• Chuyên mục

  • Các bài viết nổi bật

  • RSS Hội Ngộ Văn Chương

    • TEX 07.11.2018
      123
    • Phùng Gia Lộc và Nguyên Ngọc 08.09.2018
      ĐÕ NGỌC THỐNG Thế là đúng 30 năm tính từ khi bài kí “Cái đêm hôm ấy đêm gì” (1988) của Phùng Gia Lộc (PGL) xuất hiện trên tờ Văn nghệ. Ngày ấy nhà văn Nguyên Ngọc làm Tổng biên … Tiếp tục đọc →
    • Tâm sự vô lối của kẻ vô lối từ trường Viết văn Nguyễn Du 29.08.2018
      Vũ Gia Hà Tôi viết những dòng này gửi đến các bạn có ý muốn theo đuổi văn chương, báo chí. Những tâm sự này, tôi viết khi chuẩn bị ra trường vào hồi tháng 6 năm 2013, được cả … Tiếp tục đọc →
    • DƯƠNG TƯỜNG, BẢN NHÁP CHIỀU TƠ LIỄU 28.08.2018
      Nguyễn Đức Tùng Trong khi chúng ta quay đi, thế giới thay đổi. Những liên kết nhảy vọt trong thơ Dương Tường tạo ra các ảo ảnh. Đó là chuyển động nhanh từ một hình ảnh này đến hình ảnh … Tiếp tục đọc →
    • LỜI BẠT NHẠC SĨ NGUYỄN VIỆT ĐỨC 23.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO Nói đến Nguyễn Việt Đức là nhớ đến một nhạc sĩ thời đương đại, thời của chúng tôi. Hồi những năm 80 thế kỷ trước, cái người bộ đội Phòng không – Không quân yêu văn nghệ … Tiếp tục đọc →
    • Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam 21.08.2018
      THẠCH CẦM Ngâm Thơ Và Nghe Ngâm Thơ Việt Nam Phần I : Ngâm Thơ I.                   Xuất xứ từ “ngâm ” và những cụm từ liên quang “ngâm nga, ngâm vịnh, ngâm thơ “. 1.     Ngâm – 吟 là từ Hán Việt. Có nghĩa … Tiếp tục đọc →
    • TÍNH ĐẶC SẮC CỦA ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HUẾ 21.08.2018
      NGUYỄN TRỌNG TẠO – VIỆT ĐỨC NTT – Hơn 26 năm trước, có một cuộc hội thảo về Di sản văn hóa phi vật thể vùng Huế do UNESCO tổ chức tại Huế. Nhận lời mời của bà Giám đốc UNESCO, … Tiếp tục đọc →
    • Trần Tiến âm nhạc là ngẫu hứng 19.08.2018
      HỒ VŨ KHÁNH LINH Âm nhạc là cuộc sống Âm nhạc xuất phát từ cuộc sống, để rồi quay về phục vụ cuộc sống. Âm nhạc từ buổi sơ khai là những âm thanh độc đáo mà giản dị bật … Tiếp tục đọc →
    • ĐÊM NHẠC NGUYỄN TRỌNG TẠO VỚI GIÁNG SON “CỎ VÀ MƯA” 14.08.2018
      NGUYỄN TRUNG HỢI Nhà thơ, nhạc sĩ đa tài, đa tình Nguyễn Trọng Tạo, người con của quê hương xứ Nghệ, có thể nói anh là một người rất hiếm của Việt Nam vừa nhà thơ, vừa là nhạc sĩ. … Tiếp tục đọc →
    • Nguyễn Trọng Tạo lại hát khúc sông quê 11.08.2018
      NGUYỄN THỤY KHA (Người Lao Động, 05/08/18 04:00 GMT+71) Một việc ngỡ không thể ở một người vừa bị đột quỵ đúng nửa năm trời lại trở thành có thể: Tạo lại khởi sự một đêm thơ nhạc của mình … Tiếp tục đọc →
  • RSS Blog Quê Choa

    • Quê Choa chí dị 25.04.2021
      1. Đài thôn thông báo: A lô a lô… chiều ngày 16 tháng 5 năm 1965 em Ngô Thị Lý học sinh lớp 10 đã thắt cổ tự tử. Em Lý chết vì mắc bệnh hoang tưởng, quá sợ bị người ta hiếp. Qua vụ việc này thôn yêu cầu các gia đình có con […]
    • Tiếng kèn trompet 25.04.2021
      “ Xin hát về bạn bè tôi Những người sống vì mọi người…” (Lời một khúc ca) Khi đó anh ngư­ớc lên, ngơ ngác tr­ước. Mênh mông cát trắng. Em chỉ đứng cách anh có một quãng, sau một mô cát cao, thế mà anh chẳng thấy. Anh đi. Rồi chạy. Nhìn bóng anh cuống quýt […]
    • Đường đời không lối rẽ 25.04.2021
      Hai mươi năm trước tôi làm ở tạp chí Cửa Việt, tờ văn nghệ địa phương thôi nhưng được cả nước biết tới, thích lắm, tự hào nữa. Trước tết khoảng hai tháng bao giờ tôi cũng mò ra Hà Nội, vừa moi bài vở vửa tận hưởng mùa lá rụng và nhấm nháp chút […]
    • Những giấc mơ phải gió 25.04.2021
      Có hơn chín ngàn đêm tôi mơ thấy nàng. Khi nàng chỉ thoáng qua trong giấc mơ phù phiếm nào đó, khi nàng là nhân vật chính trong giấc mơ thật ly kỳ hấp dẫn giật gân kiểu truyện trinh thám An Nam chẳng may tôi đọc được, hoặc một giấc mơ thật ai oán […]
    • Vọng trắng 25.04.2021
      Đêm suông buông lạnh người đâu Vu vơ hương đã nhạt màu tìm chi…? (Thơ Trần Anh Thái)             Năm m­ười sáu tuổi chị tôi đẹp nhất làng Đông. Đến năm chị tôi hai mươi sáu tuổi, làng Đông vẫn không ai đẹp hơn. Tuổi ấy ở quê tôi coi như­ đã ế chồng. Thế mà […]
    • Người đàn bà đau đớn 25.04.2021
      Chị khẽ hích vai tôi ra hiệu phải kiên trì bám trụ trong cuộc nhậu tơi bời kéo dài mười sáu tiếng đồng hồ chưa có dấu hiệu kết thúc, do chồng chị- người đàn ông tuyệt hảo, người đàn ông toàn năng, người đàn ông hết sảy… đứng ra tổ chức.             Ông […]
    • Đò ơi! 25.04.2021
      Ngư­ời lái đò cắm sào đẩy con thuyền tiến thêm chừng một sải nước rồi nhảy xuống, neo thuyền vào một gốc cây bần mọc chìa ra ngoài mé nước. Nắng chư­a tắt hẳn, hãy còn vài giọt bấu víu trên những ngọn cây bần. Phía bên kia sông, một dải nước sáng vàng lấp […]
    • Truyện tình thảm thiết toàn T 25.04.2021
      Trần Thị Thu Thủy tên thật Trần Thị Thỏ, trú tại thôn Tám, Trảng Tranh, Tỉnh Thừa Thiên. Thủa thiếu thời, trí tuệ thì thường thôi, tuy thế, tính Thủy thật thà, thủ thỉ thù thì, thỏn thà thỏn thẻn, thật thương! Tới tuổi trăng tròn, Thủy tròn trặn, tư­ơi tắn, trắng trẻo, tay tròn […] […]
    • Đợi đến mùa hoa phượng 25.04.2021
      Em không thể chờ anh Mùa hoa phượng còn xa Xa hơn một đời người Em không thể chờ anh (Thơ của một nhân vật trong truyện) Vẫn ông hiệu trưởng gõ cửa nhà chị vào lúc khuya khoắt thế này. Trên tay cầm xị rư­ợu sắn, ông chui qua tấm cửa liếp, đứng giữa […]
    • Bốn mươi chín cây cơm nguội 25.04.2021
      Chỉ bước khoảng vài mươi bước chân, từ cái cổng sắt gỉ của một người bạn gái, chị đã giật mình nhận ra sai lầm của mình. Tại sao lại ngang nhiên rảo bước trên d­ờng m­a vào lúc gà sắp gáy nh­ư thế này? – Chị đứng khựng lại, ngoái cổ về phía sau […]
  • Khách trực tuyến

CỎ VÀ MƯA – TỪ BÀI THƠ ĐẾN BÀI HÁT


Cỏ và mưa

Nguyễn Trọng Tạo

Em cỏ khát. Ta mưa rào đầu hạ
cỏ uống mưa run rẩy
cỏ đang thì
mưa rào đến rồi đi
cỏ xanh niềm ngơ ngác
ta biệt em
lớ ngớ chẳng hẹn gì.


Cái ngu ngơ vu vơ làm nên chất của kẻ sỹ. Bài thơ Cỏ và Mưa của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo là bài ca của kẻ sỹ. Có thể đây là bài ca của người hát rong có hạng, có đai đẳng. Màu đai là màu gì thì tự mỗi người đọc sẽ nhận ra, bởi nó không cụ thể, không hiện hữu. Nó khuất lấp phía sau con chữ.

Nhạc và Thơ. Thơ và Nhạc, ngay từ khi sinh ra, chúng đã tựa vào nhau, chúng đã có trong nhau như trong âm có dương trong dương có âm vậy. Cỏ và Mưa cũng không nằm ngoài điều ấy. Bài thơ vẻn vẹn ba mươi tư chữ không hơn, hai câu đầu ngắt nhịp 3, 5 và 5, 3, tiếp theo là hai câu ngũ cung, câu kết trở lại nhịp 3, 5 ban đầu. Nói chi li thế để thấy cái tài dùng chữ, tạo nhạc của nhà thơ với thể thơ tám chữ. Nhà thơ hay dùng và dùng nó thật linh hoạt. Khi thì bẻ đôi bằng nhau để cất lời đồng dao nổi da gà người lớn. Giờ lại ngắt thành nhịp 3, 5 rồi 5, 3 để nhạc điệu của câu thơ thật uyển chuyển.

Chuyện thơ ở đây là chuyện một cuộc tình. Một verison sexy sang trọng, lịch lãm để nói về một tình yêu thánh thiện. Cuộc tình là của kẻ sỹ lớ ngớ với nàng thơ trinh trong. Họ ban tặng cho nhau trái cấm tình yêu trong phút thăng hoa bạo liệt. Run rẩy, đương thì. Bốn chữ ấy đã đủ, xin miễn bình.

Sau cuộc tình, một có niềm ngơ ngác, một kia lại lớ ngớ chẳng hẹn gì. Năm chữ này cũng đã đủ. Đủ để vẽ chân dung kẻ sỹ.

Nếu lấy ngũ hành âm dương dùng làm thước đo thì cỏ thuộc hành mộc, mưa hành thủy. Thủy dưỡng mộc, tương sinh. Thế là thuận, hợp với lẽ trời. Những bài thơ như thế sẽ có tuổi thọ cao lắm, sẽ đi qua năm tháng, sống cùng thời gian. Sống trong tình yêu bao dung của nhân loại dù vật có đổi, sao có dời, vương triều nọ nối tiếp vương triều kia, cỏ vẫn khát mưa, mưa vẫn tưới nhuần cho cỏ. Muôn đời vẫn thế, chúng đã có trong nhau như thơ có nhạc, nhạc ở trong thơ vậy.

Đọc hết bài thơ này, cái cảm giác của tôi là tiếc nuối. Tiếc cho cái đẹp một đi không trở lại chỉ bùng cháy trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Nhưng lượng thông tin cho đầy chặt không gian yêu. Không có khe hở nào cho gian dối. Không có chỗ cho lũ ngụy quân tử vụ lợi. Cuộc tình của lãng tử với tình nhân thánh thiện. Amen!.

Bài thơ này đã được nhạc sỹ Giáng Son phổ nhạc, giai điệu đẹp, tươi mới nhưng thiếu cái ngơ ngác của bài thơ. Thay vào đó là sự mở rộng nỗi lòng khao khát trở lại của tình yêu như muốn bùng cháy một lần nữa. Sự mở rộng của cảm xúc âm nhạc đã khiến nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo phải viết tiếp lời thơ để tạo ra “bài thơ thứ hai” cho âm nhạc. Và hiệu quả thật là tuyệt diệu.

Em cỏ khát. Ta mưa rào đầu hạ
cỏ uống mưa run rẩy
cỏ đang thì
mưa rào đến rồi đi
Ngơ ngác em xanh
Em cỏ khát. Anh mưa rào nơi nào
Ngày nắng chang
Em chờ chẳng thấy anh
Em chờ mãi
Cỏ xanh ngơ ngác. Ngơ ngác…

Hỏi gió
Gió bay!
Hỏi lá
Lá rơi!
Hỏi theo làn mây
Mây bay lặng lờ về phía chân trời vời vợi…
Cỏ khát
Khát tiếng mưa rơi
Người khát
Khát lẽ sống khát tiếng yêu thôi
Tình yêu! Tình yêu như cỏ khát như cỏ khát
Cỏ khát Mưa.

Bài hát được nhiều ca sĩ thể hiện với nhiều hình thức khác nhau, nhưng gây ấn tượng nhất là tốp nữ có lĩnh xướng của ban nhạc “5 dòng kẻ”, và đơn ca Tùng Dương hát theo phong cách nhạc jaz với trái tim mình cộng cảm làm say lòng người.

Từ bài thơ đến bài hát là hai lần sáng tạo. Nhưng ở trường hợp Cỏ và Mưa, không chỉ nhạc sĩ phổ nhạc cho thơ, mà chính nhà thơ cũng đã “phổ thơ cho nhạc”.

Ngày 16/12/2011
Vân Đình Hùng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s