TRỊNH SƠN KHÓC CHO DÂN TÔI NGHE


HÁT VÀ KHÓC

TRỊNH SƠN

Một thầy giáo ghé thăm tôi. Mang theo một bài thơ. Đọc xong, hai thầy trò cúi mặt nhìn ly rượu, thầy khóc. Có chuyện gì mà đến nông nổi vậy chứ ? Đàn ông con trai gì mà yếu đuối quá vậy ? Lưng dài vai rộng sao lại òm èm cảm tức như đàn bà vậy ?

–         Không thể làm gì hơn được, em à !

Lại khóc. Giọt nước mắt của một nhân sĩ trí thức, đã từng đứng trước bao nhiêu thế hệ học trò, đã từng trải qua bao nhiêu biến cố sóng động của đất nước, cớ làm sao ?

Bài thơ như thế này :

CÂU HỎI NGHÌN NĂM

 

Thế kỷ đi qua một thập niên

Bao điều ghét nhớ lại không quên

Hoàng Sa giặc đến co chân chạy

Bauxite hùm sang cắn miệng rên

Tham nhũng nghe quen thành chuyện vặt

Người nghèo thấy khó ngóc đầu lên

Bạn thù ai sẽ là tri kỷ ?

Câu hỏi nghìn năm chẳng lặng yên

 

( MINH HUY )

Khóc cùng đất nước thì cứ khóc nữa đi Thầy ạ. Rượu suông này, kẻ phàm phu uống tìm say. Người quân tử nốc vào thấm mật đắng.

          Rồi thầy lại hỏi :

–         Em đang viết gì ?

–         Một chút lá cải để kiếm cơm thôi, chứ còn biết viết gì nữa !

–         Uổng công tôi dạy cho các em viết lách… Mà thôi, chính tôi cũng không thể viết như tôi muốn mà. Cầm bút lên mà cán bút thì người ta đã kiềm giữ rồi thì ngòi bút nào còn đạo với hạnh nữa chứ !

Tội nghiệp thầy tôi ! Nhưng, thầy ơi, bồi bút cũng có nhiều loại bồi bút, từ mạt hạng bán nước cầu vinh cho tới thượng hạng ngụy trang hiền thánh. Chúng ta còn ý thức được nghĩa vụ ngòi bút của mình, thì dù cho cán bút kia có bị ai cầm nắm kiềm giữ, vẫn biết cày mòn trang đời, trang sử theo cách của nó.

Bao nhiêu học trò của thầy, từ giảng đường bước ra chiến trường, từ chiến trường lửa đạn lại bước vào chiến trường quyền lực khi hòa bình, bao nhiêu năm, bao nhiêu thế hệ – Ai còn giữ cho mình một chút xíu kháng thể trước bao nhiêu khối u nhọt bọc đường của thời đại này?

 –         Cố gắng lên, em nhé ! Không làm được như Phùng Hưng, cũng phải có tí ti Phùng Quán.

Tôi tiễn thầy ra cổng. Ngất ngư chiều thứ bảy. Đường phố đông đúc kia có biết có một người rất yêu thương nó đang lầm chẫm dắt xe đi, có thể ngã bất cứ lúc nào.

Vào phòng, nhận email của một người quen.

“Những ngày gần đây, với nhiều biến chuyển đang diễn ra chung quanh mình, người viết chúng ta ai cũng đang suy nghĩ làm sao để viết ra cái gì có ý nghĩa, thay vì tạo ra những thứ hoang đường, phù phiếm, hoặc nông cạn theo thời…”

Anh ơi ! Thế kỷ của chúng ta đã có quá nhiều hoang đường phù phiếm rồi, tất nhiên, những cái có ý nghĩa sẽ chìm xuống đáy theo nguyên lý bình thường nhất. Phùng Quán đi dây ngót nghét mấy mươi năm trước, bây giờ, sợi dây ấy đã biến ảo thành trái cầu trơn nhẵn xoay vòng. Người viết, nếu muốn đứng được trên trái cầu ấy, không thể không nhún nhảy biến chuyển 2 bàn chân để giữ cân bằng cho bản thân mình. Có khác nào những nghệ sĩ xiếc: bóc lột thú vật, uốn éo vặn vẹo bản thân, phóng dao, phun lửa… ? Có khác nào mấy anh hề bôi vẽ mặt mày cho người ta cười thỏa thuê tấm vé rẻ tiền?

Đã có một thời, Sài Gòn trước 1975, văn chương nghệ thuật là hủ rượu nồng. Khi giải phóng, chính quyền cho thiêu hủy hết với lý do : Tất cả những thứ ấy là cặn bã, là rác rưởi, là ru ngủ, xếp cùng rổ với ma túy và rượu mạnh.

Một ngàn chín trăm bảy mươi lăm 

Các anh từ Bắc vào Nam

Cuộc trường chinh 30 năm dằng dặc

Các anh đến

Và nhìn Sài Gòn như thủ đô của rác

Của xì ke, gái điếm, cao bồi

Của tình dục, ăn chơi

“Hiện sinh – buồn nôn – phi lý!!!”

 

Các anh bảo con trai Sài Gòn không lưu manh cũng lính ngụy

Con gái Sài Gòn không tiểu thư khuê các, cũng đĩ điếm giang hồ

Các anh bảo Sài Gòn là trang sách “hư vô”

Văn hóa lai căng không cội nguồn dân tộc

Ngòi bút các anh thay súng

Bắn điên cuồng vào tủ lạnh, ti vi

Vào những đồ tiêu dùng mang nhãn Hoa Kỳ

Các anh hằn học với mọi tiện nghi tư bản

Các anh bảo tuổi trẻ Sài Gòn là “thú hoang” nổi loạn

Là thiêu thân ủy mị, yếu hèn

Các anh hùa nhau lập tòa án bằng văn chương

Mang tuổi trẻ Sài Gòn ra trước vành móng ngựa !!! 

(Tạ lỗi Trường Sơn – Đỗ Trung Quân, 1982 )

Hôm nay thì sao ? Cũng chính quyền ấy, đang cố dồn văn chương nghệ thuật vào cái rổ mình đã đậy nắp chôn vùi ba lăm năm trước. Nhan nhản trên mặt báo đài là cướp, giết, hiếp để câu khách hay để dùng sự trí trá, ngụy trang, đánh lạc hướng dân tộc trước những sự kiện đứt ruột: chủ quyền lãnh thổ, biển đảo, văn hóa, … ? Anh nói phải lắm, anh thân mến ! Phải sống và phải viết đàng hoàng tử tế, không thể nông cạn theo thời được.

Thật sự, chưa bao giờ tôi cảm thấy cái xã hội mình sống lại nặng nề hỏng hóc như vậy. Cái mùng hoài nghi 4 đầu dây bị cắt thõng. Bao nhiêu con người rúc trong nó một cách chật chội và dung tục hòng tìm lấy giấc ngủ mê muội. Gọi điện hỏi thăm bè bạn, cũng chỉ ậm ờ qua loa, không dám phải trái nói thẳng.

–         Thằng đó là đảng viên. Đừng lôi thôi với nó, rách việc.

Hay :

–         Ông kia hay viết bài cho bauxite. Coi chừng dính líu. Mệt.

Nhà thơ Hoàng Quý cất vang giọng đọc chương NHÂN DÂN của trường ca ĐỐI THOẠI TRẮNG ở sân Văn Miếu Hà Nội dịp Nguyên tiêu:

“Khi nhân dân tôi đắp lũy sông Cầu

Vua xuống lũy như dân !

Khi nhân dân tôi họp Hội Diên Hồng

Vua ngồi giữa nhân dân !” 

Bao nhiêu con người đã vểng tai nghe, rơi nước mắt ? Bao nhiêu con người đã xanh xám mặt, vội quay lưng ? Ở phía nào, thì cũng là con dân Việt Nam máu đỏ da vàng cả thôi. Nghịch lý lại luôn luôn có lý. Trong đầu rơi máu đổ, Dân nuôi từng nắm cơm vua. Để rồi, Dân và vua, tại sao lại chia biệt hai chiến tuyến trong hòa bình ? Dân bỏ vua hay vua từ dân ? Trong hoạn nạn, dân là lá chắn vững chắc nhất cho vua và chính quyền của vua, nên vua phải bước vào dân để tự bảo vệ mình, tự ngụy trang để sống hết can qua. Đến khi yên ổn thì :

“Rồi vàng son lại cao thấp vàng son

Vuốt cọp vuốt rồng nào chả nhọn

Thương, sĩ náu kinh kỳ cửa hẹp

Phượng, nghê thiêng đội nến sân chầu

Nhân dân nổi nênh theo dòng như bọt

Nắm gạo trong bồ giật mình vì chuột”

Cay xót quá. Dân ơi ! Nhân ở đâu ?

Một nhà thơ có tên tuổi, hỏi tôi :

–         Sao chú lại dám viết táo tợn như thế ?

–         Viết gì ?

–         Về Trường Sa Hoàng Sa, về nỗi căm phẫn tuyệt vọng của nhân dân. Không sợ à ?

Tôi lắc đầu.

Nhà thơ này, lãnh đạo cả một Hội Văn học Nghệ thuật của một tỉnh, là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, đã in mấy mươi đầu sách, đã giải này giải nọ, đã nhận bổng lộc của Nhà Nước (là mồ hôi nước mắt của dân chứ của ai).

–         Sao anh không viết ? Dân nuôi anh. Nước của anh. Sao anh không viết cho dân?

–         Anh đã sống cả đời với đảng, đã tòng quân từ mười sáu tuổi, có sợ gì chết chóc hy sinh đâu. Mấy mươi năm tuổi đảng. Nhưng, bây giờ, cả sự nghiệp đầu tóc bạc không lẽ lại đánh đổi với một sự lạnh lẽo của người ta ?

–         Người ta nào ?

–         Đồng chí !

–         Vậy mà anh còn tự hào vì từng là một chiến sĩ ! Anh yêu đảng thì phải có ý thức xây dựng cái đảng ấy cho đàng hoàng chứ. Xây, cũng có nhiều cách xây. Tưới bón cái tốt, thường. Cắt tỉa cành lá sâu sia, mới khó. Cần thiết, phải bứng cả cái cây hủ bại ấy lên để cải tạo đất, thay đổi cả gốc rể nữa kìa.

–         Thôi thôi chú ơi, anh còn có vợ đẹp con ngoan và cuốn sổ lương hưu nữa, cho anh xin 2 chữ bình yên đi…

Từ câu chuyện vãn với nhà thơ, tôi nghĩ đến cả một đội ngũ văn nghệ sĩ trong nước. Văn chương mà làm gì ? Nghệ thuật mà làm gì ? Khi thứ nghệ thuật văn chương mình sản xuất ra chỉ nhăm nhe phục vụ cho một cuộc tầm phào hoặc nghỉ xả hơi giữa giờ ?

“Thương nữ bất vi(tri) vong quốc hận

Cách giang do xướng Hậu Đình Hoa”

 (Gái kia không biết sầu vong quốc

Ngồi hát bên sông khúc Hậu Đình)

Ôi, thứ văn nghệ giả, chẳng có vị nhân sinh, cũng không hề vị nghệ thuật.

Bây giờ thì sao rồi ? Một dân tộc nói không dám nói, khóc không dám rơi nước mắt ? Một nhà báo là “đại diện cho ngôn luận nhân dân” ( như lời Uncle Ho đã từng căn dặn ) lại tự nhận mình “thấp cổ, bé họng”thì hỡi ôi, lũ dân đen ba chìm bảy nổi học hành hóng hớt quanh năm vất vả cơm áo gạo tiền làm sao mà còn có cổ có họng để mà bé để mà thấp ?

Chợt nhớ câu văn của cụ Nguyễn Tuân  : “Nước ta là một pháp trường trắng. Không có đầu rơi, không có máu chảy, nhưng có người chết !”. Thời đại của tôi, đã bắt đầu thấy linh hồn rơi vãi từ quan trường ra đường xá, bắt đầu nghe mùi tanh của máu rồi, cụ Vang bóng một thời ạ ! Không biết địch ở đâu ta ở đâu nữa, chỉ biết rằng nỗi mặc cảm tội lỗi cứ đè nặng trong lòng mỗi khi ngước mặt nhìn quốc kỳ. Thẹn lắm, đau lắm, rồi cũng chỉ biết thẹn biết đau một cách âm thầm xấu hổ. Khối căm hờn của con cọp nhớ rừng (Thế Lữ) biến thành nhúm sợ hãi nhầy nhụa bao trùm tư duy, suy nghĩ, tình cảm, văn hóa của mỗi “con cừu” trên con đường ngụy biện chia lề hoang tưởng.

Việt Nam sẽ có tác phẩm văn chương nghệ thuật nào mang tầm vóc lớn nữa hay không? Từ hát cho dân tôi nghe cho đến khóc cho dân tôi nghe, đã là một cuộc chiến dòng dọc  không có điểm kết. Hố sâu của bom rải thảm năm nào, giá như Phạm Tiến Duật đo được – chắc chắn không sâu bằng lòng dạ của lý tưởng mình phụng sự !

Saigon, 2009-2012

TS.

10 bình luận

  1. Trinh son viet qua gia so voi tuoi. Cung co mot giot nuoc mat khi doc xong. Cam on son.

  2. Đọc xong buồn muốn chết vì…thật quá !

  3. …là một trí thức tôi cũng không biết mình đang sống hay chết …, tôi yêu nước nhưng không biết bằng cách nào, …

  4. Sơn ơi! khuya nay, đọc lại bài viết nầy, thầy đã khóc. không biết vì sao? thương dân mình, thương thân (lực bất tòng…)thì đúng hơn !
    thôi Sơn ạ! nếu chưa làm gì được cho nhân dân, thì hãy khóc cho họ

  5. Bài thơ” Câu hỏi nghìn năm” là bài thơ tất niên tiễn Canh Dần trong tập bài xướng họa năm Tân Mão của thầy và bạn bè, Nó đã bị vùi lấp suốt một năm nay, bây giờ không ngờ em lại thổi sinh khí chó nó. Em thật dũng cảm khiến thầy hết sức cảm động, yêu quý và khâm phục.

  6. Trong những nhà thơ Việt trẻ tuổi, Trịnh Sơn là một nhà thơ can trí. Nghĩ cho cùng, ngạo danh kẻ sĩ mà hèn thì nói mà làm gì. Văn có ngụy văn, thơ có ngụy thơ. Bọn vô lại này nhiều như giòi bọ. Sơn đã nhiều lần trích dẫn thơ tôi cho các luận bút. Ở lần này anh lại trích luận từ khúc Nhân Dân. Tôi đọc bài viết của anh mà lòng thêm buồn rỗng. Đất nước mưng mủ vì nội họa và cơ nguy ngoại họa mà văn chương nhơn nhơn. Sự hèn hạ và nô nhục của văn chương thời chúng ta cũng chính là một góc giữa pháp trường trắng!

  7. Phải chăng ?
    Vạn dân nô lệ cường quyền hạ
    bát cổ văn chương túy mộng trung !
    Than ôi !

  8. HOLDING weekend!

    nếu chưa làm được điều gì

    cho nhân dân,
    thì hãy khóc cho họ

    cũng như ta,
    chưa làm đựoc điều gì
    chonhân dân
    nênphảilàmthơ…!

    Nhân dân sinh thành
    gởi gắm thi nhân
    điều không nói được (*)
    ***

    Vò trong câu chữ
    nỗi niềm nhân dâh
    chui trong rào lửa!…

    ____________
    (*): ý gammatôp. .
    .

  9. Thân quí gởi các VNS Nguyễn Trọng Tạo; Hoàng Quí và Trịnh Sơn quí mến .

    Chiều nay sau khi đọc lại 2 tác phẩm của Cây bút trẻ TRỊNH-SON đăng trên các trang web nguyentrongtao (bài nầy và TỔ QUỐC KHÔNG THỂ NÀO MẤT BIỂN), LTMK lại muộn phiền nên có vài tâm tình gởi các anh và những người còn có lương tâm- trách nhiệm trước hiện tình của đất nước nầy. Để có ngọn nguồn nên cho phép LTMK có thể hơi dài lời.

    Chuyện như vầy: Trước đây, tôi coppy 2 tác phẩm liên quan đến thời sự BIỂN ĐÔNG và TRÁCH NHIỆM CÔNG DÂN của Cây bút trẻ TRỊNH-SON đăng trên các trang web nguyentrongtao :- KHÓC CHO DÂN TÔI NGHE & TỔ QUỐC KHÔNG THỂ NÀO MẤT BIỂN, đưa thêm Tin ảnh Tin ảnh: “Tuổi Trẻ Bà Rịa tự nguyện tập trung để biểu hiện lòng yêu nước và phản đối hành vi
    lấn chiếm biển Đông của Trung Quốc tại Trung tâm Thương Mại thị xã Bà Rịa, tỉnh BàRịa-VũngTàu, sáng ngày 25-6-2011” và viết thêm CHAPEAU giới thiệu thành một trang riêng (hồ sơ) trên THƯ MỤC ‘Hoàng-Trường Sa _ Hải đảo lâu đời của VN (HIỂM HỌA TRUNG CỘNG)’ của Bog “HƯƠNG QUÊ” của tôi. Và rất vui là được nhiều độc giả trong và ngoài nước yêu thích, ủng hộ- trong đó có những Việt kiều trẻ thuộc thế hệ thứ hai, sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, chưa hề biết mặt Tổ quốc nguồn cội. Trước lễ 30.4 vừa qua, cũng nhân ngày nghỉ lễ, tôi viết thêm lá thư và gởi hồ sơ trên qua mail cho các thân hữu, văn nghệ sĩ quen biết và cộng tác viên- độc giả của HƯƠNG QUÊ. Với lời “giải trình” và xin lỗi …dự phòng của tôi: “… Với ý muốn san sẻ thông tin, HƯƠNG QUÊ sẽ thường xuyên gởi đến quí vị những tác phẩm văn chương- báo chí và thông tin mới về HIỆN TÌNH Hoàng-Trường Sa và HIỂM HỌA ĐẤT NƯỚC mà chúng tôi mới nhân được và đã cập nhật ngay trên ‘BLOG HƯƠNG QUÊ”. QUÍ VỊ NÀO, VÌ NHỮNG LÝ DO NHẠY CẢM VÀ TẾ NHỊ, KHÔNG MUỐN TIẾP NHẬN THÔNG TIN VÀ CHO RẰNG ; MÌNH BỊ LÀM PHIỀN, THÌ CHO TÔI XIN LỖI VÀ TÔI XIN GIÃI THÍCH: THÔNG TIN ĐƯỢC GỞI TỰ ĐỘNG CHO TẤT CẢ CÁC E-MAIL CÓ LƯU TRONG VI-TÍNH CỦA TÔI, NÊN HÔM NAY QUÍ VI MỚI NHẬN ĐƯỢC THÔNG TIN NẦY. DO ĐÓ, XIN QUÍ VỊ CỨ THẲNG THẮN BÁO CHO TÔI BIẾT , ĐỂ TÔI ĐƯA QUÍ VỊ RA KHỎI DANH SÁCH THÂN HỮU ĐƯỢC CẬP NHẬT THÔNG TIN THƯỜNG XUYÊN. XIN CẢM ƠN”.

    Và nỗi buồn phiền không đâu, không đáng đã đến với tôi, cũng như với các anh và những người có lương tri với hiện tình Tổ quốc: Tôi nhận được những mail từ chối tiếp nhận thông tin từ thư mục ‘Hoàng-Trường Sa _ Hải đảo lâu đời của VN (HIỂM HỌA TRUNG CỘNG)’ của Bog “HƯƠNG QUÊ. Rất may là không nhiều: chỉ khoảng 10 trong mấy ngàn mail gởi đi , dựa vào danh bạ mail lưu trong máy tính của tôi và cũng rất may: chỉ riêng cho cá nhân tôi thôi, là tôi đã dự kiến trước tình huống éo le nầy và đã gởi trước lời “giải trình” và xin lỗi …dự phòng kèm theo thông tin muốn chia xẻ đã gởi đi cho họ. Thư hồi âm của họ thừơng giống nhau, như sau: “Cảm ơn. Nhưng tôi không có nhu cầu đọc những loại (hoặc “thứ”) thông tin như thế này. Ông dính vào chính trị chính em nầy mà làm gì! Từ nay xin đừng gửi nữa”. Tôi hiểu không sai nghĩa hàm ngôn của cụm từ “loại (hoặc nặng hơn là :“thứ”) thông tin như thế này” và: “dính vào chính trị chính em nầy mà làm gì” mà họ dùng có sắc thái biểu cảm là: coi rẽ- khinh thường hoặc nhẹ ( hoặc nặng ) hơn là ngại ngần, sợ sệt, né tránh, sợ liên lụy chính trị trước vấn đề nhạy cảm – tế nhị của đất nước, sợ tiếp nhận những “loại (hoặc: “thứ”) thông tin như thế này” sẽ ảnh hưởng đến nhân thân chính trị hiện có của họ! Mà “những loại (hoặc “thứ”) thông tin như thế này” mà tôi muốn chia xẻ là những thông tin gì? Là: ‘Hoàng-Trường Sa _ Hải đảo lâu đời của VN đang bị Trung Quốc lấn chiếm dần và trách nhiệm của công dân VN trước hiểm họa đất nước! Và, mà họ , những người từ chối “loại (hoặc nặng hơn là: “thứ”) thông tin như thế này” là ai? Không phải là thường dân (dân thường thì trong các hồi âm: nhiệt tình ủng hộ và “thực lòng” cảm ơn); cũng không phải quan chức (quan chức, theo kinh nghiệm của tôi , thì “khôn khéo” hơn : nếu không muốn cũng không trả lời thẳng thừng bao giờ!) mà đáng buồn thay! Là toàn bộ ( khoảng 10 cái) những thư điện tử đó là của các VNS , nhà thơ văn khá nổi hiện nay , đã viết hàng loạt loại sách thời thượng thuộc loại ăn khách hiện nay, trong đó nhiều sách giựt được các giải QG. Cũng có người là lảnh đạo năn nghệ đương nhiệm hoặc đã từng là. Tôi nói mà không sợ mất lòng , dù tôi và họ , muốn hay không muốn , chắc chắn sẽ còn “ phải” gặp nhau ở hội VH- NT tỉnh hoặc các hội văn nghệ , khoa học chuyên ngành – mà chúng tôi cùng có tên , là hội viên- trong các kỳ họp hành , hội nghị , các dịp giao lưu sắp tới . Vì không phải tôi chỉ nói vể họ mà qua đó nói về một “loại (hoặc nặng hơn là :“ thứ”- như lời họ nói) người – VNS tồn tại nhan nhản trong xã hội chúng ta . Tôi xin mượn (trích ) lời thi sĩ Hoàng Quí trong comment trên trang nầy – mà tôi rất đồng cảm – để nói về họ : “… Nghĩ cho cùng, ngạo danh kẻ sĩ mà hèn thì nói mà làm gì. Văn có ngụy văn, thơ có ngụy thơ. Bọn vô lại này nhiều như giòi bọ. … Tôi đọc bài viết của anh mà lòng thêm buồn rỗng. Đất nước mưng mủ vì nội họa và cơ nguy ngoại họa mà văn chương nhơn nhơn. Sự hèn hạ và nô nhục của văn chương thời chúng ta cũng chính là một góc giữa pháp trường trắng!”. Là VNS mà ngại ngần , sợ sệt, né tránh,sợ “dính” , sợ liên lụy chính trị VN trước hiểm họa đất nước , trước vấn đề sống còn của Tổ-quốc- của-họ(?) , sợ nếu xem ( chứ chưa phải viết vào trong tác phẩm của mình) những “loại (hoặc :“ thứ”) thông tin như thế này” sẽ ảnh hưởng đến nhân thân chính trị của mình! Không cần nghĩ nhiều cũng biết những hàng loạt loại sách thời thượng thuộc loại ăn khách hiện nay, trong đó nhiều sách giựt các giải QG làm cho họ nổi tiêng, mà họ đã viết, nói về vấn đề gì? Và phục vụ cho “loại (hoặc thứ”- như lời họ nói) người- độc giả nào? Té ra, họ coi cây bút của họ là một “chiếc cần câu cơm” để “câu” tiền tài , danh lợi, “chiếc ghế” lãnh đạo văn nghệ , để “ăn trên, ngồi trốc” trước những VNS khác và hưởng kèm theo những “đặc quyền, đặc lợi”. Họ thờ ơ, bàng quang, lãnh đạm trước nỗi lo lắng, căm phẫn rất chính đáng của tuyệt đại đa số nhân dân về vận mệnh đất nước, nhưng lại ngụy tín , tự huyễn hoặc , tự đánh lừa mình (và họ đã thành công khi đã tưởng là thế) bằng thái độ cực kỳ A.Q. , khi tư đề cao mình và cho mình được cái quyền coi thường người khác: “Ta cao quí vì không dính líu vào “loại (hoặc “ thứ”- như lời họ nói) chính trị tầm thường như các người !”

    Thôi , đối với “loại (hoặc “thứ”- như lời họ nói) văn nghệ xôi thịt – cơ hội- lưu manh trí thức- vô lại văn nghệ – lạnh cảm- ngụy tín; hoặc nói như thi sĩ Hoàng Quí ở trên là “bọn ngụy văn- ngụy thơ – vô lại nhiều như giòi bọ _ văn chương nhơn nhơn- hèn hạ và nô nhục của văn chương” nầy , nói nhiều chẳng có lợi lộc chi mà chỉ “ gây thù rước oán” thôi! Mà chắc chắn tôi đã “gây thù rước oán” với họ rồi khi lập thư mục ‘Hoàng – Trường Sa _ Hải đảo lâu đời của VN (HIỂM HỌA TRUNG CỘNG)’ của Bog “HƯƠNG QUÊ ‘ rồi , vì họ khôn khéo, không muốn “dính” vào mà mình lại làm , đâm ra không kho6g bằng long và đã ngụy tín , tự huyễn hoặc tự đánh lừa mình ( và họ đã thành công khi tưởng là thế ! ) bằng thái độ cực kỳ A.Q. , khi tư đề cao mình và cho mình được cái quyền coi thường người khác: “ Ta cao quí vì không dính líu vào“loại (hoặc “ thứ”- như lời họ nói ) chính trị tầm thường như các ngươi”. Có người trong hẽ sẽ nghĩ và trả lời: “tôi có quyền tự do tư tưởng của tôi !” và cho rằng: tôi _ LTMK_ đã nhất nguyên, độc đoán về tư tưởng! Xin thưa rằng : Đây là vấn đề khác. Tự do tư tưởng gì cũng phải DÂN TỘC- NHÂN BẢN trước đã! ( Sau đó, mỗi lần san sẻ thông tin mới về HIỆN TÌNH Hoàng-Trường Sa và HIỂM HỌA ĐẤT NƯỚC mà chúng tôi mới nhân được và đã cập nhật, bao giờ tôi cũng gởi kèm lời “giải trình” và xin lỗi …dự phòng nói trên, khi danh bạ mail của tôi có thêm mail mới và rất vui, không còn lời từ chối như trên, vì họ không phải là …VNS , hoặc, nhất là… quan chức văn nghệ cách mạng! Cho phép tôi được nói them câu cuối, khi nhắc lại câu nói nổi tiếng của nhà văn Gamma tôp, tác giả của “Đaghettan của tôi“ nổi tiếng rất đáng cho những ai đó phải suy gẫm: ”Nhân dân sản sinh ra nhà thơ để nói hộ nhân dân những điều mà nhân dân không nói được”!

    Đôi lời để trút tâm sự cũng như để biểu hiện nỗi đồng cảm Cây bút trẻ TRỊNH- SƠN, thi sĩ Hoàng Quí và để cảm ơn nhà văn – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vì tất cả.

    Tình thân.
    Lê Thiên Minh Khoa.

  10. VNS trí thức mà tác phẩm – sáng tạo không thể hiện nỗi niềm của nhân dân thì tác phẩm – sáng tạo của họ không thể tồn tải lâu dài trong nhân dân.VNS- trí thức mà không DÂN TỘC- NHÂN BẢN , không gắn bó với niềm vui, nỗi buồn, khát vọng của nhân dân- cũng tức là đông đảo công chúng người đọc, VNS mà không có cái tâm, nhất là cái tâm đối với dân tộc và nhân dân _ lẽ ra phải là đối tượng phản ánh – đối tượng phục vụ và là đối tương tiếp thụ tác phẩm – sáng tạo của họ thì VNS – trí thức đó không thể nào ” sống” và sống được trong lòng dân tộc và nhân dân. Chuyện nhãn tiễn ; hãy xem như NS Phạm Duy – người được mệnh danh là “phù thuỷ âm nhac”; ‘phù thủy âm thanh” , tác giả của bao nhiêu là nhạc phẩm nổi tiếng – lúc cuối đời còn phải có “ngày trở về’ với đất nước- dân tộc , với nhân dân , những người sẽ lưu giữ tác phẩm – sáng tạo của mình và làm cho nó , cũng là cho mình sống mãi . Và nhân dân luôn luôn rộng lòng bao dung , thực tế là ông đã – đang và sẽ được nhân dân đáp lại xứng đáng .

    Qua các comment, lại được biết nhà thơ TRỊNH-SƠN tuổi đời còn rất trẻ mà nhiệt tâm – can trí như thế, chúng tôi càng thêm cảm phục anh. Chắc chắn, nều giữ được công suất và tốc độ như hiện nay, anh còn tiến nhanh, tiến xa trên con đường văn nghiệp.

    Cuối cùng, chúng tôi xin cảm ơn THI SĨ- NHẠC SĨ- HỌA SĨ – KÝ GIẢ Nguyễn Trọng Tạo thời gian qua đã không ngại ngần đăng tác phẩm nầy của Trịnh Sơn cũng nhự nhiều tác phẩm của các tác giả khác thể hiện minh bạch , thẳng thắn, chân thành và thuyết phục , gây xúc động cho người đọc về nỗi niềm , tâm tư và ý thức , trách nhiệm công dân trước hiên tình đầy hiểm họa của đất nước hiên nay.
    Xin thực lòng cảm phục và cảm ơn quí anh: Nguyễn Trọng Tạo, Lê Thiên Minh Khoa và Trịnh Sơn.

    Thân ái kính chào quí anh.

    NHÓM BẠN YÊU THƠ ( SAIGON)
    08.5.12

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d người thích bài này: