XEM TRẺ CHỌI CÙ


Trẻ chơi chọi cù

Trẻ chơi chọi cù

NGUYỄN MINH KHIÊM

Xem chọi cù

Ngồi xem lũ trẻ chọi cù
Nhỏ to dài ngắn cứ vù vù quay
Đầu nhau quật xuống thẳng tay
Đứa văng xuống hố, thằng bay qua rào!
Đinh dài vết mổ càng sâu
Toác mình, sứt núm, vỡ đầu, bầm hông. 
Chết rồi nhặt xếp vô vòng
Còn trăm lần mổ mới xong một đời!

Nghe trong tiếng trẻ reo cười
Tự nhiên thấy lạnh toát người trần gian
Bao nhiêu thảm sát tương tàn
Sướng vui thù oán cũng toàn cuộc chơi!
Sông thì đỏ máu sông trôi
Núi thì chất đống xương người núi cao!
Rượu mừng uống những gươm đao
Huân chương đeo những nỗi đau tột cùng!
Thưởng công phong tướng phong hùng
Bảng vàng bia đá…những dòng thiên thu!

Ngồi xem lũ trẻ chọi cù
Hình như nhân loại đi tu lạc đường?

14.11.2011

Học sống bình yên

Rách thịt để biết mình đau
Cũng là một cách nhìn sâu cuộc đời
Gai đâm ớt xát tơi bời
Cũng là cách biết cuộc chơi là gì
Chạy như lũ cuốn ngựa phi
Cũng là một cách học đi đường dài
Bơi trong rác rưởi bùn lầy
Cũng là cách thấm đắng cay dân làng
Quay trong mưu mánh dọc ngang
Cũng là cách để thăng bằng trên dây
Lộn nhào sấp ngửa bàn tay
Cũng là cách thấm đời này trắng đen
Nổi chìm quăng quật đảo điên
Để thanh thản sống bình yên đời thường.

9.8.2013

Tiều phu

Cái cây thì sắp gãy rồi
Miệng trăn há ngoác cách người một gang
Dưới sông cá sấu ngổn ngang
Gốc cây sư tử vẫn đang nằm chờ
Trên cành người bám lửng lơ
Cảnh này là thực hay mơ hỡi người?
Xung quanh toàn thú đói mồi
Đôi tay mệt mỏi biết rơi lúc nào?
Đời là như thế này sao?
Tranh hay là tiếng thét gào muôn dân?
Cái chết xa, cái chết gần
Vây bọc lấy một thân trần tiều phu!

9.8.2013

Làm tôi giật mình

  • Tặng Lê Văn Hiếu

Tua rua một chiếc nón cời
Một chòm râu bạc…làm tôi giật mình!
Đời nghiêng ngả một chén tình
Bao nhiêu tuổi đổ vào bình mà say
Chén đêm cụng với chén ngày
Sóng dào dạt chữ rót đầy hồn nhau
Giần mình cho bớt nỗi đau
Lũa ra cho bật hết màu tươi non
Méo cho hết cỡ để tròn
Vắt khô cùng kiệt để muôn thác trào
Người như ngọn lửa bốc cao
Cứ hừng hực cháy bỏng vào vào thơ tôi
Tua rua một chiếc nón cời
Một chòm râu bạc…
Làm tôi giật mình!

29.7.2013

Trả lời

