THỊ TRẤN Ở MỸ CỦA MỘT NGƯỜI VIỆT NAM THÀNH THỊ TRẤN CÀ PHÊ


Saigon Express

Ông Phạm Đình Nguyên

Ông Phạm Đình Nguyên

Ngày 29-7, thị trấn Buford (bang Wyoming, Mỹ), do ông Phạm Đình Nguyên mua cách nay một năm, đã chính thức mở cửa trở lại, và sẽ được đổi tên thành thị trấn PhinDeli.

Ông Nguyên, chủ nhân và là thị trưởng của thị trấn Buford, cho biết sẽ đổi tên thị trấn và thực hiện kế hoạch kinh doanh cà phê rang xay VN tại ngay thị trấn này. Ông Nguyên nói:

– Tôi hi vọng với việc tổ chức kinh doanh cà phê thương hiệu VN ngay tại thị trường Mỹ sẽ giúp quảng bá đến tận tay người tiêu dùng Mỹ sản phẩm cà phê Việt cũng như phong cách thưởng thức cà phê VN. 

Chúng tôi đã bổ nhiệm ông Don Sammons – chủ cũ của thị trấn này – làm “đồng thị trưởng”, trực tiếp điều hành thị trấn. Sau ngày 3-9, cùng với sự kiện đổi tên, thị trấn sẽ phục vụ cà phê miễn phí khách đến tham quan.

Tháng 4-2012, ông Phạm Đình Nguyên đã bỏ ra khoảng 900.000 USD để được sở hữu thị trấn Buford thông qua một cuộc bán đấu giá trực tiếp và trở thành thị trưởng của thị trấn này. Tại thời điểm đó, thị trấn Buford chỉ có một cư dân, với hạ tầng là một cửa hàng tiện lợi, một trạm xăng, một trạm điện thoại và khoảng 1.000-2.000 lượt người ghé qua mỗi ngày.

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch này không?

– Tôi tận dụng cửa hàng tiện lợi rộng 200m2 tại thị trấn Buford để mở quán cà phê. Tại đây, tôi sẽ pha chế và bán trực tiếp hai nhóm sản phẩm là cà phê siêu sạch và thượng hạng, có trọng lượng 250-500 gam/gói, đảm bảo nguồn nguyên liệu sử dụng hạt cà phê đúng chuẩn, tuyệt đối không sử dụng các hóa chất độc hại tạo mùi, màu…

Để có thể thực hiện dự án này, chúng tôi đã trải qua một quá trình làm việc và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, do việc đưa sản phẩm thực phẩm vào thị trường Mỹ là một chuyện “trần ai khoai củ”.

Chúng tôi phải đăng ký với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Mỹ. Rồi quá trình sản xuất, lưu kho, cho đến vận chuyển các sản phẩm đều phải được cung cấp cho FDA… Tuy nhiên đến nay, sau quá trình nỗ lực, chúng tôi đã hoàn tất việc đưa sản phẩm cà phê vào giới thiệu và kinh doanh tại thị trấn này đúng lịch trình.

* Thương hiệu cà phê dự kiến bán tại Buford là gì và ông có kế hoạch nào để quảng bá cho thương hiệu cà phê này?

– Tôi lấy thương hiệu cà phê là PhinDeli. Chữ “Phin” là từ đầu tiên trong phin cà phê, một vật dụng pha chế quen thuộc cho thức uống gần như là “quốc hồn quốc túy” của người dân VN. Còn Deli là viết tắt của chữ “delicious” – thơm ngon.

Để quảng bá cho thương hiệu cà phê này, nói thật tôi không có nhiều tiền để thực hiện theo cách truyền thống. Bởi chi phí quảng cáo ở Mỹ rất đắt. Một trang quảng cáo trên báoThe Wall Street Journal là gần 50.000 USD. Còn những spot quảng cáo trên tivi thì tính bằng trăm ngàn USD.

Do đó, chúng tôi sẽ tạo ra một câu chuyện hay, hấp dẫn báo chí, Internet, đặc biệt là các mạng xã hội. Cụ thể, chúng tôi sẽ đổi tên Buford thành thị trấn cà phê PhinDeli. Lễ công bố đổi tên thị trấn sẽ được chính thức tổ chức tại Buford vào ngày 3-9.

Thông báo đổi tên này sẽ được cho in ngay trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, để thu hút khách lái xe xuyên bang, chúng tôi cũng sẽ dựng các panô lớn dọc xa lộ từ Cheyenne (thủ phủ bang Wyoming) đi tới PhinDeli, thay cho Buford trước đây. Tôi hi vọng sự kiện này sẽ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông, qua đó nhiều người sẽ biết và quan tâm đến thị trấn PhinDeli.

* Ông có tự tin sẽ thành công với một sản phẩm cà phê không mấy quen thuộc với người tiêu dùng Mỹ, chưa nói đến phong cách thưởng thức cà phê cũng khác nhau?

– Làm kinh doanh thì phải tính đường dài. Kinh doanh ở Mỹ phải tính bằng năm. Mọi thứ ở Mỹ như tôi nói rất đắt đỏ. Vì vậy, chúng tôi phải đi từng bước một. Đầu tiên, chúng tôi nhắm vào người Mỹ gốc Việt, những người ít nhiều cũng đã biết đến cà phê phin. Sau đó chúng tôi từng bước mở rộng sang những nhóm người khác.

Về phân phối, trước mắt PhinDeli sẽ tập trung bán hàng qua mạng thông qua trang thương mại điện tử Amazon. Đây là trang web bán hàng trực tuyến lớn nhất hiện nay tại Mỹ. Sau đó chúng tôi sẽ xúc tiến mạnh mẽ việc đưa hàng vào các chuỗi siêu thị. Cũng bắt đầu là những chuỗi của người châu Á ở bờ Tây và bờ Đông. Sau đó chúng tôi mới tính tiếp đến các chuỗi lớn như Wal-Mart, Cosco.

Tất nhiên mọi việc không đơn giản. Nhưng tôi sẵn sàng đi đến cùng để biến giấc mơ cà phê Việt trên đất Mỹ trở thành hiện thực. Tôi cảm thấy rất hào hứng bắt đầu cuộc hành trình mới. Hào hứng như lúc tôi mua thị trấn này vậy.

Advertisements

16 phản hồi

  1. Xin lỗi là bài nầy

  2. Liệu ông này có thể chen nổi 10 cửa hàng cà phê lớn nhất nước Mỹ không?. Đây là danh sách mà ông này cần phải đánh gục:
    Starbucks – 8,000 tiệm
    Caribou Coffee – 322 tiệm
    Tim Horton’s – 292 tiệm
    Coffee Bean & Tea Leaf – 213 tiệm
    Coffee Beanery – 200 tiệm
    Seattle’s Best – 160 tiệm
    Peet’s Coffee – 112 tiệm
    Tully’s – 100 tiệm
    Dunn Bros. Coffee – 85 tiệm
    Port City Java – 55 tiệm
    Chưa tính chi nhánh ở các nước ngoài.

    Good luck.

  3. Ông làm được ở Mỹ. Đố ai làm được ở VN.

  4. Cầu chúc cho anh vạn sự may mắn!

  5. Nếu lúc nào cũng ngại cạnh tranh thì không khá lên được. Đối đầu với khó khăn và vượt qua bằng thực lực của mình, có tới đâu dùng tới đó, miễn sao không từ bỏ thì luôn có cơ hội để thành công.

  6. Chúc ông thành công để người Mỹ biết về VN chúng ta nhiều hơn

  7. ĐÚng là doanh nhân, dám nghĩ dám làm!

  8. Tôi là một chuyên gia nghiên cứu về cà phê và đã làm ra loại cà phê ngon hơn cà phê cứt chồn (luwak ). Nếu ông muốn thử xem điều tôi nói có đúng không thì hãy liên lạc với tôi, hoàn toàn miễn phí. Chẳng qua tôi thích ý tưởng của ông và muốn quảng bá cà phê Việt nam cùng với việc cải thiện đời sống của nông dân trồng cà phê của nước mình. Tôi dám tranh chất lượng với cả cà phê cứt voi ( black ivory ) của một nhà kinh doanh cà phê người Canada đang sản xuất cà phê voi tai Thái lan. Cám ơn ông !

  9. Ông Nguyên có thể học cách pha chế này :

  10. Tôi nhiệt liệt ủng hộ và cảm phục những ý tưởng và việc làm của ông Nguyên. Chúc ông thành công.
    Dân Việt ta đi du lịch Mỹ nên đến Thị trấn ông Nguyên.

  11. Cứ chăm chỉ pha cà phê thôi, đừng thành lập chi bộ ở đấy ông Nguyên nhé!

  12. Hãy quảng bá trên mọi phương tiện truyền thông để triệt tiêu hoàn toàn cà phê dỏm, có hại cho sức khỏe cộng đồng trên thị trường Việt nam ta !

  13. Toi la nguoi VN , toi xin cam on ong vi dieu ong dang lam, chuc ong thanh cong voi su nghiep sap toi, di nhien cong viec co nhieu kho khan nhung moi dau nhung VN di du lich va nhung My goc Viet ung ho ong la cung da thang loi roi.

  14. Thương ông quá ở đó ,đơn thương độc mã, không có đảng lãnh đạo sáng suôt tài tình ông có sống nổi không …Chúc ông may mắn thành đạt
    vươt lên bằng bàn tay khối óc chính mình

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s