• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • TEX 07.11.2018
      123
    • Phùng Gia Lộc và Nguyên Ngọc 08.09.2018
      ĐÕ NGỌC THỐNG Thế là đúng 30 năm tính từ khi bài kí “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (1988) của Phùng Gia Lộc (PGL) xuất hiện trên tờ Văn nghệ. Ngày ấy nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên … Tiếp tục đọc →
    • Tâm sự vô lối của kẻ vô lối từ trường Viết văn Nguyễn Du 29.08.2018
      Vũ Gia Hà Tôi viết những dòng này gửi đến các bạn có ý muốn theo đuổi văn chương, báo chí. Những tâm sự này, tôi viết khi chuẩn bị ra trường vào hồi tháng 6 năm 2013, được cả … Tiếp tục đọc →
    • DƯƠNG TƯỜNG, BẢN NHÁP CHIỀU TƠ LIỄU 28.08.2018
      Nguyễn Đức Tùng Trong khi chúng ta quay đi, thế giới thay đổi. Những liên kết nhảy vọt trong thơ Dương Tường tạo ra các ảo ảnh. Đó là chuyển động nhanh từ một hình ảnh này đến hình ảnh … Tiếp tục đọc →
    • LỜI BẠT NHẠC SĨ NGUYỄN VIỆT ĐỨC 23.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Nói đến Nguyễn Việt Đức là nhớ đến một nhạc sĩ thời đương đại, thời của chúng tôi. Hồi những năm 80 thế kỷ trước, cái người bộ đội Phòng không – Không quân yêu văn nghệ … Tiếp tục đọc →
    • Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam 21.08.2018
      THẠCH CẦM Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam Phần I : Ngâm Thơ I.                   Xuất xứ từ “ngâm ” và những cụm từ liên quang “ngâm nga, ngâm vịnh, ngâm thơ “. 1.     Ngâm – 吟 là từ Hán Việt. Có nghĩa … Tiếp tục đọc →
    • TÍNH ĐẶC SẮC CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ 21.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO – VIỆT ĐỨC NTT – Hơn 26 năm trước, có một cuộc hội thảo về Di sản văn hóa phi vật thể vùng Huế do UNESCO tổ chức tại Huế. Nhận lời mời của bà Giám đốc UNESCO, … Tiếp tục đọc →
    • Trần Tiến âm nhạc là ngẫu hứng 19.08.2018
      HỒ VŨ KHÁNH LINH Âm nhạc là cuộc sống Âm nhạc xuất phát từ cuộc sống, để rồi quay về phục vụ cuộc sống. Âm nhạc từ buổi sơ khai là những âm thanh độc đáo mà giản dị bật … Tiếp tục đọc →
    • ĐÊM NHẠC NGUYỄN TRỌNG TẠO VỚI GIÁNG SON “CỎ VÀ MƯA” 14.08.2018
      NGUYỄN TRUNG HỢI Nhà thơ, nhạc sĩ đa tài, đa tình Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương xứ Nghệ, có thể nói anh là một người rất hiếm của Việt Nam vừa nhà thơ, vừa là nhạc sĩ. … Tiếp tục đọc →
    • Nguyễn Trọng Tạo lại hát khúc sông quê 11.08.2018
      NGUYỄN THỤY KHA (Người Lao Động, 05/08/18 04:00 GMT+71) Một việc ngỡ không thể ở một người vừa bị đột quỵ đúng nửa năm trời lại trở thành có thể: Tạo lại khởi sự một đêm thơ nhạc của mình … Tiếp tục đọc →
  • RSS Blog Quê Choa

    • Quê Choa chí dị 25.04.2021
      1. Đài thôn thông báo: A lô a lô… chiều ngày 16 tháng 5 năm 1965 em Ngô Thị Lý học sinh lớp 10 đã thắt cổ tự tử. Em Lý chết vì mắc bệnh hoang tưởng, quá sợ bị người ta hiếp. Qua vụ việc này thôn yêu cầu các gia đình có con […]
    • Tiếng kèn trompet 25.04.2021
      “ Xin hát về bạn bè tôi Những người sống vì mọi người…” (Lời một khúc ca) Khi đó anh ngư­ớc lên, ngơ ngác tr­ước. Mênh mông cát trắng. Em chỉ đứng cách anh có một quãng, sau một mô cát cao, thế mà anh chẳng thấy. Anh đi. Rồi chạy. Nhìn bóng anh cuống quýt […]
    • Đường đời không lối rẽ 25.04.2021
      Hai mươi năm trước tôi làm ở tạp chí Cửa Việt, tờ văn nghệ địa phương thôi nhưng được cả nước biết tới, thích lắm, tự hào nữa. Trước tết khoảng hai tháng bao giờ tôi cũng mò ra Hà Nội, vừa moi bài vở vửa tận hưởng mùa lá rụng và nhấm nháp chút […]
    • Những giấc mơ phải gió 25.04.2021
      Có hơn chín ngàn đêm tôi mơ thấy nàng. Khi nàng chỉ thoáng qua trong giấc mơ phù phiếm nào đó, khi nàng là nhân vật chính trong giấc mơ thật ly kỳ hấp dẫn giật gân kiểu truyện trinh thám An Nam chẳng may tôi đọc được, hoặc một giấc mơ thật ai oán […]
    • Vọng trắng 25.04.2021
      Đêm suông buông lạnh người đâu Vu vơ hương đã nhạt màu tìm chi…? (Thơ Trần Anh Thái)             Năm m­ười sáu tuổi chị tôi đẹp nhất làng Đông. Đến năm chị tôi hai mươi sáu tuổi, làng Đông vẫn không ai đẹp hơn. Tuổi ấy ở quê tôi coi như­ đã ế chồng. Thế mà […]
    • Người đàn bà đau đớn 25.04.2021
      Chị khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.             Ông […]
    • Đò ơi! 25.04.2021
      Ngư­ời lái đò cắm sào đẩy con thuyền tiến thêm chừng một sải nước rồi nhảy xuống, neo thuyền vào một gốc cây bần mọc chìa ra ngoài mé nước. Nắng chư­a tắt hẳn, hãy còn vài giọt bấu víu trên những ngọn cây bần. Phía bên kia sông, một dải nước sáng vàng lấp […]
    • Truyện tình thảm thiết toàn T 25.04.2021
      Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thủa thiếu thời, trí tuệ thì thường thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trăng tròn, Thủy tròn trặn, tư­ơi tắn, trắng trẻo, tay tròn […] […]
    • Đợi đến mùa hoa phượng 25.04.2021
      Em không thể chờ anh Mùa hoa phượng còn xa Xa hơn một đời người Em không thể chờ anh (Thơ của một nhân vật trong truyện) Vẫn ông hiệu trưởng gõ cửa nhà chị vào lúc khuya khoắt thế này. Trên tay cầm xị rư­ợu sắn, ông chui qua tấm cửa liếp, đứng giữa […]
    • Bốn mươi chín cây cơm nguội 25.04.2021
      Chỉ bước khoảng vài mươi bước chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên d­ờng m­a vào lúc gà sắp gáy nh­ư thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau […]
  • Khách trực tuyến

PHÁC THẢO CHÂN DUNG TÁC GIẢ BAY QUA GIẤC MƠ và THƯ MỜI RA MẮT SÁCH


VƯƠNG CƯỜNG

Bay qua giấc mơ
Bay qua giấc mơ

Năm 1998 có một người phụ nữ mang theo hai đứa con nhỏ từ Hải Phòng lên Hà Nội. Trong hành trang của chị chỉ có 2 bằng đại học ngoại ngữ, tiếng Pháp chính quy và tiếng Anh tại chức. Đó là Thanh Chung (TC). Lúc này nền kinh tế thị trường nước ta đã và đang tìm đường hội nhập và tác động vào đời sống bằng cả 2 mặt, tích cực và tiêu cực. Nhưng sự kết hợp không dễ gì suôn sẻ giữa “bàn tay hữu hình” và “bàn tay vô hình” nên mặt trái của thị trường tác động mạnh mẽ hơn. Trong hoàn cảnh đó, sống giữa Hà thành, nuôi được hai con học tập nên người kể cũng là đáng nói lắm rồi. Nhưng TC không dừng lại đó. Không chỉ tìm kiếm cái ăn, cái mặc, nuôi hai con học hành tử tế mà chị còn học thêm Tài chính thương mại ở một trường đại học. Thanh Chung đã đi bước tiếp không thể nói là không bất ngờ: chị thi và trở thành trợ lý tài chính – Quỹ Dân số LHQ tai NY và trợ lý kiểm toán – Quỹ Nhi đồng LHQ tai NewYork (NY). Vậy là 10 năm chị cùng với 2 con sống và làm việc ở NY.

Mười năm đó chị đã từng đi đến nhiều quốc gia có nền văn hóa khác nhau. Thanh Chung vẫn giữ trong mình một người phụ nữ thuần Việt với văn hóa Việt Nam rất mở. Vừa tiếp thu vừa đào thải. Nhưng chị không chỉ có thế. Con người ấy, văn hóa ấy, vốn sống phong phú và những trải nghiệm ấy chắc chắn trái tim không bình yên phải cất thành lời. Tham gia mạng xã hội, chị đã viết và lập tức trở thành một blogger nhanh chóng nhiều người biết tiếng. Giữa hàng triệu blogger chị vẫn giữ được giọng riêng của mình. Nhiều bạn đọc say mê chị đến mức, đôi lần chị đi công tác xa nơi chưa có mạng internet, đã gõ cửa chờ đợi đọc chị, xen chút lo lắng. Chị viết blogs nhưng không phải nhật ký thông thường mà chị kể những câu chuyện bằng văn phong tự nhiên, rủ rỉ mà tinh quái, có khi có và có khi không có cốt chuyện, thế mà vẫn cuốn hút và quyến rũ. Bởi vì từ trong sâu xa của những câu chuyện bình thường như ai cũng thấy, có một cặp mắt của người phụ nữ và hai đứa con nhỏ, thấp thoáng văn hóa Việt Nam trước một thế giới toàn cầu hóa. Cặp mắt ấy có khi long lanh nước mà như cười, như khóc. Chị đã đi từ blogs đến văn chương. Những vấn đề chị để cập đến dường như chẳng có gì to tát nhưng hình như ai cũng có và ai cũng gặp những vui buồn ấy.

Năm 2009, Thanh Chung xuất hiện lần đầu với 16 truyện ngắn và bút ký cùng ba người bạn thân: Kim Oanh, Lâm Cúc và Hoài Vân trong tập “Tin nhắn một chiều” NXB Hội nhà văn. Tập sách vừa ra đời lập tức được dư luận quan tâm. Nhà văn Nguyễn Quang Lập – người nổi tiếng nhiều hơn sau khi viết blogs, trong lời tựa, đã có những nhận xét dí dỏm và đúng thần với từng tác giả. Với Thanh Chung, NQL viết: “Thanh Chung thảng thốt về sự mất, văn chị là văn buồn, cái nỗi buồn bỗng dưng. Nỗi buồn đang đang có bỗng dưng không, đang phúc bỗng dưng họa, đang đôi bỗng dưng một chập chờn trên tất cả các trang văn, có vẻ như chị đang cố tình nói với mọi người rằng chị viết ra là để kể chơi vui, không không đời chị không phải vậy”. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo – một trong những nhà thơ hòa mình vào mạng internet đầu tiên cũng như Nguyễn Quang Lập, nhờ đó, anh tô đậm hơn sự nổi tiếng của mình. Từ blogs Nguyễn Quang Lập đã trình làng văn ba tập sách, Nguyễn Trọng Tạo trình làng tập thơ, “Em đàn bà” cũng nổi tiếng không kém. Nguyễn Quang Lập và Nguyễn Trọng Tạo đã trình làng một lối viết mới mà những ai tham gia mạng mới thấu hiểu hơn giá trị văn học của nó trong thời đại mới, thời đại công nghệ thông tin. Nguyễn Trọng Tạo nói về văn Thanh Chung: “Thanh Chung viết nhiều, viết đều, viết khỏe. Văn blogs của nàng dù là ký ức hay bịa đặt đều làm cho người ta tin là nó đã như thế, sẽ như thế. Một đời sống Việt Nam quá vãng hay hiện tại được nhìn từ Mỹ mà không phải Mỹ. Thanh Chung là một người Việt chân thật hoặc ít nhất bằng văn bằng văn blog nàng cũng đã xây đắp được điều đó. Nàng là người thích đùa, nhưng nàng buồn, và thường vượt qua được nỗi buồn bằng thông minh và kiên nghị. Vì thế mà văn của nàng từ sắc đến sâu sắc”.

Đó là những nhận xét khá tinh tế của hai nhà văn, nhà thơ lão luyện trên văn đàn. Tôi lại thấy như đậm hơn, độc lập hơn ở tập truyện ngắn in riêng: “Bay qua giấc mơ”. Thanh Chung hay viết về tình yêu, nhưng không phải tình yêu đầu đời chớm nở mà là tình yêu cuối đời người. Trong “Tình thư”, tình yêu giữa người đàn ông có học, một nhà nghiên cứu văn hóa và người phụ nữ có hoàn cảnh thật trớ trêu. Người đàn ông có người vợ đáng quý và đang nằm liệt giường. Người phụ nữ lại có chồng nhưng lại sống li thân. Hai hoàn cảnh đó gặp nhau. Họ viết cho nhau cả ngàn bức thư. Trong những bắc thư đó, lại là sự quan tâm nhiều đến người vợ hay người chồng của mình. Thế nhưng, người đọc dễ dàng phát hiện ra tình cảm của họ đã là sự tiệm cận với tình yêu. Nếu hai người đó yêu nhau thì chắc chắn người đọc cũng thấy phải thế và nhẹ lòng. Nhưng họ đã không đi tiếp, chỉ để lại trong lòng độc giả những tình cảm trong sáng, thanh cao. Ở truyện ngắn “Lá nghiêng” một người đàn ông đã ở chặng cuối cuộc đời, con cái đã lớn, vợ đã già thương xuyên lên chùa, bỏ ông một mình, trong chuyến đi hội thảo nước ngoài ông đã gặp lại người yêu đơn phương thuở trước. Người đàn bà đã yêu, yêu đến mức phải đi xa sang tận nước người để quên đi mối tình riêng ấy. Người đàn bà ấy đã có chồng “là người đàn ông tốt bụng” người nước ngoài vừa mất, bà lại mang căn bệnh rút thời gian sống ngắn lại. Người đọc nhận ra điều đó, còn ông thì không. Họ ở bên nhau có hai ngày, hai ngày thật ngắn ngủi chỉ có hạnh phúc được chứng minh.

Viết đẩy đến tình trạng chênh vênh trong tình cảm như thế khác nào người đứng trên dao. Vậy mà Thanh Chung đứng được! Phải làm chủ ngòi bút lắm để người đọc vẫn thấy có đời sống thực mà thấm đẫm tình yêu con người đầy chất nhân văn xen lẫn trách nhiệm công dân, tôn trọng hạnh phúc riêng của nhau. Yêu mê mẩn mà có khi lại tỉnh. Câu chuyện đầy chất thơ. Đọc rồi tiếc và chấp nhận. Thanh Chung đã gửi được cái thông điệp con người cần lắm tình yêu và tôn trọng tình yêu cũng như trách nhiệm với tình yêu. Thanh Chung nói với mọi người, tình yêu đẹp đến phút cuối cùng, không cần biết sự đời ngang trái ra sao. Hãy biết tiếp nhận và nhâm nhi từng khoảnh khắc tình yêu đang có. Thanh Chung còn giữ được vẻ bình thản như có nụ cười nhòa nước mắt đau đớn chảy vào trong ở truyện ngắn “ Thư gửi Ena” hay “Thư gửi người đến sau”. Không chỉ tình yêu truyện ngắn TC còn quan tâm nhiều vấn đề xã hội nữa. Dù chị quan tâm điều gì thì cao hơn hết vẫn là tình người. Văn trong sáng và bình dị.

Khi muốn viết vài dòng cảm nghĩ về tập “Bay qua giấc mơ” tôi đã đề nghị tác giả gửi cho mình vài thông tin riêng. Bởi tôi biết trong những tình tiết một số truyện ngắn của Thanh Chung có tiếng vọng của cuộc đời tác giả. Tôi đã không nhầm. Cái quý của Thanh Chung là không hận  tình riêng hay đúng hơn vì tình riêng chị đã thấy cái gì như giống nhau của người khác và Thanh Chung khai thác mô tả nó như một hiện tượng xã hội. Ý nghĩa nhân vân là chỗ ấy. Điều tôi rất mừng là dù hoàn cảnh nào thì truyện ngắn của Thanh Chung không hề bế tắc. bi lụy. Sức sống của con người thật lớn lao. Điều này cho thấy ở Thanh Chung có một thế giới quan đúng đắn. Đời người có thể có lúc bế tắc nhưng cuộc đời thì không. Cuộc đời vẫn tự tìm lấy đường đi, như cây tìm về ánh sáng. Bạn có thể gặp lại nhận xét này của tôi ở tất cả các truyện ngắn của Thanh Chung. Tôi chỉ làm mỗi một việc thử phác thảo Thanh Chung qua trang văn. Và tôi tin chị sẽ còn viết được. Thậm chí có thể hay hơn nếu như biết khắc đậm hơn các tình tiết, tâm lý nhân vật, loại bỏ sự sơ lược trong vài truyện ngắn như “ Bay qua giấc mơ”, “Gai hoa hồng”, invisible”…

Đọc văn của những nhà văn tham gia cuộc chơi toàn cầu như Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Trọng Tạo, Thanh Chung và một số nhà văn khác, tôi không dám khẳng định nhưng trong tôi vẫn có cái ám ảnh giao thừa của văn thời kết thúc bút bi sang bàn phím đã có những đổi thay nhất định trong phương pháp sáng tác. Thông qua các cuộc giao lưu, nhà văn và bạn đọc gặp nhau, vui vẻ nhận ra nhau, chờ đợi nhau, thôi thúc nhau mà ngày xưa thật khó lòng có được. Chính vì vậy mà nhà văn cầm bút luôn luôn được tiếp nhiên liệu từ độc giả. Văn chương thường ngắn gọn và vẫn mang đầy đủ thông điệp cần gửi tới người đọc. Thời gian của những con người trong thế giới toàn cầu hóa bay vun vút, họ chỉ còn ít thời gian tựa vào văn chương tìm sự sẽ chia. Nhân vật được xây dựng cũng có khác. Bỏ qua tất cả những gì bên ngoài sự kiện, giữ lại những gì không bỏ được và mã hóa thông tin tối đa. Bạn thử đọc “Bay qua giấc mơ” của Thanh Chung xem có thể chia sẻ với những ý nghĩ trên của tôi không?

THƯ MỜI

TRUNG TÂM VĂN HÓA NGÔN NGỮ ĐÔNG TÂY
Trân trọng thông báo và kính mời quí vị
***
TỚI DỰ BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH
BAY QUA GIẤC MƠ

VÀ GIAO LƯU VỚI TÁC GIẢ
LÊ THỊ THANH CHUNG – nhóm VÌ TA CẦN NHAU
(http://guihuongchogio.vnweblogs.com/)

DẪN CHƯƠNG TRÌNH:
NHÀ PHÊ BÌNH VĂN HỌC PHẠM XUÂN NGUYÊN

THỜI GIAN: 19h00 CHỦ NHẬT, NGÀY 23/9/2012.
ĐỊA ĐIỂM: THƯ VIỆN CAFÉ ĐÔNG TÂY
11A TRẦN QUÍ KIÊN, CẦU GIẤY, HÀ NỘI.
HÂN HẠNH ĐÓN TIẾP!

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: