy
Ai biết bây giờ lại có anh

Mỗi đứa mình một phía trời xanh
Trong bao la, thấy nhịp tim rộn rã
Tìm và gặp trong dập dồn hơi thở
Trời đất riêng cho tháng Ba này

Nợ đời thiếp trả lại vay
Nợ tri âm em trả biết ngày nào xong

Tháng Ba này có nợ gì không
Mà em đọc một câu ca cũ
Chúng mình đã một đời dang dở
Hoa gạo mùa này sao không nở hoa ơi!

13- 4- 2013
N. Đ. T

4 phản hồi

  1. FB nhà thơ Hoàng Dạ Thuỷ:

    Nhà văn Nguyễn Đức Thiện, một bạn văn thân thiết, một người anh gần gũi, chân tình của Hoa Pham ( PHẠM DẠ THỦY) đã vĩnh viễn xa chúng ta.

    Bao nhiêu lần hứa hẹn đi thăm anh, bao nhiêu lần không thực hiện được vì Khánh Hòa – Tây Ninh đường sá xa xôi, bạn bè bận công việc không ai làm công việc dẫn đường được cho mình được. Lo cho bệnh tim của mình, anh đã nhiều lần bảo mình đừng băn khoăn về việc ấy vì anh không yên tâm để mình tìm đến huyện Dương Minh Châu xa xôi thăm anh.

    Giờ không còn những cuộc điện thoại đường dài thăm nhau, không còn được nghe anh nhắc lại những kỷ niệm của mấy ngày Vũng Tàu ngắn ngủi, không còn nghe anh khoe những sáng tác mới được viết trên giường bệnh, không còn nghe anh vui mừng báo tin sức khỏe tốt hơn rồi…

    Anh ra đi thanh thản nhé. Anh sẽ bình yên nơi không có nỗi buồn… Bạn bè sẽ luôn nhớ anh và cùng nguyện cầu cho anh an nhiên nơi cõi Phật. Dù biết rằng ai trên thế gian cũng đều sẽ TRỞ VỀ… nhưng nỗi buồn mất một người anh, một người bạn, một nhà văn tài hoa vẫn làm trái tim mỗi người nhói đau, anh Nguyễn Đức Thiện ơi!

  2. FB Nhà thơ Vũ Thanh Hoa: Mình không thể ngăn dòng nước mắt. Những ngày cuối năm lại nhận được tin buồn quá: Nhà văn, NSUT Nguyễn Đức Thiện, người anh lớn mình vô cùng kính trọng đã ra đi sau lần đột quỵ thứ hai, bất ngờ hơn nữa là anh Thiện có nguyện vọng từ trước là hiến xác cho khoa học. Mình vẫn hứa sẽ lại về thăm anh ấy mà chưa thực hiện được, mong anh Thiện tha thứ cho đứa em gái luôn bận rộn. Xin chia buồn cùng gia đình anh Nguyễn Đức Thiện và đăng lại chùm thơ mới nhất của anh từ fb anh Nguyễn Trọng Tạo:

  3. Từ blog của Tiến sĩ, nhà thơ Nguyên Hùng:
    Sự ra đi của anh Thiện quá đột ngột, vì mới hôm qua anh vừa lên bài THÊM NIỀM VUI MỚI và đang hân hoan với bao lời chia sẻ từ bạn bè kia mà.

    Đây là một mất mát lớn đối với gia đình, với bạn bè văn chương và với vnweblogs.com. CBTT vô cùng thương tiếc anh Nguyễn Đức Thiện và xin được chia sẻ nỗi đau này cùng gia đình anh.

    Xem thêm: http://nguyenhung.vnweblogs.com/post/2410/444221

Trả lời

