NSƯT THÁI BẢO ĐOẠT CÚP QUỐC TẾ VỀ ĐƠN CA


NSUT Thái Bảo

NTT: Tháng Tư 2012, đoàn nghệ sĩ Việt nam đã tham gia Festival âm nhạc mùa xuân Bình Nhưỡng, và đã đoạt được 4 giải thưởng: 1 cúp Vàng cho trưởng đoàn, công lao và chỉ đạo nghệ thuật; 2 cúp Bạc cho song tấu Sáo – Nhị, múa “Cắt cỏ”; 1 cúp Bạc cho NSƯT Thái Bảo (không có cúp Vàng) về đơn ca. Thái Bảo tâm sự: “Tôi đã từng đi biểu diễn nhiều nước trên thế giới nhưng có lẽ đây là chuyến đi ý nghĩa nhất cuộc đời tôi!”.

PV: Chị có thể nói gì về chuyến đi ý nghĩa đó?

Thật may mắn cho cá nhân tôi và các nghệ sĩ của nhà hát Ca múa nhạc quốc gia VN được sang Bình Nhưỡng tham dự Festival âm nhạc mùa xuân Bình Nhưỡng và cũng đúng vào  dịp lễ kỷ niệm sinh nhật 100 năm của cố chủ tịch Kim nhật Thành. Nhà hát ca múa nhạc quốc gia VN gồm 22 nghệ sĩ lên đường ngày mùng 9.4.2012. Gồm có 56 đoàn quốc tế đến dự và 32 đoàn nghệ thuật nước ngoài đến dự thi. Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình rất cẩn thận bao gồm Ca, Múa, Nhạc. Đặc biệt  BGD đã tạo điều kiện cho 4 ca sĩ, nghệ sĩ có danh hiệu đi thi (NSUT Thái Bảo, NSUT Đức Long, NSUT Tố Uyên, ca sĩ Ngọc Khang) để  gặt hái ít nhiều những thành tích nhất định. Vì đây là màu cờ sắc áo và cũng là cơ hội để chúng tôi mang những thành quả tốt đẹp về cho đất nước! Mỗi người phải hát một bài tiếng Triều Tiên nên lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng được sự giúp đỡ của Đại Sứ quán Triều Tiên nên khá thuận lợi.

PV: Chị đã xuất hiện thế nào trong lien hoan quốc tế này?

Đêm 12.4 là đêm khai mạc. Đoàn VN được diễn đầu tiên (mỗi một đoàn chỉ được tham gia 3 đến 4 tiết mục). Tôi là người mở màn chương trình nên cảm giác lúc đó vừa lo lắng, vừa căng thẳng lại vừa hãnh diện. Lấy hết can đảm và bản lĩnh của nghề nghiệp, thêm vào đó là sự tự tin hát bằng tiếng nước ngoài nên ngay từ đầu tôi đã được đón nhận sự thiện cảm của khán giả!  Xuất hiện trên  sân khấu với chiếc áo dài truyền thống của VN, khán giả đã vỗ tay nồng nhiệt. Âm nhạc vang lên và tôi đã  cháy hết mình với ca khúc “Fascination” đã chinh phục được khán giả Triều Tiên bằng tiếng của nước họ. Hát 1/2 ca khúc thì khán giả đã vỗ tay theo! Hát hết bài khán giả vỗ tay biss như không muốn cho tôi rời khỏi sân khấu! Tôi thật sung sướng, cảm xúc trào dâng như chìm đắm trong không gian âm nhạc cháy bỏng ấy! Và để đáp lại sự yêu mến đó tôi đã hát lại điệp khúc cuối mà không có nhạc đệm. Khán giả càng vui sướng , càng vỗ tay hát theo tôi! Đó là đêm khai mạc mà tôi nhớ mãi.

PV: Và chị được chọn biểu diễn trong đêm Gala của Liên hoan?

Vâng. Mấy ngày sau cô bé người phiên dịch cho đoàn VN đã gọi tôi và nói: “Em báo cho chị một tin vui và chúc mừng chị rằng, chị được chọn một tiết mục duy nhất của đoàn VN hát đêm Gala vào tối 17.4.2012, vì chị hát bài Triều tiên rất tốt”. Tôi sung sướng đến mức nghẹn ngào vì có 32 đoàn dự thi nhưng BTC chỉ chọn 12 đoàn xuất sắc nhất cho đêm Gala và đoàn VN cũng được lọt vào và  họ đã chọn tiết mục của tôi. Không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm tự hào mà còn là điều khiến tôi vô cùng xúc động khi được nhà hát Ca múa nhạc VN tin tưởng tạo điều kiện để tranh tài tại sự kiện ý nghĩa này! Tôi hiểu rõ mình không còn có nhiều cơ hội để hiện thực hóa những giấc mơ trên các sân khấu quốc tế nữa nên đã cố gắng hết mình, lao vào luyện tập bài hát của Triều Tiên. Tôi nghĩ , hát tiếng của mẹ đẻ đã khó rồi, hiểu nội dung và biểu cảm được để lôi cuốn khán giả đồng cảm với mình lại càng khó hơn!

Và thế là tôi đã hoàn thành 2 đêm diễn. Hồi hộp lo lắng không biết kết quả của BGK như thế nào thì ngay ngày hôm sau cô bé phiên dịch lại thông báo cho tôi rằng: “báo Nhân Dân Bình Nhưỡng hôm nay đăng bài về chị đấy! “Một giọng hát metzo alto của NSUT Thái Bảo từ ViệtNam đã chạm vào trái tim của nhân dân Triều Tiên đến xúc động….”.

PV: Thật tuyệt vời. Chị suy nghĩ gì khi được nhận giải thưởng quốc tế về đơn ca?

Ngày 18.4 là đêm bế mạc trao giải thưởng. Nhà hát tôi đã có được 4 giải thưởng. Tôi thật hạnh phúc và vui sướng vì đây là lần đầu tiên tôi được diễn, được thi và được nhận giải thưởng quốc tế tầm cỡ như thế này!

Trở về nước với một Cúp Bạc và tấm bằng Diploma, tôi thực sự xúc động và tự hào. Tôi nghĩ giải thưởng này, niềm vui này không chỉ dành riêng cho cá nhân tôi mà còn là màu cờ sắc áo của đoàn Nghệ thuật VN. Tôi luôn biết ơn Bộ Văn Hóa TT và Du Lich cùng Nhà hát ca Múa Nhạc VN đã tạo điều kiện cho tôi được đi dự cuộc liên hoan đầy ý nghĩa này. Vậy là sau 28 năm miệt mài với con đường mà tôi đã lựa chọn và đã đoạt được nhiều giải thưởng trong nước. Giờ đây tôi đã thực hiện được ước mơ của mình.

PV: Xin chúc mừng chị.

NSUT Thái Bảo nhận Cúp quốc tế Bình Nhưỡng

Một phản hồi

  1. Tôi yêu giọng hát Thái Bảo từ khi nghe bài Tâm Hồn. Duyên dáng, quyến rũ, say đắm… đó là giọng hát chinh phục nhiều con tim.
    Chúc mừng Thái Bảo HC bạc (không có HC vàng) trong kỳ thi quốc tế này.

Trả lời

