VĂN NGHỆ HUYỆN TÔI


NGUYỄN TRỌNG TẠO

MC Thu Trang

MC Thu Trang

Mới đó mà Chi hội văn học nghệ thuật Diễn Châu quê tôi đã tròn 10 năm. Chả là ở Nghệ An, có nhiều huyện tập trung được nhiều người làm văn nghệ, mà nhiều thì phải tập trung lại thì mới rôm rả, mới có sự giao lưu nghề nghiệp học hỏi lẫn nhau, tạo nên phong trào ngày càng phát triển. Mà Diễn Châu thì thật nhiều người làm văn nghệ. Nhà thơ Lê Thái Sơn sau cuộc chiến với ung thư hơn 1 năm trời, có lúc anh em đến thăm trở về nhiều người khóc vì sợ anh không qua khỏi, nay tóc anh đã xanh lại, da dẻ hồng hào, trẻ ra cả chục tuổi ngồi “tổng kết” nhiều chuyện vui của văn nghệ quê nhà. Anh nói, mỗi lần về quê thấy mình như bé lại, vì ngước nhìn lên toàn thấy người tài giỏi ở trên đầu. Chỉ trong 1 làng Thịnh Mỹ đã có hai Cụ giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT là Cao Xuân Huy và Cao Huy Đỉnh. Một nhà thơ lớn như Chế Lan Viên hóa ra cũng quê nội Diễn Châu. Nhà thơ “Thăm lúa” Trần Hữu Thung cũng vừa được đặt tên đường ở Vinh. Lê Thái Sơn cho rằng có nhiều “lát cắt” của VHNT nước nhà cũng thấy dấu vết Diễn Châu hiện lên trong đó. Anh ví dụ: Tác giả bộ phim truyện đầu tiên của miền Bắc sau 1954 “Chung một dòng sông” là người xã Diễn Hồng (Đào Xuân Tùng), tác giả bộ phim màu đầu tiên “Ngày ấy bên sông Lam” là của Trần Hữu Thung, vở chèo cách mạng đầu tiên diễn cho Bác Hồ xem “Cô gái sông Lam” là của Nguyễn Trung Phong người xã Diễn Bình, vở dân ca Nghệ Tĩnh được lên phim đầu tiên “Không phải tôi” là của Nguyễn Trung Giáp quê dưới chân lèn Hai Vai… Toàn Nghệ An có 100 người là hội viên hội Nhà Văn VN, thì riêng huyện tôi đã có tới 25 người. Vừa rồi hội Nhà Văn VN kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Thanh Châu (tác giả truyện “Hoa ti-gôn”, nguồn cảm hứng cho TTKH viết nên bài thơ nổi tiếng “Hai sắc hoa ti-gôn”) mà nhiều người cứ ngỡ ông người Thanh Hóa, hóa ra ông lại là người xã Diễn Kim.

Bây giờ về gặp nhau trong đêm giao lưu thơ nhạc chào mừng 10 năm thành lập chi hội, thật đông vui. Theo MC Thanh Hải và Thu Trang thì nếu mỗi người chỉ đọc 1 bài thơ, thời gian sẽ kéo dài tới sáng hôm sau!!!

Trong đêm vui này, tôi cũng bất ngờ được MC mới lên sân khấu cùng với 2 người bạn học trong làng (một người nguyên Chủ tịch hội VHNT tỉnh, một người đương kim chủ tịch Chi hội VHNT huyện) là Lê Thái Sơn và Cao Xuân Thưởng. Thuở nhỏ, tôi cứ tưởng Sơn sẽ đi làm văn học dân gian và Thưởng sẽ thành nhà phê bình, nhưng rốt cuộc, cả ba chúng tôi lại đều trở thành nhà thơ. Nhà thơ bây giờ thì nhiều vô kẻ, nhưng một làng, một lứa lại có 3 nhà thơ thì cũng là chuyện vui. Lại thêm một o dạy toán bỗng nhiên thành nhà văn, rồi làm phó Chủ tịch VHNT tỉnh kiêm tổng biên tập tạp chí Sông Lam, đó là Nguyễn Thị Phước.

Ở giữa là 3 người bạn cùng làng: Lê Thái Sơn, Nguyễn Trọng Tạo, Cao Xuân Thưởng.

Ở giữa là 3 người bạn cùng làng: Lê Thái Sơn, Nguyễn Trọng Tạo, Cao Xuân Thưởng.

Về dự cuộc vui này không chỉ người Diễn Châu đọc thơ, hát ca trù mà nhiều bạn bè văn nghệ ở các huyện cũng về tham gia. Đó là các bạn thơ huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Vinh. Nhà văn Phạm Lưu Vũ ở Hà Nội do đọc được mấy số Tạp chí Văn Nghệ Diễn Châu mà yêu quí anh em văn nghệ ở đây, dù bận việc không dự được cũng gửi lẵng hoa đến chúc mừng.

Đêm nay tôi được nghe lại nhiều bài hát, bài thơ của mình do các bạn thuộc từ thuở nào bất ngờ lên sân khấu trình diễn, khiến lòng vô cùng cảm động. Có bài tôi không còn nhớ nữa, bỗng lại quay về đánh thức những kỷ niệm xa xưa…

Đêm Thơ-Nhạc kết thúc, bạn bè quây bên ché rượu cần dưới ánh trăng Trung Thu bên biển quê nhà. Lại nhắc đến những tên tuổi của quê hương không về được đêm nay: Võ Văn Trực, Thái Bá Tân, Võ Thị Hảo, Phạm Quốc Ca, Đặng Thanh Hương, Sơn Tùng, Thiên Sơn và bao nhiêu người nữa… Nhưng văn thơ của họ, bạn bè vẫn nhớ và yêu thích.

Một đêm thơ thật vui, thật thương, thật nhớ, thật nghĩa tình…

***

Sáng ngày 30.9.2012, tại hội trường Cao đẳng Hoan Châu, khoảng 100 hội viên của chi hội và các chi hội bạn cùng các quan khách đã khai mạc lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Chi hội VHNT Diễn Châu. Về dự có 2 phó chủ tịch hội VHNT Nghệ An : Đinh Thanh Quang và Nguyễn Thị Phước, nhà thơ Lê Thái Sơn nguyên chủ tịch hội VHNT Nghệ An, Chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện DC, phó bí thư thường trực huyện ủy DC… Nhà thơ Cao Xuân Thưởng, Chủ tịch chi hội đã đọc báo cáo 10 năm hoạt động của chi hội, đánh giá cao sự nỗ lực của cá hội viên đã sáng tác và cho ra mắt đều tạp chí Văn nghệ Diễn Châu thường niên với chất lượng cao, nhiều tác phẩm được xuất bản và dàn dựng, nhiều tác giả đoạt giải thưởng VHNT trung ương và của tỉnh, và nhiều trại sáng tác được tổ chức…

Nhân dịp này, đồng chí phó bí thư thường trực đã chúc mừng thành tích của chi hội, chúc mừng các hội viên và chỉ đạo “văn nghệ gắn liền với xã hội” để tạo nên những mùa bội thu. Đồng chí cũng thay mặt huyện ủy, hội đồng nhân dân, UBND huyện chúc mừng nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương vừa được tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã phát biểu cảm ơn và nhấn mạnh thiên chức và chính kiến của người nghệ sĩ đối với con người, quê hương và xã hội bằng những tác phẩm của mình….

Lễ kỷ niệm kết thúc bằng tiệc rượu ấm cúng tình quê, tình đồng nghiệp của văn nghệ Diễn Châu.

Diễn Châu 9,2012

Phó bí thư thường trực huyện ủy tặng hoa

Thu Trang Tang hoa

Thu Trang Tang hoa

Ảnh trong bài: Trần Cảnh Yên và NTT.

2 phản hồi

  1. Tiếc quá, giá ở quê, tui sẽ đến để chào những nhà thơ huyện tui và nghe họ đọc thơ. Xã tui cũng có mấy nhà văn tui tất nhiên là yêu thích họ rồi, vì nhà văn xã tui mà, trong đó có nhà văn nhà biên kịch Đào Xuân Tùng mà bác tạo nhắc đến, nhà văn Nguyễn Hồng Thái… Ông Hồ Xuân Hùng thứ trưởng, làm thơ cũng có bài hay…

    Nghe nói dịp giao lưu này có mục Chúc mừng bác Tạo nhận giải thưởng Nhà nước. Huyện tui ai cũng yêu quí bác Tạo và thuộc nhiều bài thơ bài hát của bác. Tui xin chúc mừng bác, bác là niềm tự hào của chúng tôi đó bác ạ.

  2. Vào thời hậu chiến, không khí văn chương thật sôi động. Nguyễn Trọng Tạo đã xuất hiện như một hiện tượng trên văn đàn. Gần như cùng một lúc anh được ba tờ báo lớn nhất nước ta lúc bấy gìơ là Nhân dân, Văn nghệ và Văn nghệ quân đội tặng giải thưởng thơ hay của năm 1978.
    Rồi anh sáng tác nhạc, bốn lần dự thi âm nhạc cả bốn lần đều đoạt giải. Những bài hát của anh như Làng quan họ quê tôi, Con dế buồn, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang… là những bài hát thuộc nằm lòng của nhiều người yêu nhạc.
    Năm 1981 hai tác phẩm thơ Tản mạn thời tôi sống & Thơ tình của ngưòi đứng tuổi đã đưa Nguyễn Trọng Tạo lên hàng những tác giả được ngưỡng mộ nhất đương thời, nhưng cũng đem đến cho anh một thách thức rớm máu.

Trả lời

