NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT


NGUYỄN TRỌNG TẠO: Sáng nay nghe tin Trương Duy Nhất bị bắt hôm qua, ngớ người. Sao lại bắt một thằng chỉ nói thật theo kiểu của nó? Ôi thằng em mà tôi luôn yêu nó dù đôi khi nó cũng làm tôi sốc. Nhưng có gì đâu nhỉ, nó thấy tối nói tối, thấy sáng nói sáng… chứ nó có nói tối là sáng đỏ là đen đâu. Đời này không phải thằng nhà báo nào cũng như thằng Nhất, không phải thằng lãnh đạo nào tôi cũng kính trọng như mấy thằng tôi kính trọng. Tôi thích những thằng nói thật, làm thật, và nói có trình độ, làm có trình độ, có cách của riêng mình. Nhưng điều quan trong hơn cả là vì lẽ phải. Tôi ngớ người, vì thằng Nhất bị bắt, vì không biết người ta bắt nó để làm gì…

Đăng lại bài tôi viết về một lần gặp Nhất cách đây 3 năm:

Trương Duy Nhất bị CA đưa ra sân bay Đà Nẵng di lý về Hà Nội chiều 26.5.2013 - Ảnh báo Tuổi Trẻ

Trương Duy Nhất (giữa) bị CA đưa ra sân bay Đà Nẵng di lý về Hà Nội chiều 26.5.2013 – Ảnh báo Tuổi Trẻ

*

Đầu tháng 5.2010 tôi đến Đà Nẵng dự hội thảo “Số hóa Di sản“. Trương Duy Nhất có đến dự một lát buổi sáng, rồi đi Huế, hẹn sáng hôm sau về sẽ đưa tôi đi chơi Đà Nẵng. Khoảng 9 giờ sáng, Nhất đánh chiếc xe con bóng nhoáng đến khách sạn đón tôi. Vì 2 giờ chiều tôi phải bay về Hà Nội nên Nhất bảo tôi trả phòng và mang hành lý lên xe. 

Tôi biết Nhất từ 20 năm trước, hồi đó Nhất mới ra trường về làm báo Công An Quảng Nam Đà Nẵng. Phạm Xuân Nguyên và Phạm Phú Phong đưa tôi đến thăm Nhất ở tòa soạn. Hồi đó báo CAQNĐN bán chạy bởi đăng nhiều phóng sự vụ án và đời sống xã hội rất sinh động. Có đêm Nhất và Hùng (phụ trách báo) rủ tôi đi xem báo CA làm phóng sự đêm bia ôm, họ mang cả máy ảnh hồng ngoại tuyến đi. Nhưng gần đến điểm, Nhất và Hùng bảo tôi ngồi ở một quán cafe’ chờ… Sáng hôm sau lại rủ nhau chơi bóng bàn sớm…

Nhất xông xáo và viết khỏe, viết sắc. Sau này Nhất chuyến sang báo Đại Đoàn Kết mà tôi vẫn tưởng còn làm báo CA. Bẵng đi nhiều năm không gặp, tôi thấy Nhất xuất hiện trên blog Một Góc Nhìn Khác với nhiều bài viết ngắn trình bày các ý tưởng, các suy nghĩ “khác” với con mắt báo chí chính thống, kéo theo lượng truy cập rất lớn, luôn đứng đầu Vnweblogs. Nói chung, những bài viết trên blog của Nhất thường thật, vui, đau và nhức nhối. Nhất lại chăm trả lời comment, mà trả lời có bản lĩnh chứ không xu nịnh vuốt ve như giọng comment của nhiều blogger phổ thông. Tôi quý.

Lâu lắm mới gặp lại Nhất, mừng nhiều. Và tôi đề nghị Nhất cho tôi đi thăm 3 nhà trong buổi sáng ngắn ngủi. Đó là thăm gia đình nhà thơ Đông Trình (đang ốm đau), thăm vợ con nhà thơ Trần Khắc Tám (đã mất vì tai nạn hơn 10 năm trước) và thăm nhà Nhất. Nhà thơ Đông Trình năm 1983 giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc chăm sóc cô em gái của tôi bị nhiễm độc máu thập tử nhất sinh từ Đắc Lắc chuyển về bệnh viện Trung ương Đà Nẵng. Anh thường đưa tôi đi nói chuyện Thơ – Nhạc ở các trường để lấy tiền nuôi em. Giờ tôi đến, nhà cửa khang trang hơn, các con đã lớn – Nguyễn Hữu Hồng Minh thời nhỏ thường nép sau cánh cửa nghe chúng tôi đàm đạo thơ phú, giờ cũng đã thành nhà thơ nổi tiếng – Đông Trình cũng đã 70 tuổi, nhưng vẫn dễ khóc như thuở trung niên:

Đà Nẵng 5,2010
Nhà thơ Đông Trình đón bạn
Một chút vui một chút buồn
Như hai giọt nước lăn tròn trên dây
Một chút đêm một chút ngày
Như hai đốm lửa trên tay anh cầm
Tình yêu tình yêu muôn năm
Nở rất đầy đặn giữa năm tháng dài
Chút vui anh ghé bên vai
Chút buồn anh gởi vào tai thì thầm
Chút đêm gởi cho trăng rằm

Chút ngày anh giữ để làm của tin.

Nhưng người vợ của anh bị căn bệnh trầm kha nhiều năm không còn nữa. Tôi hỏi thăm mẹ nhà thơ. Cụ đã 95 tuổi. Khi tôi vào phòng thăm Cụ, Cụ vẫn ngồi dậy được và nhắc chuyện một lát thì Cụ cũng nhận ra tôi. Tôi vừa mất Mẹ nên nhìn thấy Mẹ của Đông Trình thì cảm động đến ứa lệ. Cũng may là Đông Trình đã khỏe. Câu chuyện thơ phú ngày nào lại râm ran. Nhưng tôi phải đi, và Nhất đã chụp cho tôi và Đông Trình mấy kiểu ảnh lưu niệm cuộc gặp đầy cảm động…

Trước căn nhà 393 đường Hải Phòng ĐN (nhớ xưa là số nhà 333)
Trước căn nhà 393 đường Hải Phòng ĐN (nhớ xưa là số nhà 333)

Khi đến nhà Trần Khắc Tám, ngôi nhà liền kề, khi mới về ở chưa được bao lâu thì Tám qua đời, giờ đã có con xe hơi đời mới đậu ở phòng khách. Nguyệt vợ Tám bảo đó là chiếc xe vợ chồng con trai mới tậu. Hai mẹ con đón tôi thật vui. Giờ vợ Tám đã lên chức bà nội vẫn còn tiếp tục bán sách như một cái nghiệp từ nghề phát hành sách của chồng để lại. Con trai Tám đưa tôi và Nhất lên lầu thắp hương cho Tám, thắp hương cho một người em vô cùng thương cảm. Nhớ thuở hàn vi, hai vợ chồng Tám và hai đứa con trai nhỏ ở tập thể một căn phòng chật chội, vậy mà nhiều nhà thơ tứ xứ trong đó có tôi, đến Đà Nẵng thường tấp về tá túc. Ấy là bởi nhà Tám rất hiếu khách. Có khách thơ, lại càng vui. Bản tính Tám trầm lặng, thương Mẹ, thương vợ con hiện lên cả trang thơ. Bài “Đàn ông đi chợ” Tám viết khi vợ ốm mà bao nhiêu phụ nữ đua nhau chép. Khi mất Mẹ, Tám viết: thiếu mẹ nhiều khi con lúng túngnhìn vào đâu cũng thấy vắng một người (Đi chợ chiều nhớ Mẹ). Vì thế mà khi được tin Tám mất đột ngột, tôi đã viết bài thơ “Đi chợ chiều nhớ Tám” để tưởng nhớ người em phận mỏng:

Xưa Tám viết Đi chợ chiều nhớ Mẹ
Mẹ không còn để con chạy theo sau 
Giờ tôi viết Đi chợ chiều nhớ Tám 
Tám không còn. Héo úa cả hàng rau

Xưa Tám viết Đàn ông đi chợ
Vợ thương chồng vất vả lặn vào thơ 
Giờ tôi khóc một thời chưa trắng nợ 
Khóc một thời nghèo khó hoá mộng mơ

Thơ về chợ hay và đau đến thế
Người đàn ông yểu tướng – bạn tôi ơi 
49 tuổi. Ra đi. Không trăng trối 
Thôi thì thơ đã nói hộ bạn rồi!

Thôi thì chiều… Chẳng còn chiều nào nữa
Ta bên nhau chen chúc giữa chợ đời 
Tôi đơn lẻ góc chợ chiều nhớ Tám
Nhìn vào đâu cũng thấy vắng một người!…(*)

Hồi còn Tám, tôi cũng đã phổ nhạc bài thơ Mưa của Tám. Bài hát được Mỹ Linh thu đĩa hát 1996. Và một ca sĩ khác đã hát trong “Đêm thơ Trần Khắc Tám” kỷ niệm ngày giỗ đầu của nhà thơ tại Đà Nẵng.

Bàn thờ nhà thơ Trần Khắc Tám
Bàn thờ nhà thơ Trần Khắc Tám

 

Thơ Trần Khắc Tám và bản nhạc phổ thơ được nhạc sĩ Thuận Yến khắc trên đá đen gửi tặng gia đình.
Thơ Trần Khắc Tám và bản nhạc phổ thơ được nhạc sĩ Thuận Yến khắc trên đá đen gửi tặng gia đình.

Chúng tôi chia tay vợ con Tám mà lòng rưng rưng thương cảm.

Nhà Nhất ở lô đối diện nhà Tám. Cũng là nhà liền kề, nhưng nhà Nhất trông thật thoáng. Phòng khách rộng được trưng bày hổ cả con, bò tót cả đầu. Bếp và phòng ăn sạch bóng. Tuy vợ Nhất không ở nhà, nhưng tôi có cảm giác bàn tay phụ nữ luôn chăm sóc ngôi nhà này thật chu đáo. Tôi dạo quanh nhà một lát thì Nhất bảo phải đi uống bia thôi. Nhất là người thích bạn, thích chiều bạn. Người ta bảo “giàu vì bạn, sang vì vợ” nhưng với Nhất thì “giàu vì bạn sang vì bạn“.

Nhất chở tôi đến quán bia Tiệp Tulip rồi lấy điện thoại gọi bạn bè đến. Thế là bia, là chuyện văn chương, chính trường… Khi tôi hỏi cái băng ghi âm cuộc đối thoại giữa Nguyễn Bá Thanh với một người nào đó qua điện thoại vừa được tung lên mạng có thể là giả không? Nhất khẳng định đó là cuộc nói chuyện có thật. Nhất đã hỏi ông Thanh và ông Thanh đã công nhận đúng vậy. Và Nhất khắng định, ông Nguyễn Bá Thanh là thế đó, thích nghe thật thì ông nói thật luôn. Một người bạn bổ sung: Ông Thanh cũng đã từng trả lời điện thoại 3 giờ liềnvới một cô giáo bị bạc đãi và đã tìm mọi cách để lập lại sự công bằng cho người bị hại. Nói chung, Nhất luôn hướng tới sự thật. Đấy cũng là cái tâm đáng trọng của một nhà báo…

Đến giờ, Nhất chở tôi ra sân bay. Tìm chỗ gửi xe xong, như cuộc chuyện trò chưa đã, Nhất lại rủ tôi uống bia ở phòng đợi. May có người làm thủ tục bay hộ tôi nên chúng tôi ngồi và đợi anh Nguyễn Quang A. Tôi bảo Nhất: Đêm qua ông A nói với anh “chắc thằng Nhất là CA nên nó mới viết trên Một Góc Nhìn Khác bạo thế”.

Nguyễn Quang A đến. Hình như anh A vẫn nghĩ Nhất là CA. Nhưng chỉ nửa lon bia, anh A đã yên tâm Nhất chỉ là một nhà báo, một người em đáng quý. Lên máy bay, anh A nói với tôi: Nếu có nhiều nhà báo như thằng Nhất

Qua cửa sổ máy bay, tôi nhìn xuống Đà Nẵng thấy một thành phố đang mở ra và vươn tới những tầng cao, cố giương mắt tìm chiếc xe của Nhất trên những con đường xe nhiều như kiến, nhưng không xác định được. Có thể chiếc xe ấy lại đang lao tới một nơi nào đó để tìm “một góc nhìn khác“…

Chủ nhà và Hổ nhồi.
Chủ nhà và Hổ nhồi.
NTT vuốt vai Hổ
NTT vuốt vai Hổ

.

Chữ THIỆN thi pháp
Chữ THIỆN thi pháp
Gốm cảnh trang trí
Gốm cảnh trang trí
Tượng Chí Phèo - Thị Nở bày ở góc nhà
Tượng Chí Phèo – Thị Nở bày ở góc nhà
Bếp
Bếp
Nhất khóa cửa nhà ra đi như một "thám tử"...
Nhất khóa cửa nhà ra đi như một “thám tử”…
... đến quán bia cùng NTT và...
… đến quán bia cùng NTT và…
Lê Diễn, Huỳnh Lê Nhật Tấn
Lê Diễn, Huỳnh Lê Nhật Tấn.

27.6.2010

NTT
_______
(*) Chữ in đậm trong bài thơ là của Trần Khắc Tám.

10 COMMENTS ON “NỬA NGÀY VỚI TRƯƠNG DUY NHẤT”

  1. Viết bởi catbien Đà Nẵng [ Trả lời ]
    27/06/2010, 10:32Sáng chủ nhật, đọc bài viết của anh Nguyễn Trọng Tạo thật thú vị.
    Cách đây mấy năm Nguyễn Hữu Hồng Minh có về Hải Phòng và qua em chơi.
    Qua đây mới biết nhà báo Trương Duy Nhất đang sống và viết ở Đà Nẵng. Trông ảnh thì Trương Duy Nhất rất trẻ, nhà báo Trương Duy Nhất sinh năm nào anh Tạo nhỉ?
    Chúc anh ngày chủ nhật nhiều niềm vui!
  2. Viết bởi Trương Duy Nhất [ Trả lời ]
    27/06/2010, 10:40Ôi trời, thằng Nhất ni mà anh cũng viết được một entry như ri hả anh Tạo? Đọc mà vui thật!
    Đời thằng cầm bút nhiều khi cũng chỉ biết lấy bạn làm trọng! Được vậy là vui rồi phải không anh?
  3. Viết bởi Trương Duy Nhất @ Catbien [ Trả lời ]
    27/06/2010, 10:44Trương Duy Nhất trông vậy thôi chứ… trẻ lắm! Hì hì!
  4. Viết bởi nttnew Gứi Cát Biển và Nhất [ Trả lời ]
    27/06/2010, 10:51Sáng chủ nhật, đọc bài viết của anh Nguyễn Trọng Tạo thật thú vị.
    Cách đây mấy năm Nguyễn Hữu Hồng Minh có về Hải Phòng và qua em chơi.
    Qua đây mới biết nhà báo Trương Duy Nhất đang sống và viết ở Đà Nẵng. Trông ảnh thì Trương Duy Nhất rất trẻ, nhà báo Trương Duy Nhất sinh năm nào anh Tạo nhỉ?
    Chúc anh ngày chủ nhật nhiều niềm vui!Viết bởi catbien 27 Jun 2010, 10:32
  5. NTT: -Ui cha, chơi với Nhất đã lâu mà không rõ Nhất sinh năm nào. Thì ra mình chơi với nhau lại chả tính tuổi, sơ suất quá. Nhất trả lời Cát Biển giùm nhé.
  6. Viết bởi Văn Công Hùng [ Trả lời ]
    27/06/2010, 10:58Bác ơi, Nguyễn Quang A chứ, bác lại đổi lót ông ấy thành VĂN.
    Và Huỳnh Lê Nhật Tấn bác cũng cho hắn thành Lê Huỳnh Nhật Tấn, huhu…
  7. Viết bởi nttnew [ Trả lời ]
    27/06/2010, 11:09Bác ơi, Nguyễn Quang A chứ, bác lại đổi lót ông ấy thành VĂN.
    Và Huỳnh Lê Nhật Tấn bác cũng cho hắn thành Lê Huỳnh Nhật Tấn, huhu…Viết bởi Văn Công Hùng 27 Jun 2010, 10:58Ha ha, cái tên nổi tiếng mà cũng nhầm… Sửa rồi. Cám ơn văn-công-chú !
  8. Viết bởi Nguyên Hùng Bác Tạo [ Trả lời ]
    27/06/2010, 17:25Cái ảnh bác chụp TDN trước cánh cửa sắt rất ấn tượng, trông Nhất thật giống nhân viên ‘phòng nhì’, à quên, Tổng cục 2.Cát Biển: Theo suy đoán của mình, TDN tuổi mão. Chỉ có mèo mới thính nhạy như thế.
  9. Viết bởi Trương Duy Nhất @ Nguyên Hùng [ Trả lời ]
    27/06/2010, 22:58

    Chính xác! Anh Hùng đoán hay quá ta! Em cầm tinh con mèo!
21 phản hồi

  1. Anh Nhất ơi, xin anh cứ bình tâm. Chế độ cs thật là u tối. Họ đã mù quáng mờ mắt mất rồi! Đau xót cho dân tộc VN, cho Tổ quốc Vn.

  2. “Tôi ngớ người, vì thằng Nhất bị bắt, vì không biết người ta bắt nó để làm gì…”. Thì để bắt cho nó oai, chẳng nhẽ các ông to có nhiều quyền hành, công an, bộ đội (sống bằng tiền thuế của dân) như thế mà lại để cho một thằng cha blog xỏ xiên thế à. Nên cứ bắt đại đi rồi mai kia tính sau.

  3. chúng ta ngồi im, chặc lưỡi, thở dài.
    lần lượt nhìn những người chân thật
    bị kẻ xấu bắt đi mà uất nghẹn dâng trào!

    • Thì phải vậy , chứ biết làm sao ?
      Mỗi người dân là một thằng tù dự khuyết !
      Đôi khi giật mình thảng thốt
      Bao giờ thì đến lượt ta ?

  4. Bỗng nhiên thèm có được một trái… bom tan xác độc tài.

  5. …Buồn
    Cái ác loang giữa nhân gian
    Lòng tham ngập tràn trên đất
    Bình yên lối cõi khó tìm…

  6. Trong bức thư pháp “THIỆN” tôi chỉ đọc ở “lạc khoản” 3 chữ: “Tích Thiện (dĩ) …” – Xin quý bác chỉ dùm.
    .
    Xin tạm chia sẻ:
    Nửa ngày với một CON NGƯỜI,
    Gợi bao nhìeu chuyện khóc cười xưa sau…
    Từ xanh tóc đến bạc đầu,
    Càng vun gốc THIỆN, càng đau nhân tình.
    (Lời môc mạc, viết trực tiếp; xin thông cảm)
    .
    Thân mến.

  7. Stop cái ác, cái hèn
    Xin đừng Stop góc nhìn của tôi
    Sinh ra là để làm người
    Hai mươi năm nữa chết toi đó mà

  8. Tôi vô tình đọc bài ni khi đang đi du lịch bụi , ngồi cà phê KCC đối diện bia Tulip, lâu ko ghé đà Nẵng, nhìn bề nổi thì đúng là Thiên đường thật Bác Tạo à… Ai tôi gặp cũng khen cụ Bá ..Nghe Thiên Hạ nói , Nhất khá ” thân” với cụ Bá, đôi khi có khi đây là lí giải cho việc bắt Nhất để làm gì ?

  9. Anh Nhất bị bắt chắc do biết trước việc 2 Ủy viên Bộ chính trị được bầu trước khi bầu tại hội nghị tw vừa qua . Ngoài ra chẳng có lý do gì cả !!!

  10. Tôi ngớ người, vì thằng Nhất bị bắt, vì không biết người ta bắt nó để làm gì…

    Hu hu hu
    Rứa người ta bắt ông “đêm giữa ban ngày” mần chi, mà còn giam đến 9 năm ?
    Không những thế cha ông , cụ Vũ Đình Huỳnh – thư ký của cụ Hồ – cũng 6 năm không án.
    Viết bài bênh chế độ , mong chế dộ tốt đẹp hơn cũng bị bắt bởi… thằng ni bênh mình có dụng ý chi hè, trong khi những người khác toàn chửi…

  11. Cám ơn những thông tin qúi giá và trung thực của bác Tạo!
    Năm 1983 em cũng từng tung hoành ngang dọc ở Đà Nẵng (làm 2 phim tài liệu liền). Dạo đó, cứ mỗi đợt đi quay về là lại đánh cờ với nhà văn Nguyễn Khắc Phục và đánh tiến lên ăn xôi (ai thua phải bao) với kỹ sư điện gió Đoàn Quốc Việt và Kiến trúc sư Nam (không nhớ họ). Thời đó Đà Nẵng còn nghèo nhưng sống tình người lắm. Cần quay cảnh Ngũ Hành Sơn và Cửa Đại bằng máy bay, Hoàng Minh Thắng (lúc đó làm Bí thư tỉnh uỷ) viết thư cho Tư lệnh QK.5 giúp đỡ ngay. Anh em làm văn nghệ ở xa tới đều được Sở Văn hóa đón tiếp thật tử tế (thời đó Nguyễn Đình An làm giám đốc sở). Ngược lại Công ty du lịch của (Nguyễn Văn Chi làm giám đốc) thì lại khá hợm mình. Khen thì cũng có chút chê cho nó khách quan chứ bác. Dạo đó chắc Trương Duy Nhất còn chưa vào làng báo (?).
    Vài dòng ôn lại vài kỷ niệm về Thành phố Bên Sông Hàn như vậy. Qua bác Tạo cho em gửi lời thăm bác Phục nhé!
    Gocomay

  12. Vụ việc của Trương Duy Nhất mang mầu sắc chính trị

    Cái tôi cần là tư tưởng, chứ không phải là những chiến binh; cái tôi cần là tư duy và khả năng thực hành tư duy chứ không phải là sắt và máu!

    Tràn ngập trên các trang mạng là tin blogger Trương Duy Nhất bị cơ quan Công an bắt giữ vì xâm phạm đều 258 Bộ Luật Hình Sự. Tuy nhiên điều khác biệt là ở chỗ cộng đồng mạng không thực sự sục sôi, không bày tỏ phẫn uất, cũng chưa thấy dấy lên phong trào kiến nghị đòi thả tự do cho Trương Duy Nhất!

    Điều này là trái ngược với dư luận và phản ứng của dư luận khi Bùi Hằng hay Phương Uyên bị bắt! Những nhà dân chủ đã không (chưa) phong thánh cho Nhất.

    Trương Duy Nhất là một trong những blogger viết về mảng chính trị sắc bén nhất, ngòi bút hay đúng hơn là tư duy của Nhất dường như không biết kiêng dè, đã công kích là phải trực diện, phải quyết liệt và không nhân nhượng. Nhất cổ vũ cho dân chủ bằng tình cảm và cả tư duy của mình.

    Cũng có khi Nhất bị thiên về cảm tính nhưng nhân vô thập toàn, người ta không thể đòi hỏi một cây viết lúc nào cũng cho ra các sản phẩm sắc bén, đanh như thép, hay ngòi bút làm đòn xoay chế độ cho được.

    Nhất là blogger lớn có ảnh hưởng trong cộng đồng mạng và (có lẽ) Nhất theo phái phản biện trung thành, đôi khi Nhất cũng bày tỏ những sự thất vọng (đến mức tột cùng của mình), sự bi phẫn trong một số entry.

    Trở lại với việc Trương Duy Nhất bị bắt.

    Nếu chiếu theo luật 258 hay 79, hay 88 thì có lẽ ít nhất phân nửa blogger viết về chính trị sẽ bị bắt giữ. Những điều luật này thiếu sự chính xác cần có của một bộ luật hình sự, thiếu luôn cả sự khoa họ. Chính điều này đã tạo nên một đám mây mù, rất dễ bắt tội công dân.

    Không phải là những nhà làm luật Việt Nam không hiểu điều đó, mà đơn giản là tự bản thân nhu cầu của họ (nhu cầu thống trị của nhà nước, nhu cầu của giai cấp thống trị – nói theo ngôn của Mác) đã buộc họ phải soạn thảo ra những điều luật như vậy.

    Và nó làm ra cái gọi là an ninh tư tưởng, tạo tiền đề để luôn sẵn sàng bắt giam bất cứ ai có thể miễn là đã đánh dấu là “thế lực thù địch”.

    Vâng chẳng có lý nào một công dân yêu cầu Tổng Bí thư một đảng từ chức, Thủ tướng từ chức, hay nói “không ơn Đảng, ơn chính phủ”, tiến hành cùng Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm… lại bị bắt khẩn cấp và tống tù vì lý do lợi dụng quyền dân chủ, tự do ngôn luận….

    Tất nhiên lý thuyết thì chỉ là lý thuyết còn thực tế là chúng ta đang sống tại Việt Nam nơi có những điều luật như 258, 79, hay 88. Và bởi vì “Pháp luật là công cụ của giai cấp thống trị” – cũng nói theo ngôn ngữ của Mác!

    Thời điểm hiện tại là thời điểm rất nhạy cảm, một sự kiện dù nhỏ nhưng sẽ đem lại tính kích ứng xã hội rất cao. Cơ quan An ninh hẳn hiểu rõ điều đó, nhưng tại sao vẫn quyết định bắt Trương Duy Nhất?

    Khi Nguyễn Bá Thanh còn ở Đà Nẵng, Trương Duy Nhất có viết trời viết bể thì cùng lắm là bị điều tra lý lịch, thăm hỏi, uống trà. Nhất cũng tỏ ra nắm rất vững pháp luật và các quyền công dân của mình, hoàn toàn không có việc “bắt giam khẩn cấp Trương Duy Nhất”.

    Nhưng Bá Thanh ra Hà Nội cùng với những biến động chính trị gần đây và kết cục đã đến… Trương Duy Nhất bị bắt ở Đà Nẵng và ngần ngay lập tức được di lý ra Hà Nội để điều tra.

    Điều này cho thấy tầm quốc gia của vụ bắt giữ Trương Duy Nhất, nó không gói trong phạm vi địa phương (tỉnh, thành). Người mở án điều tra, quyết tâm bắt Trương Duy Nhất là ở Hà Nội, không phải ở Đà Nẵng và đó hẳn phải là một quá trình chuẩn bị (hay điều tra) chứ không phải là lệnh bắt giữ đột xuất.

    Nhìn mặt khác điều này cũng nói lên sức công phá mạnh mẽ của blog Góc nhìn khác.

    Cách đây hơn một tháng Hantimes có nhận được một số thông tin, bình luận về việc sẽ có một cuộc tảo thanh sau Hội nghị VII. Cuộc tảo thanh này nhằm dẹp tan những blogger đã đi quá sâu vào đấu tranh chính trị ở thượng tầng kiến trúc. Cuộc tảo thanh có lẽ được bắt đầu tư việc trang BS bị hack (….). Mới đây cũng rộ tin đồn sẽ bắt giữ chủ trang Ba Sàm

    Tất nhiên giả thuyết thì vẫn cứ là giả thuyết, tin đồn thì vẫn là tin đồn và nó được đặt ra như một dấu hỏi để ngỏ!

    Mà tin đồn thì không ai bịt miệng được!

    Bỏ qua những tranh đấu chính trị ta có thể nói gì về việc Trương Duy Nhất một blogger lớn bị bắt giữ? Điều phải nói lại là Nhất có tư duy hơn hẳn những nhà dân chủ hiện thời, Nhất cá tính, mạnh mẽ và quyết liệt trong tư duy của mình.

    Nhất không đòi lật đổ thể chế (như rất nhiều người kêu gọi), Nhất cũng không chủ trương sắt và máu. Nhưng bằng tư duy của mình Trương Duy Nhất đã đưa những độc giả của trang Góc nhìn khác đi dần đến sự thực, sự khai phóng về tư duy, đi dần tới nhu cầu hít thở bầu không khí dân chủ thực sự.

    Và sự thực Nhất đã làm điều đó! Nhất đã “Tập huấn dân chủ”, loại bỏ đi những tư tưởng, sự trông chờ vào “đấng cứu thể” để công dân có thể tự nhận thức về mình, xác định vị thế của mình.

    Người ta lo ngại chính là lo ngại điều này, chứ không phải là những kêu gào la hét, những bịa đặt, căm thù vốn tràn đầy trên mạng ảo. Cái họ sợ là tư tưởng, vũ khí quan trọng nhất là tư tưởng chứ không phải là não trạng yếu đuối sợ sệt hay những thét gào bùng xung nhưng rỗng tuếch.

    Và ở khía cạnh này thì Trương Duy Nhất cần phải bị bắt giữ. Những thứ còn lại cứ để tự sinh tự dưỡng và rồi tự tha hóa, tự biến chất đi. Nó sẽ tha hóa biến chất đến mức người ta sẽ phỉ nhổ vào chính cái gọi là “phong trào đòi dân chủ”.

    Sự phá hoại không gì tàn khốc hơn thế!!

    (…)

    Vụ việc của Nhất mang mầu sắc chính trị chứ không phải như vụ việc của Cô gái đồ long và do vậy nó sẽ tiềm ẩn nhiều bất trắc hơn. Trong trường hợp Nhất là một an ninh mạng, dấn thân quá sâu vào cuộc đấu tranh chính trị ở thượng tầng kiến trúc thì tôi vẫn dành sự kính trọng cho một một người như Trương Duy Nhất.

    Đó là một đối thủ lớn và xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

    Trong trường hợp Trương Duy Nhất bộc trực chiến đấu, cổ vũ vì một sự thực và khai phóng tư duy, vì dân chủ (hay cả vì chính cái tôi cá nhân của Nhất), Nhất càng xứng đáng để cả cộng đồng này tôn trọng, thậm chí kính nể! Cái chúng ta cần và đang rất thiếu là những người như thế, những bài viết như thế chỉ có những điều như thế mới tạo dựng một nền tảng tư duy cần thiết!

    (Blog Han Times)

    • Với cá nhân tôi, cho đến giờ phút này một số trang blog trong đó có trang Han Times luôn mang đến một cảm giác gờn gợn, rất khó để thuyết phục rằng chủ những trang blog như thế này đấu tranh với thái độ vô tư, công bằng vì dân chủ và vì sự tiến bộ cho xã hội, mà không có một thế lực ngầm nào kiểm soát; dù nó luôn mang một cái vỏ bộc là phản biện xã hội rất cao. Sau nhưng câu cú mượt mà, bóng bảy và đủ “lấp ló mờ ảo” để kích thích trí tưởng tượng của người đọc, người ta vẫn thấy trên đầu nó là dây nhợ buộc vào chiếc lưỡi câu và cái ngạnh của lưỡi câu được che dấu khá kỹ.
      Tôi không cho rằng cá nhân ông Nhất là một blogger độc lập mà không có những ảnh hưởng hay những thế lực ngầm chống lưng.
      Việc ông Nhất bị bắt là sự đấu đá ở mức thượng tầng trong hàng ngũ bộ chính trị và nó cho thấy kẻ chống lưng ông đang thất thế. Chẳng có gì bí hiểm cả.
      Quy luật lượng biến đổi sẽ dẫn tới biến đổi về chất và ngược lại. Chỉ có điều sự biến đổi này có đổ máu hay không, nhiều hay ít, chứ còn chẳng một thế lực, chẳng một cá nhân nào, dù tàn độc, ma mãnh và quỷ duyệt đến đâu có thể ngăn chặn nổi sự vận chuyển của bánh xe lịch sử.

  13. Tôi biết anh nhất khá lâu từ khi tôi học Đại học ngoại ngữ Đà Nẵng (1988). Lúc ấy anh Nhất cũng mới về làm ở Báo Công an Quãng Nam Đà Nẵng do tôi thường xuyên cộng tác trang tin quốc tế cho tờ báo này. Anh Nhất có chính kiến của anh ấy, anh không chống Đảng, chống nhà nước, nhưng anh ta có chỉ trích lãnh đạo nhà nước thì có. Ở Mỹ ai có muốn trêu chọc, chỉ trích Obama cũng kệ. Sao ở đất nước người ta dân chủ và tự do thế à?

  14. Theo tôi nghĩ thì việc bắt Trương Duy Nhất cho chúng ta thấy sự đấu đá, tranh giành quyền lực trong bộ máy Nhà nước vẫn đang quyết liệt.

  15. Không biết bác Tạo có bị bắt không nhỉ. Tôi sợ một sáng đẹp trời nào đó họ cũng di lý Bác đi mất thôi.

  16. Người ta đã nói là “Một góc nhìn khác” Thì còn bắt người ta làm gì? cái ngành tư pháp, ngành công an giờ đây như kẻ tâm thần hoảng loạn; “giận quá hóa ngu”. Làm người khó thật!? Phải chăng hai ngành này mà thay bằng rô bớt thì hợp lí hơn! mà lại đỡ tiền thuế dân nuôi!

  17. Yên tâm đi, sẽ còn thêm nhiều Trương Duy Nhất đấy. Đây là quá trình tích lượng để chuẩn bị cho việc đổi chất. Việc hy sinh ( theo nghĩa rộng) của các anh Nhất, Cù Huy Hà Vũ… là không thể tránh khỏi. Cũng như sự hy sinh của các vị tiền bối thôi mà. Chỉ có điều rất buồn là sao dân tộc VN lại lắm tai ương quá thế. Hình như mọi nạn tai đều nhằm vào dân tộc này thì phải. Trước đây Đảng kêu gọi nhân dân tham gia kháng chiến để dành độc lập, tự do. Có độc lập tự do với cái giá hàng triệu liệt sỹ ,đồng bào hy sinh đau đớn, chưa được hưởng cái phúc ấm no thi lại đến cái hoạ tàn sát lẫn nhau, trà đạp lên người dân vô tội. Nhân dân đâu có cần biết ai làm gì, dân chỉ cần có cuộc sống ấm no, dân chủ, công bằng mà sao xa xôi đến mức không tưởng. Mọi hứa hẹn trước đây là hoã huyền dối trá à? Ai gây ra hoạ này? ai đẩy người dân xuống bờ vực thẳm? Chả lẽ sự hy sinh của nhiều triệu anh hùng liệt sỹ là vô nghĩa hay sao? Hiền tài nguyên khí quốc gia đau cả? Sao để một lũ sâu bọ hại dân ngang nhiên đè nén gần 90 triệu đồng bào? Ôi độc lập, tôi không biết để làm gì với cái thứ tự do thất nghiệp, tự do đói khát, tự do tai nạn, tự do chém giết, tự do đàn áp, tự do chết cho tự do….

    • @Ngọc Hà Bạn đang sống ở một đất nước không phải Việt Nam thì phải? suy nghĩ thật thấu đáo ,thật chính xác khi muốn nói ra điều gì.Một đất nước có chủ quyền đang phát triển về mọi mặt.Không như NH nhận xét đâu.Bất cứ ở một quốc gia nào,cũng có mặt xấu,mặt tốt ,Tham nhũng ít hay nhiều cũng có không riêng gì ở VN…,Bạn không nên kích động như vậy.Là người Việt Nam,nên giử truyền thống Yêu nước và thật thà nhân hậu .Chúc Bạn luôn sáng suốt.

  18. Rất đồng cảm với bài viết của anh Tạo.

Trả lời

