2 CÁCH HÁT “TIẾN VỀ HÀ NỘI” CỦA VĂN CAO, BẠN THÍCH CÁCH NÀO?


NTT:  “TIẾN VỀ HÀ NỘI” CỦA VĂN CAO được sáng tác năm 1949, bị ông Trường Chinh cho là “lạc quan tếu”, nhưng 1954 giải phóng Hà Nội lại được hát vang trên khắp các đường phố. Đến nay, những người trẻ lại tìm một cách hát mới cho bài hát này. Mời các ban nghe và xem mình thích cách hát nào?


.

.

16 phản hồi

  1. Toi thich cach thu nhat

  2. Bữa trước, tôi có nghe các bạn trẻ trình bày bài “Cô gái mở đường” trên sóng VTV6 theo một phong cách khác hẳn. Thực sự, tôi rất bất ngờ. Ban đầu tôi khó chịu nghĩ rằng, các bạn ấy đang làm hỏng một nhạc phẩm đã đi vào lòng người từ bao nhiêu năm nay. Bữa nay, nghe lại bài hát “Tiến về Hà Nội” cũng theo cách ấy, tôi chợt nảy ra một ý nghĩ khác: Tại sao chúng ta không để cho lớp trẻ cảm thụ âm nhạc theo cách mà chúng thấy là hợp với THỜI ĐẠI CỦA CHÚNG nhỉ. Chiến tranh đã lùi xa. Những bài hành khúc ngày càng ít được phổ biến. Những bài ca chiến trận cũng chỉ được nghe qua sóng phát thanh – truyền hình là chính, ít có mặt trong cuộc sống đời thường. Việc cố gắng làm mới/làm tươi trẻ trở lại những bài ca cách mạng một thời đâu có gì là sai trái? Một thời, các nghệ sỹ sân khấu chẳng đã rất cố gắng để làm sống lại nghệ thuật chèo bằng nhiều cách đó sao? Còn nghệ thuật tuồng, vì thiếu sự cách tân, đến nay gần như đã không còn khán giả.

    Những bài ca chiến trận xưa, hiện nay chỉ còn được công chúng yêu âm nhạc lớp tuổi 50 trở lên yêu thích. Vậy tại sao chúng ta không để cho các bạn trẻ một cơ hội lưu giữ những giá trị này cho mai sau bằng cách mà họ cho là tốt nhất nhỉ? Dẫu sao, đây cũng chỉ là những thử nghiệm ban đầu. Nếu thành công, đó cũng là điều tốt. Còn nếu thất bại, chúng ta cũng chỉ có thêm những kinh nghiệm chứ có mất mát gì đâu.

    • Ca sĩ phải thể hiện được đúng ý đồ của tác giả. Còn anh muốn thể hiện dưới một ý đồ khác thì anh hãy tự làm ra tác phẩm của riêng mình. Còn để “lưu giữ những giá trị này cho mai sau” thì phải lưu giữ trung thực, chứ không thể hiện một bài “Tiến về Hà Nội” mà lại nghe như “Tiến về nhà nghỉ” thì thế hệ sau sẽ hiểu về ông cha ta như thế nào?

      • Bác cực đoan quá! Với tôi thì thích cả hai. Như thế còn tốt chán vạn lần những kẻ tâm địa đen tối nhưng lại tự khoác cho mình cái vỏ dân chủ để phá bĩnh!

    • Nếu thất bại thì chúng ta mất cả tính văn nhân của một dân tộc. Xin đưng chạo âm điệu và nhạc lý của nhưng bài hát đã đi vào lịch sử.

  3. Nhạc hùng nghe phải thấy hào khí, không thể biến thành nhạc tình được….cho nên chỉ tiết tấu (giai điệu) Marche là thích hợp

  4. Các bạn trẻ đã mềm hóa giai điệu của bài hát, giảm bớt độ cứng và tiếng khua loảng xoảng của sắt thép để phù hợp với hoàn cảnh thực tại. Hay. Cần khuyến khích.

    • Cứ nghe âm sắc các bạn trẻ hát tôi hingf dung ra một đoàn quân đang kéo cờ trắng tiến vào thu đô!

  5. Tôi thich hát theo nguyên bản nhạc Văn Cao hơn, và cũng châp nhận cach hat của các bạn tuổi 20… Nhưng phải có người chịu trách nhiệm về bản nhạc phóng tác ấy cho đàng hoàng (đó là quyền..), Có thể hay, hợp hoặc dở hơn nguên bản. Còn bản quyền fair ghi Nhạc phỏng theo nhạc Văn Cao : X . Lời : Văn Cao. Thế mới chính danh

  6. Tôi thấy thể hiện bài hát này theo phong cách truyền thống mới phản ánh đúng tinh thần của tác giả khi sáng tác ca khúc này.Đó là khí thế hào hùng quyết chiến quyết thắng của cả dân tộc trong công cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược

  7. Thưa anh Tạo và các bạn, với tôi, cách thứ nhất chưa thật phải là hay, chưa thật thể hiện được tình cảm hào hùng, hùng tráng của bài hát, nhưng cũng tạm được.

    Còn cách thứ 2, đây là suy nghĩ của tôi: Lớp trẻ ngày nay dường như đang mong muốn có được những tác phảm âm nhạc có chất lượng cao thể hiện được và họ được thể hiện những tình cảm mượt mà, êm đềm… thậm chí lả lướt và có phần ủy mị. Đó là nhu cầu chính đáng và hiện thực trong thời đại ngày nay, khi cuộc sống vật chất và tinh thần ngày một cao hơn. Và vì vậy, tôi có cảm giác như lớp trẻ chưa tìm được những bài hát hay theo mong muốn như vậy và đã phải mượt mà hóa những tác phẩm âm nhạc thuộc bậc cao nhưng không thuộc “gu” tình cảm mà họ đang mong muốn và chờ đợi. Các nhạc sỹ có cách nào đó giúp được họ không?

  8. Tôi đồng tình ý kiến của bạn Dan ngheo.

  9. Cách trình bầy của clip1 và clip 3 tôi đều thích và thích theo thứ tự đã xếp clip 1 thích nhất .Còn clip 2 thì xin các bạn thanh niên tuổi hai mươi kia hay thương cho tai chúng tôi và kính trọng nhạc sĩ Văn cao hơn nữa tốt nhất là xóa ngay đi đừng hành hạ đứa con của nhạcsĩ như thế

    • Cần xem lại chú bé Quang Thắng, hình như mọi người đã thổi cho nó lớn, sáng tác như tối tác, nhịp điệu không giống ai, hỏng bài hát – đừng đổ cho thế hệ, chính giáo dục đã làm hỏng thế hệ chúng nó.

  10. Cách hát that mới không còn âm hưởng chủa chiến tranh phù hợp với thời đại

Trả lời

