KARAOKE… THƠ


Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương trong một lần thao tác nghiệp vụ

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương trong một lần thao tác nghiệp vụ

LÊ VĂN NGHỆ

PN – Một sự thật hiển nhiên khiến công chúng yêu thơ “đau lòng” lâu nay là số lượng thơ in quá thấp, chỉ chừng vài trăm bản và chủ yếu để… tặng. Vì thế, không một NXB nào dám liều lĩnh đầu tư in thơ nữa.

Có phải thể loại thơ đã đến lúc “cáo chung”? Thật ra, vấn đề nằm ở chỗ phải nghĩ ra hình thức mới để công chúng dễ dàng tiếp cận với thơ hơn. Trường hợp của nhà thơ Nguyễn Phong Việt là một. Anh đã phổ biến những bài thơ của mình trên mạng xã hội, cụ thể facebook, người đọc có thể comment bày tỏ ý kiến của mình về bài thơ ngay tức thì, tạo ra một “diễn đàn” cho mọi người cùng trao đổi, đánh giá về bài thơ đó. Vì vậy, tập thơ in ra không xa lạ với bạn đọc và đã tạo được sự cộng hưởng cần thiết…

Nay sắp có thêm một hình thức khác: karaoke thơ.

Sáng kiến này thuộc về nhạc sĩ Phạm Đăng Khương. Trao đổi với tôi, anh nói: “Đã có karaoke ca nhạc, sao ta không làm karaoke thơ?”. Tại nhà riêng của anh, tôi thấy có một phòng thu âm, đầy đủ các dụng cụ kỹ thuật. Riêng về phim đã quay, anh cho biết hiện lưu trữ đến 1.500 GB và đang phân loại dần theo từng chủ đề.

Là một nhạc sĩ, nhưng do thích quay phim, Phạm Đăng Khương đã tự học và mua sắm tất cả những gì liên quan đến công việc của “phim trường” để thực hiện sáng kiến của mình. Anh tâm sự: “Do làm công tác thanh niên (hiện anh là Phó Giám đốc NVH Thanh Niên TP.HCM) từ nhiều năm nay, tôi biết trong giới trẻ có nhiều người không chỉ muốn thể hiện giọng hát mà còn thích đọc thơ, ngâm thơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ thơ để đọc. Vì thế, cách làm của tôi là thay vì sử dụng ca từ, tôi thay vào đó là thơ, tất nhiên phải có âm nhạc đóng vai trò “đệm”; phải có hình ảnh minh họa cho từng câu thơ nữa”.

Qua những sản phẩm anh đã thực hiện như các chương trình thu các bài thơ của Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Huy Cận… hoặc những nhà thơ hiện đại như Nguyễn Trọng Tạo, Trương Nam Hương… tôi nhận thấy anh làm rất kỹ. Từng câu thơ được minh họa cụ thể và phù hợp, đáp ứng nhu cầu “thị giác” của người yêu thơ.

Hiện nay Phạm Đăng Khương đang tiến hành đăng ký bản quyền sáng kiến này và nghe đâu đã có một vài đơn vị sản xuất “đánh tiếng” muốn cùng hợp tác để có thể tung ra thị trường. Nghĩ cho cùng, đây cũng là một cách phổ biến thơ sâu rộng hơn bằng kỹ thuật hiện đại.

Nguồn: Phụ Nữ 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s