• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • THƯ GIÃN: ẢNH NUDE CỦA HUYỀN THOẠI SẮC ĐẸP MARILYN MORONE 18.04.2014
      SƯU TẦM: Cùng ngắm những hình ảnh nude để đời của huyền thoại sắc đẹp Hollywood, Marilyn Monroe:     Một trong những tấm ảnh nude của Marilyn Monroe sẽ được phát hành Đây là bức ảnh nude cuối cùng Monroe chụp trước khi qua đời năm 1962   Bức ảnh được chụp vào lúc […]
    • ĐÔNG TÂY: TUẦN LỄ SÁCH VÀ VĂN HOÁ ĐỌC 17.04.2014
      CHƯƠNG TRÌNH TẠI TRUNG TÂM VĂN HOÁ NGÔN NGỮ ĐÔNG TÂY: (18/4 – 26/4/2014) Hưởng ứng Quyết định số 284/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ kí ban hành lấy ngày 21/4 hàng năm làm “Ngày Sách Việt Nam”, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây cùng với một số đơn vị, cá nhân sẽ phối […]
    • NGUYỄN HOA VÀ THƠ 14.04.2014
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Có ý kiến chê thơ Nguyễn Hoa khô khan, nhưng cũng chỉ là nói với nhau chỗ này hay chỗ khác chứ không thấy ai viết ra điều đó cả, nó chỉ giống những câu chuyện trà dư tửu hậu cảm tính thường nhật. Ngược lại, có khá nhiều bài viết về […]
    • DỊCH GIẢ LÊ BÁ THỰ RA MẮT TIỂU THUYẾT “HY VỌNG” 14.04.2014
      THANH TRÀ Tác giả: Katarzyna Michalak (Ba Lan) Người dịch: Lê Bá Thự Nhà xuất bản Hội Nhà Văn và Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây ấn hành, quý II năm 2014      Lila Borowa, cô gái Ba Lan, mồ côi mẹ, bố nhà nông, nghiện rượu; Aleksei Dragonow, người Nga, mồ côi […]
    • LỜI TỰA “TRỊNH THANH SƠN TOÀN TẬP” 27.10.2013
      VŨ DUY THÔNG Bây giờ, xương thịt người ấy đã chìm khuất dưới ba thước đất, hồn vía người ấy đã cô đơn đâu đó cùng bạt ngàn trăng sao nhưng tinh huyết người ấy còn đây, những câu thơ, lời văn gan ruột một đời. Chỉ bằng những gì đã có trong tuyển tập […]
    • TỈNH ĐÔNG NGÀY TÔI VỀ 27.10.2013
      LÊ TUẤN LỘC MƯA TRONG VƯỜN TỰ LỰC VĂN ĐOÀN Mưa như là xưa lắm Vườn Thu càng buồn hơn Ta lặng lẽ trong vườn xưa mưa gõ Buồn tênh, người cũ đã xa rồi Đừng lăn tăn về vườn Thu mưa Mưa như là tiền định Mưa như là số phận Mưa lây rây […]
    • THƠ TRÁC MỘC: TÍM ĐỒNG HOANG GIÓ 27.10.2013
      NGUYỄN TRỌNG TẠO: Trác Mộc tên thật là Võ Thị Như Hải, sinh năm 1980 tại Đà Nẵng, nguyên quán Thừa Thiên Huế. Bút danh Trác Mộc xuất phát từ mệnh “Thạch Lựu Mộc” (cây lựu mọc trên đá) của tuổi Canh Thân kết hợp với chữ Trác là sự kiên nhẫn vượt lên để […]
    • DỌC MIỀN TRUNG (2) 26.10.2013
      ĐÀO THẮNG II. Kéo pháo lên đồi Trúc Lâm Chúng tôi đứng chân tại Hải Lĩnh, Tĩnh Gia để chuẩn bị chiếm lĩnh trận địa trên đồi Trúc Lâm. Các khẩu đội phải làm công sự tương đối chắc chắn, sẵn sàng chiến đấu. Đại đội phó Dương giao cho tổ trinh sát tấm bản đồ […]
    • DỌC MIỀN TRUNG (1) 26.10.2013
      ĐÀO THẮNG Phần I – Về xứ Thanh  I. Chào Hà Nội vào Thanh Tôi vốn là một chú lính bộ binh thuộc sư đoàn 330, một binh đoàn chủ lực miền Nam tập kết làm nhiệm vụ huấn luyện quân bổ sung vào chiến trường B. Trung đoàn tôi, đoàn Sông Đào (E46) có ba […]
    • CA BÌNH MINH – MỘT VŨ TRỤ YÊU THƯƠNG 24.10.2013
      (Thơ Lý Phương Liên, NXB Văn học – 2011) HOÀNG XUÂN HOẠ Ca ba, một ca làm việc ở các nhà máy từ 10h tối hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, người thợ phải thức trắng đêm với công việc do mình phụ trách. Làm ca ba là một ca vừa mệt vừa […]
  • RSS Blog Quê Choa

    • Những tấm ảnh 18.04.2014
      Cánh CòTheo Canhco'blog Chỉ trong vòng vài ngày người dân được xem những tấm ảnh minh họa rất sinh động tình trạng chính trị xã hội của Việt Nam đến tận gốc rễ. Những tấm ảnh đăng tải trên báo chí chính thống và chúng không hể được Photoshop, vì vậy đã đào sâu vào ý thức nhận dạng sự việc của người xem cùng những tầng nấc ý nghĩa cũng như phản ứng xã hộ […]
    • 'Bộ trưởng Y tế nên từ chức' 18.04.2014
      Nhạc sĩ Tuấn KhanhTheo BBC  Ảnh bên:Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tới thăm bệnh nhi ở Viện Nhi Trung ươngChỉ trong một buổi chiều 17-4 ở trong nước, ngoài những tiếng kêu la của trẻ con, tiếng khóc nấc của nhiều phụ huynh mất con, cùng sự im lặng của các bệnh viện cũng như của những tuyên bố thản nhiên của người cầm đầu ngành kiểm soát sự sống còn c […]
    • Tại sao Bộ y tế không công bố Việt Nam có dịch sởi? 18.04.2014
      Nguyễn Hồng Kiên O Tiến phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?Theo FB Nguyễn Hồng Kiên Tại sao Bộ Y tế không công bố dịch sởi tại Việt Nam dù Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo mức độ khẩn cấp và nên công bố?Giang hồ đồn: Tại vì đã có thành tích Việt Nam thanh toán bệnh này rồi.Thật không?Hóa ra thật.Chính xác là Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ra Quyết địn […]
    • Hà Nội chiếm 50% ca tử vong vì sởi, coi công bố dịch là không quan trọng 18.04.2014
      Vĩ ThanhTheo SMonline  Ảnh bên:Hà Nội đang là địa phương có dịch sởi diễn biến nghiêm trọng nhất trên cả nước. Tuy nhiên việc công bố dịch vẫn đang bỏ ngỏ. Ảnh:baophapluat.vn. Dịch sởi trên cả nước vẫn có những diễn biến khó lường khi số ca nhiễm bệnh đã lên tới 7.000. Hà Nội cũng đang là địa phương có số lượng trẻ nhiễm nhiều nhất cả nước, chiếm 1/3 số ca n […]
    • “Công khai minh bạch” phải vì Công lý 18.04.2014
      Ngô Văn HùngTheo BVN Những ngày qua, bạn đọc xem báo đài ở Việt Nam được chứng kiến hai sự kiện nổi bật được rất nhiều người tham gia bình luận trên các diễn đàn để phản bác lại những quan điểm và hành động thực thi công vụ còn nhiều sai phạm từ các cơ quan công quyền ở Việt Nam.Vụ thứ nhất là: Vụ 5 công an bị Tòa án thành phố Tuy Hòa xét xử tội dùng nhục hì […]
    • Tít mù nó lại vòng quanh 17.04.2014
      Tô Văn TrườngTheo Người Lót Gạch Xem ra  ở nước ta trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế thì lĩnh vực ngân hàng là yên tâm nhất vì “chỉ có thắng, không có thua”. Trong lúc hầu như ngành nào cũng gặp khó khăn thua lỗ, nhiều doanh nghiệp phải giải thể  thì hầu hết các ngân hàng đều báo lãi, mà lãi khủng. Đương nhiên, Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình là người […]
    • Ý kiến về bài báo trên Báo Nhân dân điện tử ngày 15/04/2014 17.04.2014
      Hà Huy SơnTheo BVN  Báo Nhân dân điện tử ngày 15/04/2014 chuyên mục “Bình luận – Phê phán” có bài “Họ đâu cần quan tâm tới khoa học…” (xem tại đây). Đọc xong bài báo tôi không khỏi có mấy ý kiến.Trong bài báo nhóm tác giả có nói: “Ðể trở thành con người có văn hóa, mỗi người phải tự giác học hỏi, trau dồi các giá trị văn hóa, trong đó có việc học hỏi, trau d […]
    • 'Xiềng chân Bầu Kiên là ngược đãi' 17.04.2014
       Theo BBC Ông Nguyễn Đức Kiên bị còng tay, xiềng chân trong lúc bị dẫn giải.Huy Đức:Ngay cả một kẻ cướp của giết người, trước khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa cũng không bị cùm tay, xích chân như vậy. Tại sao lại phải làm nhục Bầu Kiên, tại sao phải làm nhục những doanh nhân mới chỉ bị cáo buộc về những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh. Tại sao […]
    • Dừng ASIAD: Pháo đã kéo ra 17.04.2014
      Văn Công HùngTheo Khám phá.vn  Tối qua tôi mơ, pháo đã kéo ra.Tất nhiên không phải vì sắp tới ngày 7 tháng 5 dù ngày ấy cũng gắn với sự kiện pháo được kéo ra để bảo đảm thắng lợi cho chiến dịch Điện Biên Phủ.Mà tôi thấy Thủ tướng đã quyết: Không tổ chức ASIAD bằng mọi giá. Thế tức là dừng, tức là pháo được kéo ra, cũng cho một chiến dịch đang giằng co: ASIAD […]
    • Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18 17.04.2014
      Nhóm Phóng ViênTheo vnn  NQL: Một việc làm rất hợp lòng dân. Cảm ơn Thủ tướng!Ảnh bên:Cuộc tranh cãi về việc Việt Nam có hay không đăng cai ASIAD 18 đã có câu trả lời cuối cùng. Ảnh: Đức Đồng.Chiều 17/4, sau cuộc họp với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng quyết định Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18 và sẽ xin tổ chức vào một thời điểm khác thích hợp hơn. Cuộc họ […]
  • Khách trực tuyến

    free counters

NGÀY XUÂN VỚI NHÀ THƠ LÊ THÁI SƠN


NGUYỄN THẾ QUANG

Nhà thơ Lê Thái Sơn

Nhà thơ Lê Thái Sơn

Sáng Xuân trời đẹp, nhìn thiên hạ hớn hở du Xuân, bỗng nhớ đến nhà thơ Lê Thái Sơn – anh đang bị bạo bệnh không thể hòa vào dòng người hối hả kia, tôi đạp xe đến nhà Anh. Anh vui vẻ tiếp tôi trong căn phòng giản dị. Nhìn những sợi tóc ngắn mới mọc lại trên đầu anh tôi nhớ lại mươi năm về trước…

Ngày ấy, ngồi trong quán bia bên đường Hồng Bàng tôi thường thấy anh thả bộ dọc bên kia đường. Dưới  mái tóc dày gợn sóng, vầng trán rộng với đôi mày rậm  đang ngước lên bầu trời mặc cho người xe hối hả ngược xuôi. Tôi nghĩ: thi nhân giàu mơ mộng chắc đang dõi theo bóng dáng những vẻ đẹp yêu kiều nào đó. Trong dòng chảy hối hả ồn ào của cơ chế thị trường bao nhiêu người đã phất lên, bao màu sắc lạ đã xuất hiện, bao giá trị đã đổi thay, bao thi nhân đi tìm cái mới lạ sặc sỡ làm vừa lòng thị hiếu của bao người, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An Lê Thái Sơn chắc cũng vậy. Thế nhưng khi đọc thơ Anh tôi mới biết mình lầm; Lê Thái Sơn luôn hướng về những người lao động vất vả, những số phận bất hạnh với những vần thơ chân thành nhiều cung bậc khi xót xa, khi uất nghẹn run rẩy nhưng bao giờ cũng đầy yêu thương, trân trọng. Chỉ qua “Một thoáng Cửa tiền”, Anh đã cảm thông với những người lam lũ “Cúi đầu cho sỏi cát lên đè đầu”, “Tự dầm thân dưới bùn sâu /Cho tre nứa thối dìu nhau lên bờ” mà lòng thi nhân đau đớn “Trời như vỡ vụn dọc miền sông quê”. Anh cũng ngẩn ngơ thất vọng cùng những người đi làm thuê ở vùng biên ải “Nửa năm cửu vạn bây giờ túi suông”, một mình đau đớn trước nấm mộ “Em bé bụi đời” chết dọc sân ga “đâu cha mẹ với họ hàng anh em?”. Trong thơ Lê Thái Sơn ta có thể bắt gặp nhiều câu thơ xúc động như thế. Có nhà phê bình đã gọi Anh là “nhà thơ của người cùng khổ”. Đúng vậy! Thế nhưng ở nước ta xưa nay tấm lòng của Thi nhân như vậy khá nhiều. Cái mà tôi quý nhất trong thơ Lê Thái Sơn là Anh nhìn họ không chỉ cảm thông, xót thương mà còn dầy trân trọng. Nhìn người đạp xích lô “ngủ mà như vểnh tai nghe”, tỉnh dậy “vòng vo luồn lách mà lên với người” thế mà cả “trăm lần lên chùa” “cúi xin Đức Phật từ tâm/ kiếp sau lại bắt con cầm càng xe”. Hóa thân vào người lầm lỗi sau cánh cửa lạnh lùng đầy định kiến của nhà tù, Lê Thái Sơn thấy được sức mạnh ý chí và khát vọng hoàn lương của họ: “Tôi đóng gạch, tôi nung vôi/ Tôi thầm hương khói. Và tôi tin mình”. Đau lòng cho đứa con thơ của người tù sống trong cảnh  bị rẻ rung, đói rét giữa ngày xuân, Anh lại nhìn được vẻ đẹp hiếu thảo trong lòng trẻ thơ: “Bố ơi giờ ngoài trại/ đã có cơm tù chưa’. Câu thơ vừa là sự cảm thông vừa là niềm tin vẻ đẹp phẩm giá vẫn vững bền trong những người bất hạnh. Trong thế giới ồn ào lòe loẹt hiện đại người ta căn cứ vào đồng tiền để định giá trị của nhau mà ứng xử thì Lê Thái Sơn đã đi tìm, chắt chiu những giá trị đạo đức đầy tính nhân văn với niềm tin ở con người –những người nghè khổ, bất hạnh. Cái gì đã làm nên điều quý giá đó trong Anh? Bấy lâu nay tôi cố đi tìm đáp số cho câu hỏi đó mà chưa tìm ra .

Nhà thơ Lê Thái Sơn và nhà thơ Lê Huy Mậu - Ảnh: NTT
Nhà thơ Lê Thái Sơn và nhà thơ Lê Huy Mậu – Ảnh: NTT

Sáng nay tôi lại đến Anh. Bên chén trà thơm chúng tôi nói về những người từng gắn bó với đời sống văn học của Xứ Nghệ: Trần Hữu Thung, Minh Huệ , Hồng Nhu, Xuân Hoài… Lê thái Sơn say sưa nói về Văn học Xứ Nghệ, và những cây bút đầy triến vọng với những nhận xét tinh tường đầy trân trọng nhưng cũng đầy băn khoăn và tiếc cho những người không vượt lên được chính mình. Tôi nhớ lại chín năm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật của tỉnh, phòng làm việc của Anh là điểm đến vui vẻ và tin cậy của đông đảo anh em. Khi có một bài thơ, một truyện ngắn vừa viết xong họ thường đến đọc cho Anh nghe, để chia sẻ  và hơn hết mong được Anh góp ý về khiếm khuyết của mình. Là sinh viên xuất sắc từ ngày học ở Đại học Tổng hợp, ra trường đọc nhiều, hiểu nhiều và nhất là có khả năng thẩm Văn chương tinh tế cùng với cách góp ý tế nhị, trung thực nên Anh luôn có những nhận xét xác đáng làm cho người viét lớn lên thêm. Bao nhiêu chuyện buồn vui của mọi người Anh cũng hết lòng chia sẻ. Bộn bề bao công việc như vậy mà Anh vẫn làm thơ và có nhiều bài thơ hay! Tôi hỏi Anh :

- Trong đời thơ của mình, Anh bằng lòng nhất điều gì?

Lê Thái Sơn trả lời ngay :

-  Tôi yêu tất cả thơ tôi nhưng …tôi chưa bằng lòng được điều gì!

Anh nói vậy với giọng buồn buồn rồi đứng dậy đi vào nhà trong. Tôi nhìn theo và chợt nhớ trong bài “Dấu hỏi tuổi năm mươi” anh tự phán xét mình “những câu thơ chỉ để bạn bè buồn”. Tôi và nhiều người không nghĩ thế. Sáu tập thơ, truyện với chín giải thưởng (trong đó có bảy giải của Trung ương) với nhiều bài thơ được bạn đọc chép, được nhiều người thuộc, thơ anh đã neo đậu vào lòng người. Sự tự phán ấy là biểu hiện của một thi nhân đích thực luôn không tự bằng lòng với mình, luôn đòi hỏi mình phải vươn tới cái hay, cái đẹp hơn trong sáng tạo nghệ thuật -mà ở đời mấy ai đạt được điều đó?

Lê Thái Sơn đã trở lại phòng khách, tay xách chiếc cặp số. Tôi hồi hộp chờ đợi .Anh mở cặp ra: trong cặp rộng chỉ có mấy cuốn thơ của anh. Anh rút ra hai cuốn “Tiếng Việt lớp 4” chỉ cho tôi xem bài “Mùa na chín” và cuốn “Những câu chuyện đặc sắc kể cho thiếu nhi” chỉ cho tôi truyện “Sau cơn mưa”. Khuôn mặt anh rạng rỡ như trẻ lại. “Đây là điều mà tôi bằng lòng nhất” – cái bằng lòng khi thơ mình thực sự có ích cho cuộc đời. Tôi chơt nhớ đến tập truyện “Cổ tích ở làng” rất thú vị và hấp dẫn của anh, nhớ về những bài thơ anh viết về làng quê. Bên cái ngọt ngào của “Mùa na chín”, “Nhớ bà “… là nhứng trăn trở trước bao nhiêu số phận chứa đầy nghịch lý. Anh xót xa trước cảnh người chiến sĩ năm xưa dám hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ đồng chí, bảo vệ sự nghiệp cách mạng bị giặc cắt lưỡi nên giờ giọng nói ngọng nghịu, nay sống giữa làng quê mình mà “người lớn ngại nghe ông nói” trẻ con chọc ghẹo ông “ngặt nghẽo những trận cười”- cái cao cả  bị quên lãng, bị chế nhạo. Nhìn người Mẹ “đã còng bảy mươi năm chao đảo cuộc đời” giờ sức kiệt, mảnh ruộng của Bà “màu xanh không theo kịp” những màu xanh ruộng khác, anh kêu lên:

Lẽ nào mẹ tôi

Lẽ nào mẹ lại chỉ như mảnh vá

Giữa bao nhiêu dài rộng cuộc đời (Mảnh vá)

Câu thơ vang lên những câu hỏi lớn xoáy vào lòng người. Cái hồn nhiên nồng hậu và chất triết luận sâu sắc – những mạch cảm xúc tưởng như đối lập mà lại rất gắn bó với nhau làm nên nét đặc sắc của hồn thơ Lê Thái Sơn. Phải chăng đó là cái hồn quê xứ Nghệ không lẫn vào đâu được trong thơ Anh mà nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã từng nhận xét khi giới thiệu tập thơ “Tháng giêng xanh” của Anh: Phải chăng đó cũng chính là cội nguồn làm nên cái hay ,cái độc đáo của thơ Lê Thái Sơn ?

Trời đã trưa, chúng tôi trò chuyện đã hơn tiếng đồng hồ, thỉnh thoảng Lê Thái Sơn phải dừng lại vì những cơn ho. Biết anh mệt tôi định cáo từ. Anh vừa dơ tay ôm ngực vừa nói “Không sao đâu, anh cứ ở lại”. Tôi biết anh rất mệt nhưng chắc anh đang có những điều muốn nói với tôi. Tôi ngồi lại, chờ đợi. Anh vui vẻ:

- Anh Quang đã có một “Nguyễn Du” một “Khúc hát những dòng sông” về Bà Hoàng Thị Loan, giờ lại đang viết về cụ Nguyễn Công Trứ, chuyên vào Tiểu thuyết lịch sử, tập trung khám phá con ngườ Xứ Nghệ -Hay thật!

Thế là chúng tôi lại bàn luận về con người xứ Nghệ – một đề tài hấp dẫn mà chưa dễ thống nhất. Lê Thái Sơn hỏi tôi:

- Lâu nay người ta thường nói người xứ Nghệ học giỏi ,can trường nhưng gàn và bảo thủ, anh nghĩ sao?

Tôi có thể trả lời anh về câu hỏi đó nhưng tôi muốn hơn là được  nghe anh nói, bèn dè dặt:

- Quả là người Nghệ mình có điều đó thật .

Hình như không muốn tranh luận, Lê Thái Sơn sôi nổi:

- Đúng là có điều đó. Thế nhưng nhiều đêm không ngủ được, Sơn nghĩ nhiều về xứ Nghệ mình và ngộ ra một điều: người Nghệ mình có lúc, có những điều bảo thủ nhưng lại là nơi chứa đựng sự bùng nổ lớn. Chế độ quân chủ tập quyền của nhà Nguyễn đè nén hà khắc đến thế mà Nguyễn Du rồi Hồ Xuân Hương bùng nổ về thơ chữ Nôm không ai sánh kịp. Nguyễn Công Trứ bùng nổ một nhân cách sống mạnh mẽ làm hết mình, chơi hết mình thời đó không ai có được, sao lại bảo người Nghệ bảo thủ ?

Tôi giật mình trước kiến giải bất ngờ của anh. Đúng quá! Tôi chợt nhớ đến những người Nghệ trong cả một trường kỳ lịch sử sau đó: Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Nguyễn Ái Quốc… liền nói tiếp:

- Chính họ là những sự bùng nổ lớn và là người khai mở, dẫn đầu!

LêThái Sơn cười – vẫn nụ cười dí dỏm không lẫn vào ai được:

- Chính đó là điều mà Sơn muốn nói với anh !

Đó là điều mà Sơn muốn nói với tôi – người đang viết tiểu thuyết “Thông reo Ngàn Hống” về cụ Nguyễn Công Trứ và triều đại nhà Nguyễn!? Sau “nhiều đêm không ngủ được” anh “nghĩ nhiều về con người Nghệ”, khám phá được những điều lớn lao đó nhưng không phải cho anh – điều kiện sức khỏe không cho anh có thể thực hiện những dự định lớn, mà anh truyền lại cho tôi, để tôi khám phá được bản chất của lịch sử mà viết tốt hơn. Chao! “Con tằm đến thác vẫn còn nhả tơ”. Với Lê Thái Sơn, sống là cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Anh là cây trầm hương tự cháy hết mình cho Đời, cho Cái Đẹp. Tôi bổng thấy mình thật may mắn có được những người Bạn như Lê Thái Sơn.

Qua những điều anh cảm, anh nói về  xứ Nghệ, qua cuộc đời và thơ văn của Anh tôi hiểu nguồn Văn hóa phong phú và cao đẹp của xứ Nghệ đã trở thành máu thịt của đời Anh. Con người Anh mang cốt cách cao đẹp của người xứ Nghệ “Đất cổ nước non nhà” (Huy Cận) nên thơ Lê Thái Sơn mới đạt đến độ chín, sâu nặng nghĩa tình mà đầy chất suy tư  lay động lòng người đến thế .

Vinh ngày 4 tháng giêng Quý Tỵ (12/2/2013)

NTQ

About these ads

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 221 other followers