Nguyễn Trọng Tạo: “Tôi tin sự lựa chọn của con…”


Nguyễn Trọng Tạo đã “nhận sổ hưu”. Hình như những chuyến đi ở cái tuổi lục tuần này với ông là để giải toả nỗi cô đơn vì những bến đỗ tưởng chừng rất đỗi yên bình đã phải “nhổ neo”…

Không thích “xuống núi” vào buổi tối

Về hưu, cuộc sống của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo có bị “tẻ nhạt” không? 

Công việc của tôi có chút thay đổi, nhưng cuộc sống thì chẳng tẻ nhạt chút nào. Sáng dậy tôi tập thể dục trên giường (vì sợ gió độc, sợ rét) rồi rửa mặt cạo râu, mở máy tính vào internet xem tin tức và các bài viết mới về văn hóa nghệ thuật, hoặc xem và trả lời mail, ăn sáng. Nếu phải đi ăn sáng với ai đó, tôi xuống 6 tầng cầu thang (còn gọi là “xuống núi”), cũng là một cách thể dục riêng.

Tôi có thói quen xem qua những cuốn sách hay đĩa nhạc bạn bè tặng. Viết bài theo comment hoặc viết blog. Trưa thì quá nhiều điện thoại gọi đi ăn, nhưng nếu sợ mệt thì tôi ăn ở nhà. Tôi rất ngại phải rời nhà vào buổi tối. Nói chung, tôi đọc và làm việc nhiều trên máy tính, cho tới khuya mới lên giường tập thể dục trước khi vùi vào giấc ngủ sâu…

Nhac sỹ nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và con cháu.
Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và con cháu.

Đôi khi sáng tác cũng cần bà mối

Ông có tìm cho mình niềm vui nào “thế chỗ” cuộc sống đầy ắp những phiêu lưu hồi trước – khi chưa về hưu – không?

Nhiều người nghỉ hưu thường bị hẫng hụt vì thói quen đến công sở. Tôi thì hoàn toàn khác, tôi muốn nghỉ hưu sớm hơn vì có quá nhiều công việc khác thú vị hơn, nên khi nghỉ rất nhẹ nhàng.

Có câu chuyện thú vị nào về những chuyến đi như vậy của ông?

Có chuyện thế này: Lãnh đạo tỉnh Lai Châu mời tôi viết một bài hát, “phong bì” rất cao, nhưng phải hơn hai năm sau tôi mới có bài hát “Đưa em về Lai Châu”. Cũng trong thời gian đó, tôi lên Cao Bằng thăm bạn bè, về tới Hà Nội là có ngay ca khúc “Non nước Cao Bằng” được bạn bè yêu thích.

Nói chung, sáng tác cũng như tình yêu đều là duyên trời cho, nhưng đôi khi có “bà mối” cũng làm nên chồng vợ bền vững…

Tôi thích ở nơi nào mà “người ấy” thích

Sở thích thường trực nhất của ông là đọc sách, sáng tác và xem tin tức trên mạng. Có nghĩa là cuộc sống thực tế đã bị “thu nhỏ” cả những sở thích? 

Ồ không! Đối với văn nghệ sĩ, việc giao lưu với nhau hay giao lưu với công chúng là một hứng thú của sự học. Tôi học được nhiều ở bạn bè trong những cuộc giao lưu như vậy. Công chúng cũng là một nguồn cảm hứng vô tận đồng thời cũng là “bộ lọc” tuyệt vời của văn nghệ sĩ.

Tôi rất ít khi đi du lịch, bởi đi đến đâu cũng đều vì công việc cả. Tuy nhiên tôi thích đi dự họp ở Vịnh Hạ Long, Đà Lạt, Vancouver, Warsawa… hơn là ở Hà Nội. Mỗi chuyến điền dã đều có cái thú của một kẻ du lịch vì có nhiều hứng thú và khám phá mới mẻ. Chị hỏi tôi thích đến miền đất nào nhất? Thú thực là tôi thích Vũng Tàu và Đà Lạt, vì đó là nơi mà bạn thân hôm nay của tôi rất thích.

Dù những người vợ không còn ở với ông, nhưng nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo vẫn luôn cám ơn họ...
Dù những người vợ không còn ở với ông, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vẫn luôn cám ơn họ…

Tôi cám ơn những người vợ thật nhiều, dù họ không còn ở với tôi…

Ông thường kể về những đứa con giỏi giang, tháo vát nhưng rất  ít nói về người bạn đời của mình. Người vợ của một nhà thơ, nhạc sĩ tài hoa có phải chịu nhiều thiệt thòi?

Với tôi, những đứa con bao giờ cũng là niềm vui và nỗi lo thường trực. Hồi còn trẻ tham gia bộ đội, tình cờ tôi đọc được một tập thơ của anh lính đối phương, và tôi rất thích câu này: “Nếu không có con/ Biết lấy ai làm chứng cho ba đã có mặt trong đời”. Rồi tôi lấy vợ, sinh con. Tôi thấy câu thơ ấy mới thấm thía làm sao. Dù những người vợ không còn ở với tôi, nhưng tôi cũng cám ơn họ thật nhiều khi họ đã cho tôi những đứa con mà tôi rất hài lòng…

Ông có những đứa con thông minh và có tính tự lập. Ảnh hưởng của người cha nổi tiếng có làm thay đổi cuộc sống đời thường của các con ông?

2 gái một trai. Con gái đầu của tôi vào thẳng đại học và được quyền chọn trường chọn khoa, và cháu đã chọn khoa ngân hàng ở trường Kinh tế. Hồi đó có người hỏi cháu sao không theo ngành văn học nghệ thuật của ba, cháu trả lời rất tự nhiên: “Ngành đó có cố mấy cũng chẳng bằng ba được, còn học ngành kinh tế thì có kém chút chắc cũng hơn ba”.

Quả đúng vậy, cháu tốt nghiệp điểm cao và ra trường đủ sức nuôi 2 con nhỏ. Con trai thì mê nghề kiến trúc và đang học nghề này. Cô út thì có năng khiếu viết blog, nhưng bảo thi vào báo chí thì chỉ nhăn răng cười… Tôi tin vào sự tự lựa chọn của các con, và các con sẽ đạt được mơ ước của chúng.

Tôi ở Hà Nội, thứ bảy hoặc chủ nhật, vợ chồng cô con gái đầu thường đưa các cháu đến thăm và lo bữa ăn hợp khẩu vị. Những lúc như vậy, tôi bỏ hết công việc để chơi với cháu.

Niềm hạnh phúc mà ông thường bất ngờ nhận được ở những đứa con của mình là gì?

Tôi rất vui khi thấy con học tốt hoặc… lên lương. Và có điều thật vui là các con tôi rất quý trọng bạn bè của ba. Con gái tôi đã có lần tâm sự: “Con thấy bạn của ba ai cũng tốt cả”.

Khi chúng nó gặp khó khăn thường được rất nhiều người bạn của tôi giúp đỡ. Kểcả những người chỉ thích thơ hay nhạc của tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ chúng. Điều đó làm cho tôi cảm thấy mình tồn tại có ý nghĩa với con cái. Nói cách khác là chúng nó luôn nhắc rằng, tôi đang có mặt trên đời và luôn che chở cho con…

Thuỷ Anna

5 phản hồi

  1. Mừng cho ông Tạo thoát.”Quan Trường” hay “viên chức trường” về làm phó thường dân.Từ đây ý kiến của ông mới đúng là ý của dân . Mong Ông có nhiều ý kiến vì dân trong các bài viết mới .

    • “Từ đây ý kiến của ông mới đúng là ý của dân”
      Một quan niệm ít nhất là không đúng với NTT bạn ơi. Điều đó chỉ dành cho những người yếu bóng vía, luôn đánh mất mình mà thôi.

      Chúc bạn vui.

  2. cam on ban ve bai viet, rat thu vi

  3. Tôi được biết Anh Tạo tuy là một nghệ sĩ lớn nhưng rất quan tâm đầu tư cho con cái. Nên Anh nhận được tình yêu của các con Anh. Tôi thích nhất câu này: “Con thấy bạn của ba ai cũng tốt cả”. Bài viết giản dị mà rất thơ !

  4. Chúc mừng Anh được TỰ DO!

Trả lời

