• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • TEX 07.11.2018
      123
    • Phùng Gia Lộc và Nguyên Ngọc 08.09.2018
      ĐÕ NGỌC THỐNG Thế là đúng 30 năm tính từ khi bài kí “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (1988) của Phùng Gia Lộc (PGL) xuất hiện trên tờ Văn nghệ. Ngày ấy nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên … Tiếp tục đọc →
    • Tâm sự vô lối của kẻ vô lối từ trường Viết văn Nguyễn Du 29.08.2018
      Vũ Gia Hà Tôi viết những dòng này gửi đến các bạn có ý muốn theo đuổi văn chương, báo chí. Những tâm sự này, tôi viết khi chuẩn bị ra trường vào hồi tháng 6 năm 2013, được cả … Tiếp tục đọc →
    • DƯƠNG TƯỜNG, BẢN NHÁP CHIỀU TƠ LIỄU 28.08.2018
      Nguyễn Đức Tùng Trong khi chúng ta quay đi, thế giới thay đổi. Những liên kết nhảy vọt trong thơ Dương Tường tạo ra các ảo ảnh. Đó là chuyển động nhanh từ một hình ảnh này đến hình ảnh … Tiếp tục đọc →
    • LỜI BẠT NHẠC SĨ NGUYỄN VIỆT ĐỨC 23.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Nói đến Nguyễn Việt Đức là nhớ đến một nhạc sĩ thời đương đại, thời của chúng tôi. Hồi những năm 80 thế kỷ trước, cái người bộ đội Phòng không – Không quân yêu văn nghệ … Tiếp tục đọc →
    • Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam 21.08.2018
      THẠCH CẦM Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam Phần I : Ngâm Thơ I.                   Xuất xứ từ “ngâm ” và những cụm từ liên quang “ngâm nga, ngâm vịnh, ngâm thơ “. 1.     Ngâm – 吟 là từ Hán Việt. Có nghĩa … Tiếp tục đọc →
    • TÍNH ĐẶC SẮC CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ 21.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO – VIỆT ĐỨC NTT – Hơn 26 năm trước, có một cuộc hội thảo về Di sản văn hóa phi vật thể vùng Huế do UNESCO tổ chức tại Huế. Nhận lời mời của bà Giám đốc UNESCO, … Tiếp tục đọc →
    • Trần Tiến âm nhạc là ngẫu hứng 19.08.2018
      HỒ VŨ KHÁNH LINH Âm nhạc là cuộc sống Âm nhạc xuất phát từ cuộc sống, để rồi quay về phục vụ cuộc sống. Âm nhạc từ buổi sơ khai là những âm thanh độc đáo mà giản dị bật … Tiếp tục đọc →
    • ĐÊM NHẠC NGUYỄN TRỌNG TẠO VỚI GIÁNG SON “CỎ VÀ MƯA” 14.08.2018
      NGUYỄN TRUNG HỢI Nhà thơ, nhạc sĩ đa tài, đa tình Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương xứ Nghệ, có thể nói anh là một người rất hiếm của Việt Nam vừa nhà thơ, vừa là nhạc sĩ. … Tiếp tục đọc →
    • Nguyễn Trọng Tạo lại hát khúc sông quê 11.08.2018
      NGUYỄN THỤY KHA (Người Lao Động, 05/08/18 04:00 GMT+71) Một việc ngỡ không thể ở một người vừa bị đột quỵ đúng nửa năm trời lại trở thành có thể: Tạo lại khởi sự một đêm thơ nhạc của mình … Tiếp tục đọc →
  • RSS Blog Quê Choa

    • Quê Choa chí dị 25.04.2021
      1. Đài thôn thông báo: A lô a lô… chiều ngày 16 tháng 5 năm 1965 em Ngô Thị Lý học sinh lớp 10 đã thắt cổ tự tử. Em Lý chết vì mắc bệnh hoang tưởng, quá sợ bị người ta hiếp. Qua vụ việc này thôn yêu cầu các gia đình có con […]
    • Tiếng kèn trompet 25.04.2021
      “ Xin hát về bạn bè tôi Những người sống vì mọi người…” (Lời một khúc ca) Khi đó anh ngư­ớc lên, ngơ ngác tr­ước. Mênh mông cát trắng. Em chỉ đứng cách anh có một quãng, sau một mô cát cao, thế mà anh chẳng thấy. Anh đi. Rồi chạy. Nhìn bóng anh cuống quýt […]
    • Đường đời không lối rẽ 25.04.2021
      Hai mươi năm trước tôi làm ở tạp chí Cửa Việt, tờ văn nghệ địa phương thôi nhưng được cả nước biết tới, thích lắm, tự hào nữa. Trước tết khoảng hai tháng bao giờ tôi cũng mò ra Hà Nội, vừa moi bài vở vửa tận hưởng mùa lá rụng và nhấm nháp chút […]
    • Những giấc mơ phải gió 25.04.2021
      Có hơn chín ngàn đêm tôi mơ thấy nàng. Khi nàng chỉ thoáng qua trong giấc mơ phù phiếm nào đó, khi nàng là nhân vật chính trong giấc mơ thật ly kỳ hấp dẫn giật gân kiểu truyện trinh thám An Nam chẳng may tôi đọc được, hoặc một giấc mơ thật ai oán […]
    • Vọng trắng 25.04.2021
      Đêm suông buông lạnh người đâu Vu vơ hương đã nhạt màu tìm chi…? (Thơ Trần Anh Thái)             Năm m­ười sáu tuổi chị tôi đẹp nhất làng Đông. Đến năm chị tôi hai mươi sáu tuổi, làng Đông vẫn không ai đẹp hơn. Tuổi ấy ở quê tôi coi như­ đã ế chồng. Thế mà […]
    • Người đàn bà đau đớn 25.04.2021
      Chị khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.             Ông […]
    • Đò ơi! 25.04.2021
      Ngư­ời lái đò cắm sào đẩy con thuyền tiến thêm chừng một sải nước rồi nhảy xuống, neo thuyền vào một gốc cây bần mọc chìa ra ngoài mé nước. Nắng chư­a tắt hẳn, hãy còn vài giọt bấu víu trên những ngọn cây bần. Phía bên kia sông, một dải nước sáng vàng lấp […]
    • Truyện tình thảm thiết toàn T 25.04.2021
      Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thủa thiếu thời, trí tuệ thì thường thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trăng tròn, Thủy tròn trặn, tư­ơi tắn, trắng trẻo, tay tròn […] […]
    • Đợi đến mùa hoa phượng 25.04.2021
      Em không thể chờ anh Mùa hoa phượng còn xa Xa hơn một đời người Em không thể chờ anh (Thơ của một nhân vật trong truyện) Vẫn ông hiệu trưởng gõ cửa nhà chị vào lúc khuya khoắt thế này. Trên tay cầm xị rư­ợu sắn, ông chui qua tấm cửa liếp, đứng giữa […]
    • Bốn mươi chín cây cơm nguội 25.04.2021
      Chỉ bước khoảng vài mươi bước chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên d­ờng m­a vào lúc gà sắp gáy nh­ư thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau […]
  • Khách trực tuyến

KIỂM DUYỆT VIỆT NAM “QUẢNG CÁO MIỄN PHÍ” CHO NHẠC SĨ NGỌC ĐẠI


 Nhạc sĩ Ngọc Đại.

Nhạc sĩ Ngọc Đại.

By  Marianne Brown
Bản dịch của Hành Nhân
(Defend the Defenders)

Ngọc Đại, có lẽ là nhạc sĩ gây tranh cãi nhất của Việt Nam, được đề cập đều đặn trên báo chí Việt Nam trong vài tuần gần đây sau khi phát hành một album mới mà không có sự cho phép chính thức.

Thng Mõ 1, với lời bài hát đặc trưng như: “quan hệ tình dục, đồng bào” và “oh háng, oh mông,” đã thực sự khuấy động một đất nước có truyền thống ra vẻ đoan chính. Thay vì đi qua các kênh chính thức và được ban kiểm duyệt của Cục Nghệ thuật Biểu diễn thẩm tra nội dung, Đại bắt đầu “gõ cửa nhà người dân” để tự mình bán các đĩa nhạc.

“Trước khi tôi làm đĩa CD tôi đã nói với bạn bè của tôi là tôi muốn được hoàn toàn tự do. Tôi không muốn hỏi xin bất cứ ai để cung cấp cho tôi giấy phép. Tôi không muốn bất cứ ai kiểm duyệt tôi, “ông nói.

Những nhà soạn nhạc chuyên nghiệp phải được xét duyệt bởi các cơ quan chức năng nếu họ muốn tác phẩm của họ phát sóng công khai. Để lý giải cho điều này, người ta phải lần về những năm 1950 khi các nhà tư tưởng cộng sản hàng đầu tin rằng nghệ thuật phải phục vụ lợi ích tư tưởng của đảng, dân tộc, cách mạng xã hội chủ nghĩa và đấu tranh cho sự thống nhất. Nhiều năm sau, khi đất nước phục hồi sau chiến tranh và theo đuổi một nền kinh tế thị trường, kiểm duyệt âm nhạc cũng tập trung vào việc bảo tồn các giá trị Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Những ngày này, các chủ đề điển hình được các nhà kiểm duyệt lựa chọn bao gồm các nội dung về tình dục và bất cứ điều gì được coi là chống chính phủ.

Mặc dù không có các âm bội tình dục, album của Đại chứa rất nhiều ca từ khác để phản kháng chế độ kiểm duyệt. Một số trong số này được ghi chép lại trên trang bìa CD: “Nếu từ bỏ sự kiểm soát của nhà nước là một điều kiện tiên quyết cho một nền kinh tế mới … thì từ bỏ kiểm soát tư tưởng là một điều kiện tiên quyết cho nền văn hóa”.

Đại nói ông nghĩ rằng kiểm duyệt đã kìm hãm sự phát triển của xã hội Việt Nam, với kết quả là mọi người không thể nghĩ cho chính bản thân họ. “Tôi chỉ là một nhạc sĩ muốn độc lập trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, nhờ đó tôi có thể biết tôi là ai. Nếu không có sự độc lập, tôi không biết tôi là ai”, ông nói.

Chính quyền sớm phát hiện ra đĩa nhạc của ông và những câu chuyện nhanh chóng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong nước mô tả album đó là thô tục và phản động.  Một bài viết trên trang web tin tức trực tuyến VietnamNet nhận xét là nó “không phù hợp với truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc”, trích lời phía cơ quan chính phủ. Phó Giám đốc Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Hà Nội, ông Quốc Chiêm, đã cảnh báo mọi người không nên nghe và chuyền tay bất kỳ đĩa nhạc nào mà họ bắt gặp.

Nhưng thay vì hạn chế người dân, Đại cho biết những tin tức báo chí đã có tác động như “quảng cáo miễn phí”, với việc có thêm nhiều người liên lạc với anh yêu cầu có được một đĩa nhạc. Ca khúc “Khuyến Mãi Tình Dục” thu hút gần 50.000 lượt truy cập trên YouTube. Một số thậm chí đã chụp lại ảnh bìa album và đăng chúng trên Facebook. Đại cho biết ông hình dung ra rằng đây là một tuyên ngôn thời trang hơn bất kỳ một sự biểu đạt nào về sở thích âm nhạc, nhưng nói thêm rằng ông không chịu trách nhiệm về những gì mọi người hành xử với âm nhạc của mình.

Đại có thể là một trong những nghệ sĩ thẳng thắn nhất của Việt Nam, nhưng Thng Mõ 1 là album đầu tiên của ông đã phát hành mà không có sự cho phép chính thức. Ông nói rằng ông hy vọng quyết định của ông cũng khuyến khích những người khác “vượt qua sợ hãi”. Với những Thằng Mõ 2, 3 và 4 đang thai nghén, có vẻ như ông sẽ có thêm nhiều cơ hội để làm như vậy.

Nguồn: The Diplomat

Vietnam Censors Give Songwriter Ngoc Dai “Free Advertising”

4 bình luận

  1. Bravo ! Long dung cam cua Ngoc Dai “vuot qua so hai”.

  2. Tuổi trẻ cầm súng, xông phía trận địa
    Tuổi già cầm đàn “đập tan sợ hãi”
    Làm lính, bắn chậm là chết
    Làm nhạc, sợ hãi “biến mất thằng tui”.

  3. THẰNG MÕ RAO. VÀ CÔ NƯỜNG GÓA CHỒNG LÊN TIẾNG.

    Cứ ngỡ là thằng mõ chết rồi, chết từ lúc vua bảo đại trao ấn kiếm kết thúc hàng ngàn năm cai trị của giai cấp phong kiến rất chi là thối nát. cũng giai cấp phong kiến thối hoắc này đã lao tâm khổ tứ mở mang ra một đất nước việt vừa dài, vừa to. nghe đến dài và to, bà cả thén nhà ngoài bãi sông góa chồng đã lâu nhưng vẫn còn sung mãn lắm, bà lé đôi mắt lá dăm nhìn dọc theo đường trung tuyến của tôi và phán một câu. dài và to thì sướng chứ sao. sướng….sướng rững mỡ lên ấy chứ, sướng đến lú cả người. nghe nói năm nay giỗ tổ vua hùng nhiều người không thấy vua về. các đệ tử phần lớn vợ con nhà quan thi nhau đồn đoán. người bảo. vua mắc lũ tận mạn tiền hải thái bình. nhưng lũ đâu không thấy chỉ thấy một lũ ngu. ai đời trước ngày giỗ tổ có thằng bê hòn đá vẽ nhăng vẽ nhện, trông dáng rất chi là nhạy cảm. nó chẳng khác chi cái tòa nhà báo nhân dân của cộng trung. nói toạc ra nó giống cái lọ mào. thế mà các đệ tử thi nhau vái lạy đến cong đuôi. một nhóm khác đồn rằng giỗ này vua không về được gio tắc xe mạn phố cổ ngư. tắc đâu chả thấy chỉ thấy tắc cái đầu từ cổ tính lên. đập phá bao năm chua chán, nay cái đàn xã tắc xây ép cho hai con nghê đến lở mồm long móng, nay đào không biết quẳng đi đâu. nge nói nhà sử học có mái tóc bạc như cước nay đã chuyển sang màu đỏ như trai xì tin. nói đến trai xì tin, bà cả thén sướng đến ngắc ngư, ả bỏ ra về, vừa đi ả vừa tung tẩy hát…Giao hợp đi bà con ơi….phóng tinh trùng săn lùng tổ quốc. mọi người nghe ả ngân nga, cười rung cả rốn…

  4. Có vẻ như Ngọc Đại chẳng biết sợ ai? Làm sao tôi phải sợ ai nhỉ? Mục đích cuối cùng của CD “Thằng Mõ 1” là sự chia sẻ để mọi người hiểu và sống tử tế với nhau hơn. Tôi nói tiếng nói thành thật của tôi. Không dạy ai khác. Ai nghe được nhạc của tôi thì nghe không nghe thì thôi. Trước đó tôi cũng nói rồi. Tôi không cho phép ai hay bất cứ quốc gia nào kiểm duyệt tôi. Đấy là thái độ sống của tôi. Nó ngược với sự kiểm duyệt ở Việt Nam. Thế nên có người nói với tôi sao không sang một nơi khác mà làm cái này đi nhưng tôi nói rồi, đi đâu không quan trọng. Tôi thích làm ở đâu mà tôi cho là tiện. Ở Việt Nam là tốt nhất. Tôi đỡ được khoản tiền bạc. Đơn giản thế thôi. Vậy anh nghĩ sao trước phản ứng của một số người cho rằng “Thằng Mõ 1” có ngôn từ quá dung tục? Cái này thì tôi không thể tranh cãi với họ được. Khái niệm dung tục, thế nào là dung tục nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như quan niệm xã hội, trình độ thẩm mỹ của mỗi người. Ai hiểu được tác phẩm của tôi thì tôi thì tôi cảm ơn. Còn ai cố tình không hiểu thì tôi không bàn với họ nữa. Có người còn nói “Điên như Ngọc Đại”. Anh nghĩ sao về câu nói này? Tôi điên là đúng rồi. Nhưng điên như thế nào? Thế nào là điên? Cái điên của Ngọc Đại là biết dùng tục ngữ, dùng những cái phàm tục để đưa vào nghệ thuật bằng một cách mà ít ai có thể làm được. Những ca từ trong “Thằng Mõ 1” nóng, mạnh, mang tính đời sống được Ngọc Đại phả giai điệu vào quá hiệu quả, làm tan biến đi cái dung tục của từ đó.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: